Thông Tin Dinh Dưỡng

NÊN UỐNG NƯỚC ÉP TRÁI CÂY KHI NÀO? CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Ngày đăng:

15/01/2024

Nước ép trái cây là thức uống bổ dưỡng, có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và làn da. Tuy nhiên, không phải uống nhiều nước ép là tốt, mà bạn cần uống lượng phù hợp. Vậy, uống nước ép trái cây khi nào tốt nhất? Cần lưu ý những gì? Tham khảo bài viết này của Vinamilk để biết thêm thông tin. 

Uống nước ép trái cây khi nào?

Uống nước ép trái cây khi nào tốt? Những điều cần biết

1. Nước ép trái cây và những điều bạn cần biết 

1.1 Ép trái cây là gì? 

Ép trái cây là quá trình chiết xuất nước từ trái cây tươi và rau quả, thường loại bỏ hầu hết phần bã như vỏ, thịt và hạt trái cây. Nước thu được sau quá trình ép sẽ giữ lại hầu hết các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong trái cây hoặc rau quả.

Có nhiều phương pháp ép trái cây khác nhau như ép bằng tay và sử dụng máy ép. Hiện nay có 2  loại máy ép trái cây chính được sử dụng phổ biến là:

  • Máy ép trái cây ly tâm: Loại máy này thường sử dụng chuyển động quay với tốc độ cao để xay trái cây và rau thành bã, sử dụng một lưỡi cắt.
  • Máy ép thuỷ lực lạnh: Còn được biết đến là máy ép nghiền nhuyễn, loại máy này giúp nghiền và ép trái cây một cách chậm rãi để thu được nước ép trái cây nguyên chất nhất có thể.

Giá trị dinh dưỡng của nước ép trái cây từ máy ép ly tâm và máy ép thuỷ lực lạnh là tương đương nhau.

Ép trái cây bằng máy ép

Ép trái cây bằng máy ép cho những ly nước thơm ngon nhanh chóng

1.2 Công dụng của nước ép trái cây đối với sức khỏe 

Nước ép trái cây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng, tốt cho cả người lớn và trẻ em.

Uống nước ép đều đặn mang lại nhiều lợi ích như giúp da tươi trẻ và mịn màng, giải nhiệt hiệu quả, hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón. Bổ sung nước ép vào chế độ ăn còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp tăng khả năng tập trung và sự tỉnh táo. 

Nước ép không chỉ là một loại thức uống thơm ngon, mà còn giúp cơ thể duy trì sự cân bằng và tránh tình trạng mất nước. Thói quen uống nước ép cũng tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ, đảm bảo một giấc ngủ sâu và ngon hơn. Đây là một cách để duy trì sức khỏe toàn diện, tăng cường sự phát triển và phục hồi ở người lớn và trẻ em.

Tìm hiểu thêm: Bất ngờ với 9 lợi ích của nước ép trái cây đối với sức khỏe và sắc đẹp.

1.3 Sử dụng nước ép trái cây vào mục đích gì?  

  • Thanh lọc và giải độc cơ thể: Một số người tin rằng việc việc loại bỏ thức ăn rắn, chỉ uống nước ép trái cây nguyên chất trong khoảng từ 3 ngày đến vài tuần có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh điều này là hoàn toàn đúng.
  • Bổ sung chế độ ăn uống hàng ngày: Nước ép trái cây tươi có thể được sử dụng như một thành phần quan trọng của chế độ ăn hằng ngày, giúp bổ sung dinh dưỡng từ trái cây và rau củ mà bạn không tiêu thụ đủ. Việc này giúp tăng cường lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong cơ thể, đồng thời cung cấp năng lượng tự nhiên.

Công dụng của nước ép trái cây

Bổ sung nước ép trái cây giúp thanh lọc và giải độc cơ thể

2. Nên uống nước ép trái cây khi nào là tốt nhất?

2.1 Uống vào trước bữa ăn sáng

Bạn nên uống nước ép trái cây buổi sáng trước bữa ăn khoảng 30 - 60 phút sẽ giúp dạ dày hấp thụ chất dinh dưỡng và enzyme tốt hơn, tăng cường hoạt động trao đổi chất. Việc này không chỉ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn mà còn kích thích quá trình trao đổi chất nhanh chóng, hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

2.2 Sử dụng trong 2 tiếng sau khi ép

Nên uống nước ép trái cây vào lúc nào? Nước ép trái cây để được bao lâu?
 Sau khi ép xong, bạn nên thưởng thức hết nước ép trong 2 giờ để tận hưởng hương vị tươi ngon và bảo toàn dưỡng chất. Việc này đảm bảo dưỡng chất tốt nhất để cơ thể hấp thụ một cách đầy đủ. Tuy nhiên, bạn nên uống ngay sau khi ép để tránh tình trạng nước ép tiếp xúc lâu với không khí, hoặc bạn bảo quản nước trong tủ lạnh để duy trì chất lượng của nước ép trái cây.

Uống nước ép trái cây trong 2 giờ sau ép

Tốt nhất bạn nên thưởng thức hết nước ép trong 2 giờ sau khi ép nước ép trái cây

2.3 Uống trước hoặc sau buổi tập

Uống nước ép trái cây lúc nào là tốt nhất? Bạn cũng nên uống giữa các bữa ăn hoặc trước và sau khi tập luyện để cung cấp chất dinh dưỡng, bù đắp nước và năng lượng tiêu thụ trong quá trình vận động giúp tái tạo cơ thể sau khi tập luyện. 

Tuy nhiên, bạn không nên uống nước ép với thực phẩm khó tiêu như khoai tây, bắp cải, súp lơ,... để tránh tình trạng đầy hơi. Đối với những người thiếu máu, nên kết hợp nước ép trái cây với thực phẩm giàu chất sắt để tăng cường hấp thụ sắt.

2.4 Sau bữa tối

Nhiều người băn khoăn không biết uống nước ép trái cây trước hay sau bữa ăn tối là tốt. Một số loại nước ép từ nho, táo, cam đỏ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa. Thế nên, bạn có thể uống nước ép trái cây sau bữa tối nhưng tốt nhất là uống nước ép trước 7 giờ tối để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian để tiêu hóa trước khi đi ngủ.

2.5 Giữa hai bữa ăn chính

Nước ép trái cây nên uống khi nào? Câu trả lời là giữa hai bữa ăn chính. Do cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng giữa hai bữa ăn chính. Nếu bạn ăn bất cứ thứ gì ngay lúc đó,  cơ thể sẽ cảm thấy no và không muốn tiếp tục ăn bữa chính. Kéo dài thói quen này có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung một cốc nước ép trái cây giữa hai bữa ăn chính sẽ giúp bù nước và cung cấp năng lượng, không gây cảm giác no, nên bạn vẫn có thể ăn như bình thường.

3. Nên uống bao nhiêu nước ép trái cây mỗi ngày là đủ?

Nước ép là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất quan trọng, hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, duy trì dáng vóc và cải thiện một số bệnh lý. 

Tuy nhiên, nước ép cũng chứa đường và calo cao, có thể gây tình trạng béo phì và tiểu đường nếu uống quá mức. Để đảm bảo cơ thể hấp thụ đúng và đủ lượng dinh dưỡng, bạn nên uống nước ép theo liều lượng khuyến nghị:

  • Trẻ em 1 - 3 tuổi: 100 ml/ngày.
  • Trẻ em 4 - 6 tuổi: 100 - 170ml/ngày.
  • Trẻ em 7 tuổi trở lên và người lớn: Dưới 220ml/ngày.

Xem thêm: Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không?

4. Cần lưu ý gì khi uống nước ép trái cây?

  • Uống nước ép nguyên chất: Chất lượng của nước ép ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sức khỏe, bạn nên uống nước ép nguyên chất để loại bỏ những nguy cơ hại.
  • Không sử dụng đường và chất phụ gia: Bạn không nên thêm đường hoặc các chất phụ gia vào nước ép để tránh tăng nguy cơ béo phì và các bệnh lý khác.
  • Không pha nước ép với sữa: Bạn tuyệt đối không kết hợp nước ép với sữa tươi hoặc sữa bột để tránh tình trạng biến đổi chất nước ép, vì điều này có thể gây tác dụng ngược.
  • Không uống nước ép với thuốc: Bạn không nên uống thuốc và nước ép trái cây cùng lúc vì nước ép có thể làm giảm tác dụng thuốc. 
  • Không hâm nóng nước ép: Nhiệt độ cao sẽ làm mất các dưỡng chất và vitamin, thế nên bạn không nên hâm nóng nước ép để tránh ảnh hưởng đến chất lượng.

Những lưu ý khi uống nước ép trái cây

Bạn nên uống nước ép trái cây đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất

5. Các loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe

5.1. Nước ép táo

Một trong các loại nước ép trái cây thơm ngon, giàu dưỡng chất được nhiều người yêu thích chính là nước ép táo. Trong loại nước ép này có chứa acid chlorogenic và flavonoid, chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nước ép táo còn là nguồn cung kali dồi dào, hỗ trợ tối ưu cho hệ thần kinh và tim mạch của cơ thể.  

nước ép táo giàu dưỡng chất

Nước ép táo có chứa acid chlorogenic và flavonoid, chất chống oxy hóa mạnh mẽ

5.2. Nước ép cà chua

Trong nước ép cà chua có nhiều vitamin C, chống oxy hóa giúp bạn có một làn da trắng sáng, mịn màng và tăng sức đề kháng. Loại nước ép này cũng rất giàu lycopene hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm tỷ lệ đột quỵ.

Nước ép cà chua làm đẹp da 

Nước ép cà chua làm đẹp da, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm tỷ lệ đột quỵ

5.3. Nước ép lựu đỏ

Là một trong những công thức nước ép được ưa chuộng nhất, nước ép lựu đỏ giàu vitamin C và anthocyanin giúp chống oxy hóa và cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Hơn nữa, nước ép lựu đỏ còn có vitamin K giúp máu đông hiệu quả, hỗ trợ cải thiện tim mạch và sức khỏe xương.

Nước ép lựu đỏ giàu vitamin C

Nước ép lựu đỏ giàu vitamin C giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể

5.4. Nước cam

Nước cam là một trong những loại nước ép dễ uống, được nhiều người yêu thích. Loại nước ép này giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng tối ưu nhất. Cơ thể sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh, hấp thụ dưỡng chất tốt hơn khi bạn uống nước ép cam.

Nước cam ép dễ uống

Nước cam là một trong những loại nước ép dễ uống, được nhiều người yêu thích

5.5. Uống nước ép dưa hấu

Hàm lượng kali cao trong nước ép dưa hấu giúp quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Bên cạnh đó, nước ép này còn giúp đào thải chất độc hại, thanh lọc cơ thể và giảm nguy cơ sỏi thận.

Nước ép dưa hấu chứa nhiều kali

Nước ép dưa hấu chứa nhiều kali giúp tuần hoàn máu tốt hơn

5.6. Nước ép nho

Nước ép nho chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, chống oxy hóa và tốt cho hoạt động của não bộ. Người lớn tuổi uống nước ép nho trong thời gian dài sẽ giúp não bộ cải thiện, giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer.

Nước ép nho tốt cho não bộ

Nước ép nho có tác dụng chống oxy hóa và tốt cho hoạt động của não bộ

5.7. Nước ép ổi

Trong nước ép ổi chứa nhiều dưỡng chất giúp làm đẹp da, hỗ trợ ổn định huyết áp, tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước ép ổi để tránh bị đầy hơi và khó tiêu.

Xem thêm: 14 thực đơn nước ép mỗi ngày tốt cho sức khỏe.

Nước ép ổi hỗ trợ tiêu hoá

Uống nước ép ổi mỗi ngày giúp bạn có làn da sáng khỏe, cải thiện vấn đề tiêu hoá 

6. Các câu hỏi thường gặp khi uống nước ép trái cây

6.1. Những ai không thích hợp để uống nước ép trái cây?

Nước ép trái cây là thức uống bổ dưỡng, cung cấp các loại vitamin tốt cho sức khỏe, phù hợp với mọi độ tuổi. Tuy nhiên, đối với những người bị loét, viêm dạ dày ruột cấp tính và mãn tính, nên hạn chế uống nước ép trái cây vì có thể gây cảm giác khó chịu, đầy bụng và tiêu chảy. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm nước ép vào chế độ dinh dưỡng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

6.2. Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không?

Nước ép trái cây tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể uống. Bạn cần uống nước ép đúng liều lượng và đúng thời điểm để đảm bảo cung cấp dưỡng chất tốt nhất, không gây hại cho cơ thể. 

Khi uống nước ép, bạn cần xem xét lượng đường tự nhiên trong từng loại trái cây để điều chỉnh phù hợp với nhu cầu. Điều này giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng và không phải lo lắng về lượng tiêu thụ đường quá mức.

Các loại nước ép trái cây Vfresh

Nước ép trái cây Vfresh có nhiều hương vị thơm ngon cho bạn lựa chọn 

Hy vọng với những thông tin trên đây của Vinamilk đã giúp bạn trả lời được thắc mắc uống nước ép trái cây khi nào, những lưu ý cần biết cũng như các loại nước ép thơm ngon, bổ dưỡng nên đưa vào thức đơn hàng ngày. Bên cạnh việc tự ép nước trái cây tại nhà, bạn cũng có thể lựa chọn nước ép đóng hộp sẵn của những thương hiệu uy tín, chất lượng như Vinamilk để bổ sung vitamin, khoáng chất tiện lợi, tiết kiệm thời gian nhé!