Thông Tin Dinh Dưỡng

UỐNG NƯỚC ÉP TRÁI CÂY MỖI NGÀY CÓ TỐT KHÔNG? LƯU Ý CẦN BIẾT

Ngày đăng:

17/01/2024

Nước ép trái cây giúp bổ sung nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm đẹp da, đẹp dáng. Vậy uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không và nên uống bao nhiêu nước ép là đủ? Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Uống nước ép trái cây

Uống nước ép trái cây tốt cho sức khỏe 

1. Tác dụng của nước ép trái cây đối với sức khỏe 

1.1 Giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh chóng

Khi cơ thể thiếu chất oxy hóa sẽ có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như mắc phải bệnh tim, thoái hóa điểm, ung thư...Nước ép trái cây giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh chóng và dễ tiêu hóa hơn, hỗ trợ sự phát triển của các gốc tự do, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi những nguy cơ có hại về sức khỏe.

nước ép trái cây

Uống nước ép trái cây giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn

1.2 Cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn

Trong nước ép trái cây chứa hàm lượng lớn vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và hệ thống miễn dịch, giúp bạn duy trì lối sống khỏe mạnh.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây cung cấp khoáng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể

1.3 Giúp ngủ ngon hơn 

Một số loại trái cây như anh đào, cam, kiwi chứa thành phần melatonin, loại hormone giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ.

Nghiên cứu tại Đại học bang Louisiana đã chỉ ra rằng việc bổ sung 2 cốc nước ép anh đào mỗi ngày có thể giúp người trưởng thành ngủ thêm được khoảng 90 phút vào buổi tối. 

uống nước ép ngủ ngon

Bổ sung nước ép giúp cơ thể ngủ ngon hơn

1.4 Nước ép giúp bạn giải độc

Khi bạn tiêu thụ một lượng lớn chất độc hại từ thức ăn, bổ sung thêm nước ép trái cây sẽ hỗ trợ loại bỏ những chất này ra khỏi cơ thể. Đồng thời nước ép cũng cung cấp một số thành phần dinh dưỡng quan trọng, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và sảng khoái hơn.

uống nước ép trái cây thải độc

Nước ép trái cây giúp thải độc hiệu quả

1.5 Giúp giảm cân

Nếu bạn đang trong chế độ giảm cân, việc thay thế các đồ uống có đường bằng nước ép trái cây là một lựa chọn tuyệt vời. 

Nước ép trái cây chứa ít calo hơn so với nhiều loại đồ uống khác, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, làm giảm các cơn thèm ăn. Từ đó bạn sẽ có thể dễ dàng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và đạt được cân nặng mong muốn.

uống nước ép no lâu

Thành phần chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

1.6 Tốt cho tiêu hóa

Các loại nước ép từ trái cây giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, làm dịu các lớp lót bên trong dạ dày. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu thụ thực phẩm, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn. Nếu bạn đang gặp phải một số vấn đề khó tiêu, hãy bổ sung thêm 1 ly nước ép rau củ vào thực đơn của mình nhé.

nước ép tốt cho tiêu hóa

Nước ép trái cây giúp làm dịu lớp lót bên trong dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

2. Uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không? 

Uống nước ép trái cây mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, cơ địa, loại nước ép và liều lượng tiêu thụ. Trong trường hợp lựa chọn loại nước ép phù hợp và sử dụng với liều lượng sử dụng hợp lý thì có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Tuy nhiên, đối với những người có tình trạng sức khỏe không ổn định như mắc phải bệnh tiểu đường thì nên cân nhắc kỹ. Nếu nước ép trái cây có hàm lượng đường cao, việc tiêu thụ nước ép quá mức có thể làm lượng đường huyết tăng lên đột ngột, gây nguy cơ kháng insulin và mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

uống nước ép vừa đủ

Nên uống nước ép trái cây với liều lượng phù hợp

3. Mỗi ngày nên uống bao nhiêu nước ép trái cây là đủ? 

Mỗi ngày, trẻ em dưới 7 tuổi và người lớn không nên tiêu thụ quá 240ml nước ép trái cây. Trong khi đó, lượng nước ép trái cây phù hợp cho trẻ em từ 1 - 3 tuổi là 120ml/ngày, từ 4 - 6 tuổi là 180ml/ngày. 

Đối với những người có thừa cân, tiểu đường thì cần sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để biết liều lượng tiêu thụ nước ép phù hợp.

nước ép hoa quả

Mỗi người nên tiêu thụ lượng nước ép phù hợp với nhu cầu cơ thể

4. Nên ép trái cây thành nước uống hay ăn trực tiếp?

Các nhà nghiên cứu cho rằng ăn trái cây trực tiếp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật quan trọng. Trong quá trình ép trái cây để tạo nước uống, lượng chất xơ thường bị mất đi, làm giảm đi một phần dinh dưỡng của trái cây. 

Nhiều ý kiến cho rằng uống nước ép trái cây có thể giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và hỗ trợ phòng ngừa ung thư, loại bỏ độc tố, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân. Tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng minh rằng việc tiêu thụ nước ép trái cây sẽ tốt hơn so với việc ăn trái cây trực tiếp.

Việc ép trái cây thành nước uống hay ăn trực tiếp tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, ăn trái cây trực tiếp sẽ đảm bảo cơ thể nhận được đầy đủ chất xơ và các chất dinh dưỡng một cách toàn diện.

ăn trái cây bổ sung dưỡng chất

Việc ăn trái cây sẽ giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn so với khi ép

5. Lưu ý quan trọng khi chế biến và sử dụng nước ép trái cây hiệu quả

5.1 Không uống vào sáng sớm hay khi đói bụng

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng không nên uống nước ép trái cây vào buổi sáng sớm khi mới thức dậy hoặc khi đang đói bụng. Lúc này, dạ dày không có thức ăn nên khi tiêu thụ nước ép, chất acid trong nước ép sẽ có thể gây hại cho dạ dày.

Thời điểm tốt nhất để uống nước ép là giữa 2 bữa ăn hoặc trước bữa ăn từ 30 - 40 phút. Bạn cũng có thể uống nước ép sau khi vận động hoặc cơ thể cảm thấy mệt mỏi, cần bổ sung năng lượng nhanh chóng.

Xem chi tiết: Nên uống nước ép trái cây khi nào?

không uống nước ép khi đói

Không nên uống nước ép vào sáng sớm lúc bụng còn đói

5.2 Không hâm nóng

Trong mùa đông, nhiều người thương hâm nóng nước ép trái cây trước khi uống để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên việc hâm nóng nước ép trái cây có thể làm biến chất hoặc mất đi hàm lượng vitamin C. Do đó, bạn không nên hâm nóng nước ép trái cây để bảo toàn được giá trị dinh dưỡng.

5.3 Không pha với sữa

Hàm lượng axit tartaric trong nước ép trái cây có thể phản ứng với protrin trong sữa, gây trở ngại cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, gây đau bụng đối với người có sức khỏe dạ dày yếu. 

Do đó để bảo vệ hệ tiêu hóa, bạn nên tránh uống sữa và nước ép trái cây cùng lúc, thay vào đó nên uống sữa và nước ép cách nhau ít nhất 30 phút.

5.4 Không uống quá nhiều nước trái cây một ngày

Việc uống quá nhiều nước ép trái cây sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và mắc phải bệnh tim mạch. Nếu trẻ em thường xuyên sử dụng nước trái cây đóng chai sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 60%. Hơn nữa, việc tiêu thụ nước uống chứa nhiều đường hằng ngày cũng khiến nam giới dễ mắc phải các bệnh về tim mạch. 

Không uống quá nhiều nước ép

Không nên uống quá nhiều nước ép trong một ngày

5.5 Nước ép trái cây không tốt bằng ăn nguyên quả

Thói quen sử dụng nước ép trái cây thay thế bữa ăn sáng, vào những cơn đói bụng hoặc trong chế độ ăn kiêng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất. Trong quá trình ép trái cây lấy nước, phần vỏ và thịt thường bị loại bỏ. 

Ngoài ra, một số loại trái cây có các sợi như tép cam, quýt cũng bị bỏ đi, do đó toàn bộ chất xơ có trong trái cây cũng bị loại bỏ hoàn toàn. 

hoa quả ép lấy nước

Trong hoa quả chứa nhiều chất xơ hơn so với khi ép thành nước

5.6 Không uống cùng với thuốc tây

Việc uống nước ép trái cây đồng thời với việc dùng thuốc tây có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hấp thụ thuốc. Một số loại thức uống trái cây có thể gây hại cho cơ thể, chẳng hạn như nước ép cam, táo, dứa hoặc bưởi sẽ làm quá trình chuyển vận chất sinh học từ ruột vào máu trở nên khó khăn. 

5.7 Không sử dụng thìa kim loại để khuấy

Việc sử dụng thìa kim loại để khuấy nước ép trái cây có thể gây phản ứng hóa học giữa kim loại và các thành phần vitamin, khoáng chất có trong nước ép. Kim loại có thể phá hủy vitamin C, một trong những loại vitamin quan trọng của nước ép trái cây. bạn nên chọn thìa gỗ hoặc nhựa để khuấy nước ép.

5.8 Hạn chế cho đường vào nước ép trái cây

Các loại trái cây tự nhiên đã chứa lượng đường nhất định phù hợp với sức khỏe cơ thể, tuy nhiên nhiều người vẫn thêm đường vào nước ép để tăng vị ngọt. Điều này hoàn toàn không nên bởi vì lượng đường vượt quá mức cho phép có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Do đó bạn nên ưu tiên sử dụng nước ép hoa quả nguyên chất để giữ nguyên được hương vị và công dụng đối với sức khỏe của mình nhé.

hạn chế cho đường vào nước ép

Hạn chế cho đường vào nước ép để tránh gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe

5.9 Ép nhiều một lúc để tủ lạnh uống dần

Thói quen ép nhiều nước hoa quả và bỏ vào tủ lạnh để uống dần có thể làm thay đổi tuyến tính hàm lượng dinh dưỡng trong hoa quả, giảm tác dụng hoặc gây rối loạn tiêu hoá. Ngoài ra, một số loại nước hoa quả để lâu trong tủ lạnh có thể bị biến chất, thậm chí xuất hiện vị đắng, chẳng hạn như nước cam. 

không ép quá nhiều cùng lúc

Không nên ép nhiều trái cây cùng lúc và để sử dụng dần

Bài viết trên đây Vinamilk đã giải đáp thắc mắc uống nước ép trái cây mỗi ngày có tốt không. Việc bổ sung nước ép trái cây mỗi ngày với liều lượng phù hợp chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và làn da. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết được cách bổ sung nước ép cho cơ thể và những lưu ý để đảm bảo giữ nguyên được hương vị thơm ngon và dinh dưỡng của nước ép. 


Câu hỏi thường gặp

  1. Nước ép trái cây có tác dụng phụ gì không?

Nếu bạn uống quá nhiều nước ép trái cây, có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Tăng cân, táo bón, sâu răng,...

  1. Nước ép trái cây có thể thay thế trái cây tươi được không?

Nước ép trái cây không thể thay thế trái cây tươi hoàn toàn. Trái cây tươi chứa nhiều chất xơ hơn nước ép trái cây, giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả hơn