Thông Tin Dinh Dưỡng

9 LỢI ÍCH CỦA NƯỚC ÉP TRÁI CÂY VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI UỐNG

Ngày đăng:

15/01/2024

Nước ép trái cây không chỉ có hương vị thơm ngon, dễ uống mà còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy bạn đã biết hết những lợi ích của nước ép trái cây và những lưu ý khi uống để phát huy tối đa tác dụng của thức uống này chưa? Cùng Vinamilk khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của nước ép trái cây 

Những lợi ích của nước ép trái cây đối với sức khỏe

1. Nước ép trái cây là loại nước gì?

Nước ép trái cây hay nước ép hoa quả là thức uống được làm từ những nguyên liệu là các loại trái cây tự nhiên, được ép và lọc loại bỏ bã để lại phần nước. Mỗi loại trái cây đều rất giàu khoáng chất, vitamin và mang đến những tác dụng khác nhau cho sức khỏe. Vì vậy, nếu biết sử dụng thức uống này đúng cách sẽ là nguồn dinh dưỡng lành mạnh và tuyệt vời cho sức khỏe.

Nước ép trái cây là phần nước ép, bỏ bã

Nước ép trái cây là phần nước được ép và lọc bỏ bã từ trái cây tự nhiên

2. Công dụng của nước ép trái cây đối với sức khỏe

Nước ép trái cây có tốt không? Đây là thức uống tốt cho cơ thể khi bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin có lợi, ngoài ra còn có hương vị thơm ngon, mát lành, dùng để giải khát trong những ngày hè. Dưới đây là những lợi ích của nước ép trái cây mang đến cho sức khỏe bạn nên biết:  

2.1 Bổ sung khẩu phần cho rau củ bị thiếu

Bên cạnh các chất dinh dưỡng protein từ nguồn gốc động vật/thực vật, các khoáng chất và vitamin có trong rau củ cũng rất quan trọng đối với cơ thể. Nhưng thực tế có nhiều người bị thiếu hụt dinh dưỡng vì không có thói quen ăn rau hoặc không thích ăn rau. Trong trường hợp này, nếu bạn uống một ly nước trái cây mỗi ngày, sẽ giúp bổ sung phần còn thiếu trong chế độ ăn rau của bạn.

Nước ép trái cây bổ sung dinh dưỡng 

Nước ép trái cây giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho những ai không có thói quen ăn rau

2.2 Giảm cân an toàn và hiệu quả

Một trong những tác dụng của nước ép trái cây được các chị em phụ nữ yêu thích là dùng để giảm cân. Đa số các loại trái cây đều có vị ngọt tự nhiên sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn trong giai đoạn giảm cân mà vẫn đáp ứng đủ các chất để cơ thể không bị mệt mỏi. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân, có một vóc dáng thon gọn khỏe khoắn hơn thì hãy nhớ bổ sung nước ép hoa quả vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Bạn có thể tìm hiểu và tự sáng tạo ra nhiều thực đơn nước ép trái cây phù hợp với khẩu vị của mình vào các ngày khác nhau trong tuần để không bị nhàm chán.

Tham khảo thêm: 13 loại nước ép trái cây giúp giảm cân nhanh hiệu quả nhất.

Uống nước ép trái cây giảm cân

Nước ép trái cây là thức uống giúp giảm cân hiệu quả

2.3 Phòng ngừa một số bệnh lý

Một số loại nước ép có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật. Ví dụ, uống nước cam 2 - 3 lần/tuần có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa sỏi thận, nước ép cà chua có thể giúp hạn chế tế bào ung thư phát triển, nước ép việt quất có thể cải thiện nhiễm trùng đường tiết niệu,...

Uống nước cam giảm nguy cơ sỏi thận

Nước cam có thể làm tăng độ pH của nước tiểu và do đó làm giảm nguy cơ sỏi thận

2.4 Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Lợi ích của các loại nước ép trái cây như cam, kiwi chứa lượng lớn melatonin, có thể giúp giảm căng thẳng và giúp phục hồi đồng hồ sinh học của cơ thể. Vì vậy, khi uống những loại nước ép trái cây này giấc ngủ của bạn ngon và sâu giấc hơn đảm bảo sức khỏe tốt và hoạt động làm việc học tập đạt hiệu quả.

Nước ép kiwi giảm căng thẳng

Nước ép kiwi chứa lượng lớn melatonin giúp giảm căng thẳng

2.5 Phòng bệnh huyết áp cao

Chế độ ăn uống hàng ngày có tác động đáng kể đến huyết áp của con người. Những người có chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, ít chất béo bão hòa và các sản phẩm ít chất béo có huyết áp ổn định hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân tăng huyết áp tuân theo chế độ ăn ít chất béo và bổ sung rau, nước ép trái cây có thể làm giảm huyết áp tâm thu khoảng 11 mm Hg.

Tìm hiểu thêm: 14 loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe.

Nước ép hoa quả phòng huyết áp cao

Những người bệnh cao huyết áp được khuyến khích sử dụng nước ép trái cây trong chế độ ăn uống

2.6 Cung cấp nhiều năng lượng

Trong mỗi loại trái cây đều chứa lượng lớn các khoáng chất vitamin có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bổ sung nước ép vào chế độ ăn uống nghĩa là bạn đang cung cấp thêm cho cơ thể một lượng lớn vitamin giúp cơ thể có nhiều năng lượng để hoạt động trong một ngày.

Nước ép trái cây cung cấp nhiều năng lượng

Một chai nước ép trái cây tươi mỗi ngày giúp cung cấp năng lượng hoạt động hiệu quả

 2.7 Giúp bạn tập trung hơn

Công dụng của các loại nước ép trái cây khi kết hợp rau xanh mát lành sẽ cung cấp lượng vitamin dồi dào giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Vì vậy, trước khi bắt đầu làm việc, bạn hãy bổ sung một cố nước ép sẽ giúp tập trung tốt hơn, cải thiện đáng kể hiệu quả làm việc. 

Uống nước ép giúp tăng sự tập trung

Một ly nước ép trái cây giúp cơ thể sảng khoái tăng khả năng tập trung 

2.8 Chống lại tình trạng mất nước

Hàm lượng nước trong trái cây và rau củ rất cao, vì vậy nếu bạn uống nước ép trái cây thường xuyên có thể giúp cơ thể giữ được lượng nước cần thiết, hạn chế tình trạng mất nước hiệu quả.

Uống nước ép trái cây hạn chế mất nước

Thường xuyên uống nước ép trái cây giúp cơ thể không bị mất nước, nhất là những ngày nắng nóng

2.9 Nước ép giúp giải độc

Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, thức ăn nhanh khiến cơ thể tích tụ độc tố, gây hại cho sức khỏe. Lợi ích của việc uống nước ép trái cây có thể giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, thay vào đó là các khoáng chất, vitamin trong trái cây được hấp thụ vào cơ thể giúp bạn sảng khoái, nhẹ nhàng hơn.

Tham khảo thêm: 15 loại nước ép trái cây tốt cho da nhất.

Nước ép trái cây giúp giải độc cơ thể

Nước ép trái cây giúp giải độc thanh lọc cơ thể hiệu quả

3. Nên uống bao nhiêu nước ép trái cây mỗi ngày?

Tùy vào độ tuổi, mỗi ngày bạn nên bổ sung nước ép trái cây trong một mức nhất định và tránh uống nhiều sẽ gây lạnh bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Dưới đây là bảng hàm lượng nước ép bạn có thể tham khảo:

Độ tuổi 

Bổ sung nước ép (ml) 

Trẻ em trong độ tuổi 1 - 3

Không quá 100 ml 

Trẻ em trong độ tuổi 4 - 6

Khoảng 100 - 170ml

Trẻ em từ 7 tuổi và người lớn

Không quá 220ml

uống nước ép trái cây nhiều có tốt không?

Chai nước ép 220ml thích hợp cho người lớn uống mỗi ngày

4. Uống nhiều nước ép trái cây có tốt không?

Những lợi ích của nước ép trái cây là không thể phủ nhận tuy nhiên việc uống quá nhiều nước ép hoặc chỉ bổ sung nước ép mà không nạp thêm chất dinh dưỡng nào khác sẽ gây hại cho sức khỏe bởi những lý do dưới đây:

4.1 Nước ép trái cây chứa nhiều đường

Nhiều loại trái cây rất giàu đường tự nhiên, đây là một lý do tại sao trái cây thường được gọi là “kẹo tự nhiên”. Khi ép trái cây, bạn cô đặc đường thành một loại đồ uống ngọt dễ uống và thơm ngon.

Tuy nhiên, hàm lượng đường tự nhiên trong nước ép cũng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Cụ thể, khi bạn uống một ly nước cam, về cơ bản nó chứa toàn bộ lượng đường bạn nên tiêu thụ trong một ngày. Nếu uống 2 - 3 ly thì hàm lượng đường vượt quá mức cho phép. Lượng đường trong máu cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho người mắc bệnh tiểu đường.

Ngay cả khi bạn sử dụng nước trái cây tự làm, chúng vẫn chứa nhiều đường hơn trái cây nguyên quả, vì phần nước ép không chứa chất xơ khiến bạn hấp thụ nhiều đường nhanh hơn.

Tham khảo ngay 23 công thức nước ép trái cây, rau củ thơm ngon, dễ uống.

uống nước ép trái cây nhiều có tốt không?

Hàm lượng đường trong nước ép cao nên bạn cần uống lượng vừa phải

4.2 Bỏ lỡ chất xơ

Một trong những lợi ích tuyệt vời của trái cây, rau quả đối với sức khỏe là nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao và chất xơ cũng đóng một vai trò rất quan trọng. 

Chất xơ là chất dinh dưỡng đặc biệt có lợi cho hệ tiêu hóa. Trong khi đó, quá trình ép trái cây và rau quả thường loại bỏ hầu hết chất rắn bao gồm cả hạt và cùi. Quá trình này làm cho đến 90% chất xơ bị loại bỏ. 

Nhiều chất chống oxy hóa liên kết với chất xơ được giải phóng trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, chất chống oxy hóa tự nhiên có trong sợi thực vật sẽ bị mất đi trong quá trình ép nước. Một số chất xơ hòa tan sẽ còn lại nhưng phần lớn chất xơ không hòa tan sẽ bị loại bỏ. Vì vậy, nước ép trái cây tuy chứa nhiều khoáng chất và vitamin nhưng lượng chất xơ có trong trái cây bị loại bỏ, khiến cơ thể bỏ lỡ lượng chất xơ quý giá này.

Nước ép trái cây bỏ lỡ nhiều chất xơ

Lượng lớn chất xơ trong trái cây bị bỏ lỡ trong quá trình ép lấy nước

5. Vậy nên uống nước ép trái cây như thế nào tốt nhất?

Để tận dụng được giá trị dinh dưỡng của trái cây và rau quả, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên kết hợp nước ép với việc ăn cả trái cây và rau quả. Hoặc bạn cũng có thể thử cách kết hợp trộn xay và ép lấy nước. Một ly sinh tố giữ lại nhiều chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi. 

Theo TS. BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia có lưu ý: “Nên sử dụng nước ép trái cây nguyên chất không thêm đường và nên dùng số lượng trái cây phù hợp. Tránh dùng nước ép trái cây khi bụng đói, đặc biệt với những người có vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày…

Ngoài ra, nước trái cây không thể thay thế cho trái cây và rau quả, vì vậy khuyến khích bạn nên sử dụng cả múi, miếng trái cây để hấp thụ tốt nhất các dưỡng chất có trong trái cây. Bên cạnh uống nước ép, bạn cũng nên bổ sung thêm các chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Tìm hiểu chi tiết: Nên uống nước ép trái cây khi nào để tận dụng tối đa dinh dưỡng?

Nước ép lựu nguyên chất

Nên kết hợp nước ép nguyên chất với việc ăn cả trái cây tươi 

6. Những lưu ý khi uống nước ép trái cây bạn nên biết

Để phát huy tối đa các lợi ích của nước ép trái cây, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chỉ nên uống nước ép nguyên chất mà không cần thêm đường hay bất kì loại phụ gia nào khác.
  • Nên uống nước ép trước bữa ăn sáng khoảng 20 - 30 phút để cơ thể hấp thụ nhanh nhất các chất dinh dưỡng và enzym.
  • Nên uống nước ép trong khoảng 2 giờ sau khi đã ép xong. Ngoài ra, nước ép cần được bảo quản trong bình, chai có nắp kín. 
  • Hạn chế uống nhiều nước ép có tính axit nhiều như bưởi, cam,... vì chúng có thể gây ra tình trạng ợ nóng khó chịu và gây mất ngủ.
  • Nên chọn trái cây tươi, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các loại trái cây hữu cơ nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Nên ưu tiên chọn trái cây có chứa hàm lượng đường thấp như bưởi, ổi, nho, dừa,... Điều này cần đặc biệt lưu tâm đối với những ai đang mắc bệnh tiểu đường hoặc có dấu hiệu bệnh tiểu đường.
  • Quá trình chế biến nước ép và dụng cụ pha chế cần đảm bảo vệ sinh nhằm tránh trường hợp nhiễm khuẩn vào nước ép gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Song song với việc uống nước ép, bạn cũng nên ăn nguyên trái và bổ sung thêm rau củ mỗi ngày để có sức khỏe tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Nước ép trái cây để được bao lâu?

Nước ép bưởi tốt cho người tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường nên chọn nước ép ít đường như bưởi để uống

Nước ép trái cây không chỉ là một thức uống thơm ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nếu được bổ sung đúng cách. Hy vọng qua những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về lợi ích của nước ép trái cây và biết cách sử dụng sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. 

Bên cạnh những ly nước ép tự làm, nếu không có thời gian bạn có thể uống nước ép trái cây Vfresh của Vinamilk được lựa chọn kỹ càng từ nguồn trái cây tươi ngon, không chất bảo quản để cung cấp vitamin, khoáng chất thiết yếu mỗi ngày nhé!