Thông Tin Dinh Dưỡng

VÌ SAO NƯỚC ÉP TRÁI CÂY MAU HƯ? CÁCH BẢO QUẢN NƯỚC ÉP LÂU HƯ

Ngày đăng:

15/01/2024

Nước ép trái cây là một thức uống tuyệt vời được nhiều người ưa chuộng. Nó không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà còn mang lại cảm giác tươi mát và ngon miệng cho người thưởng thức. Vậy nước ép trái cây để được bao lâu? Nếu bạn muốn bảo quản nước ép trái cây lâu hơn mà không làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của nó, hãy tham khảo hướng dẫn của Vinamilk trong bài viết dưới đây.

Nước ép trái cây có để được lâu?

Nước ép trái cây để được bao lâu? Cách bảo quản nước ép trái cây lâu hư

1. Nước ép trái cây để được bao lâu?

1.1. Ở nhiệt độ thường 

Ở nhiệt độ thường, nước ép trái cây sẽ bị xỉn màu và ảnh hưởng tới hương vị chỉ sau vài giờ đồng hồ. Đặc biệt là trong những ngày nóng ẩm, nước ép sẽ càng nhanh bị hỏng hơn và sử dụng được ít ngày hơn bình thường. 

Ngoài ra, khi bảo quản ở nhiệt độ thường, nước ép trái cây cũng sẽ dễ xảy ra tình trạng tách nước. Điều này sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến hương vị của món nước ép trái cây. 

1.2. Trong tủ lạnh 

Tùy thuộc vào loại máy ép sử dụng, thời gian bảo quản nước ép trái cây sẽ khác nhau. Thông thường, nước ép có thể để trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 24 giờ với máy ép nhanh, 48 giờ với máy ép chậm và 77 giờ với máy ép thủy lực.

Nếu buổi sáng bận rộn không có thời gian ép, bạn có thể ép vào tối hôm trước, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên uống nước ép trái cây ngay sau khi ép vì khi để càng lâu thì chất dinh dưỡng có trong nước ép sẽ càng giảm xuống.

Nước ép trái cây để trong tủ lạnh bao lâu?

Nước ép trái cây để được trong tủ lạnh từ 24 - 77 giờ

1.3. Nước ép trái cây để qua đêm có tốt không?

Không tốt. Khi để càng lâu thì giá trị dinh dưỡng cũng như công dụng của nước ép trái cây sẽ càng giảm xuống. Nếu để nước ép trái cây qua đêm, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Dụng cụ đựng nước ép cần có nắp đậy kín để tránh nước bị oxy hóa và hư hỏng.
  • Một số loại nước ép sẽ bị đắng và mất hương vị ban đầu nếu để quá lâu nên cần xem xét kĩ loại trái cây để ép.
  • Một mẹo nhỏ để giữ được độ tươi và giá trị dinh dưỡng của nước ép đó là hãy thêm một chút nước cốt chanh hoặc giấm táo vào đó trước khi bảo quản.

2. Có nên dự trữ nước ép trái cây để uống dần không? 

Bạn có thể bảo quản nước ép trái cây trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần nhưng không nên để quá 3 ngày. Khi càng để lâu và bảo quản không đúng cách, lượng vitamin và khoáng chất trong nước ép sẽ càng giảm. Khi nước ép bị xỉn màu, lên men hoặc nhiễm khuẩn thì cần bỏ đi vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

3. Các yếu tố ảnh hưởng thời gian bảo quản nước ép trái cây 

3.1. Chất lượng của nguyên liệu

Chất lượng của các loại trái cây dùng làm nước ép rất quan trọng. Trái cây càng tươi ngon thì chất dinh dưỡng càng nhiều và thời gian sử dụng càng lâu. Do đó, hãy chọn những trái cây tươi nhất có thể để ép nước.

Trái cây càng tươi thì nước ép càng chất lượng

Trái cây càng tươi ngon thì thời gian sử dụng càng lâu

3.2. Đặc tính khác nhau

Mỗi loại trái cây và rau củ quả lại có những đặc tính khác nhau, điều này cũng làm ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của các loại nước ép.

Ví dụ, nước ép các loại rau xanh sẽ nhanh bị xỉn màu và chuyển sang màu vàng sau khi ép, trong khi đó nước ép từ các loại quả có thể bảo quản được lâu hơn.

3.3. Sự kết hợp của nguyên liệu

Khi kết hợp các nguyên liệu bạn cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng bởi các sự kết hợp khác nhau có thể tạo ra các loại nước ép với thời hạn khác nhau. Nếu ép nước ép từ loại trái cây xanh thì hãy thêm một chút nước cốt chanh để làm giảm độ kiềm và tăng thời gian sử dụng của sản phẩm. 

Nước cốt chanh giúp tăng hạn sử dụng nước ép

Nên thêm một chút nước cốt chanh cho nước ép trái cây 

3.4. Vệ sinh an toàn thực phẩm

Vệ sinh an toàn thực phẩm là điều cần thiết trong chế biến thực phẩm. Để tránh nhiễm bẩn và làm ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của nước ép, bạn cần rửa tay và dụng cụ ép thật sạch sẽ trước khi bắt đầu ép.

3.5. Nhiệt độ bảo quản 

Nhiệt độ bảo quản là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của nước ép. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản nước ép là trong ngăn mát tủ lạnh. Cần tránh di chuyển nước ép trái cây qua lại giữa môi trường nóng và lạnh.

Nên bảo quản nước ép trong tủ lạnh

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản nước ép là trong ngăn mát tủ lạnh

3.6. Ánh sáng 

Ánh sáng cũng góp phần thay đổi thời gian bảo quản của nước ép vì ánh sáng trực tiếp từ mặt trời sẽ làm nước ép nhanh hỏng hơn. Nên để nước ép trái cây ở nơi thoáng mát và đặc biệt là tránh ánh nắng trực tiếp vì ánh sáng từ mặt trời. 

3.7. Chất lượng máy ép

Chất lượng máy ép cũng làm ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của nước ép trái cây. Máy ép thủy lực công nghệ cao và máy ép chậm sẽ giúp thời gian bảo quản lâu hơn so với máy ép nhanh. Tuy nhiên, để tốt nhất cho sức khỏe, bạn vẫn nên uống nước ép trái cây ngay sau khi vừa được ép xong.

Nên uống nước ép ngay khi vừa ép xong

Chất lượng máy ép cũng làm ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của nước ép trái cây

3.8. Công nghệ bảo quản

Các công nghệ bảo quản như tiệt trùng, chất bảo quản nước ép trái cây,… sẽ giúp thời gian bảo quản của nước ép được lâu hơn. Tuy nhiên, không nên phụ thuộc quá vào các phương pháp này vì uống nước trái cây ngay sau khi ép vẫn sẽ cung cấp được nhiều dưỡng chất hơn cho cơ thể.

4. Cách bảo quản các loại nước ép trái cây

4.1. Bảo quản lạnh 

Bảo quản ở nhiệt độ lạnh là yếu tố quan trọng nhất trong việc bảo quản nước ép. Nước ép cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 5 độ C. Ở điều kiện này, nước ép trái cây có thể để được trong vòng từ 24 - 77 tiếng, tuy nhiên tốt nhất bạn vẫn nên sử dụng hết trong vòng 24 tiếng. 

Trong trường hợp bạn cần mang nước ép trái cây đi xa chẳng hạn như đi cắm trại hay đi làm thì có thể để nước ép trong thùng đá lạnh hoặc túi giữ nhiệt. 

4.2. Không đun nấu nước ép trái cây 

Không nên đun nấu hoặc tác dụng nhiệt vào nước ép trái cây vì sẽ làm giảm lượng dưỡng chất có trong nước ép. Thay vì vậy, sử dụng nước ép tươi sẽ giữ nguyên được vitamin và khoáng chất vốn có của rau củ quả. Một số loại rau củ như khoai, bí đỏ… có thể ép trực tiếp được ngay mà không cần thiết phải luộc hay hấp trước.

Xem thêm: 14 thực đơn nước ép trái cây mỗi ngày tốt cho sức khỏe.

Đun nấu sẽ làm giảm chất dinh dưỡng của nước ép

Không nên đun nấu hoặc tác dụng nhiệt vào nước ép trái cây

4.3. Bảo quản trong chai thủy tinh

Nước ép trái cây tự làm thường không có chất bảo quản nên nếu không biết cách bảo quản đúng cách sẽ rất dễ hư hỏng. Nên sử dụng chai thủy tinh đã trụng qua nước sôi tiệt trùng để đựng nước ép là cách bảo quản nước ép trái cây tốt nhất.

4.4. Rót nước ép đầy miệng bình

Không khí có thể làm cho các loại nước ép nhanh bị oxy hóa và xỉn màu. Vì vậy, hãy rót nước ép đầy miệng chai để ngăn không cho không khí còn sót lại trong chai làm hỏng nước ép.

Rót đầy miệng bình để ngăn chặn không khí

Nên rót nước ép trái cây đầy miệng chai

4.5. Sử dụng nguyên liệu càng tươi bảo quản nước ép càng lâu 

Nguyên liệu càng tươi thì chất lượng nước ép sẽ càng đảm bảo và càng bảo quản được lâu hơn. Không chỉ vậy, nguyên liệu tươi ngon còn cho ra những cốc nước ép thơm ngon và nhiều dưỡng chất hơn.

4.6. Không nên để nước ép quá 24 giờ

Mặc dù tùy loại máy ép mà thời gian bảo quản khác nhau, nhưng kể cả khi nước ép không bị hỏng, lên men hay xỉn màu thì tốt nhất là cũng nên uống trong vòng 24 giờ sau khi ép. Nếu để quá lâu nước ép sẽ bị tách nước và mất dần dưỡng chất sẵn có.

Để nước ép lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng

Nên uống hết nước ép trong vòng 24h

5. Nên uống nước ép trái cây khi nào?

Nên uống nước ép trái cây ngay sau khi vừa ép xong vì lúc này hương vị là ngon nhất và dưỡng chất cũng nhiều nhất. Thời điểm uống nước ép trái cây cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả mà nước ép mang lại. Nếu uống sai thời điểm trong khoảng thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. 

Thời điểm uống nước ép trái cây tốt nhất là vào buổi sáng, trước bữa ăn sáng 30 phút. Đây là lúc mà cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Hoặc bạn cũng có thể uống nước ép trái cây vào trước các buổi tập để bổ sung năng lượng. Nếu bạn đang giảm cân thì uống nước ép kết hợp với ăn rau củ, trái cây cũng là những sự lựa chọn rất tốt. 

Tìm hiểu chi tiết: Nên uống nước ép trái cây khi nào với tần suất như thế nào?

6. Dấu hiệu nước ép trái cây bị hỏng, không dùng được nữa 

Nước ép trái cây sau khi bảo quản trong tủ lạnh cần quan sát kĩ trước khi sử dụng. Nếu thấy nước ép bị sủi bọt, có mùi lạ hoặc màu sắc thay đổi thì tức là nước ép đã bị oxy hóa và nhiễm khuẩn. Bạn không nên dùng nước ép này nữa vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các công thức nước ép càng uống càng trẻ đẹp.

7. Những lưu ý khi bảo quản nước ép trái cây

  • Cần chọn những trái cây còn tươi để ép nước, không nên dùng những trái cây đã bị dập nát.
  • Trái cây sau khi rửa sạch, để thật ráo nước rồi mới ép. Cần vệ sinh sạch sẽ dụng cụ ép và dụng cụ đựng.
  • Nếu không uống ngay thì nên để nước ép vào ngăn mát tủ lạnh ngay sau khi ép. Khi để nước ép càng lâu ở nhiệt độ phòng thì sẽ càng dễ lên men và hư hỏng.
  • Nên đựng nước ép trong chai thủy tinh có nắp đậy kín để bảo quản.
  • Khi cho nước ép vào chai nên đổ đầy chai để ngăn không cho không khí vào chai tránh làm giảm thời gian bảo quản.
  • Có thể thêm một chút chanh hoặc gừng sẽ giúp nước ép bảo quản được lâu hơn.
  • Nếu để nước ép ở ngăn đông tủ lạnh, khi uống nên để xuống ngăn mát một lúc trước để rã đông tự nhiên. Không được rã đông đột ngột bằng nước hay lò vi sóng vì sẽ làm giảm hương vị và dưỡng chất có trong nước ép.

Nên đựng nước ép trong chai thủy tinh hơn là chai nhựa

Một số lưu ý khi bảo quản nước ép trái cây

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc của nhiều bạn về vấn đề nước ép trái cây để được bao lâu? Đồng thời, với các hướng dẫn cách bảo quản nước ép trái cây trên đây, chúc các bạn có thể tận hưởng được trọn vẹn hương vị tuyệt vời cùng những lợi ích dinh dưỡng mà nước ép trái cây mang lại.