Bí Quyết Ngon Khỏe

13+ MÓN ĂN TỪ SỮA ĐẶC THƠM NGON,DỄ LÀM, NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ

Ngày đăng:

01/01/2024

Sữa đặc không chỉ tốt về mặt sức khỏe, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Loại sữa này còn ứng dụng một cách phổ biến trong việc chế biến ra những món ăn thơm ngon, mới lạ. Cùng tham khảo những công thức món ăn từ sữa đặc siêu đơn giản trong bài viết sau của Vinamilk để cả gia đình bạn cùng thưởng thức!

 

Món ăn từ sữa đặc đa dạng, dễ làmCác món ăn từ sữa đặc đa dạng, đơn giản ai cũng làm được.

1. Rau câu sữa đặc 

Rau câu sữa đặc là một trong những món ăn làm từ sữa đặc được nhiều người yêu thích nhất, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bạn có thể dùng loại rau câu này để làm món tráng miệng hoặc thêm vào topping nước uống cũng rất tuyệt vời.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Bột rau câu giòn.
  • Sữa đặc.
  • Đường.
  • Nước lọc.

Bước 1: Trộn hỗn hợp bột rau câu và đường vào nước lọc. Dùng muỗng khuấy đều cho đến khi đường hoà tan hoàn toàn. Cho thêm sữa đặc vào rồi tiếp tục khuấy để tạo thành hỗn hợp.

Bước 2: Cho nồi rau câu lên bếp rồi đun sôi, liên tục khuấy đều hỗn hợp trên bếp trong vòng khoảng 10 phút. Dùng vợt hoặc muỗng vớt bớt các bột nước nổi lên trên bề mặt để thành phẩm không bị rỗ.

Bước 3: Tắt bếp và đổ hỗn hợp ra khuôn đã chuẩn bị sẵn. Để rau câu nguội rồi bảo quản vào tủ lạnh khoảng 1 - 2 tiếng là có thể sử dụng được.

Thành phẩm cho ra màu trắng đục của sữa đặc trông rất đẹp mắt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ giòn của rau câu cùng hương sữa thơm ngon. Đây là món ăn với sữa đặc dễ làm nhất và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Tham khảo thêm: 3 cách làm rau câu sữa đặc béo ngậy

Rau câu giòn ngọt

Thành phẩm rau câu cho ra có vị giòn ngọt rất cuốn hút

2. Trái cây dằm sữa đặc

Trái cây dằm sữa đặc là món ăn từ sữa đặc không nên bỏ qua vào ngày hè nắng nóng. Trái cây với đầy đủ các hương vị kèm sữa đặc béo ngậy là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Trái cây các loại (tuỳ vào sở thích của từng người).
  • Sữa đặc có đường.

Bước 1: Trái cây sau khi đem về rửa sạch với nước rồi dùng dao cắt bỏ phần vỏ ngoài. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Cho trái cây vừa cắt vào tô rồi thêm một lượng sữa đặc vừa phải vào trộn chung. Lượng sữa có thể điều chỉnh theo độ ngọt yêu thích của từng người.

Chỉ hai bước đơn giản trên là bạn đã có tô trái cây dằm sữa đặc ngọt mát, giải khát ngày hè cực kỳ hiệu quả. Sự tươi mát của trái cây kết hợp cùng mùi vị béo ngậy, hương thơm ngọt ngào của sữa sẽ thu hút bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tham khảo công thức: Cách làm dâu tây dầm sữa đặc ngon giải nhiệt tại nhà

Thêm sữa đặc vào trái cây dằm

Thêm sữa đặc vào trái cây dằm  để tăng thêm hương vị

3. Kem dừa mát lạnh

Không cần có máy làm kem phức tạp, chỉ với những bước đơn giản cùng các nguyên liệu sẵn có tại nhà, bạn đã có cho mình que kem dừa mát lạnh cực ngon.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Nước cốt dừa
  • Sữa đặc
  • Bột bắp
  • Đường
  • Muối

Bước 1: Cho nước cốt dừa cùng đường và bột bắp, 1 ít muối vào nồi và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hoà quyện vào nhau.

Bước 2: Cho nồi lên bếp, bật lửa nhỏ và khuấy đều đến khi nước cốt dừa gần sôi thì tắt bếp. Cho nồi vào thau nước lạnh để nước cốt dừa nhanh nguội hơn.

Bước 3: Đổ phần nước cốt dừa vừa nấu vào khuôn đã chuẩn bị rồi đậy nắp lại và để vào ngăn đông tủ lạnh từ 4 - 6 tiếng đồng hồ.

Bước 4: Lấy phần kem đã đông đá này cho vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn, cho đến khi mềm mịn thì dừng.

Bước 5: Đổ khuôn 

Đổ phần kem đã xay xong vào khuôn và đậy kín. Tiếp tục bảo quản trong ngăn đông 6 - 8 tiếng là có thể thưởng thức.

Thành phẩm có được là mẻ kem sữa đặc béo ngậy, thơm nức mùi dừa cùng vị sữa đặc quyến rũ. Đây là món ăn không thể thiếu khi mùa hè nắng nóng đến.

Ngoài làm kem, dừa và sữa đặc còn được dùng để làm mứt. Tham khảo ngay cách làm mứt dừa sữa đặc thơm béo ngậy

Kem dừa ngọt thanh, mát lạnh

Kem dừa màu trắng bắt mắt và tươi mát

4. Bánh sữa chua  

Một trong các món ăn làm từ sữa đặc “gây bão” với giới trẻ chính là món bánh sữa chua. Món bánh được làm từ những nguyên liệu siêu đơn giản như các loại bánh và sữa đặc, sẵn có trong gian bếp của mọi gia đình.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Sữa tươi không đường.
  • Sữa đặc
  • Đường cát.
  • Bơ lạt.

Bước 1: Cho sữa vào nồi rồi đun với lửa vừa. Khi sữa đã cạn còn ½ nồi thì hạ lửa nhỏ và khuấy đều. Tiếp tục đun cho đến khi sữa còn khoảng ¼ nồi thì cho khoảng 50g đường cát, 20g bơ lạt vào rồi khuấy đều đến khi tạo thành hỗn hợp sền sệt, quyện lại với nhau thành khối thì tắt bếp.

Bước 2: Trải một miếng giấy nến bên dưới, đổ phần sữa vừa nấu ra và dàn đều thành khuôn. Để sữa nguội ở nhiệt độ phòng là có thể dùng được.

Chỉ với những bước đơn giản trên bạn đã có ngay một món ăn làm từ sữa đặc thơm ngon, béo ngậy. Món bánh mềm mềm, hoà tan ngay khi cho vào miệng. Đây là món ăn yêu thích của nhiều bé nhỏ.

Bánh sữa chua thơm ngon, béo ngậy

Thành phẩm là món bánh thơm ngon, béo ngậy

5. Trà sữa 

Trà sữa không còn là thức uống xa lạ với chúng ta ngày nay. Là “fan cuồng” trà sữa nhưng ngại ghé hàng quán mua. Hãy trổ tài nấu nướng ngay tại nhà để cả gia đình bạn cùng thưởng thức vào dịp cuối tuần với các bước làm cực kỳ đơn giản.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Trà đen.
  • Sữa đặc.
  • Đá viên.

Bước 1: Cho 2 gói trà vào ly rồi thêm nước sôi vào, ủ trong vòng 10 phút để lọc lấy phần nước trà. Tùy sở thích từng người mà bạn có thể giảm số lượng túi trà để bớt vị đậm của món nước.

Bước 2: Cho khoảng 3 muỗng canh sữa đặc vào phần nước trà đã pha và khuấy đều. Bạn có thể dùng sữa đặc làm thạch để thêm topping cho trà sữa.

Cốc trà sữa thơm ngon, đậm đà do chính tay bạn làm sẽ là món quà ý nghĩa cho cả gia đình. Vị ngọt béo của sữa cùng topping giòn ngon sẽ đập tan mọi cơn khát, cho bạn cảm giác mát lạnh và sảng khoái.

Đối với nguyên liệu sữa đặc, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng các loại sữa đặc không đường hoặc tự học cách làm sữa đặc để điều chỉnh hương vị của sữa đặc trong thức uống và điều chỉnh lượng đường tốt cho sức khỏe của bản thân.

Trà sữa full topping

Cho thêm topping để ly trà sữa thêm hấp dẫn

6. Sữa chua, yaourt

Sữa chua là món tráng miệng bổ dưỡng, tăng cường lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá, phù hợp mọi độ tuổi. Món ăn này còn giúp đẹp da và cân bằng vóc dáng cho cơ thể.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Sữa tươi.
  • Sữa đặc.
  • Sữa chua.

Bước 1: Cho sữa đặc cùng 1 lít sữa tươi hoà vào nhau, sau đó đun hỗn hợp với lửa nhỏ. Lưu ý nhiệt độ vừa phải khoảng 40 độ C (hơ bàn tay trên hỗn hợp thấy ấm thì tắt bếp).

Bước 2: Cho tiếp 200ml sữa chua vào phần sữa vừa đun và khuấy đều theo cùng một chiều. Dùng muỗng lọc lấy các bọt nước nổi lên trên bề mặt.

Bước 3: Cho sữa chua vào nồi lớn, chế nước ấm khoảng 50 độ C vào rồi phủ lên trên một chiếc khăn ấm. Đậy kín nồi và để ở nơi thoáng mát từ 6 - 8 tiếng là hoàn thành.

Bước 4: Cho vào tủ lạnh

Sau thời gian quy định thì cho sữa chua vào tủ lạnh để bảo quản. Nếu sữa chua đạt chuẩn thì khi nghiêng hủ phần sữa chua vẫn giữ nguyên và không bị chảy.

Sữa chua là món ăn dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hoá. Vị chua ngọt tự nhiên của món ăn sẽ kích thích vị giác của các thành viên trong gia đình. 

Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hoá và là món ăn khoái khẩu của các bé nhỏ

7. Bánh flan

Bánh flan là món ăn phổ biến, thu hút nhiều người. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp bánh flan để làm topping cho các món nước khác như trà sữa để tăng hương vị cho thức uống.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Sữa đặc
  • Trứng gà
  • Đường
  • Nước cốt chanh
  • Vani
  • Nước nóng

Bước 1: Cho đường, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh vào 200ml nước và cho lên bếp nấu. Quan sát hỗn hợp sôi thì lắc nhẹ nồi trên bếp. Để khoảng 5 - 7 phút để đường chuyển sang màu cánh gián.

Bước 2: Tách lòng đỏ và lòng trắng trứng ra riêng. Cho thêm một ống vani vào lòng đỏ và 6 trứng để tăng thêm hương vị cho món bánh. Dùng máy đánh đều phần hỗn hợp này lên.

Bước 3: Khuấy trứng và cho sữa từ từ vào trong vòng 3 phút rồi lọc lại bằng rây cho cốt bánh được mịn màng.

Bước 4: Rót hỗn hợp vừa tạo được vào các khuôn bánh đã chuẩn bị sẵn. Đậy nắp và hấp bánh với lửa nhỏ trong khoảng 25 phút để bánh chính là xong.

Bánh flan thật sự không khó thực hiện như nhiều người vẫn nghĩ. Mùi vị ngọt béo cùng hương thơm vani và lớp caramel đặc sến chảy trên bề mặt sẽ kích thích vị giác, cuốn hút khó cưỡng.

Tham khảo bài viết: Cách làm bánh flan Sữa đặc & Sữa tươi thơm ngon, mềm mịn, không bị tanh

Bánh flan món tráng miệng ưa thích cho mọi gia đình

Bánh flan béo ngậy là món tráng miệng siêu ngon dành cho cả gia đình

8. Bánh cupcake, bánh bông lan 

Những ai yêu thích vị ngọt nhẹ nhàng, mềm mại của những chiếc cupcake nhỏ xinh chắc chắn không thể bỏ qua công thức làm bánh siêu đơn giản dưới đây!

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Bột làm bánh.
  • Sữa đặc.
  • Trứng gà.
  • Nước cốt chanh.
  • Tinh chất vani.
  • Dầu ăn.
  • Đường.
  • Muối.

Bước 1: Cho tô dầu vào 50g bột mì và khuấy đều đến khi hỗn hợp mịn màng. Tiếp đến cho 1 quả trứng gà vào và khuấy đều. Cho 3 lòng đỏ trứng vào khuấy cho đến khi hỗn hợp hoà quyện vào nhau. Cho tiếp 30ml sữa đặc, ½ muỗng cà phê vani và trộn hỗn hợp lại với nhau.

Bước 2: Cho vào tô 3 lòng trắng trứng, ¼ muỗng cà phê muối, 1 thìa nước cốt chanh và dùng máy đánh phần trứng lên.

Bước 3: Trộn bột với lòng trắng trứng

Chia phần lòng trắng đã đánh nguyễn vào ba phần. Cho một phần trứng vào hỗn hợp cốt bánh rồi khuấy nhẹ nhàng cho tất cả hòa quyện vào nhau. 

Bước 4: Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 130 độ C. Lót giấy nến vào khuôn cupcake rồi múc bột cho vào ½ khuôn. Đem bánh nướng ở nhiệt độ 125 độ C trong vòng 15 phút.

Kết quả có được là những chiếc cupcake mềm mịn, thơm ngon. Hương sữa béo ngậy cực kỳ dễ ăn. Bạn có thể dùng công thức này để làm món bánh tráng miệng hoặc chiêu đãi bạn bè cũng rất thú vị.

Bánh cupcake thơm ngon

Bánh cupcake sau khi nướng có hương vị thơm ngon, cuốn hút

9. Bánh bí đỏ 

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn không biết đến món bánh bí đỏ thơm ngon. Đây là một trong những món ăn từ sữa đặc đơn giản, dễ thực hiện mà lại vô cùng ngon miệng.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Sữa đặc.
  • Bơ lạt.
  • Bí đỏ.
  • Bột hạnh nhân.
  • Socola trắng.
  • Màu thực phẩm màu cam.
  • Hạt bí xanh.

Bước 1: Bí đỏ đem đi gọt sạch vỏ, loại bỏ phần hạt bên trong. Cho bí đỏ vào nồi vi sóng trong khoảng 10 - 15 phút. 

Bước 2: Cho bí đỏ vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.

Bước 3: Cho bí đỏ đã xay nhuyễn cùng 240g sữa đặc và 10g bơ lạt, 15g bột hạnh nhân vào nồi. khối đều ở lửa nhỏ khoảng 15 phút đến khi hỗn hợp keo lại thì cho thêm 30g socola vào trộn đều.

Bước 4: Đem bí đỏ ra và vo tròn tạo hình giống bí đỏ. Áo thêm bên ngoài một lớp đường để thành phẩm thêm đẹp mắt.

Bánh bí đỏ có vị ngọt thanh dịu nhẹ, màu sắc bắt mắt sẽ thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người. Đặc biệt hương sữa tự nhiên cùng tạo hình hấp dẫn sẽ rất được các bé yêu thích.

Bánh bí đỏ thơm béo

Bánh bí đỏ có màu vàng bắt mắt, thơm béo vị sữa

10. Bánh sữa tươi chiên  

Bánh sữa tươi chiên là món ăn vặt được nhiều bạn trẻ yêu thích. Thành phần để làm món bánh này rất đơn giản, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà để thực hiện.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Bột mì đa dụng.
  • Bột chiên xù.
  • Bột bắp.
  •  Sữa đặc.
  • Đường.
  • Dầu ăn.
  • Nước lọc.

Bước 1: Cho 600ml sữa, 50g bột bắp, 70g đường vào nồi, bắc lên bếp và khuấy đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Bước 2: Lót 1 lớp giấy bên dưới và thoa dầu ăn vào hộp nhựa. Để hỗn hợp bột bánh vừa nấu vào dàn đều rồi bọc kín lại. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 7 tiếng. 

Bước 3: Lăn đều từng miếng bánh qua lớp bột chiên giòn rồi áo thêm lớp bột chiên xù.

Bước 4: Chiên bánh

Đun sôi dầu rồi cho từng viên bánh vào nồi. Đảo đều tay cho đến khi bánh chuyển sang màu vàng giòn thì vớt ra.

Món bánh sau khi hoàn thành có màu vàng bắt mắt, giòn tan ngay khi cho vào miệng. Bánh có vị bùi bùi, phần nhân bên trong mềm mịn, ngọt béo cực kỳ cuốn hút. Bạn có thể ăn kèm bánh với tương ớt hoặc loại sốt mà mình thích đều được.

Bánh sữa tươi chiên giòn

Bánh sữa tươi chiên giòn sẽ là món ăn vặt cho các thành viên trong gia đình bạn

11. Sinh tố trái cây 

Sinh tố trái cây có lẽ là thức uống phổ biến nhất với tất cả mọi người. Bạn có thể kết hợp nhiều loại trái cây với nhau để tạo nên một ly nước thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Trái cây các loại
  • Sữa đặc
  • Đá viên

Bước 1: Trái cây sau khi mua về đem đi rửa sạch và cắt nhỏ.

Bước 2: Cho trái cây cùng sữa đặc vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn rồi thưởng thức.

Sinh tố trái cây là loại thức uống siêu đơn giản, cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể. Nạp ngay năng lượng để bạn hoạt động suốt ngày dài.

Sinh tố trái cây mát lạnh

Cho thêm sữa đặc lên trên phần trái cây và thưởng thức

12. Kem chuối

Chuối là loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt tốt cho sức khoẻ người. Bạn có thể làm kem chuối để tăng thêm hương vị và tạo sự mới lạ cho món ăn.

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Chuối chín
  • Sữa đặc có đường
  • Kem tươi
  • Sữa tươi
  • Nước cốt dừa
  • Dừa nạo
  • Bột sắn hoặc bột báng
  • Đậu phộng rang

Bước 1: Cho sữa đặc, nước cốt dừa và bột sắn dây vào nồi rồi khuấy đều. Đun trên nền lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp và để nguội. 

Bước 2: Chuối bạn bóc vỏ và cắt thành những lát mỏng vừa ăn.

Bước 3: Xếp chuối vào khuôn rồi đổ hỗn hợp kem vào. Bảo quản trong ngăn đông khoảng 4 - 5 tiếng rồi sử dụng.

Đây là món ăn giải nhiệt ngày hè cực kỳ hiệu quả. Vị kem béo ngậy, cùng những lát chuối tươi ngon sẽ cho bạn thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi thưởng thức.

Tham khảo bài viết: Cách làm Kem chuối bằng Sữa đặc Ông Thọ đơn giản tại nhà

Kem chuối thơm ngon, giải nhiệt

Kem chuối thơm ngon, mát lạnh là món ăn không thể thiếu vào ngày hè nắng nóng

13. Bánh dứa

Những ai yêu thích hương thơm nhẹ nhàng, lôi cuốn của lá dứa thì chắc chắn không nên bỏ qua món bánh dứa dưới đây!

Cách làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Bơ, phô mai bò cười
  • Sữa đặc, sữa tươi
  • Đường
  • Lòng đỏ trứng
  • Bột mì
  • Dứa

Bước 1: Cho hỗn hợp bơ, phô mai, đường vào đánh đều. Tiếp theo, thêm một lòng đổ trứng gà vào đánh. Sau đó cho sữa đặc và sữa tươi vào.

Bước 2: Chia phần bột trên thành hai phần đều nhau. Dùng tay nhồi thành khối. Dùng bọc thực phẩm ủ trong vòng 1 tiếng đồng hồ. 

Bước 3: Gói nhân bánh vào giữa, quét thêm một lớp lòng đỏ trứng và sữa lên mặt bánh. Nướng bánh ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 15 phút rồi lấy bánh ra thưởng thức.

Mùi bánh nướng thơm phức cùng hương lá dứa nhẹ nhàng, vị ngọt dịu của sữa đặc sẽ làm bạn lưu luyến mãi không rời. Món bánh này đặc biệt phù hợp cho trời đông giá lạnh, thưởng thức cùng tách trà nóng bên gia đình.

Bánh dứa thơm ngon, đẹp mắt

Bánh dứa có tạo hình đẹp mắt, thơm ngon khó cưỡng

14. Trứng gà hấp mật ong

Trứng gà hấp mật ong chắc chắn sẽ là món ăn khoái khẩu của cả gia đình bạn sau khi thưởng thức. Thử ngay công thức làm bánh siêu đơn giản và nhanh gọn sau đây!

Cách làm như sau: 

Chuẩn bị:

  • Lòng đỏ trứng
  • Sữa đặc 
  • Mật ong

Bước 1: Lọc lấy phần lòng đỏ trứng gà cho vào bát, cho 2 thìa sữa đặc cùng 1 thìa mật ong vào trộn đều.

Bước 2: Cho bát trứng vào nồi hấp hoặc đun cách thuỷ trong vòng 15 - 20 phút. Để nguội và thưởng thức.

Bánh mềm mịn, thoang thoảng mùi sữa tươi béo chắc chắn thu hút bạn ngay khi vừa thưởng thức. Món trứng gà hấp mật ong sẽ là lựa chọn mới lạ trong danh sách các món ăn vặt của gia đình bạn.

Trứng gà hấp mật ong đơn giản, làm nhanh

Trứng gà hấp mật ong mới mang đến cho bạn hương vị mới lạ, độc đáo

Trên đây là toàn bộ những món ăn từ sữa đặc độc đáo, đơn giản và dễ thực hiện để bạn tham khảo. Hãy chọn cho mình một vài món yêu thích và chia sẻ những trải nghiệm thú vị của mình với chúng tôi!

 

Xem thêm:

11+ công thức đồ uống từ sữa đặc thơm ngon, siêu đơn giản

Bí quyết nấu xôi với sữa đặc dẻo thơm, béo ngậy

4 cách làm nước chấm sữa đặc đơn giản thơm ngon khó cưỡng

Cách bảo quản sữa đặc dùng được lâu khi không có tủ lạnh

Sữa đặc bao nhiêu calo? Uống sữa đặc có tác dụng gì?