Thông Tin Dinh Dưỡng

UỐNG TRÀ ATISO CÓ TỐT KHÔNG? UỐNG TRÀ ATISO BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

Ngày đăng:

15/01/2024

 

Atiso là thực phẩm nổi tiếng với nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chính vì vậy, nhiều người thường lựa chọn uống trà atiso để hỗ trợ thanh nhiệt, mát gan cho người thân và gia đình mình. Thực chất, uống trà atiso có tốt không? Loại trà này có những công dụng gì? Uống trà hoa atiso bao nhiêu là đủ? Cùng Vinamilk giải đáp ngay trong bài viết sau đây nhé!

Uống trà hoa atiso có tốt cho sức khỏe không?

Uống trà atiso giúp cơ thể được thanh lọc

1. Thông tin về trà Atiso 

Trà Atiso là loại trà được làm từ lá hoặc nụ hoa của cây atiso (tên khoa học Cynara scolymus), thuộc họ hoa hướng dương. Trà atiso có tính hàn, vị đắng nhẹ, mùi thơm tự nhiên, được sử dụng để giải nhiệt, mát gan, thanh lọc cơ thể.Tại Việt Nam, cây atiso được trồng ở những nơi có khí hậu mát mẻ như Sapa, Tam Đảo hoặc Đà Lạt. Lá và hoa của cây được dùng để chữa thấp khớp, phù khớp,... Thân và rễ cây giúp thanh nhiệt, giải độc.

Cây atiso tươi thực chất không thể để được lâu sau khi thu hoạch. Do đó, để khắc phục, người ta đem atiso đi cắt nhỏ, phơi khô và sau đó đóng gói thành trà. Sau quá trình chế biến và xử lý, trà atiso vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và các tác dụng vốn có của cây atiso. Được xem là một loại thần dược của thiên nhiên, trà atiso mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Trà hoa atiso có vị đắng nhẹ

Trà atiso mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Uống trà atiso có tốt không?

2.1 Tốt cho đường ruột

Trà atiso chứa nhiều chất xơ hòa tan, có tác dụng kích thích nhu động ruột, tăng cường đào thải chất thải ra khỏi cơ thể và giảm tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, Inulin có trong trà atiso là một prebiotics - cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn, từ đó cải thiện số lượng và hoạt động của probiotics trong đường ruột của bạn. Những lợi khuẩn này sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất, bảo vệ đường ruột khỏi các tác nhân gây hại.

2.2 Ngăn ngừa ung thư

Flavonoid và acid phenolic có trong trà atiso có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân oxy hóa, kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Cụ thể, các hoạt chất chống oxy hóa trong trà atiso sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư bằng cách phá hủy các gốc tự do. Đồng thời, chúng sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới nuôi dưỡng tế bào ung thư. 

Trà bông atiso đỏ có khả năng ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa trong trà atiso giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

2.3 Giải độc gan và cơ thể

Các chất chống oxy hóa có trong trà atiso hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, uống trà atiso thường xuyên có khả năng giúp giảm viêm, từ đó bảo vệ tế bào gan khỏi các gốc tự do, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.

2.4 Đẹp da

Acid phenolic và flavonoid có trong trà atiso sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn, đốm nâu,... trên bề mặt da. Bên cạnh đó, các hoạt chất này còn thúc đẩy sản sinh collagen, gia tăng độ đàn hồi và săn chắc cho làn da. Ngoài ra, vitamin và khoáng chất có trong trà atiso sẽ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và rạng rỡ hơn mỗi ngày.

Trà atiso hỗ trợ ngăn chặn lão hóa sớm

Các vitamin khoáng chất trong trà atiso giúp nuôi dưỡng làn da sáng khỏe

2.5 Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Trà atiso chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chất xơ có trong loại trà này giúp giảm cholesterol trong máu, điều hòa huyết áp, từ đó giúp tránh các nguy cơ về tim mạch. 

2.6 Phòng tránh bệnh tiểu đường

Trà atiso có chứa rất nhiều chất xơ, giúp kéo dài thời gian tiêu hóa và giảm tốc độ phóng thích đường vào máu, tránh tình trạng tăng đường huyết đột ngột. Bên cạnh đó, Inulin trong loại trà này có tác dụng cải thiện chức năng của insulin, giúp cơ thể sử dụng và hấp thụ glucose hiệu quả hơn. 

Không những vậy, Inulin còn giúp hạn chế tình trạng kháng insulin, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.7 Giúp giảm cân

Chất xơ trong trà atiso giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn khiến bạn không muốn ăn vặt nữa. Không những vậy, chất xơ có trong trà atiso còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo và mỡ thừa nhiều hơn. Uống khoảng 2 - 3 ly trà atiso mỗi ngày sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn được suôn sẻ hơn.

Trà thanh nhiệt atiso hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Trà hoa atiso làm cơ thể lâu đói giúp giảm cân hiệu quả

3. Uống trà Atiso hàng ngày có tốt hay không?

Uống một lượng vừa đủ trà atiso mỗi ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trà atiso rất lành tính, có tác dụng hỗ trợ giải độc gan, làm đẹp da, giảm cân,... Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng và uống trên 2 lít mỗi ngày sẽ gây ra các tình trạng chướng bụng, suy thận, hại gan, gây chán ăn ở một số người. 

Nếu bạn đang điều trị bệnh, tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi uống trà atiso để tránh các hậu quả không mong muốn.

4. Nên uống bao nhiêu trà Atiso mỗi ngày là đủ?

Mỗi ngày, bạn chỉ nên uống 1 lít nước trà atiso, tương đương 2 - 3 ly/ngày. Duy trì thói quen này hàng ngày sẽ giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp da khỏe và mịn màng, giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa,.. 

Lưu ý: Việc lạm dụng trà atiso sẽ khiến gan và thận làm việc quá mức, tăng nguy cơ mắc suy gan hay suy thận.

Bên cạnh lượng nước, lượng trà atiso được sử dụng để pha trà cũng rất quan trọng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến độ đậm đặc và hàm lượng dinh dưỡng. Hiện nay, có rất nhiều cách để nấu trà atiso. Mỗi cách nấu sẽ sử dụng liều lượng khác nhau, cụ thể như sau

Loại trà

Liều lượng phù hợp

Trà atiso tươi

10 - 20g trà sắc với 1 lít nước/ngày

Trà atiso khô

5 - 10g trà pha với 1 lít nước/ngày

Trà atiso túi lọc

Sử dụng tối đa 3 - 4 túi mỗi ngày. Mỗi túi pha với 1 cốc nước sôi

Đặc biệt, tuyệt đối không uống trà atiso thay cho nước trắng. Ngoài ra, sau mỗi nửa tháng uống trà atiso liên tục, bạn nên nghỉ một tuần trước khi bắt đầu uống đợt kế tiếp.

Chỉ nên uống tối đa 1 lít trà atiso mỗi ngày

Không lạm dụng gan để tốt cho sức khỏe của gan

5. Thời điểm thích hợp để uống trà Atiso

Sau mỗi bữa ăn nhiều dầu mỡ, bạn nên bổ sung cho cơ thể 1 tách trà atiso. Uống trà atiso tốt cho sức khỏe sau bữa ăn vì chất xơ trong trà sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đẩy thức ăn vào đường ruột và giảm áp lực cho dạ dày. Bên cạnh đó, inulin trong trà cũng sẽ gắn kết với chất béo trong thức ăn tại đường tiêu hóa, tạo thành một phức hợp khó tiêu và sẽ được đào thải khỏi cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống trà atiso sau mỗi khi vận động thể lực. Các vitamin và khoáng chất có trong trà sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng, khôi phục sức mạnh cơ bắp. 

Trà atiso có chứa một lượng nhỏ cafein, do đó không nên uống trà sau 16h00 để tránh tình trạng khó ngủ nhé!

6. Ai nên sử dụng trà Atiso?

Trà atiso khá lành tính, rất dễ sử dụng đối với nhiều người, kể cả phụ nữ mang thai. Đặc biệt, những người có vấn đề về gan, nóng trong người, nổi mụn nhọt nên uống trà atiso để thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Bên cạnh đó, loại trà dinh dưỡng này cũng phù hợp với những ai có nhu cầu cải thiện vóc dáng hoặc muốn tăng cường sức khỏe hệ tim mạch. Lưu ý, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ dưới 5 tuổi uống trà atiso.

Trà bông atiso rất lành tính ở mọi đối tượng

Trà hoa atiso rất lành tính, dùng được cho cả phụ nữ mang thai

7. Uống nhiều trà atiso có tốt không?

7.1 Gây chướng bụng

Trà atiso chứa nhiều chất xơ hòa tan, có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu chất béo. Nếu uống quá nhiều, có thể gây các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu,... Ngoài ra, uống nhiều trà atiso trong ngày cũng khiến tuyến mật tiết nhiều mật hơn, gây tình trạng chướng bụng.

7.2 Gây suy thận, hại gan

Trà atiso giúp hỗ trợ lợi tiểu, giải nhiệt, an thần. Do đó, nếu uống quá nhiều sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều, mất cân bằng điện giải. Điều này đồng thời khiến gan và thận hoạt động nhiều hơn để đào thải độc tố, gia tăng nguy cơ suy thận, hại gan.

7.3 Gây chán ăn

Chất xơ trong trà atiso có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu. Vì vậy, uống quá nhiều atiso sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, gây chán ăn. Không những vậy, nạp quá nhiều chất xơ còn gây triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, khiến bạn cảm thấy khó chịu và không muốn ăn.

Uống trà atiso quá nhiều gây chướng bụng, hại gan, chán ăn

Uống trà thanh nhiệt atiso nhiều khiến đầy bụng gây chán ăn

8. Uống trà Atiso có giảm cân không?

Uống trà atiso hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chất xơ hòa tan có trong trà atiso sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn no lâu hơn và hạn chế việc nạp thêm thức ăn không cần thiết. Bên cạnh đó, vị đắng nhẹ của trà sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ bạn trong việc giữ gìn vóc dáng. Ngoài ra, vitamin A, B2 và B2 có trong trà atiso sẽ thúc đẩy chuyển hóa năng lượng, hạn chế tình trạng dư thừa calo gây tích mỡ, béo phì, thừa cân.

Tìm hiểu thêm: Cách uống trà atiso giúp giảm cân, đẹp da

9. Một số lưu ý khi sử dụng trà Atiso

Để sử dụng trà atiso hiệu quả, sau khi pha xong, bạn cần phải đảm bảo uống hết trong vòng 12 giờ, dù bảo quản trong tủ lạnh hay không. Bên cạnh đó, chỉ nên uống 2 - 3 cốc trà mỗi ngày để phát huy được tối đa lợi ích của trà. Thêm vào đó, bạn cần pha trà theo hướng dẫn chi tiết để đảm bảo được hương vị cũng như hàm lượng dinh dưỡng cần thiết. Đối với những người đang có bệnh lý hay điều trị, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách uống trà để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tham khảo bài viết: Cách uống trà atiso đúng cách và hiệu quả nhất

    Đảm bảo uống hết trà trong vòng 12h sau khi pha

    Nên uống trà atiso sau khi pha xong

    Vừa rồi, Vinamilk đã giúp bạn giải đáp “Uống trà atiso có tốt không?”. Được mệnh danh là “thần dược của thiên nhiên”, trà atiso chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp tăng cường sức khỏe của con người. Tuy vậy, bạn chỉ nên uống một lượng trà vừa đủ mỗi ngày. Việc lạm dụng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể. 

    Xem thêm: 

    11 công dụng của trà atiso có thể bạn chưa biết

    Cách pha trà atiso giải nhiệt, thanh mát

    Uống trà atiso có mất ngủ không? Lưu ý khi sử dụng 

    Trà Atiso Vfresh có tốt không? Những thông tin cần biết