Thông Tin Dinh Dưỡng

CÁCH UỐNG TRÀ ATISO ĐÚNG CÁCH VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

Ngày đăng:

15/01/2024

Trà atiso rất tốt cho sức khỏe, do thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống vi khuẩn và chống viêm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết uống trà atiso đúng cách, nên uống trà atiso vào lúc nào, lượng trà nên dùng. Cùng Vinamilk tìm hiểu chi tiết cách uống trà atiso qua bài viết này nhé!

Uống trà atiso đúng cách

Uống trà atiso đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

1. Tìm hiểu về trà atiso

Trà atiso là một loại trà được chế biến từ lá hoặc nụ hoa của cây atiso, thuộc họ hoa hướng dương. Đây là một loại cây có hoạt chất chống oxy hóa cao. Trà atiso có hương vị hơi đắng nhẹ, nhưng khi uống thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận được vị trà thanh, hậu vị ngọt mát. Đặc biệt, trà atiso có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nên được ưa chuộng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới.

Trà atiso túi lọc

Trà atiso được chế biến từ lá hoặc nụ hoa atiso

2. Tác dụng của trà atiso

Trà atiso có nhiều tác dụng có lợi đối với sức khỏe cơ thể nhờ phần nụ hoa atiso chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng chất chống oxy hóa. Tùy với cơ địa từng người thì tác dụng của trà atiso sẽ được phát huy khác nhau. 

  • Chống oxy hóa: Do hàm lượng các chất chống oxy hóa như cynarin, quercetin. Các chất chống oxy hóa này có thể bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do, giúp cải thiện dần quá trình oxy hóa và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh lão hóa. 
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Trà atiso có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa nhờ khả năng kích thích sự tiết dịch tiêu hóa và giúp tăng cường hoạt động của gan và mật. Vì vậy, có thể giúp giảm triệu chứng khó tiêu, đầy hơi và buồn nôn. 
  • Giảm cholesterol: Một số thành phần dinh dưỡng trong trà atiso như vitamin C, kali, magie,...có thể giúp làm giảm chỉ số cholesterol trong máu. Có thể nói, đây là loại trà có khả năng ổn định huyết áp như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 
  • Hạ huyết áp: Khi sử dụng trà atiso thường xuyên sẽ có khả năng làm giãn các mạch máu và giảm áp lực trong hệ thống tuần hoàn. Kiểm soát được huyết áp và giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề liên quan đến huyết áp cao. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nhờ có vitamin C và chất chống oxy hóa trong trà giúp chống lại các vi khuẩn và kháng viêm. Nó cũng có thể giảm lượng vi khuẩn gây viêm họng và tăng cường khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. 
  • Thải độc cơ thể: Uống trà atiso thường xuyên cũng là cách giúp bạn thải độc cơ thể. Do trong loại trà này có chức cynarin và silymarin - những chất có tác dụng tăng cường chức năng gan. Khi gan hoạt động khỏe mạnh thì khả năng thải độc của cơ thể sẽ tốt hơn. 
  • Giúp đẹp da: atiso là một trong những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Vì thế mà uống trà atiso có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa ở da. 

Tác dụng của trà atiso với cơ thể

Uống trà atiso thường xuyên giúp thải độc cơ thể, đẹp da, tăng cường miễn dịch

3. Cách uống trà atiso thông thường

3.1 Cách uống trà atiso tươi

Uống trà atiso tươi là một trong những cách thức uống trà đơn giản dành cho tất cả mọi người. 

Nguyên liệu:

  • Hoa atiso: 3 - 4 hoa
  • Lá dứa: 1 bó 
  • Đường phèn

Cách pha:

  • Cắt bỏ phần cuống dài của hoa atiso, sau đó đem rửa sạch. Lá dứa rửa sạch rồi cuộn lại thành bó. 
  • Cho hoa atiso và dứa vào nồi cùng lúc, đổ khoảng 3 - 4l nước lạnh và đun sôi. Sau khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ lại, tiếp tục nấu cho đến khi hoa mềm. Mất khoảng 1 - 1,5 giờ để nấu tra hoa atiso vì hoa này lâu chín. 
  • Cuối cùng vớt hoa và lá dứa ra, cho thêm đường phèn vào nồi nước và tiếp tục đun sôi. Khoảng vài phút cho đến khi đường tan thì tắt bếp, có thể uống được khi trà nguội bớt. 

Cách pha trà atiso tươi

Cách pha trà atiso tươi không hề phức tạp, chỉ hơi mất thời gian

3.2 Cách uống trà atiso túi lọc 

Cách pha trà atiso túi lọc đơn giản hơn rất nhiều so với trà atiso tươi. Cho 1 túi trà lọc atiso vào ly, tiếp theo thêm 50ml nước sôi vào và để trong 15 - 20 phút là có thể uống ngay. 

Cách pha trà atiso túi lọc

Sử dụng túi lọc trà atiso rất tiện lợi

3.3 Cách sử dụng bông atiso sấy khô

Nguyên liệu:

  • Trà atiso khô: 15g
  • Lá dứa: 4 - 5 lá 
  • Đường phèn: 20g
  • Đường cát: 15g
  • Nước suối tinh khiết

Cách pha:

  • Nếu có sẵn hoa atiso khô hoặc đưa hoa atiso tươi ra nắng để sấy hoa. 
  • Cho nước, lá dứa cuộn tròn lại, đường cát và hoa atiso vào nồi để đun sôi. Đợi cho hỗn hợp sôi, thêm đường vào và đun vài phút cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp.
  • Để nước trà nguội bớt một chút rồi rây hỗn hợp. Chắt lấy nước cho vào bình trà và rót vào ly để thưởng thức. 

Cách sử dụng bông atiso sấy khô

Trà atiso sấy khô có thể sử dụng trong thời gian lâu dài

3.4 Cách sử dụng cao atiso 

Sử dụng khoảng ¼ muỗng cà phê cao atiso, hòa tan với 200ml nước nóng đun sôi, khuấy đều và sử dụng. Đối với các loại cao đắng có thể cho thêm đường, chanh,... để sử dụng còn các loại cao ngọt đã có vị ngọt sẵn rồi. Nếu thích uống lạnh có thể cho thêm đá. 

Cách sử dụng cao atiso

Uống kết hợp cao atiso với đường, chanh để giảm vị đắng

4. Bí quyết uống trà atiso đúng cách hỗ trợ điều trị bệnh 

4.1 Cách uống trà atiso chữa chứng ợ hơi

Uống trà atiso khoảng 320 - 640mg tương đương 1 túi trà, uống 2 - 3 lần mỗi ngày. Do atiso có chứa chất oxy hóa giúp kích thích tiêu hóa, giảm táo bón. Khi chức năng tiêu hóa được cải thiện, thức ăn có thể giảm nguy cơ tích tụ khí trong dạ dày và giảm chứng ợ hơi. 

4.2 Cách uống trà atiso hỗ trợ điều trị mất ngủ 

Uống trà atiso đúng cách để thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng mệt mỏi, từ đó cải thiện giấc ngủ, bạn cần làm như sau:

  • Liều lượng: Mỗi ngày nên uống 2 - 3 ly trà atiso, mỗi tách pha với 10 - 20g lá atiso tươi hoặc 1 - 2 túi lọc.
  • Thời điểm uống: Nên uống trà atiso trước khi đi ngủ khoảng 30 - 60 phút. 
  • Không nên uống trà atiso quá nhiều: Uống quá nhiều trà atiso có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, tiêu chảy,...
  • Không nên uống trà atiso vào buổi tối quá trễ: Uống trà atiso quá trễ vào buổi tối có thể gây khó ngủ.  

Cách uống trà atiso giúp ngủ ngon

Uống trước khi ngủ khoảng 30 - 60 phút

5. Nên uống bao nhiêu trà atiso một ngày?

Lượng trà atiso một ngày có thể thay đổi tùy theo mục đích sử dụng và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, thông thường uống khoảng 2 - 3 tách trà atiso mỗi ngày được coi là hợp lý và đủ để tận hưởng lợi ích của nó. Nếu uống quá nhiều trà mỗi ngày có thể khiến gan hoạt động quá mức và dẫn đến suy gan.

Đối với bông hoa atiso tươi chỉ nên sử dụng 20g mỗi ngày để sắc và nấu cùng với nước là có ngay bình trà nóng, thanh mát và tốt cho sức khỏe. Còn những loại atiso được sấy sẵn thích hợp dung 5 - 10g mỗi ngày, đem sắc và nấu để uống trong ngày. 

Lượng trà atiso nên dùng

Chỉ nên uống 2 - 3 ly trà atiso mỗi ngày 

6. Uống trà atiso lúc nào là tốt nhất? 

Nên uống trà atiso khi nào để phát huy được hết công dụng? Thời điểm tốt nhất là uống vào mỗi buổi sáng sau khi dùng bữa. Bạn có thể thay việc uống cà phê thành 1 ly trà atiso vừa thanh mát, giải nhiệt, giải độc gan, vừa hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thời điểm nên uống trà atiso

Nên uống trà atiso vào mỗi buổi sáng 

7. Những điều cần biết khi sử dụng trà atiso

7.1 Cách dùng trà atiso đúng cách

  • Trà atiso nên uống lúc nào sau khi pha? Tốt nhất bạn hãy uống hết trong ngày để đảm bảo chất lượng và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. 
  • Nếu bạn muốn mang trà đi làm hoặc đi học thì sử dụng bình giữ nhiệt để bảo quản. Điều này có thể giữ được hương vị tươi ngon và không lo bị nguội hoặc hỏng. 
  • Uống trà atiso đều đặn với một lượng vừa đủ mỗi ngày có thể cải thiện các vấn đề như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, gan nóng. Bởi khi uống thường xuyên, các hoạt chất trong trà có thể từ từ thẩm thấu vào cơ thể.  

7.2 Tác dụng phụ của trà atiso 

Có một vài tác dụng phụ của trà atiso được công bố, tuy nhiên không đáng kể như: 

  • Dị ứng: một số người có thể bị dị ứng với atiso hoặc chiết xuất của atiso.
  • Tiêu hóa: một số người có thể trải qua tình trạng khó tiêu, buồn nôn hoặc đau bụng nhẹ sau khi uống trà. 

Tác dụng phụ của trà atiso

Tác dụng phụ sau khi uống trà atiso 

7.3 Những đối tượng không nên sử dụng atiso 

  • Người bị dị ứng với atiso hoặc họ Cúc (Asteraceae) không nên sử dụng atiso, vì có thể gây ra các phản ứng dị ứng như nổi mẩn, ngứa, khó thở,...
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng atiso.
  • Người bị sỏi mật không nên sử dụng atiso vì atiso có thể làm tăng lượng mật tiết ra, dẫn đến nguy cơ sỏi mật tăng cao.
  • Người bị hạ huyết áp không nên sử dụng atiso vì atiso có tác dụng hạ huyết áp.
  • Người có hệ tiêu hóa yếu, dễ bị tiêu chảy nên hạn chế sử dụng do atiso có tính lạnh.

8. Một số câu hỏi thường gặp về việc uống trà atiso đúng cách

8.1 Atiso dùng buổi tối có gây mất ngủ không?

Thực tế là atiso thường không gây mất ngủ vì nó không chứa caffeine hay chất kích thích tương tự. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có độ nhạy cảm và phản ứng khác nhau đối với các chất trong trà. Nhưng đa số người uống trà atiso không gặp vấn đề về giấc ngủ. Vậy nên uống trà atiso lúc nào vào buổi tối là tốt? Việc uống trà atiso trước 1 - 2 giờ giúp cơ thể có thể xử lý chất trong trà trước khi đi vào giấc ngủ. 

8.2 Trà atiso uống lạnh được không?

Trà atiso có thể uống lạnh. Lúc này, bạn nên tăng lượng trà và khi pha xong chỉ cần cho đá hoặc để vào tủ lạnh làm mát. Đối với trà atiso mật ong bạn uống nóng hay lạnh đều không làm thay đổi công dụng cũng như hương vị. 

Chắc hẳn với những thông tin trong bài viết đã giúp bạn biết uống trà atiso đúng cách như thế nào, khi nào sử dụng là tốt nhất cũng như liều lượng phù hợp. Uống trà atiso mỗi ngày sẽ đem đến những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá mức sẽ khiến trà atiso gây ra các tác dụng phụ không tốt đến sức khỏe. 

Xem thêm: 

Uống trà atiso có tốt không?

Bất ngờ trước công dụng của trà atiso 

Cách pha trà atiso giải nhiệt, thanh mát 

Trà atiso uống với mật ong có công dụng gì?