Thông Tin Dinh Dưỡng

11 CÔNG DỤNG CỦA TRÀ ATISO VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

Ngày đăng:

15/01/2024

Trà atiso đang ngày càng được nhiều người lựa chọn nhờ những lợi ích tuyệt vời đem lại cho sức khỏe như: giải độc gan, ngừa ung thư, điều hoà huyết áp... Cùng Vinamilk tìm hiểu công dụng của trà atiso, lưu ý khi dùng, ai nên và không nên sử dụng trong bài viết bên dưới đây! 

Công dụng của trà atiso

Những công dụng của trà atiso đối với sức khỏe

1. Trà atiso là gì? 

Trà atiso là loại trà được làm từ các bộ phận của cây atiso như hoa, lá khô hoặc tươi. Hoa atiso (có tên khoa học là Cynara cardunculus var. scolymus) có hình búp lớn, giống với hoa sen. Cây atiso có lá màu xanh và hơi chuyển màu tím ở phần chóp.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung bướu quốc gia Hoa Kỳ, atiso là loài cây giàu chất chống oxy hoá như Polyphenols, flavonoids, anthocyanins,... Những hợp chất này có tác dụng ngăn ngừa các tổn thương do gốc tự gây ra. Vì thế, trà atiso có công dụng rất tốt trong việc bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ phòng tránh và chữa trị bệnh hiệu quả.

Trong y học cổ truyền, trà hoa atiso đỏ còn được dùng để điều trị bệnh gan, mật, tiêu hoá hay tim mạch. Trà có vị ngọt thanh dễ uống, có thể cho đá vào để dùng chung, tuỳ theo sở thích mỗi người.

Các bộ phận của hoa atiso

Trà atiso thường được làm từ hoa của cây atiso

2. Các thành phần dưỡng chất trong atiso

Trong 100g atiso chứa các thành phần dưỡng chất có lợi cho cơ thể bao gồm:

  • Carbohydrates: 11,39g
  • Protein: 4,2g 
  • Chất béo: 0,2g
  • Chất xơ tiêu hoá: 10,3g
  • Nước: 84,08g
  • Các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất

Thành phần dưỡng chất trong atiso

Các thành phần dưỡng chất có trong 100g atiso

3. 11 công dụng của trà atiso đối với sức khỏe

Uống trà atiso đỏ mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ, làm đẹp da và cải thiện vóc dáng. Dưới đây là những tác dụng của trà atiso có thể bạn chưa biết:

3.1. Ngăn ngừa ung thư

Atiso giàu chất chống oxy hóa giúp phòng chống căn bệnh ung thư hiệu quả, cụ thể: 

  • Quercetin (thuộc nhóm flavonoid): Có tác dụng chống ung thư và oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các loại ung thư và bệnh tim mạch.
  • Rutin (thuộc nhóm flavonoid): Ngoài tác dụng chống ung thư và phòng bệnh tim mạch, rutin còn có tác dụng kháng viêm và kháng dị ứng.
  • Anthocyanin (thuộc nhóm flavonoid): Là hợp chất màu hữu cơ tự nhiên trong hoa và lá atiso, có màu đỏ, đỏ tía, tím và xanh đậm, có tác dụng phòng chống ung thư, hỗ trợ hệ tiết niệu, trí nhớ và chống lão hóa.
  • Axit gallic: Là một acid hữu cơ có nhiều trong hoa, thân và cả rễ atiso. Chúng rất an toàn để sử dụng như là thuốc kháng viêm; kháng dị ứng và hỗ trợ điều trị và phòng chống ung thư đặc biệt là khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. 
  • Silymarin: Có khả năng chống ung thư hiệu quả. Hoạt chất này sẽ ức chế các tế bào ung thư vú và làm chậm quá trình tăng sinh tế bào ung thư gan.
  • Polyphenol: Lượng polyphenol có trong atiso cũng có khả năng làm chết tế bào ung thư khi mới hình thành.
  • Vitamin C: Trong atiso chứa nhiều vitamin C giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú và các bệnh xơ hoá, viêm niêm mạc.  

Trà atiso công dụng phòng chống ung thư

Trà atiso giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư

3.2. Giải độc gan

Trà atiso có tác dụng gì? Một trong những tác dụng của trà atiso không thể bỏ qua chính là hỗ trợ thải độc gan. Trong loại trà này chứa hợp chất silymarin và cynarin có tác dụng tăng cường sức khỏe lá gan và đào thải độc tố cho cơ quan này.

Một thử nghiệm của Yunes Panahi và những người cộng sự được thực hiện trên 90 người mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ do uống rượu bia cho thấy: nếu tiêu thụ 600mg chiết xuất từ hoa atiso mỗi ngày trong vòng 2 tháng, bệnh sẽ được cải thiện một cách đáng kể về thông số siêu âm gan cũng như thông số huyết thanh của gan. 

công dụng trà atiso giúp gan khỏe mạnh

Uống trà atiso mỗi ngày giúp giải độc gan hiệu quả

3.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Trong 100g atiso (hoa) chứa khoảng 10.3g chất xơ các loại, chủ yếu là Inulin, chiếm khoảng 30% nhu cầu hàng ngày cho người trưởng thành.

Chất xơ tiêu hóa có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường, thừa cân – béo phì và một số bệnh ung thư... Chất xơ cũng rất quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa. Chất xơ không tan làm tăng thể tích phân, chất xơ hòa tan làm phân mềm hơn, no nước hơn. Cả hai loại tan và không tan giúp phân di chuyển qua đường tiêu hóa nhanh hơn, dễ dàng hơ, giúp ngăn ngừa táo bón và một số bệnh lý ở đại - trực tràng. 

Ngoài ra, chất xơ còn được lên men bởi hệ lợi khuẩn đường ruột, tạo ra các dưỡng chất rất tốt cho sức khoẻ ruột, tăng hấp thu calcium cho cơ thể... Bên cạnh đó, chất xơ còn là nguồn cung cấp thức ăn cho hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp duy trì ổn định số lượng lợi khuẩn tối ưu cho ruột. Một số loại chất xơ hòa tan như Inulin, Beta-glucans, Pectins giúp hỗ trợ tăng thải các Cholesterol có hại làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch.

Atiso tốt cho hệ tiêu hoá

Atiso giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn, ngăn ngừa táo bón

3.4. Hỗ trợ điều trị dị ứng

Công dụng của trà atiso nhiều người chưa biết đó là khả năng hỗ trợ điều trị dị ứng. Trong trà atiso có chứa hợp chất pyrethrum có công dụng ức chế sự tác động của Histamin - một chất trung gian có vai trò hỗ trợ phản ứng dị ứng. Vì thế, dùng trà atiso mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nhanh các triệu chứng do bị dị ứng gây ra.

Trà atiso hỗ trợ điều trị dị ứng

Trà atiso giúp giảm các triệu chứng do dị ứng gây ra

3.5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tăng cường hệ thống miễn dịch cũng là một công dụng của trà atiso. Trong trà atiso chứa hàm lượng vitamin C cao có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, xây dựng hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Trà atiso còn chứa Prebiotic có công dụng tăng cường hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột - nơi tập trung hơn 70% thành phần miễn dịch của cơ thể. 

Bên cạnh đó, lượng protein trong atiso còn rất tốt đối với hàng rào miễn dịch của cơ thể. Chúng giúp tái tạo tế bào mới và phục hồi những tổn thương do bệnh tật gây ra. Uống trà atiso thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được bệnh ốm vặt và ổn định sức khoẻ.

Trà atiso giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trà atiso giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng bệnh hiệu quả

3.6. Giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt)

Trà atiso chứa lượng luteolin cao có khả năng chống oxy hoá và ngăn chặn quá trình hình thành cholesterol. Do đó, công dụng trà atiso trong trường hợp này là giúp bạn tránh được các bệnh về tim mạch một cách hiệu quả. 

Một nghiên cứu của Zhiyi Qiang và cộng sự đã chỉ ra rằng: chiết xuất từ cây atiso đỏ có thể kiểm soát lượng cholesterol, làm giảm mức cholesterol và giúp chúng luôn ở mức ổn định trong cơ thể người.

Trà atiso giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trà atiso hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol cho cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch

3.7. Điều hòa huyết áp

Trà atiso cung cấp lượng kali lớn cho cơ thể có khả năng bình thường hoá các tác động của việc dư thừa muối - nguyên nhân chính gây tăng huyết áp. Trà hoa atiso có tác dụng làm giãn mạch, có lợi cho người đang sử dụng thuốc tăng huyết áp. Công dụng của trà atiso còn giúp ngăn chặn các biến chứng của bệnh huyết áp và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và bệnh mạch vành.

Trà atiso hỗ trợ ổn định huyết áp

Trà atiso hỗ trợ ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim

3.8. Giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Một nghiên cứu của Fernanda Emendörfer cho thấy, các hoạt chất có trong atiso có đặc tính chống co thắt ruột - một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích ở nhiều người. 

Nghiên cứu của A F Walker trên những người bị hội chứng ruột kích thích cũng đưa ra kết luận rằng, khi tiêu thụ chiết xuất từ lá của cây atiso trong vòng 6 tuần có tác dụng giảm các triệu chứng của bệnh. Trong cuộc nghiên cứu này có tới 96% người tham gia đánh giá chiết xuất từ cây atiso có hiệu quả với bệnh đường ruột.

Trà atiso giảm triệu chứng ruột kích thích

Trà atiso có tác dụng làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

3.9. Ổn định lượng đường trong máu

Công dụng của trà atiso không thể không nhắc đến chính là giúp ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ trong atiso giúp giảm glucose được hấp thu vào máu, phòng tránh tăng lượng đường trong máu một cách đột ngột.

Một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học tại Hàn Quốc cho thấy, loại Atiso Jerusalem có khả năng cải thiện bài tiết insulin ở người mắc bệnh đái tháo đường cực kỳ hiệu quả.

Một nghiên cứu khác của Angela Villiger cũng chỉ ra rằng, chiết xuất từ trà hoa atiso có thể ức chế sự hoạt động mạnh mẽ của α-glucosidase - một loại enzyme có khả năng phá vỡ tinh bột để tạo thành glucose - yếu tố gây tăng lượng đường trong máu.

Trà atiso giúp ổn định lượng đường trong máu

Trà atiso giúp ổn định lượng đường trong máu hiệu quả, tốt cho người bệnh đái tháo đường

3.10. Tốt cho xương

Thành phần dưỡng chất của atiso chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, mangan, magiê và phốt pho đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường mật độ và sức khỏe xương, từ đó giảm thiểu tình trạng loãng xương.

Trà atiso tốt cho xương

Trà atiso giúp tăng cường mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương

3.11. Hỗ trợ giảm cân

Uống trà atiso có giảm cân không? Câu trả lời là có. Đây là giải pháp hoàn hảo cho những người có nhu cầu giảm an toàn và hiệu quả. Bởi atiso chứa rất nhiều chất xơ tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn giúp bạn ăn ít hơn và giảm được lượng calo nạp vào cơ thể. 

Chất xơ còn hỗ trợ loại bỏ chất thải, đường, độc tố và lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể. Lượng chất xơ này còn ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa trong nội tạng, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: Tim mạch, đái tháo đường tuýp 2, ung thư, Alzheimer,...

Trà atiso hỗ trợ giảm cân

Trà atiso hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả

4. Một số lưu ý khi sử dụng trà atiso

Công dụng của trà atiso mang đến cho sức khỏe con người là rất lớn. Tuy nhiên, bạn cần nắm những lưu ý sau khi uống trà atiso để mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Không lạm dụng quá nhiều trà atiso, chỉ nên uống một lượng vừa đủ mỗi ngày. Bởi atiso là loại cây có tính hàn, nếu dùng quá liều lượng có thể gây đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,...
  • Đới với những người mắc bệnh về tim mạch, suy thận, huyết áp thấp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà atiso.
  • Phụ nữ đang mang thai và đang trong thời gian cho con bú nên hạn chế dùng trà hoa atiso.
  • Lưu ý với những người bị dị ứng với atiso hoặc các cây thuộc họ cúc cũng nên tránh dùng atiso.
  • Trà atiso sau khi pha xong nên uống hết trong ngày. Không nên để sang ngày hôm sau bởi điều này có thể làm giảm lượng chất tốt có trong trà.
Tham khảo bài viết: Cách uống trà atiso đúng cách và hiệu quả nhất

    Lưu ý khi sử dụng trà atiso

    Sử dụng trà atiso với lượng vừa đủ và nên uống hết trong ngày sau khi pha

    5. Nên uống bao nhiêu trà atiso một ngày?

    Lượng trà atiso được các bác sĩ khuyên dùng hàng ngày như sau: 

    Loại atiso

    Liều lượng/ ngày

    Atiso tươi

    Từ 10 - 20g sắc với 1 lít nước

    Atiso khô

    Không quá 5 - 10g pha với 1 lít nước

    Atiso dạng túi lọc

    Tối đa 3 - 4 túi, mỗi túi pha với 1 cốc nước sôi

    Như vậy, bạn chỉ nên uống 1 lít trà atiso mỗi ngày và không thay trà atiso hoàn toàn cho nước lọc. Nên uống liên tục trà atiso trong vòng 2 tuần và ngưng rồi tiếp tục sử dụng lại. Nếu uống nhiều hơn có thể xảy ra những trường hợp sau:

    • Trướng bụng: Khả năng đào thải độc tố của gan phải làm việc quá mức gây ra chướng bụng, khó chịu vùng bụng.
    • Suy thận, hại gan: Trà atiso có khả năng lợi tiểu, giải nhiệt, an thần. Nếu dùng quá nhiều có thể dẫn tới mất cân bằng điện giải, khiến gan và thận làm việc quá tải gây suy thận và hại cho lá gan.
    • Chán ăn: Atiso chứa nhiều sắt, nếu uống quá nhiều gây ra tình trạng thừa sắt và thiếu các khoáng chất khác khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn,...

    6. Ai nên và không nên sử dụng trà atiso?

    6.1. Đối tượng nên sử dụng trà atiso

    Trà hoa atiso phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và trẻ dưới 5 tuổi khi dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để hạn chế các tác dụng phụ.

    6.2. Đối tượng không nên sử dụng trà atiso

    Một số đối tượng không nên sử dụng trà hoa atiso bao gồm:

    • Người có hệ tiêu hoá yếu, thường xuyên gặp tình trạng khó tiêu, tính lạnh.
    • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trả em nên cân nhắc khi sử dụng.
    • Người đang có các vấn đề về túi mật bởi trà atiso có khả năng tăng kích thích co bóp của túi mật.
    • Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của atiso.

    7. Thời điểm thích hợp để uống trà atiso

    Thời điểm thích hợp nhất để uống trà Atiso là vào mỗi buổi sáng. Sau khi dùng xong bữa sáng, thay vì uống cà phê, bạn có thể dùng một ly trà Atiso vừa giúp giải độc gan, vừa hạn chế được lượng calo nạp vào cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    Vì bản chất là trà nên loại thảo dược này sẽ khiến bạn mất ngủ nếu uống vào thời điểm 7 tiếng trước khi đi ngủ. Do đó, khung giờ đẹp nhất để dùng trà Atiso là trước 4 giờ chiều.

    thời điểm nên uống trà atiso

    Thời điểm vàng nên uống trà atiso là vào buổi sáng

    8. Cách sử dụng trà atiso để có hiệu quả tốt nhất

    Dưới đây là một số cách sử dụng trà atiso mang lại hiệu quả cao nhất để bạn tham khảo, bao gồm:

    8.1. Chọn Atiso chất lượng

    Nên tìm hiểu kỹ địa chỉ bán trà atiso, lựa chọn atiso tươi hoặc khô có màu sắc tươi sáng. Tuyệt đối không dùng hoa đã có dấu hiệu ẩm mốc hay hư hỏng. Loại bỏ những búp hoa có dấu hiệu héo úa có thể làm mất hương vị thơm ngon của trà và khiến trà nhanh hư hỏng hơn.

    8.2. Sơ chế

    Chuẩn bị 1 búp atiso tươi hoặc khô cắt làm đôi, lọc lấy phần nhuỵ hoa rồi rửa lại bằng nước và để ráo.

    8.3. Cách pha trà atiso đúng cách

    Đun 1,5 lít nước, đợi nước sôi và thả bông atiso vào đun ở lửa nhỏ. Sau đó tắt bếp và ngâm trà trong vòng 15 phút để ra hết các dưỡng chất. Bạn có thể thêm đường hoặc mật ong hay kỷ tử, gừng, chanh vào để dùng chung.

    Cách pha trà atiso

    Mỗi ngày một tách trà atiso để thanh lọc cơ thể tốt hơn 

    Công dụng của trà atiso với sức khỏe có rất nhiều nhưng bạn cần phải sử dụng đúng cách, uống vào thời điểm thích hợp và không nên lạm dụng để phát huy tối đa những lợi ích tuyệt vời đó. Hiện nay, trên thị trường có những sản phẩm trà atiso đóng hộp rất tiện lợi cung cấp thành phần dưỡng chất tốt cho cơ thể như: trà atiso Vfresh ít đường và không đường của thương hiệu Vinamilk bạn có thể tham khảo lựa chọn nhé!

    Xem thêm: 

    Uống trà atiso có tốt không?

    Cách pha trà atiso giải nhiệt, thanh mát

    Uống trà atiso có giảm mụn không? Lợi ích làm đẹp da từ atiso