Thông Tin Dinh Dưỡng

UỐNG TRÀ ATISO CÓ MẤT NGỦ KHÔNG? UỐNG TRÀ ATISO ĐÚNG CÁCH

Ngày đăng:

15/01/2024

Trà atiso là loại trà thơm ngon, dinh dưỡng, được nhiều người lựa chọn để chăm sóc sức khỏe. Uống trà atiso thường xuyên giúp thanh nhiệt, giải độc và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp,... Tuy vậy, nhiều người lo sợ uống trà atiso sẽ gây mất ngủ. Thực chất, uống trà atiso có mất ngủ không? Những lưu ý cần biết khi uống trà atiso là gì? Cùng Vinamilk giải đáp trong bài viết dưới đây!

Trà atiso có tốt cho sức khỏe không?

Uống trà atiso có mất ngủ không?

1. Trà atiso là gì?

Trà atiso là loại trà được làm từ nụ hoa hoặc lá của cây atiso (tên khoa học: Cynara scolymus, thuộc họ Hướng Dương). Trà atiso có mùi thơm đặc trưng, vị đắng nhẹ, tính hàn, có tác dụng thanh độc, giải nhiệt, mát gan. Tại Việt Nam, cây atiso được trồng ở nơi có khí hậu lạnh như Sapa, Tam Đảo, Đà Lạt. Các bộ phận trên cây atiso, bao gồm thân, lá, rễ, hoa, đều được sử dụng để chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh.

Sau khi thu hoạch xong, cây atiso tươi không thể để quá lâu. Chính vì vậy, người ta mang cây đi cắt nhỏ, phơi héo để làm trà. Dù đã trải qua nhiều khâu xử lý và chế biến, trà atiso vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và những tác dụng đối với sức khỏe như cây atiso. Uống trà atiso mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan, tim mạch, tiểu đường,...

2. Tác dụng của trà atiso đối với sức khỏe

2.1 Chứa nhiều dưỡng chất

Trà atiso chứa rất nhiều vitamin (A, B, C, E,...) và các khoáng chất (canxi, kali, photpho, kẽm) cần thiết cho quá trình trao đổi chất và phát triển cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ hòa tan trong trà atiso rất cao, giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, atiso còn là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, hỗ trợ quá trình vận chuyển đường ruộng và hạn chế tình trạng tích nước.

Không những vậy, trong atiso chứa rất nhiều flavonoid và acid phenolic. Đây là các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, kháng viêm và tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể.

Trà atiso chứa nhiều dưỡng chất có lợi

Trà atiso chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe

2.2 Cải thiện mức cholesterol

Luteolin có trong trà atiso là chất chống oxy hóa, có tác dụng hạn chế sự hình thành cholesterol trong máu. Cụ thể, hoạt chất này này sẽ ức chế hoạt động của các enzym tham gia vào quá trình sản xuất cholesterol, giúp giảm đi sự tích tụ của cholesterol xấu bên trong mạch máu. 

Không những vậy, luteolin còn giúp tăng cường hoạt động của các enzym tham gia vào quá trình phân hủy cholesterol. Do đó, uống trà atiso thường xuyên sẽ giảm tình trạng tích tụ cholesterol xấu trong máu và các nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tim mạch.

2.3 Hỗ trợ điều hòa huyết áp

Rutine là một loại flavonoid, có nhiều trong cây atiso, giúp hỗ trợ điều hòa huyết áp. Khi uống trà atiso, hoạt chất rutin sẽ làm giãn mạch máu, giúp quá trình lưu thông của máu bên trong mạch được dễ dàng hơn, giảm áp lực máu lên thành mạch. Không những vậy, luteolin và quercetin trong atiso có tác dụng giảm thiểu quá trình oxy hóa cholesterol LDL, góp phần hỗ trợ cân bằng huyết áp.

2.4 Cải thiện chức năng gan

Không phải tự nhiên mà atiso được sử dụng làm nguyên liệu cho các thực phẩm hỗ trợ chức năng gan. Đó là do trong atiso chứa silymarin, là chất chống oxy hóa giúp kháng viêm, bảo vệ tế gan khỏi các tổn thương gây ra bởi gốc tự do. 

Thêm vào đó, quercetin và luteolin trong trà atiso sẽ giúp cải thiện hoạt động của các enzym giải độc trong gan. Chúng hạn chế sự xâm nhập của chất độc hại vào gan và hỗ trợ sửa chữa các tế bào gan bị tổn thương.

Uống trà atiso dễ ngủ và giúp cải thiện sức khỏe gan

Trà atiso chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan

2.5 Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Silymarin và cynarin có trong trà atiso có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất mật, hỗ trợ quá trình tiêu hóa chất béo được dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ inulin dồi dào trong trà atiso sẽ giúp tăng cường hoạt động của lợi khuẩn trong đường ruột, kích thích nhu động ruột và giảm thiểu các tình trạng táo bón, ợ hơi, khó tiêu,...

2.6 Hỗ trợ giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng đường ruột kích thích (IBS) là tình trạng rối loạn tiêu hóa, đặc trưng với các triệu chứng như đau bụng, co thắt bụng, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy. Các dấu hiệu của IBS thường tái phát và kéo dài ít nhất 6 tháng. Tuy không phải là một bệnh nguy hiểm, nhưng IBS có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Cây atiso chứa các hoạt chất có tác dụng làm giảm co thắt ruột như cynarin và luteolin. Các chất này giúp cho các cơ trơn được thư giãn, giảm thiểu tình trạng co thắt bụng, đau bụng và đầy hơi. 

Không những vậy, silymarin có trong trà atiso sẽ giúp bảo vệ niêm mạc ruột khỏi sự tấn công của các gốc tự do, kháng viêm và giảm viêm ruột.

2.7 Có thể giúp giảm đường huyết

Chất xơ hòa tan có trong trà atiso sẽ giúp kéo dài thời gian tiêu hóa tinh bột, giảm tốc độ phóng thích đường vào máu, giảm thiểu tình trạng tăng đường huyết đột ngột. Không những vậy, Inulin trong loại trà này sẽ hỗ trợ cải thiện độ nhạy insulin, giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng glucose hiệu quả hơn. Thêm vào đó, prebiotics này còn giúp hạn chế tình trạng kháng insulin - nguyên nhân phổ biến gây ra tiểu đường, giúp phòng ngừa các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trà atiso hỗ trợ giảm đường huyết

Atiso chứa nhiều prebiotics hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả

3. Uống trà atiso có mất ngủ không?

Sử dụng trà atiso đúng cách và đúng liều lượng sẽ không gây mất ngủ. Trong trà atiso có chứa một lượng nhỏ caffeine, sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn tỉnh táo, sở hữu tinh thần sảng khoái. Không những vậy, một chút trà atiso mỗi ngày sẽ làm giảm stress và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. 

Lưu ý: Nếu quá lạm dụng trà atiso, lượng caffeine nạp vào cơ thể tăng cao sẽ gây mất ngủ và các nguy cơ khác đến sức khỏe của bạn.

4. Trà atiso gây mất ngủ trong trường hợp nào?

Dù chứa hàm lượng caffein không cao, nhưng trà atiso sẽ gây mất ngủ nếu bạn uống quá nhiều. Hơn nữa, tình trạng này cũng thường gặp ở những người sử dụng trà atiso thay thế hoàn toàn nước lọc hay uống trà vào buổi tối cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mất ngủ.

  • Để hạn chế tình trạng khó ngủ, mất ngủ khi uống trà atiso, bạn nên uống đúng liều lượng, từ 2 - 3 ly/ngày (1l/ngày). Bên cạnh đó, tránh uống trà sau 16h00 để lượng caffeine có trong trà không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Việc uống quá nhiều trà atiso không mang đến quá nhiều lợi ích, ngược lại còn gây ra các tác hại:
  • Gây ra các triệu chứng ợ chua, đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy, co thắt dạ dày.
  • Gây tình trạng mất cân bằng điện giải, dư thừa chất sắt khiến cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn.
  • Gây áp lực cho thận và gan khi phải làm việc quá mức.
  • Gia tăng tính hàn cho cơ thể.

Không nên lạm dụng trà atiso

Trà atiso dễ ngủ khi bạn dùng đúng liều lượng

5. Dùng atiso hằng ngày có tốt không?

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, uống trà atiso mỗi ngày với liều lượng vừa đủ sẽ mang đến các lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, uống trên 1l/ngày sẽ gây ra các ảnh hưởng xấu đến cơ thể như sau:

5.1 Gây chướng bụng

Lạm dụng trà atiso sẽ bổ sung nhiều quá nhiều chất xơ vào cơ thể. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu,... Bên cạnh đó, các hoạt chất trong trà atiso sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất mật quá mức, khiến bạn gặp tình trạng chướng bụng, gây khó chịu. Không những vậy, caffeine có trong trà atiso sẽ gây kích ứng dạ dày, gây ra cho bộ phận này các triệu chứng khó chịu.

5.2 Gây suy thận và hại gan

Uống quá nhiều trà atiso khiến tăng áp lực làm việc lên gan và thận. Hai bộ phận này phải hoạt động nhiều hơn bình thường để đào thải trà và các chất độc ra khỏi cơ thể. Tình trạng này tiếp diễn lâu dài sẽ gia tăng nguy cơ suy thận, hại gan.

5.3 Gây chán ăn

Chất xơ có trong trà atiso có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, tạo cho bạn cảm giác no lâu. Do đó, nếu uống quá nhiều atiso, bạn sẽ cảm thấy lâu đói, giảm cảm giác thèm ăn từ đó khiến bạn chán ăn. Bên cạnh đó, hàm lượng sắt dồi dào trong atiso có thể khiến bạn bị dư sắt, mất cân bằng điện giải, gây ra tình trạng mệt mỏi, chán ăn, biếng ăn.

Trà atiso có thể gây chán ăn

Lạm dụng trà atiso có thể gây ra tình trạng chán ăn do quá trình tiêu hóa chậm

6. Cách uống trà Atiso đúng cách

6.1 Đối với người bình thường

Với người có thể trạng bình thường, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 2 - 3 túi lọc trà atiso, mỗi túi pha cùng 100ml nước sôi. Bạn không nên lạm dụng nhiều hơn liều lượng này. Để có thể hấp thụ được tối đa dưỡng chất, hãy uống trà atiso và buổi sáng sớm, sau ăn trưa hoặc sau khi vận động mạnh. Khi đó, các vitamin và khoáng chất có trong trà sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái, tràn trề năng lượng.

6.2 Đối với người gầy

Trà atiso có lượng calo thấp và chứa nhiều hoạt chất hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do đó, loại trà này không phù hợp với những người có thể trạng gầy yếu, ăn uống kém. Nếu bạn đang sở hữu thể trạng gầy gò, hạn chế sử dụng atiso nhé!

6.3 Đối với người có nhu cầu giảm cân

Trà atiso là loại thức uống hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn nên sử dụng trà sau sau bữa ăn để trà giúp giảm hấp thu chất béo, tích tụ mỡ thừa. Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp một chế độ tập luyện phù hợp. Hãy duy trì uống trà atiso trước mỗi bữa ăn ít nhất 40 phút, kéo dài 20 - 25 ngày kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, rèn luyện phù hợp có thể giúp giảm từ 7 - 8kg/tháng.

Lưu ý rằng, tuy muốn giảm cân nhanh, bạn không thể lạm dụng trà atiso. Uống quá nhiều trà atiso sẽ gây khiến gan và thận hoạt động mạnh hơn, gây ảnh hưởng đến chức năng của hai bộ phận này.

6.4 Đối với người dễ mất ngủ

Nếu bạn thường trằn trọc, mất ngủ, nên uống trà atiso các thời gian ngủ khoảng 7 tiếng rưỡi để caffeine được đào thải hết khỏi cơ thể. Tốt nhất, bạn không nên uống trà atiso sau 16h00 để đảm bảo trà không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình nhé!

Uống trà atiso trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn

Trà atiso giúp ngủ ngon nếu bạn uống trước khi ngủ khoảng 7 tiếng

6.5 Đối với người mắc bệnh đường trong máu

Trà atiso là thức uống có khả năng kiểm soát đường huyết hiệu quả. Những người đang bị rối loạn đường huyết hoặc tiểu đường nên dùng 1 - 9 túi lọc trà atiso mỗi ngày, mỗi túi pha cùng 100ml nước. Tuyệt đối không nên lạm dụng và uống quá 1l/ngày nhé!

6.6 Đối với người bị ợ hơi

Tình trạng ợ hơi xảy ra do các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Nếu bạn đang gặp tình trạng này và muốn bổ sung trà atiso cho cơ thể, chỉ nên sử dụng tối đa 3 túi trà mỗi ngày, mỗi túi pha cùng 100ml nước. Nếu sử dụng quá liều lượng này, tình trạng ợ hơi sẽ kéo dài và khó dứt.

6.7 Đối với người dị ứng với atiso hoặc sỏi mật, tắc ống mật

Những người dị ứng với atiso tuyệt đối không nên bổ sung trà atiso hay các chế phẩm khác từ cây atiso vào chế độ dinh dưỡng của mình. Bên cạnh đó, trà atiso có khả năng kích thích tiết mật ở tuyến mật. Do đó, những người đang bị sỏi mật, tắc ông mật không nên sử dụng trà atiso hoặc các chế phẩm khác từ cây atiso bởi có thể khiến tình trạng bệnh của mình nặng thêm.

Trà atiso không được khuyến cáo sử dụng cho người có bệnh lý

Người mắc sỏi mật, tắc ống mật tuyệt đối không dùng trà atiso

7. Nên uống bao nhiêu trà Atiso một ngày?

Loại trà

Liều lượng

Atiso tươi

10 - 20g trà/ngày sắc cùng 1l nước

Atiso khô

5 - 10g trà/ngày sắc cùng 1l nước

Atiso túi lọc

3 - 4 túi/ngày. Mỗi túi pha cùng 100ml nước sôi

8. Những điều cần lưu ý khi uống trà atiso

Để có thể phát huy được tối đa lợi ích của trà atiso, bạn cần nên nắm các lưu ý sau. Đầu tiên, hãy lựa chọn nguyên liệu atiso tươi, tốt, không có dấu hiệu hư hỏng hay mốc. Kế tiếp, tuyệt đối không nên uống quá 2l trà atiso mỗi ngày và không dùng trà để thay thế hoàn toàn cho nước lọc. Bên cạnh đó, bạn nên chia thành từng đợt uống trà, mỗi đợt từ 10 - 15 ngày liên tục, sau đó nghỉ ít nhất 3 - 4 ngày và bắt đầu đợt kế tiếp.

Ngoài ra, trà atiso khi vừa nấu xong cần được sử dụng hết trong vòng 12 giờ để tránh lên men và biến chất. Không những vậy, đối với trà chưa sử dụng, bạn cần bảo quản đúng cách để tránh tình trạng ẩm mốc, gây mất mùi trà. Trong quá trình sử dụng, nếu gặp bất cứ vấn đề gì bất thường, cần ngay lập tức ngừng sử dụng trà atiso và gặp bác sĩ nếu cần thiết. 

Cần lưu ý, trà atiso gây mất ngủ vào buổi tối nên chỉ uống lượng vừa đủ và tránh uống vào ban đêm nhé!

Những lưu ý giúp bạn uống trà atiso hiệu quả hơn

Không nên lạm dụng trà atiso để hạn chế tình trạng phản tác dụn

Vừa rồi, Vinamilk đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Uống trà atiso có mất ngủ không?”. Trà atiso là loại thức uống bổ dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong trà vẫn chứa một lượng nhỏ caffeine. Nếu bạn uống quá nhiều hay uống vào ban đêm, caffeine trong trà sẽ khiến bạn mất ngủ. Do đó, hãy có kế hoạch sử dụng trà hợp lý để có thể phát huy được toàn bộ lợi ích mà trà mang lại nhé!

Xem thêm:  

Uống trà atiso có tốt không? Lưu ý bạn cần biết