Thông Tin Dinh Dưỡng

9 CÔNG DỤNG CỦA SỮA ĐẬU NÀNH VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI DÙNG

Ngày đăng:

01/01/2024

Sữa đậu nành là loại thức uống bổ dưỡng, chứa nhiều axit béo, protein, vitamin và là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vậy công dụng của sữa đậu nành là gì? Cần lưu ý những gì khi uống sữa đậu nành? Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe như vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin PP, vitamin D và vitamin E. Trong sữa đậu nành còn có chứa khoảng 40% protein thực vật, chất khoáng như magie, sắt,canxi và chất béo. Bên cạnh đó, trong sữa đậu nành còn chứa một số loại enzyme hỗ trợ quá trình tiêu hóa và phytoestrogen có cấu trúc tương tự estrogen. 

Ngoài sữa đậu nành ra thì các loại sữa hạt khác cũng đều mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Tìm hiểu chi tiết hơn về lợi ích của sữa hạt và các lưu ý khi sử dụng sữa hạt.

Sữa đậu nành chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin, protein, khoáng chất

Sữa đậu nành tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng 

2. Công dụng của sữa đậu nành đối với sức khỏe 

Sữa đậu nành là loại đồ uống quen thuộc đối với mọi người. Dưới đây là những lợi ích của sữa đậu nành:

2.1 Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch 

Sữa đậu nành không chứa cholesterol và có khả năng ức chế lượng cholesterol xấu trong máu, giúp cân bằng cholesterol, cải thiện chất lượng mạch máu. Nhờ đó giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Tương tự với sữa đậu nành, thì sữa hạt đậu đỏ cũng có công dụng rất tốt trong việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Tìm hiểu chi tiết về công dụng của sữa hạt đậu đỏ tại Vinamilk.

Sữa đậu nành giúp giảm nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch

Vì không chứa cholesterol nên sữa đậu nành hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả 

2.2 Ngăn ngừa loãng xương 

Sữa đậu nành có chứa hàm lượng canxi khá cao, cho nên công dụng của sữa đậu nành là duy trì sự phát triển mạnh mẽ của xương. Việc bổ sung canxi từ đậu nành sẽ giúp hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ em, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa bệnh loãng xương ở người lớn tuổi.

Chất Phytoestrogen có trong đậu nành còn có khả năng thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, giúp bảo vệ xương luôn chắc khỏe.

Sữa đậu nành chứa hàm lượng canxi cao

Sữa đậu nành giúp ngăn ngừa loãng xương nhờ hàm lượng canxi khá cao

2.3 Giảm triệu chứng mãn kinh, tiền mãn kinh ở phụ nữ

Thành phần phytoestrogen có trong sữa đậu nành là một hợp chất tự nhiên có thể thay thế estrogen, giúp ổn định hormone và giảm bớt các triệu chứng khó chịu ở thời kỳ này như tim đập nhanh, nhức đầu, đau nhức xương khớp. 

Sữa đậu nành giúp giảm nhiều triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh

Phytoestrogen trong sữa đậu nành làm giảm triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh

2.4 Giảm cân 

Hàm lượng các axit béo không bão hòa đơn có trong đậu nành có công dụng ức chế hấp thu chất béo, ngăn chặn tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả. Điều này giúp người dùng giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì.

Sữa hạt hạnh nhân cũng là một loại sữa có công dụng giảm cân rất hiệu quả. Tìm hiểu thêm chi tiết về công dụng của sữa hạt hạnh nhân.

Sữa đậu nành giúp giảm cân hiệu quả

Sữa đậu nành hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ hàm lượng acid béo

2.5 Nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh 

Sữa đậu nành rất giàu protein, đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh. Hàm lượng protein có trong đậu nành sẽ giúp tăng cường sức khỏe của tóc, giữ cho tóc luôn mượt mà. Bên cạnh đó, việc bổ sung protein từ đậu nành còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi và tái tạo tế bào tóc, giảm tình trạng rụng tóc và mang lại mái tóc dày, khỏe.

Tìm hiểu thêm: Các thương hiệu sữa đậu nành được tin dùng nhất hiện nay.

Sữa đậu nành giúp tóc khỏe mạnh

Thành phần protein giúp nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh

2.6 Tăng kích thước vòng 1

Trong sữa đậu nành có chứa thành phần phytoestrogen giúp tăng kích thước vòng 1 của phụ nữ. Vì vậy, lợi ích của sữa đậu nành mang lại là rất đáng kể nếu bạn duy trì sử dụng hàng ngày như giúp hỗ trợ cân bằng hormone, kích thích sự phát triển các mô vòng 1, giúp các chị em tăng kích thước vòng 1 tự nhiên mà không cần can thiệp đến những phương pháp phẫu thuật.

Sữa đậu nành giúp tăng kích thước vòng 1 tự nhiên

Phytoestrogen trong sữa đậu nành giúp tăng kích thước vòng 1 

2.7 Tác dụng làm đẹp da

Nhờ hàm lượng axit béo Omega-3 và Omega-6 dồi dào cùng những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, công dụng của sữa đậu nành còn có tác dụng trong lĩnh vực  làm đẹp da, giảm quá trình lão hóa da. Sử dụng sữa đậu nành hằng ngày sẽ giúp giảm nếp nhăn, giữ cho làn da luôn trẻ trung, tươi tắn.

Ngoài ra, trong sữa đậu nành còn có thành phần isoflavone và genistein có khả năng loại trừ những tế bào chết, tăng độ đàn hồi cho da và đem đến làn da sáng mịn. 

Sữa đậu nành giúp bạn có một làn da đẹp không tì vết

Hàm lượng axit béo Omega-3 và Omega-6 dồi dào giúp đem lại làn da rạng rỡ

2.8 Ngăn ngừa một số bệnh lý 

Trong sữa đậu nành có chứa Isoflavone có công dụng làm giảm lượng LDL-cholesterol và cục máu đông trong máu, giúp hỗ trợ giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ não. Ngoài ra, isoflavone còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường týp 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Bên cạnh sữa đậu nành, thì sữa hạt óc chó cũng giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phòng ngừa các bệnh lý như ung thư, tiểu đường. Xem chi tiết tại bài viết Sữa óc chó có công dụng gì? Cách uống sữa óc chó hiệu quả.

Sữa đậu nành có khả năng ngăn ngừa hiệu quả một vài bệnh lý

Isoflavone có trong sữa đậu nành giúp ngăn ngừa một số bệnh lý nguy hiểm

2.9 Cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Trong hạt đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, 8 loại axit amin cần thiết, vitamin và khoáng chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời hỗ trợ sự phát triển và duy trì sức khỏe của cơ thể mạnh mẽ.

Sữa đậu nành có nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, axit amin, vitamin và khoáng chất

Chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, sữa đậu nành cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

3. Nên uống sữa đậu nành như thế nào?

Dưới đây là cách uống sữa đậu nành an toàn, đúng cách có lợi cho sức khỏe:

3.1 Khẩu phần 

Việc uống sữa đậu nành phải được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và thể trạng của mỗi người. Thông thường, cứ khoảng 200g đậu nành thì có thể chế biến thành 1.5 lít sữa, mỗi người chỉ nên uống khoảng 250ml/lần và uống 2 lần/ngày.

Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 500ml/ngày

Nên uống sữa đậu nành đúng liều lượng 

3.2 Thời gian 

Thời gian uống sữa đậu nành tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng và buổi trưa. 

  • Buổi sáng: Nên uống sữa đậu nành cùng lúc với bữa ăn sáng. Ở thời điểm này, lượng sữa đậu nành sẽ được hấp thụ nhanh hơn, giúp lợi tiểu và đại tiện vào buổi sáng.
  • Buổi tối: Nên uống sữa đậu nành trước khi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng. Lúc này, hàm lượng isoflavones có trong sữa đậu nành sẽ được hấp thụ dễ dàng vào cơ thể, hỗ trợ kiểm soát tái tạo mỡ và giúp giảm cân hiệu quả. 

Thời gian nên uống sữa đậu nành là buổi sáng và trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng

Nên uống sữa đậu nành vào buổi sáng và buổi trưa để dễ đại tiện và tái tạo mỡ 

3.3 Đối tượng nên uống sữa đậu nành 

Sữa đậu nành rất thích hợp và bổ dưỡng đối với nữ giới và trẻ em. Do đó đây là hai đối tượng được khuyến khích nên uống sữa đậu nành.

Trẻ em được khuyến khích nên bổ sung sữa đậu nành

Uống sữa đậu nành giúp phụ nữ và trẻ em thêm khỏe mạnh 

3.4 Đối tượng không nên uống sữa đậu nành 

Sữa đậu nành không có lợi đối với nam giới. Do đó nam giới không được khuyến khích dùng sữa đậu nành. Ngoài ra, trẻ em từ 1 - 5 tuổi thì có thể thay sữa đậu nành bằng một phần sữa tươi, không nên cho trẻ uống quá nhiều sữa đậu nành. 

Tìm hiểu thêm: 14 điều cần tránh khi uống sữa đậu nành.

Nam giới không nên uống nhiều sữa đậu nành

Sữa đậu nành không có lợi cho nam giới 

4. Cách uống sữa đậu nành tốt cho sức khỏe

Sau đây là tổng hợp 2 cách uống sữa đậu nành tốt cho sức khỏe mà bạn nên biết:

  • Không được uống sữa đậu nành sống: Trong sữa đậu nành sống còn có chứa một số chất độc làm cản trở quá trình chuyển hóa hàm lượng protein trong sữa, dễ gây ngộ độc. Bên cạnh đó, trong quá trình nấu sữa không nên đậy kín nắp vung, thay vào đó nên mở nắp ra để các chất độc có thể bay hơi ra ngoài.
  • Không đun sôi trứng gà với sữa đậu nành: Hàm lượng protein trong trứng gà khi kết hợp cùng trypsin có trong sữa đậu nành sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng từ sữa đậu nành của cơ thể.

Không được uống sữa đậu nành sống và đun nóng

Uống sữa đậu nành với lượng phù hợp và nên chia nhỏ thành các bữa trong ngày

5. Phụ nữ uống sữa đậu nành có tốt không? 

Phụ nữ uống sữa đậu nành rất tốt cho cơ thể vì trong sữa đậu nành có chứa hợp chất tương tự estrogen nội sinh rất phù hợp với nữ giới. Bên cạnh đó, sữa đậu nành còn giúp cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh lý như tim mạch, loãng xương, tiểu đường týp 2.

Xem thêm: Sữa hạt sen có công dụng gì? Uống sữa hạt sen có tốt không?

Sữa đậu nành rất tốt cho phụ nữ

Phụ nữ nên uống sữa đậu nành vì nó tốt cho sức khỏe nội tiết  

8. Nam giới uống sữa đậu nành có tốt không? 

Nam giới uống sữa đậu nành tốt cho sức khỏe. Sữa đậu nành không gây vô sinh ở nam giới như nhiều người vẫn nghĩ. Ngược lại, bổ sung sữa đậu nành hằng ngày còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở phái nam.

Nam giới nên sử dụng sữa đậu nành ở mức độ vừa đủ

Nam giới uống sữa với lượng vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt

9. Những lưu ý khi uống sữa đậu nành 

Sau đây là một số lưu ý khi uống sữa đậu nành bạn cần biết để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Đun sôi sữa đậu nành trước khi uống: Trong sữa đậu nành sống có chứa một số chất không tốt đối với sức khỏe. Đun sôi sữa đậu nành sẽ giúp phân hủy các hợp chất đó và làm giảm ảnh hưởng đến cơ thể.
  • Bảo quản sữa đậu nành đúng cách: Tránh để sữa đậu nành ở nhiệt độ cao vì nhiệt độ cao có thể khiến vi khuẩn tấn công và xâm nhập vào sữa, làm sữa đậu nành bị chua và nhanh hỏng.
  • Không thay thế sữa mẹ bằng sữa đậu nành cho trẻ nhỏ: Dù chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng sữa đậu nành vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Do đó bạn nên bổ sung cho con các loại sữa có hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn, đặc biệt là sữa mẹ.
  • Hạn chế đường, đặc biệt là đường đỏ: Không nên cho quá nhiều đường đỏ vào sữa đậu nành vì trong đường đỏ có chứa hàm lượng axit hữu cơ cao, khi kết hợp với canxi, protein trong sữa sẽ có thể làm mất đi chất dinh dưỡng vốn có của sữa đậu nành.  
  • Nên kết hợp sữa đậu nành với thức ăn có tinh bột: Uống sữa đậu nành với thức ăn chứa tinh bột như bánh mì, bánh bao, sau bữa ăn cơm để có thể tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Tránh kết hợp sữa đậu nành với trứng: Protein có trong lòng trắng trứng khi kết hợp với sữa đậu nành sẽ làm giảm chất lượng của cả hai loại thực phẩm.
  • Không dùng sữa đậu nành để uống thuốc: Thuốc chỉ nên uống với nước lọc, không nên sử dụng sữa đậu nành uống thuốc bởi một số thành phần trong sữa đậu nành có thể tương tác không tốt với thuốc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Hạn chế cho người đầy bụng: Những người bị đầy bụng không nên sử dụng sữa đậu nành.
  • Bổ sung kẽm: Lưu ý bổ sung thêm kẽm vì sữa đậu nành có thể hạn chế khả năng hấp thụ kẽm của cơ thể.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa đậu nành thơm ngon, siêu đơn giản tại nhà.

Bài viết trên đây Vinamilk đã cùng các bạn khám phá những công dụng của sữa đậu nành đối với sức khỏe. Sữa đậu nành là loại đồ uống rất tốt, cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, hỗ trợ giảm cân và làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch,... Tuy nhiên khi uống sữa đậu nành cũng cần phải lưu ý một số vấn đề để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.