Thông Tin Dinh Dưỡng

TOP 3 SỮA DÀNH CHO NGƯỜI GIÀ KHÔNG ĂN ĐƯỢC GIÀU DINH DƯỠNG

Ngày đăng:

15/01/2024

Đối với những người già không ăn được, việc bổ sung dưỡng chất trở nên khó khăn, nếu kéo dài có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng. Lúc này, sữa dành cho người già không ăn được là giải pháp tuyệt vời. Cùng Vinamilk tìm hiểu 3 dòng sữa chất lượng nên chọn trong bài viết sau!

Sữa dành cho người già không ăn được

Sữa dành cho người già không ăn được giàu dưỡng chất

1. Nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu cho người cao tuổi 

1.1 Cần nhiều dưỡng chất, ít calo 

Càng lớn tuổi, hầu hết mọi người đều có xu hướng di chuyển và vận động ít hơn, lượng cơ bắp giảm sút do quá trình lão hóa. Do đó, nhu cầu calo của người lớn tuổi sẽ ít hơn. Nếu vẫn nạp lượng calo như người trẻ vào cơ thể, người lớn tuổi sẽ dễ bị tích tụ thêm mỡ, đặc biệt xung quanh vùng bụng. Điều này dễ thấy nhất ở phụ nữ sau giai đoạn mãn kinh. Sự sụt giảm estrogen thúc đẩy quá trình hình thành và tích tụ mỡ thừa ở vòng 2.

Tuy nhiên, cần ít calo không có nghĩa là nhu cầu dưỡng chất cũng ít hơn. Quá trình lão hóa khiến cho cơ thể của người cao tuổi mất đi khả năng tự sản sinh các chất dinh dưỡng cần thiết. Do đó, họ cần phải được bổ sung nhiều dưỡng chất để đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày. Đặc biệt, người già cần được cung cấp nhiều canxi, chất đạm, vitamin và khoáng chất,... để bảo vệ họ trước các bệnh tuổi già.

Tìm hiểu thêm:TOP các loại sữa canxi cho người lớn chất lượng nhất từ Vinamilk.

1.2 Cần hấp thu nhiều protein hơn 

Mất cơ bắp là tình trạng thường gặp khi về già . Điều này xảy ra khi bạn bước qua tuổi 30, lượng cơ bắp cũng sẽ mất dần 3 - 8% sau mỗi thập kỷ. Đây gọi là hiện tượng giảm cơ (thiếu cơ) và là nguyên nhân chính dẫn đến nhược cơ, gãy xương, giảm vận động ở người lớn tuổi.

Vào năm 2016, các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Harvard và Đại học California, San Francisco đã công bố nghiên cứu tiến hành trong vòng 3 năm nhằm đánh giá tác động của chế độ ăn protein với 2066 người cao tuổi. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều protein (khoảng 2.2g protein/kg trọng lượng cơ thể/ngày) bị mất ít hơn 40% khối lượng cơ so với những người ăn ít protein (khoảng 0.8g protein/kg trọng lượng cơ thể/ngày). 

Vào năm 2018, các nhà khoa học từ Đại học McMaster ở Canada đã công bố kết quả đánh giá dựa trên 20 nghiên cứu về lão hóa. Kết quả đã chỉ ra chế độ dinh dưỡng cung cấp đủ chất đạm hàng ngày có thể làm giảm tốc độ mất cơ, giúp tăng khối lượng và tạo nhiều cơ bắp hơn cho cơ thể. Do đó, người cao tuổi cần phải bổ sung nhiều protein trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Bên cạnh đó, họ cũng cần kết hợp với các bài tập tăng sức bền để chống lại chứng suy nhược cơ thể.

Nhu cầu dinh dưỡng của người già

Càng lớn tuổi người già càng cần hấp thu nhiều protein hơn

1.3 Nhiều chất xơ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học California, San Francisco, cho thấy rằng 50% người cao tuổi trên 60 tuổi bị táo bón. Tình trạng này ở phụ nữ cao gấp 2, 3 lần so với nam giới.

Điều này có thể xuất phát từ nguyên nhân do người lớn tuổi có xu hướng ít di chuyển hơn, thường gặp các tác dụng phụ do dùng nhiều loại thuốc táo bón.

Do đó, trong chế độ dinh dưỡng của người già, cần phải luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng chất xơ. Chất xơ có thể dễ dàng đi qua ruột, không mất quá nhiều thời gian để tiêu hóa, góp phần hình thành chất thải và thúc đẩy nhu động ruột để tống chất thải ra ngoài. Bên cạnh đó, ăn nhiều chất xơ còn giảm nguy cơ mắc viêm túi thừa ở người lớn.

1.4 Bổ sung canxi và vitamin D

Vitamin D và canxi là hai trong số những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với người cao tuổi. Canxi giúp xây dựng và duy trì hệ xương chắc khỏe. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ và hình thành canxi. Tuy nhiên, khi lớn tuổi, cơ thể có xu hướng khó hấp thu các chất này từ chế độ ăn uống. Nếu tình trạng này kéo dài có thể thúc đẩy tình trạng mất xương, tăng nguy cơ loãng xương và dễ gãy xương.

Để ngăn ngừa tình trạng này, người già nên sử dụng thuốc và các thực phẩm chức năng để cung cấp canxi và vitamin D cho cơ thể. Bên cạnh đó, nên bổ sung thêm các loại sữa cho người lớn tuổi tốt cho xương khớp, ăn thêm rau có màu xanh đậm, các loại hạt, sữa chua để bổ sung canxi. Ngoài ra, người cao tuổi cũng nên ăn nhiều cá và tắm nắng thường xuyên để tăng hấp thụ vitamin D cho cơ thể. 

Thiếu hụt vitamin D, canxi gây bệnh xương khớp

Bổ sung canxi và vitamin D giúp bảo vệ sức khỏe hệ xương ở người già

1.5 Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 (Cobalamin) là một vi chất có khả năng tan trong nước, góp phần vào quá trình sản xuất hồng cầu và cải thiện chức năng não bộ. Theo ước tính, có 10 - 30% những người trên 50 tuổi bị giảm hấp thụ vitamin B12 từ chế độ ăn uống do thể chất hoặc mắc các bệnh lý nhất định. Không những vậy, những người cao tuổi theo chế độ ăn thuần chay sẽ dễ thiếu vitamin B12 hơn vì chất này thường nằm nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Chính vì điều đó, người lớn tuổi nên tăng cường các thực phẩm bổ sung vitamin B12 cho cơ thể trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình.

1.6 Các chất quan trọng khác

Ngoài ra, người lớn tuổi cũng cần phải bổ sung các chất dinh dưỡng khác để chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Các dưỡng chất như kali, omega-3, magie, sắt,... đóng vai trò quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể. Do đó, hãy luôn đảm bảo đáp ứng đủ các chất này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho người cao tuổi nhé!

2. Tiêu chí chọn sữa dành cho người già không ăn được 

2.1 Lựa chọn theo thành phần dinh dưỡng 

Càng về già, cơ thể càng bị thiếu hụt về dinh dưỡng. Do đó, người lớn tuổi cần phải được bổ sung các loại sữa có giá trị dinh dưỡng phong phú. Đặc biệt, bạn nên chọn các loại sữa giàu đạm, canxi, vitamin và khoáng chất cho người già. Những chất này sẽ giúp bảo vệ cơ, xương và tăng cường miễn dịch và cung cấp năng lượng cho người cao tuổi.

Cần lưu ý, người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, đột quỵ, ... Do đó, bạn nên tránh chọn sữa dành cho người già không ăn được có nguồn gốc từ động vật. Chất béo từ động vật sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu, gây ra các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, cần lựa chọn các loại sữa tốt cho tim mạch, có hàm lượng chất xơ cao, ít hoặc không đường để tránh làm rối loạn đường huyết và giảm nguy cơ mắc đái tháo đường.

2.2 Lựa chọn các thương hiệu uy tín

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sữa không rõ xuất xứ, bày bán tràn lan trên thị trường. Do đó, khi mua sữa cho người già không ăn được, bạn cần lựa chọn các thương hiệu uy tín, rõ xuất xứ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng bách hóa uy tín hoặc các đại lý phân phối của hãng để được mua hàng chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng.

Sữa cho người già Vinamilk chất lượng

Lựa chọn các thương hiệu uy tín để mua sữa cho người già không ăn được

2.3 Lựa chọn sữa theo bệnh lý 

Càng cao tuổi, thể trạng càng yếu, cơ thể sẽ càng nhạy cảm và có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người tẻ. Do đó, khi chọn mua sữa, bạn nên kiểm tra xem thành phần của sữa có gây kích ứng với cơ thể hay phù hợp với tình trạng bệnh lý hiện tại hay không. Điều này rất quan trọng, giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người già khi bổ sung dinh dưỡng bằng sữa.

2.4 Hợp với khẩu vị người già

Khi không ăn được, sữa trở thành nguồn thực phẩm chính để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, việc chọn đúng loại sữa phù hợp với khẩu vị có vai trò rất quan trọng khi chăm sóc người cao tuổi. Hương vị thơm ngon sẽ tạo cảm giác thèm ăn, kích thích vị giác, giúp người già uống được nhiều sữa hơn. Nếu mua phải sữa không hợp khẩu vị, người sử dụng có thể cảm thấy khó chịu, không muốn dùng, bỏ bữa, từ đó dễ bị thiếu hụt dưỡng chất.

2.5 Dễ tiêu hóa 

Càng lớn tuổi, hệ tiêu hóa càng nhạy cảm. Khi chăm sóc sức khỏe cho người già, bạn nên tránh mua các loại sữa có chứa lactose. Đường lactose tự nhiên trong sữa động vật dễ gây kích ứng, gây ra tình trạng đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, nôn mửa,... với những người không dung nạp hoặc dị ứng với lactose.

2.6 Không chứa chất béo gây hại 

Quá trình lão hóa cùng chế độ dinh dưỡng có thể gây ra nhiều thay đổi ở sức khỏe tim mạch, khiến người già có nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, đột quỵ cao hơn. Do đó, khi chọn sữa dành cho người già không ăn được, bạn nên tránh các loại sữa có chất béo bão hòa, sẽ gây tác động xấu trong tim mạch. Thay vào đó, hãy chọn các chất béo không no như acid béo linolenic, omega 3, omega 6,... Những chất béo này giúp giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, bệnh tim, tiểu đường ở người cao tuổi.

Tìm hiểu thêm: Các loại sữa dành cho người già bị tiểu đường dễ uống.

3. Các loại sữa bột dinh dưỡng cho người già không ăn được 

3.1 Sữa bột Vinamilk Sure Prevent Gold 

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Vinamilk Sure Prevent Gold 
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Maltodextrin, dầu thực vật, đạm đậu nành, đường, natri caseinate, các khoáng chất (kali citrate, tricanxi photphat, canxi carbonat, natri clorid, dikali photphat, magie photphat, magie oxyd, sắt pyrophosphate, kẽm oxyd, mangan sulfat, đồng sulfat, crom chloride, natrium molybdate, kali iodid, natri selenite), chất xơ hòa tan oligofructose (FOS), đạm whey cô đặc, collagen thủy phân, siro glucose, sterol esters thực vật (1.3%), hương liệu tổng hợp dùng cho thực phẩm, choline chloride, chất nhũ hóa (322, 471), các vitamin (natri ascorbat, vitamin E, vitamin PP, canxi D - pantothenate, hỗn hợp tocopherol, vitamin B6, ascorbyl palmitate, vitamin B1, vitamin B2, vitamin A, acid folic, beta-carotene, vitamin K1, vitamin K2 tự nhiên, biotin, vitamin D3, vitamin B12, acid ascorbic), bột chiết xuất mầm bông cải xanh, phosphatidylserine đậu nành, taurine, DHA từ dầu cá.
  • Đối tượng sử dụng: Từ 60 tuổi trở lên
  • Giá bán tham khảo: 587.000đ/lon/900g

Vinamilk Sure Prevent Gold là sữa dành cho người già không ăn được được ưa chuộng với giải pháp dinh dưỡng 3 Tốt giúp ăn ngủ ngon, bảo vệ tim mạch và cải thiện hệ xương. Sữa có thành phần dinh dưỡng với 39 dưỡng chất quan trọng sẽ giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho người lớn tuổi. 

Hàm lượng Plant Sterol dồi dào trong sữa giúp ngăn cản sự hấp thụ cholesterol và giảm lượng LDL cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, sữa giàu Soy Phosphatidylserine cùng Choline giúp cải thiện trí nhớ, giảm tình trạng sa sút trí tuệ và mất nhận thức ở người ra. Không những vậy, Glucoraphanin có trong sữa còn giúp cải thiện và duy trì các phản ứng chống oxy hóa, giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả.

Sữa cho người già Vinamilk chất lượng

Sữa bột Vinamilk Sure Prevent Gold cung cấp 39 dưỡng chất thiết yếu

3.2 Kenko Haru tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Sure Kenko Haru
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Maltodextrin, dầu thực vật (dầu bắp, dầu đậu nành, dầu hướng dương giàu oleic), đạm đậu nành, đạm sữa, chất xơ hòa tan (Galacto - oligosaccharide (GOS), inulin, oligofructose (FOS)), natri caseinate, các khoáng chất (kali citrate, tricanxi photphat, canxi cacbonat, natri clorid, dikali photphat, magie photphat, magie oxyd, sắt pyrophosphate, kẽm oxyd, mangan sulfat, đồng sulfat, crom chloride, natrium molybdate, kali iodid, natri selenite), đạm whey cô đặc, collagen thủy phân, bột béo MCT, sterol esters thực vật (1.3%), hương liệu tổng hợp dùng cho thực phẩm, canxi sữa, cholin clorid, DHA từ dầu cá, chiết xuất Fucoidan từ tảo nâu, các vitamin (natri ascorbat, vitamin E, vitamin PP, canxi D - pantothenate, hỗn hợp tocopherol, vitamin B6, ascorbyl palmitate, vitamin B1, vitamin B2, vitamin A, acid folic, beta - carotene, vitamin K1, vitamin K2 tự nhiên, biotin, vitamin D3, vitamin B12, acid ascorbic), Bifidobacterium (BB - 12) (probiotics), taurine, chất nhũ hóa (lecithin).
  • Đối tượng sử dụng: Từ 60 tuổi trở lên
  • Giá bán tham khảo: 226.000đ/lon/350g

Sữa bột Kenko Haru được điều chế với công thức hỗ trợ cải thiện xương khớp, tăng cường đề kháng mạnh mẽ. Với nguyên liệu cao cấp được nhập khẩu từ Nhật Bản cùng công nghệ sản xuất nghiêm ngặt, sữa bổ sung các chất dinh dưỡng và bảo vệ người cao tuổi khỏi các nguy cơ mắc các bệnh tuổi già.

Sữa được bổ sung Fucoidan - chiết xuất từ nguồn tảo nâu Mekabu hỗ trợ chống oxy hóa, tăng cường sản sinh kháng thể, hỗ trợ đề kháng cho cơ thể. Uống 3 ly Kenko mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể 100mg Fucoidan. Ngoài ra, chiết xuất GOS nhập khẩu từ Nhật, FOS và probiotics BB - 12 tăng cường lợi khuẩn trong đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa. Không những vậy, sterol ester từ thực vật giúp điều tiết lượng LDL cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Sữa bột Kenko Haru cho người già

Sữa bột Kenko Haru tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch

3.3 Sữa bột Sure Diecerna kiểm soát đường huyết tốt 

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Sure Diecerna 
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Maltodextrin, đường palatinose, đạm đậu nành, dầu thực vật (dầu bắp, dầu đậu nành, dầu hướng dương giàu oleic), đường fructose, đạm whey cô đặc, natri caseinate, chất xơ hòa tan (inulin, oligofructose (FOS)), các khoáng chất (kali citrat, canxi cacbonat, tricanxi photphat, kali clorid, natri clorid, magnesi phosphat, magnesi oxyd, sắt pyrophosphate, kẽm oxyd, mangan sulfat, đồng sulfat, crom clorid, kali iodid, natri molybdat, natri selenite), chất ổn định (carrageenan), hương liệu tổng hợp dùng cho thực phẩm, myo - inositol, choline chloride DHA từ dầu cá, các vitamin (natri ascorbat, vitamin E, niacin, canxi D - pantothenate, vitamin B6, vitamin B1, vitamin B2, vitamin A, acid folic, beta - carotene, vitamin K1, biotin, vitamin D3, vitamin B12), taurine, L -  Carnitine tartrat, chất nhũ hóa (lecithin), chất chống oxy hóa (hỗn hợp tocopherol concentrate, ascorbyl palmitate)
  • Đối tượng sử dụng: Từ 60 tuổi trở lên
  • Giá bán tham khảo: 243.000đ/lon/400g

Sữa bột Sure Diecerna có chỉ số đường huyết thấp GI = 27.6, là sản phẩm được điều chế đặc biệt cho người bệnh tiểu đường và rối loạn đường huyết. Sữa chứa hệ bộ đường hấp thu chậm cùng các chất xơ hòa tan hỗ trợ kiểm soát đường huyết cho cơ thể. Ngoài ra, sữa còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân đái tháo đường.

Hàm lượng acid béo không no như MUFA, PUFA, DHA dồi dào giúp cân bằng lượng cholesterol tốt và cholesterol xấu trong máu, bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch. Bên cạnh đó, với công thức kết hợp vitamin A, C, E, vitamin nhóm B cùng các khoáng chất magie, kẽm, selen giúp cải thiện chức năng miễn dịch, giảm tình trạng mệt mỏi của người bệnh. 

  Sữa Sure Diecerna tốt cho người tiểu đường

Sữa bột Sure Diecerna kiểm soát đường huyết tốt, phù hợp với người già bị tiểu đường 

4. Cách uống sữa bột cho người già không ăn được đúng cách

  • Đọc kỹ các thông tin của sữa: Về hàm lượng dinh dưỡng, đơn vị sản xuất, thời gian sử dụng, quy cách đóng gói bao bì, độ tuổi phù hợp, bệnh lý phù hợp. Tốt nhất, trước khi quyết định sử dụng sữa, người lớn tuổi cần được khám sức khỏe và nhận tư vấn từ bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.
  • Uống sữa với liều lượng vừa đủ mỗi ngày: Theo khuyến cáo, người cao tuổi nên uống khoảng 2 ly sữa, tương đương với 300ml - 500ml sữa/ngày để hỗ trợ đề kháng. 
  • Uống theo hướng dẫn trên bao bì sữa: Bạn cũng nên cho người lớn tuổi uống theo hướng dẫn trên bao bì theo từng sản phẩm cụ thể để hấp thu được đủ dưỡng chất của sản phẩm.
  • Thời điểm uống phù hợp: Không nên cho người cao tuổi uống sữa lúc bụng đói vì có thể gây hại cho dạ dày. Chỉ nên uống sữa sau bữa ăn ít nhất 1 tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, trong sữa có chứa tryptophan có khả năng kích thích não đi vào giấc ngủ. Do đó, bạn cũng nên cho người già uống sữa vào buổi tối trước khi ngủ từ 30 phút - 1 tiếng để vào giấc ngủ được dễ dàng và ngủ ngon hơn. 

Uống sữa cho người lớn tuổi đúng cách

Bổ sung sữa cho người già đúng cách để phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng

5. Lưu ý khi sử dụng sữa dành cho người già không ăn được

Với đặc trưng về thể trạng cùng nhu cầu dưỡng chất lớn, các bữa ăn hàng ngày không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của người cao tuổi. Chính vì vậy, họ mới cần tìm đến sữa để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu. Dù là một thức uống có giá trị dinh dưỡng phong phú nhưng sữa không thể thể thay thế hoàn toàn cho toàn bộ thực phẩm trong bữa ăn chính. Nếu chỉ uống sữa, cơ thể của người cao tuổi sẽ bị thiếu hụt năng lượng trầm trọng. Vì vậy, chỉ sử dụng sữa như một loại thực phẩm bổ sung hay bữa phụ trong ngày.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các loại sữa cho người già pha sẵn đầy đủ dinh dưỡng.

6. Mua sữa bột cho người già không ăn được của Vinamilk ở đâu? 

Bạn có thể mua sữa bột cho người già không ăn được của Vinamilk tại website vinamilk.com.vn hoặc đến các cửa hàng đại lý ủy quyền của Vinamilk trên toàn quốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé đến hệ thống các siêu thị, cửa hàng bách hóa uy tín để được mua hàng chính hãng.

Mua sữa Vinamilk tại cửa hàng uy tín

Mua sữa bột Vinamilk tại các cửa hàng đại lý ủy quyền của Vinamilk toàn quốc

Trên đây, Vinamilk đã giới thiệu đến bạn các sản phẩm sữa dành cho người già không ăn được cung cấp dinh dưỡng thiết yếu từ Vinamilk. Với nguyên liệu chất lượng cùng công thức được đặc chế bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi, sản phẩm sữa bột cho người già của Vinamilk sẽ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện, tăng cường đề kháng cho người cao tuổi. Mua hàng ngay tại website của Vinamilk hoặc đến các cửa hàng phân phối chính hãng trên toàn quốc nhé!