Thông Tin Dinh Dưỡng

SỮA DÀNH CHO NGƯỜI GIÀ BỊ TIỂU ĐƯỜNG TỐT, ĐƯỢC TIN DÙNG

Ngày đăng:

15/01/2024

Sữa dành cho người già bị tiểu đường cần đảm bảo cung cấp dưỡng chất cần thiết mà không làm tăng vọt lượng đường trong máu. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm đặc biệt này và có thể lựa chọn được loại sữa cho người già tiểu đường phù hợp nhất nhé!

Sữa dành cho người già bị tiểu đường

Sữa dành cho người già bị tiểu đường được nhiều người lựa chọn

1. Tìm hiểu về sữa dành cho người già tiểu đường

1.1. Người già bị tiểu đường uống sữa được không?

Người già bị tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng sữa để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Trừ khi cơ thể dị ứng sữa hoặc không được sự cho phép của bác sĩ, còn lại, bệnh nhân mắc đái tháo đường tuýp 1 hoặc tuýp 2 đều có thể uống sữa được. Điều quan trọng là phải chọn được các loại sữa dành cho người tiểu đường có các thành phần, giá trị dinh dưỡng phù hợp, để chăm sóc sức khỏe và kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, người già mắc đái tháo đường cũng nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm sữa có đường, sữa chứa hương liệu. Những sản phẩm này có thể chứa một lượng carbohydrate đáng kể, có thể làm tăng lượng đường trong máu. Đặc biệt, cần xin ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi quyết định dùng sữa để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tiểu đường nhé!

1.2. Sữa dành cho người già bị tiểu đường là gì?

Chế độ dinh dưỡng phù hợp là một yếu tố quan trọng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường. Theo đó, người bệnh tiểu đường cần có chế độ ăn riêng, theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để phù hợp với từng thời kỳ điều trị và thể trạng của cơ thể. Để bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu đối với người bệnh, nhiều người lựa chọn sữa bột người lớn để bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh.

Tuy nhiên, với thể trạng và tình hình bệnh lý, không phải loại sữa nào cũng phù hợp để sử dụng cho người tiểu đường. Sữa cho người bệnh đái tháo đường phải chứa các acid béo không no để cải thiện tình trạng mỡ trong máu, điều tiết cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, kiểm soát huyết áp ổn định đồng thời cung cấp đầy đủ năng lượng. 

Đây là những loại sữa cần trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, được đầu tư về công thức sao cho đảm bảo tổng hợp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, phù hợp với nhu cầu người bệnh. Không những vậy, sữa dành cho người bệnh tiểu đường cũng phải chứa nhiều canxi để bù đắp lượng thiếu hụt chất này do bệnh gây ra.

Sữa dành cho người tiểu đường

Sữa dành cho người tiểu đường nên ít carbohydrate, ít béo, giàu chất xơ và canxi

1.3. Phân biệt sữa cho người già tiểu đường và các loại sữa khác

Tiểu đường là một bệnh lý phổ biến, nguy hiểm đối với sức khỏe người mắc nếu không được chăm sóc đúng cách. Vì vậy, các loại sữa dành cho bệnh nhân mắc tiểu đường sẽ có những khác biệt về thành phần, hàm lượng dinh dưỡng có trong những dòng sữa khác. Tốt nhất, trước khi quyết định dùng sữa, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để chọn loại sữa phù hợp nhất cho người bệnh.

Sữa dành cho người già bị tiểu đường không được chứa các chất béo bão hòa. Đây là những acid béo có hại, gây nên các biến chứng về tim mạch và gia tăng nguy cơ rối loạn đường huyết. Ngoài ra, tiểu đường sẽ gây nên hao hụt canxi trong cơ thể. Do đó, sữa dành cho người mắc bệnh này cũng phải bổ sung hàm lượng canxi dồi dào, để bù đắp phần thiếu hụt, giảm nguy cơ loãng xương, gãy cơ xương hoặc mắc các bệnh về xương khác do thiếu canxi.

2. Các loại sữa thích hợp cho người già bị tiểu đường

2.1. Sữa tiểu đường nên có nguồn gốc từ thực vật

Đối với người tiểu đường, sữa thực vật là nguồn cung cấp dinh dưỡng lành mạnh, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Sữa hạt có hàm lượng carbohydrate thấp, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu của người bệnh. Không những vậy, trong sữa hạt chứa nhiều chất béo tốt, bổ sung cholesterol tốt, giảm nguy cơ mắc các biến chứng về tim mạch. 

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong sữa thực vật rất cao, giúp tiêu hóa chậm và giảm tốc độ phóng thích đường vào máu, hạn chế nguy cơ tăng đường huyết đột ngột.

Xem thêm các loại sữa tốt cho tim mạch được tin dùng nhiều nhất hiện nay.

2.2. Ưu tiên sữa tiểu đường tách béo, tách kem

Sau quá trình tách kem, các chất béo bão hòa cũng được loại bỏ đi khỏi sữa. Những chất béo này có khả năng làm tăng cholesterol LDL, gây nên các vấn đề về tim mạch. Do đó, tiêu thụ các loại sữa tách kem sẽ giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến hệ tuần hoàn đối với người già mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, để an toàn hơn, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và đọc kỹ thông tin về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng trước khi dùng cho người mắc bệnh tiểu đường.

Sữa tách béo phù hợp với người tiểu đường

Ưu tiên các loại sữa được tách béo để làm tiêu thụ chất béo bão hòa

2.3. Sữa giàu canxi

Loãng xương, xương giòn dễ gãy là tình trạng thường gặp ở các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Điều này xảy ra do bệnh làm hao hụt đi lượng canxi trong cơ thể người bệnh. Do đó, bạn cần lựa chọn các loại sữa tiểu đường có hàm lượng canxi dồi dào, để bù đắp vào phần thiếu hụt, giúp cải thiện hệ xương và nồng độ canxi trong máu của người già bị tiểu đường. 

Tham khảo: Các loại sữa cho người già bị xương khớp chất lượng nhất hiện nay.

3. Tiêu chí chọn sữa dành cho người già bị tiểu đường

3.1 Ưu tiên sữa hạt

Các loại sữa hạt thường có hàm lượng carbohydrate thấp, ít chất béo bão hòa và có hàm lượng chất xơ cao. Do đó, sử dụng sữa hạt cho người tiểu đường sẽ hỗ trợ kiểm soát lượng đường được ổn định, giảm các biến chứng mà bệnh có thể gây ra. Ngoài ra, sữa hạt cũng chứa nhiều vitamin D, giúp cơ thể người bệnh hấp thụ canxi hiệu quả hơn. 

3.2 Chọn sữa động vật tách béo

Sữa tách béo chứa ít chất béo bão hòa hơn so với sữa nguyên kem. Do đó, nếu bạn lựa chọn sữa động vật để chăm sóc người bệnh tiểu đường, hãy ưu tiên các loại sữa đã được tách béo. Những loại sữa này sẽ giúp làm giảm đi cholesterol xấu trong máu, giảm nguy cơ mắc các biến chứng về tim mạch cho người già mắc bệnh tiểu đường.

Tham khảo thêm: Các loại sữa dành cho người già không ăn được tốt nhất.

3.3 Chọn sữa có hàm lượng canxi cao

Lựa chọn sữa có hàm lượng canxi cao sẽ giúp bổ sung lượng canxi bị thiếu hụt cho cơ thể người bệnh. Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường với các loại sữa canxi cho người lớn sẽ cung cấp hàm lượng canxi cần thiết, giúp giảm bớt tình trạng loãng xương, xương dễ gãy thường gặp ở các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Sữa có hàm lượng canxi cao

Chọn sữa có hàm lượng canxi cao để giảm nguy cơ mắc các biến chứng về xương

4. Sữa bột Vinamilk Sure Diecerna đặc chế dành cho người tiểu đường

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Sure Diecerna 
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Maltodextrin, đường palatinose, đạm đậu nành, dầu thực vật (dầu bắp, dầu đậu nành, dầu hướng dương giàu oleic), đường fructose, đạm whey cô đặc, natri caseinate, chất xơ hòa tan (inulin, oligofructose (FOS)), các khoáng chất (kali citrat, canxi cacbonat, tricanxi photphat, kali clorid, natri clorid, magnesi phosphat, magnesi oxyd, sắt pyrophosphate, kẽm oxyd, mangan sulfat, đồng sulfat, crom clorid, kali iodid, natri molybdat, natri selenite), chất ổn định (carrageenan), hương liệu tổng hợp dùng cho thực phẩm, myo - inositol, choline chloride DHA từ dầu cá, các vitamin (natri ascorbat, vitamin E, niacin, canxi D - pantothenate, vitamin B6, vitamin B1, vitamin B2, vitamin A, acid folic, beta - carotene, vitamin K1, biotin, vitamin D3, vitamin B12), taurine, L -  Carnitine tartrat, chất nhũ hóa (lecithin), chất chống oxy hóa (hỗn hợp tocopherol concentrate, ascorbyl palmitate)
  • Đối tượng sử dụng: Từ 60 tuổi trở lên
  • Giá bán tham khảo: 243.000đ/lon/400g

Sữa bột Sure Diecerna là sản phẩm được đặc chế cho người bệnh tiểu đường và rối loạn đường huyết, được chứng minh là có chỉ số đường huyết thấp GI = 26.7. Sữa chứa hàm lượng các chất xơ hòa tan dồi dào cùng hệ bột đường hấp thu chậm Palatinose giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết cho cơ thể. Ngoài ra, sữa còn cung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, hỗ trợ sức khỏe cho người già mắc bệnh tiểu đường

Sure Diecerna chứa hàm lượng acid béo không no như MUFA, PUFA, DHA dồi dào giúp cân bằng lượng cholesterol tốt và cholesterol xấu trong máu, bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch. Ngoài ra, sữa dành cho người già bị tiểu đường Sure Diecerna được điều chế với công thức kết hợp vitamin A, C, E, vitamin nhóm B cùng 28 vitamin khoáng chất khác giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm tình trạng mệt mỏi của người bệnh.

Sữa Vinamilk Sure Diecerna cho người tiểu đường

Sữa bột Vinamilk Sure Diecerna đặc chế dành cho người tiểu đường

5. Những lưu ý và cách sử dụng sữa cho người già bệnh tiểu đường

  • Trong trường hợp bệnh nhân biếng ăn, mệt mỏi, yếu ớt, bạn có thể sử dụng sữa dành cho người già bị tiểu đường thay thế bữa ăn chính để cung cấp dưỡng chất cho bệnh nhân. Nếu đã ăn đủ bữa chính, bệnh nhân không cần uống thêm sữa. Tuy nhiên, những bệnh nhân khỏe mạnh không nên dùng sữa tiểu đường thay thế cho bữa ăn chính vì có thể gây ra sự thiếu hụt năng lượng và dinh dưỡng.
  • Cần tham khảo và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khi sử dụng sữa cho người già mắc tiểu đường. Bất kỳ loại chất nào khi nạp vào cơ thể đều ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh cho bệnh nhân đái tháo đường. Với từng thể trạng và giai đoạn điều trị, bác sĩ sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể về loại sữa, cách uống và liều lượng thích hợp.
  • Cần pha sữa theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh trường hợp cơ thể khó dung nạp sản phẩm.
  • Không nên uống sữa lúc bụng đói. Chỉ nên uống sữa cách bữa ăn từ 1 - 2 tiếng để các chất dinh dưỡng được hấp thụ.
  • Lưu ý rằng, trẻ em mắc tiểu đường không dùng sữa của người lớn. Nhu cầu về dinh dưỡng sẽ khác nhau giữa trẻ em và người trưởng thành nên cần dùng các loại sữa khác nhau.
  • Trong quá trình sử dụng sữa cho người già tiểu đường, bạn cần thường xuyên kiểm tra đường huyết trong cơ thể bệnh nhân để tránh xảy ra các trường hợp bất thường - nguy cơ gây ra các biến chứng không mong muốn.
  • Bên cạnh sữa, hãy bổ sung thêm các thực phẩm khác để cung cấp dưỡng chất đa dạng cho cơ thể người bệnh.
  • Nếu như xuất hiện các dấu hiệu bất thường, cần liên hệ ngay lập tức đến bác sĩ để kiểm tra và can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, cần tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm sữa phù hợp cho người già bị tiểu đường.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các loại sữa cho người già pha sẵn giàu dinh dưỡng từ Vinamilk.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng sữa

Người già trước khi sử dụng sữa nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa

6. Những câu hỏi thường gặp khi cho người già bị đái tháo đường dùng sữa

6.1. Bệnh nhân cao tuổi bị đái tháo đường nên uống sữa vào thời điểm nào?

Bệnh nhân cao tuổi nên sử dụng sữa kết hợp cùng thực phẩm khác vào các bữa ăn phụ trong ngày. Đồng thời, cần lưu ý không uống sữa lúc đói. Chỉ nên uống sữa dành cho người già bị tiểu đường sau bữa ăn từ 1 - 2 tiếng để các dưỡng chất có trong sữa dễ dàng được hấp thu và phát huy tối đa tác dụng.

6.2. Bệnh nhân cao tuổi bị đái tháo đường nào không nên uống sữa?

Tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải bệnh nhân cao tuổi nào cũng nên dùng sữa để chăm sóc sức khỏe bản thân. Việc bổ sung sữa sẽ không phù hợp với những người già mắc tiểu đường từng có tiền sử dị ứng với sữa. Bên cạnh đó, những bệnh nhân không dung nạp được lactose cũng không nên uống sữa vì có thể sẽ gặp tình trạng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu,...

Ngoài ra, những người già mắc đái tháo đường không hấp thụ được gluten cũng hạn chế việc uống sữa. Đặc biệt, trước khi quyết định uống sữa, bệnh nhân cần nhận được sự tham vấn và cấp phép của bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Tuyệt đối, không tự ý uống sữa để tránh các hậu quả không mong muốn đối với sức khỏe.

6.3. Thói quen ăn uống tốt cho người già bị tiểu đường kết hợp khi dùng sữa?

Bên cạnh việc uống sữa hàng ngày, bệnh nhân cao tuổi bị tiểu đường cần cân bằng dưỡng chất bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Nên ăn thêm các loại trái cây, rau xanh sẫm màu, ngũ cốc nguyên hạt, đạm động vật trắng,... để bổ sung chất dinh dưỡng đa dạng, phong phú cho cơ thể. 

Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường

Kết hợp thêm nhiều thực phẩm các để đa dạng dưỡng chất cho cơ thể

6.4. Các loại vitamin nào cần thiết cho người già bị tiểu đường?

  • Vitamin C: một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Vitamin C cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến tiểu đường, như bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận.
  • Vitamin D: giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Canxi là một khoáng chất quan trọng giúp xương chắc khỏe. Khoáng chất này dễ bị thiếu hụt đối với bệnh tiểu đường, gây nên các biến chứng về xương.
  • Vitamin B12: giúp tạo hồng cầu và duy trì chức năng thần kinh. Người bị tiểu đường có nguy cơ thiếu vitamin B12 cao hơn, do đó cần bổ sung vitamin B12 từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng.
  • Magie: giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến tiểu đường.
  • Kẽm: giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các biến chứng do tiểu đường gây ra.
  • Canxi: bù đắp lượng canxi bị thiếu hụt do tiểu đường gây ra, giảm nguy cơ mắc các biến chứng về xương như gãy xương, loãng xương,... thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường cao tuổi.

Qua bài viết này, Vinamilk đã giới thiệu đến bạn các thông tin cần biết về sữa dành cho người già bị tiểu đường. Để mua sữa Vinamilk Sure Diecerna phù hợp với người cao tuổi đái tháo đường chính hãng, bạn có thể đến trực tiếp các cửa hàng đại lý phân phối ủy quyền của Vinamilk trên toàn quốc hoặc đặt hàng online qua website vinamilk.com.vn.