Tin Tức & Sự Kiện

VÌ SAO VINAMILK ĐẦU TƯ KHỦNG CHO CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG?

Ngày đăng:

19/12/2023

Thế giới vừa chứng kiến một bước ngoặt về phát triển bền vững đối với ngành thực phẩm nói riêng và nông nghiệp nói chung: Tại Hội nghị COP-28 về môi trường và biến đổi khí hậu, 134 quốc gia lần đầu tiên ký tuyên bố về việc tăng cường nỗ lực tích hợp hệ thống thực phẩm vào kế hoạch cắt giảm khí thải quốc gia. Tuy nhiên với Vinamilk, phát triển bền vững trong sản xuất sữa đã là một chiến lược được đầu tư bền bỉ, căn cơ từ 10 năm trước. Vậy đâu là động lực phía sau hành trình đó?

Từ doanh nghiệp đến sản phẩm theo hướng phát triển bền vững - Một hành trình tự làm mới mình

Thay đổi theo hướng phát triển bền vững là điều không hề dễ dàng với một ngành truyền thống và gắn liền với “miếng cơm, manh áo” như lương thực - thực phẩm. Đối với một doanh nghiệp lớn như Vinamilk, mục tiêu này còn đồng nghĩa với việc phải sẵn sàng thay đổi “công thức” có sẵn, sẵn sàng làm mới mình cho những hoạt động bền vững. Trong hơn 10 năm liên tục cải tiến, đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn từ môi trường trang trại đến cả quy trình sản xuất, Vinamilk hiểu rõ sự đầu tư bài bản, tốn kém là cần thiết để đón “quả ngọt” về lâu dài. Chính định hướng phát triển bền vững sẽ nâng tầm chất lượng cho sản phẩm sữa, mang đến những giá trị tích cực cho môi trường, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể, đi trước và về trước.

Hành trình thực hành bền vững trong sản xuất sữa của Vinamilk đã đi qua 10 năm không ngừng tìm tòi và áp dụng những điều gần như là không thể, nhưng Vinamilk luôn kiên định với con đường này, đơn giản vì đó là lựa chọn mang lại những điều tốt đẹp cho môi trường và cả thế hệ tương lai. Tính đến hiện tại, Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên ở Việt Nam công bố lộ trình tiến đến Net Zero - trung hòa carbon.

 nha-may-san-xuat-sua-vinamilk

Vinamilk tiên phong trong ứng dụng các giải pháp phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn trong trang trại

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Đại diện Vinamilk cho biết “Khi nói đến phát triển bền vững và đặc biệt là kinh tế tuần hoàn nhằm trung hòa carbon, mọi người có lẽ đã quen thuộc với nguyên tắc 3R - Reduce, Reuse, Recycle - Giảm thiểu, Sử dụng lại, Tái chế. Như vậy là chưa đủ. Ở Vinamilk, chúng tôi tin rằng những giải pháp bền vững như ứng dụng dây chuyền xanh và sạch là yếu tố đi cùng chất lượng sản phẩm vượt trội. Do đó, Vinamilk luôn sẵn sàng tiên phong Rethink và Redesign - Tư duy lại và Thiết kế lại. Chúng tôi đặt mục tiêu luôn sẵn sàng sáng tạo, sẵn sàng nâng cấp các chu trình sản xuất và sản phẩm, tự hào là một thương hiệu Việt dẫn đầu về phát triển bền vững, với khả năng đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho môi trường và xã hội.”

Quá trình phát triển sản phẩm Green Farm - sữa hút chân không - chính là một ví dụ tiêu biểu cho triết lý đầu tư trên.

Vinamilk Green Farm - Đi đầu về đầu tư cho phát triển bền vững từ trang trại, quy trình tạo nên sữa hút chân không và xa hơn nữa

Ra mắt vào năm 2021, sữa hút chân không Vinamilk Green Farm là sản phẩm kết tinh từ chiến lược xây dựng và triển khai trang trại bền vững của Vinamilk: xây dựng 30% và để lại 70% diện tích đất cho môi trường tự nhiên, cây xanh, hồ điều hòa tuần hoàn nước, hệ thống năng lượng mặt trời trên mái, nâng cao dinh dưỡng và phúc lợi cho bò. Bên cạnh đó, trang trại cũng thực hiện các hoạt động bền vững gồm sử dụng biogas, tái sử dụng chất thải từ bò làm nhiên liệu và phân bón cho trang trại. Tính đến nay, khối lượng carbon được trang trại trung hòa tương đương 2 chuyến xe điện từ Trái Đất đến Mặt trăng và trở lại, 86 hồ bơi olympic được tuần hoàn nước, hay 33 sân bóng được phủ đầy cây xanh.

Thậm chí, đội ngũ tại Green Farm sẵn sàng thử nghiệm cách tiếp cận mới theo hướng bền vững, cho đất nghỉ ngơi 3 năm để phục hồi, trước khi tổ chức luân canh hàng năm, nhằm giữ chất lượng môi trường đất. Những nỗ lực đó đã giúp chúng tôi tạo ra một hương vị đặc biệt kết tinh trong vị sữa hút chân không tươi béo, thoảng hương cỏ hoa dịu nhẹ và thơm mát từ trang trại, với hậu vị ngọt ngào đặc biệt.

Nếu như trang trại là thành quả của hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng mô hình nông nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam, thì chu trình sản xuất bằng công nghệ kép hút chân không là một bước đi táo bạo nối dài quá trình đó.

 dan-bo-vinamilk-green-farm

Mô hình trang trại sinh thái thân thiện môi trường Green Farm là sản phẩm của hơn 10 năm phát triển trang trại bền vững, và công nghệ kép hút chân không chính là bước đi tiếp theo cho hành trình không tưởng của Vinamilk

“Trong ngành thực phẩm, chúng tôi hiểu rõ cái thu hút người dùng là câu chuyện, nhưng cái giữ chân họ là chất lượng và hương vị sản phẩm. Do đó, chúng tôi sẵn sàng bỏ ra 2 năm để nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ mới nhằm khóa lại hương vị tươi và tự nhiên nhất từ những cánh đồng xanh, từ quá trình canh tác thân thiện với môi trường. Đó là động lực phía sau công nghệ kép hút chân không.” Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Điều hành Khối nghiên cứu và phát triển của Vinamilk cho biết về quá trình đằng sau sản phẩm sữa hút chân không Vinamilk Green Farm.

Công nghệ kép hút chân không là quy trình khép kín nhằm loại bỏ các gốc oxy tự do có thể gây oxy hóa làm mất đi mùi thơm và hương vị đặc trưng của sữa. Cũng nhờ có công nghệ này mà sữa tươi tiệt trùng vẫn có thể khóa hương vị tươi ngon ở nhiệt độ thường, không cần bảo quản lạnh như sữa tươi thanh trùng. Công nghệ kép hút chân không còn giúp giảm thiểu chi phí, năng lượng tiêu hao và tác động môi trường cho cả vòng đời phân phối sản phẩm ở các đại lý, siêu thị, cửa hàng, hay hộ gia đình. Đây chính là mảnh ghép công nghệ khép lại chu trình sản xuất sữa hút chân không cao cấp của Vinamilk.

 su-dung-vinamilk-green-farm

Vinamilk Green Farm - sản phẩm sữa hút chân không kết tinh của hương vị tự nhiên, trang trại bền vững, và công nghệ kép hút chân không hiện đại
 

Không lâu sau khi ra mắt, sữa hút chân không Vinamilk Green Farm tự hào là thương hiệu sữa đầu tiên của Việt Nam chinh phục cùng lúc 3 giải thưởng quốc tế danh giá về sự An toàn và Tinh khiết (Clean Label), về Cảm quan mùi vị (Monde Selection), và về Hương vị (Superior Taste). Điều đó một lần nữa khẳng định cho lựa chọn của Vinamilk. Rõ ràng, các giá trị phát triển bền vững không cần phải đánh đổi bằng chất lượng sản phẩm, mà ngược lại, còn là cơ sở để tạo ra đột phá, phát triển những sản phẩm mới vượt trội về chất lượng, vừa ngon, vừa thân thiện với môi trường.

 giai-thuong-quoc-te-vinamilk-green-farm

Có thể nói, sữa hút chân không Vinamilk Green Farm là sản phẩm kết hợp giữa hương vị và tinh thần hướng đến môi trường khi liên tiếp đạt những giải thưởng quốc tế danh giá