Nhật Ký Mẹ Bầu

MẸ SAU SINH UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH ĐƯỢC KHÔNG, CẦN LƯU Ý GÌ?

Ngày đăng:

05/02/2024

Sữa đậu nành là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho gia đình. Vậy, phụ nữ sau sinh uống sữa đậu nành được không, uống sữa đậu nành có lợi sữa không, cần lưu ý gì khi sử dụng. Cùng Vinamilk tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau. 

Sau sinh uống sữa đậu nành được không?

Sau sinh uống sữa đậu nành được không?

1. Sữa đậu nành là gì? Thành phần dinh dưỡng chính 

Sữa đậu nành có tên tiếng Anh là soy milk, loại sữa có nguồn gốc từ hạt đậu nành. Hạt đậu sẽ được ngâm và nghiền với nước, sau đó lọc lấy nước và loại bỏ phần bã đậu Hỗn hợp nước sẽ được đun sôi và lọc thêm một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn bã đậu còn sót lại. 

Sữa đậu nành rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và axit béo omega-3, cung cấp năng lượng và hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Sữa đậu nành còn là nguồn canxi, giúp bảo vệ xương, đặc biệt sữa không chứa lactose nên phù hợp cho những người không không hấp thụ được dưỡng chất từ sữa bò. Ngoài ra, sữa đậu nành còn được cho là hỗ trợ giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Giá trị dinh dưỡng có trong 240mg sữa đậu nành không đường: 

  • Năng lượng: 80 calo
  • Protein: 7g
  • Chất béo: 4g
  • Carbohydrate: 4g 
  • Chất xơ: 2g
  • Đường: 1g

Sữa đậu nành còn là  nguồn cung cấp tốt của các vitamin và khoáng chất quan trọng như kali, canxi, vitamin A, B, Folate, Choline, Retinol…

Sữa đậu nành giàu dưỡng chất

Sữa đậu nành rất giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể

2. Phụ nữ sau sinh uống sữa đậu nành được không? 

Phụ nữ sau sinh có thể uống sữa đậu nành. Vì sữa đậu nành cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng quan trọng như protein, 8 loại axit amin và nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe (vitamin A, D, E, B6, B12) cùng các khoáng chất (canxi, kẽm, magie,...). 

Trong 100ml sữa đậu nành có khoảng 3.6g protein tương đương với protein trong sữa bò, hỗ trợ tái tạo mô và đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Mặc dù lượng canxi trong sữa đậu nành không cao bằng sữa động vật, nhưng vẫn đủ để bù đắp mất mát canxi trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn nên sử dụng đúng liều lượng và không lạm dụng sữa đậu nành.

Tham khảo thêm: Phụ nữ sau sinh uống sữa tươi được không?

3. Mẹ cho con bú uống sữa đậu nành được không?

Mẹ uống sữa đậu nành cho con bú giúp  cung cấp dinh dưỡng phong phú và nhiều loại vitamin,khoáng chất. Sữa đậu nành tốt cho sức khỏe của đa số người, kể cả phụ nữ sau sinh. Chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận định việc sau sinh uống sữa đậu nành có tác dụng kích thích sản xuất estrogen, giúp duy trì nồng độ hormone ổn định và không ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Nhưng cần uống theo liều lượng phù hợp, không uống quá nhiều. Vì bà đẻ uống sữa đậu nành quá nhiều có thể dư thừa protein, dẫn đến các vấn đề như chướng bụng, khó tiêu và tăng nguy cơ trẻ bị tiêu chảy.

cho con bú có được uống sữa đậu nành?

Mẹ đang cho con bú vẫn có thể uống sữa đậu nành

4. Đẻ mổ có uống được sữa đậu nành không?

Sau sinh mổ, cơ thể của người mẹ mất khá nhiều máu và năng lượng. Thế nên, chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng để mẹ hồi phục, thúc đẩy quá trình lành vết thương và hỗ trợ sản xuất sữa cho con bú.  

Sữa đậu nành giàu protein tương đương với sữa bò, hỗ trợ tái tạo mô và giúp vết thương mau lành. Đặc biệt, đạm từ nguồn thực vật có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chất isoflavone trong sữa đậu nành kích thích tố nữ estrogen, cải thiện độ đàn hồi da và ngăn ngừa tình trạng khô hạn da sau khi sinh.

5. Sau sinh bao lâu được uống sữa đậu nành?

Khi đã biết sau sinh uống sữa đậu nành được không, các mẹ cũng cần nắm được sau khi sinh bao lâu có thể uống sữa đậu nành. Điều này còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người mẹ và hướng dẫn từ bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Bạn chỉ nên uống sữa đậu nành sức khỏe phục hồi ổn định.

Nếu đang cho con bú bằng sữa mẹ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống. Vì quyết định này có thể dẫn đến một số vấn đề liên quan về dị ứng, di truyền hoặc đường tiêu hóa. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia sẽ giúp bạn có sự chuyển đổi nhu cầu dinh dưỡng phù hợp với mẹ và bé.

Sữa đậu nành tốt cho mẹ sau sinh

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mẹ để quyết định thời điểm uống sữa đậu nành sau sinh

6. Lợi ích của sữa đậu nành với mẹ sau sinh

6.1. Lợi sữa

Nhiều mẹ thắc mắc uống sữa đậu nành có nhiều sữa không? Đối với phụ nữ sau sinh, tình trạng tắc tia sữa và mất sữa là điều khá phổ biến. Sữa đậu nành có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, hỗ trợ  kích thích estrogen giúp cải thiện tình trạng này hiệu quả. Đặc biệt, sữa đậu nành còn có vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố, tăng cường lượng sữa trong cơ thể người mẹ.

6.2. Bổ sung canxi và sắt

Bà đẻ uống sữa đậu nành được không? Sau khi sinh, phụ nữ thường gặp vấn đề thiếu hụt canxi do các nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến xương khớp, rụng tóc, mệt mỏi và nguy cơ sự suy giảm dinh dưỡng trong sữa mẹ khiến cho trẻ phát triển chậm, không ổn định. Để giải quyết tình trạng này, các mẹ nên bổ sung thêm canxi và sắt. Sữa đậu nành không chỉ cung cấp canxi, sắt mà còn có nhiều dưỡng chất khác giúp cân bằng dinh dưỡng và nâng cao chất lượng sữa mẹ. 

Sữa đậu nành cung cấp nhiều dưỡng chất

Sữa đậu nành bổ sung canxi và sắt dồi dào cho mẹ

6.3. Cung cấp dinh dưỡng

Trong sữa đậu nành chứa nhiều chất đạm, hàm lượng chất sắt hỗ trợ quá trình tạo máu và duy trì hoạt động của tế bào miễn dịch. Bên cạnh đó, sữa đậu nành còn là nguồn dinh dưỡng giàu các loại vitamin (A, B, D, E) và các khoáng chất quan trọng (kẽm, canxi) giúp cải thiện sức khỏe của cả mẹ và bé. Sữa đậu nành là nguồn dinh dưỡng tự nhiên đa dạng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho giai đoạn sau sinh.

6.4. Đẹp da

Bà đẻ có uống được sữa đậu nành? Uống sữa đậu nành hằng ngày hỗ trợ cân bằng nội tiết tố cho mẹ, giúp cải thiện làn da và khỏe mạnh nhanh chóng. Đặc biệt, chất isoflavone và genistein có trong sữa đậu nành có khả năng loại bỏ tế bào chết dưới da, giúp tăng độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa. Đây là phương tiện tự nhiên giúp nuôi dưỡng và tái tạo làn da từ bên trong, mang lại làn da khỏe mạnh cho phụ nữ sau khi sinh.

6.5. Tăng cường sức khỏe não bộ

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh thường trải qua những tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và đôi khi bị suy giảm trí nhớ. Uống sữa đậu nành trong chế độ ăn hằng ngày không chỉ giúp các bà mẹ giảm căng thẳng và mệt mỏi, mà còn có lợi cho trí nhớ và tăng cường sức khỏe não bộ một cách hiệu quả. Điều này là do sữa đậu nành chứa các dưỡng chất hỗ trợ tăng cường chức năng não, cải thiện tâm lý, giúp phục hồi tinh thần và năng lượng cho phụ nữ sau sinh.

Sữa đậu nành óc chó tốt cho trí não

 Sữa đậu nành chứa các dưỡng chất hỗ trợ tăng cường chức năng não bộ

6.6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đậu nành không chứa cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Bổ sung sữa đậu nành vào chế độ dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, xơ vữa động mạch. Do đó, sữa đậu nành không chỉ là một nguồn dinh dưỡng hữu ích mà còn góp phần duy trì một hệ tim mạch khỏe mạnh cho người phụ nữ sau khi sinh.

6.7. Giảm rụng tóc sau sinh

Một trong những vấn đề sau sinh khiến nhiều chị em lo lắng chính là tình trạng rụng tóc. Để khắc phục tình trạng này, các bạn nên uống sữa đậu nành và tăng cường protein trong chế độ ăn uống. Điều này giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, kích thích quá trình mọc tóc và hạn chế gãy rụng. 

6.8. Chống trầm cảm

Mẹ sau sinh có nên uống sữa đậu nành? Sữa đậu nành là nguồn cung cấp vitamin B6, vitamin nhóm B đặc biệt tốt trong việc cải thiện tâm trạng của phụ nữ sau khi sinh. Đặc biệt, khoáng chất magie có trong sữa đậu nành còn giúp cải thiện tâm trạng mẹ, tạo cảm giác vui tươi và thoải mái hơn. Hàm lượng magie trong sữa đậu nành có thể giúp ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm sau sinh, mang lại tâm trạng tích cực và khỏe mạnh cho phụ nữ.

Sữa đậu nành chống trầm cảm

Sữa đậu nành chứa nhiều magie giúp mang lại tâm trạng vui vẻ, tích cực

6.9. Dễ tiêu hoá

Sữa đậu nành có nguồn gốc thực vật, không chứa lactose giúp dạ dày dễ tiêu hóa hơn. Thế nên, sữa đậu nành là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ sau khi sinh, đặc biệt là khi họ cần bổ sung năng lượng, chất đạm và chất béo thực vật trong chế độ ăn uống. Khi hệ tiêu hóa hoạt động tốt sẽ hỗ trợ nâng cao sức khỏe, giúp cơ thể phát triển tốt hơn.

6.10. Phòng ngừa loãng xương

Sữa đậu nành với hàm lượng canxi cao là nguồn bổ sung lớn canxi cho cơ thể, giúp ngăn chặn nguy cơ loãng xương. Đặc biệt, sữa đậu nành cung cấp canxi quan trọng cho mẹ bầu, mẹ sau sinh và cả trẻ em đang bú sữa mẹ. Cung cấp đầy đủ canxi  hỗ trợ sự phát triển, bảo vệ xương chắc khỏe của cả mẹ và bé.

6.11. Hỗ trợ giảm cân

Thường xuyên uống sữa đậu nành sau sinh giúp giảm cân hiệu quả, nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Sữa đậu nành chứa nhiều chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cơn đói và kiểm soát lượng thức ăn được hấp thụ vào cơ thể. Việc này giúp chị em giảm cân, đảm bảo quá trình giảm cân lành mạnh và hiệu quả trong thời kỳ sau sinh.

Sữa đậu nành giúp mẹ sau sinh giảm cân

Thường xuyên uống sữa đậu nành sau sinh giúp giảm cân hiệu quả

6.12. Cân bằng nội tiết tố

Sau sinh uống sữa đậu nành được không? Phụ nữ thường bị thiếu hụt hormone nữ là progesterone và estrogen trong quá trình mang thai cũng như sau khi sinh. Phụ nữ sau sinh uống sữa đậu nành giúp cơ thể hấp thụ thêm estrogen. Quá trình này đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp hormone thiếu hụt, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ và tác động tích cực đối với đời sống tình dục sau khi sinh. Sự cân bằng nội tiết tố là quan trọng để phụ nữ có thể trải qua giai đoạn sau sinh một cách khỏe mạnh và thoải mái.

7. Tác dụng của sữa đậu nành đối với bé đang bú mẹ

7.1. Bổ sung sắt và đồng 

Trong sữa đậu nành có chứa hàm lượng sắt và đồng cao, 2 thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào hồng cầu, mạch máu, dây thần kinh và hỗ trợ chức năng miễn dịch. Nhờ vào những lợi ích này, sữa đậu nành có thể giúp đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và ổn định của bé.

7.2. Bổ sung axit béo omega 3

Sữa đậu nành chứa nhiều loại protein có lợi và giàu omega-3 dồi dào tốt cho sự phát triển của trí não và cải thiện quá trình hấp thụ dưỡng chất của cơ thể. Ngoài ra, sữa đậu nành còn cung cấp mangan, dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình hình thành mô liên kết, sự phát triển của xương và cả hormone sinh dục. Những thành phần này kết hợp hỗ trợ cho hoạt động chức năng của cơ thể một cách toàn diện.

Sữa đậu nành giàu omega-3

Sữa đậu nành cung cấp nhiều dưỡng chất hỗ trợ hoạt động của cơ thể

7.3. Cung cấp canxi

Hiện nay, hầu hết tất cả các loại sữa đều có chứa canxi hỗ trợ sự phát triển của xương khớp. Trong sữa đậu nành có hàm lượng canxi khá cao lên đến 123 mg/100g sữa nên khi kết hợp sữa đậu nành với vitamin D3 và kẽm tạo ra một chế độ dinh dưỡng hiệu quả cho mẹ, hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao của bé.

8. Những lưu ý khi uống sữa đậu nành cho phụ nữ sau sinh

Đối với câu hỏi sau sinh uống sữa đậu nành được không chắc hẳn các mẹ đã có câu trả lời. Bên cạnh đó để phát huy tối ưu lợi ích của sữa đối với mẹ và bé, các mẹ cần lưu ý những điều sau: 

8.1. Đối với mẹ sau sinh

Sữa đậu nành chứa nguồn dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ sau khi sinh, tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất khi uống sữa, các bà mẹ cần chú ý:

  • Chế biến đúng cách: Nên sử dụng sữa đậu nành được nấu sôi để giảm nguy cơ chướng bụng và rối loạn tiêu hóa ở phụ nữ sau khi sinh. Đun sôi, chế biến đúng cách vừa giúp thực phẩm an toàn, giữ được hàm lượng dinh dưỡng,  cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và em bé.
  • Không nên uống khi đói: Không uống sữa đậu nành khi đói vì có thể làm giảm khả năng hấp thụ protein, không tốt cho sức khỏe của mẹ.
  • Không uống quá nhiều: Mỗi ngày, chị em chỉ nên uống tối đa 500ml sữa đậu nành để tránh dư thừa dinh dưỡng, gây cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất từ các thực phẩm khác.

Lưu ý khi uống sữa đậu nành cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh chỉ nên uống tối đa 500ml sữa đậu nành mỗi ngày

8.2. Đối với mẹ sau sinh mổ

Dù sữa đậu nành cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ sau sinh, nhưng để đảm bảo hiệu quả, bạn nên chú ý:

  • Uống với liều lượng vừa đủ: Mỗi ngày, bạn không nên uống quá 500ml sữa đậu nành để tránh gây lạnh bụng và đảm bảo cơ thể hấp thụ tất cả dưỡng chất. Nếu tiêu thụ quá mức khiến cơ thể không thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng và tạo cảm giác đầy bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.
  • Cần đa dạng chế độ dinh dưỡng: Không nên sử dụng sữa đậu nành hoàn toàn thay thế cho sữa động vật. Bạn nên bổ sung thêm sữa động vật và duy trì một chế độ ăn đa dạng để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và em bé.
  • Ăn thêm thức ăn nhẹ: Nếu uống sữa đậu nành vào buổi sáng, bạn nên ăn thêm thực phẩm nhẹ như bánh mì ngọt, bánh bao hoặc thực phẩm chứa tinh bột. Không uống khi đói và tránh ăn ngay sau khi uống sữa đậu nành, đặc biệt là ăn các loại trái cây chứa axit như cam, bưởi, quýt để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Hạn chế sử dụng đường và đường đỏ: Giảm lượng đường pha với sữa đậu nành và tránh sử dụng đường đỏ vì các chất có trong đường có thể kết hợp với protein và canxi trong sữa đậu nành, làm giảm khả năng hấp thụ cũng như tiêu hóa dưỡng chất của sữa.

8.3. Đối với mẹ đang cho con bú 

Mẹ uống sữa đậu nành trong khi cho con bú cần chú ý một số vấn đề để đảm bảo sức khỏe cho bé:

  • Uống sữa được nấu sôi: Mẹ nên ưu tiên uống sữa đậu nành được nấu sôi để tránh những vấn đề như chướng bụng, rối loạn tiêu hóa và đi ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và em bé.
  • Không uống sữa quá hạn: Tránh uống sữa đậu nành được bảo quản quá thời gian, vì điều này có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng, biến chất và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa.
  • Không kết hợp với cam và quýt: Tránh uống sữa đậu nành trước hoặc sau khi ăn cam, quýt để tránh hiện tượng kết tủa ở ruột, gây đầy bụng, khó tiêu và táo bón.
  • Không dùng chung với trứng gà: Hạn chế việc sử dụng sữa đậu nành cùng lúc với trứng gà, vì sự kết hợp này có thể gây ngộ độc và không tốt cho sức khỏe.

9. Mua sữa đậu nành chất lượng ở đâu?

Để mua sản phẩm sữa đậu nành chất lượng, bạn nên lựa chọn các cửa hàng bách hóa, siêu thị hoặc trung tâm thương mại. Tại đây, bạn sẽ có đa dạng sự lựa chọn các sản phẩm được cung cấp bởi các nhãn hiệu uy tín.

Đối với các dòng sản phẩm của thương hiệu Vinamilk, bạn có thể mua tại hệ thống cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt hoặc mua trực tiếp tại website vinamilk.com.vn để đảm bảo chất lượng và uy tín. Việc mua sắm trực tuyến không chỉ thuận tiện mà còn bạn còn có thể được hưởng các ưu đãi và chính sách khuyến mãi từ nhà sản xuất.


Với những thông tin được chia sẻ như trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc sau sinh uống sữa đậu nành được không? Trong sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, tốt cho mọi người và kể cả phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, các chị em cần sử dụng đúng cách và đúng liều lượng để đảm bảo an toàn. 

Xem thêm: 

Top các loại sữa cho mẹ sau sinh

Sau sinh ăn sữa chua được không? Điều mẹ cần lưu ý 

Sau sinh uống sữa ông thọ được không?

Sau sinh uống trà atiso có tốt không?