Thông Tin Dinh Dưỡng

TOP 5 LOẠI SỮA CHO MẸ SAU SINH TỪ THƯƠNG HIỆU VINAMILK

Ngày đăng:

13/01/2024

Chăm sóc sức khỏe cho sau khi sinh là một phần quan trọng trong hành trình chăm sóc trẻ em và khôi phục sức khỏe cho mẹ. Để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và em bé bạn cần cân nhắc kỹ càng để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Trước khi quyết định, bạn hãy cân nhắc đến các tiêu chí như thành phần dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm và cả uy tín thương hiệu. Bài viết này của Vinamilk sẽ giúp bạn hiểu rõ thông tin về các loại sữa cho mẹ sau sinh và những điều cần lưu ý khi mua sữa để đảm bảo sự khỏe mạnh cho cả mẹ và em bé.

Các loại sữa cho mẹ sau sinh giàu dinh dưỡng

Các loại sữa cho mẹ sau sinh giúp bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết

1. Thành phần dinh dưỡng của sữa cho mẹ sau sinh 

Sữa cho mẹ sau sinh là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho mẹ trong giai đoạn sau sinh. Đây là những loại sữa có công thức đặc biệt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ sau quá trình mang thai và sinh nở.

Sữa cho mẹ sau sinh thường chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như 2.3g chất béo, 3.0g chất đạm, 110mg canxi, các loại vitamin (70 IU vitamin A, 16 IU vitamin D, 130 mcg vitamin B2, 0.45 mcg vitamin B12) và khoáng chất (90mg phốt pho và 10mg magiê)... Các thành phần này hỗ trợ sản xuất sữa mẹ, cung cấp năng lượng và duy trì sức khỏe tổng thể. Đồng thời hỗ trợ phục hồi cơ thể sau khi sinh nở và nuôi dưỡng em bé bằng sữa mẹ tốt nhất.

* IU là đơn vị đo lường giá trị của một chất dựa trên tác động sinh học của chất đó đối với cơ thể.

2. Những lợi ích của sữa đối với mẹ sau sinh 

Có nhiều loại sữa tốt cho mẹ sau sinh như sữa tươi, sữa bột, sữa đặc, các loại sữa hạt… Các loại sữa này mang lại nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh:

2.1  Cung cấp dinh dưỡng 

Sữa cho mẹ sau sinh là nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp mẹ duy trì sức khỏe tổng thể trong giai đoạn sau sinh. Sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất như canxi, sắt, protein và vitamin D giúp phụ nữ nhanh chóng hồi phục sau quá trình mang thai, sản sinh. Nếu sau sinh mẹ bị tình trạng chán ăn, việc uống một ly sữa sẽ dễ dàng hơn so với việc ăn cơm hay cháo đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ. 

Sữa cho mẹ sau sinh là nguồn dinh dưỡng quan trọng

Sữa cho mẹ sau sinh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

2.2 Tốt cho sức khỏe và sữa mẹ

Trong sữa chứa hàm lượng nước và dinh chất cao, là nguồn năng lượng quan trọng giúp mẹ duy trì sức khỏe và thực hiện các hoạt động hằng ngày, đặc biệt là quá trình tiết sữa. Hàm lượng canxi đáng kể trong sữa giúp em bé chắc khỏe xương khi bú sữa mẹ. 

2.3 Tốt cho giấc ngủ

Sau sinh, phụ nữ thường phải thức khuya nhiều hơn để cho con bú, thay tã hay dỗ khi con khóc… nhiều điều này khiến giấc ngủ của mẹ bị gián đoạn và đôi khi không thể nào ngủ được. Với thành phần protein và tryptophan trong sữa  sẽ giúp cải thiện giấc ngủ của mẹ tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Sau sinh uống sữa bầu được không?

Các loại sữa cho mẹ sau sinh 

Các loại sữa cho mẹ sau sinh có vai trò đặc biệt quan trọng trong hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho mẹ, tăng cường sản xuất sữa để nuôi em bé. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ càng để lựa chọn loại sữa phù hợp và tốt nhất cho mẹ sau sinh. Một số loại sữa mẹ sau sinh nên uống:

3.1 Sữa tươi tiệt trùng hoặc sữa thanh trùng

Sữa tươi được sản xuất từ sữa tươi bò hoặc dê trải qua quá trình tiệt trùng ở nhiệt độ cao để loại bỏ vi khuẩn, đồng thời bảo toàn các chất dinh dưỡng quan trọng. Sữa tươi tiệt trùng hay sữa thanh trùng là sự lựa chọn tuyệt vời cho phụ nữ sau khi sinh. Nó chứa nhiều canxi, protein, vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa tươi tiệt trùng còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giảm nguy cơ mắc trĩ sau sinh.

Xem ngay: Sau sinh uống sữa tươi được không?

Sữa tươi tiệt trùng cho mẹ bỉm

Sữa tươi tiệt trùng tốt cho mẹ sau sinh

3.2 Sữa đặc có đường

Sữa đặc được chế biến từ sữa tươi được đun sôi để cô đặc và thêm đường để tạo ra vị ngọt. Sữa đặc với đường thường có hàm lượng calo khá cao, là nguồn năng lượng quan trọng giúp phục hồi sức khỏe và tăng cân cho bà mẹ sau quá trình sinh nở. Một trong những loại sữa đặc được nhiều mẹ sau sinh sử dụng gà sữa đặc Ông Thọ chứa các dưỡng chất như canxi, protein, vitamin,...

Trước mỗi lần cho bé uống sữa từ 15 - 20 phút, mẹ nên uống 1 cốc sữa ông Thọ ấm nóng. Tuy nhiên, lượng đường trong sữa đặc khá cao, mẹ chỉ nên uống từ 2 - 3 cốc mỗi ngày để tránh tình trạng tiêu thụ đường quá mức.

3.3 Sữa bột cho mẹ sau sinh

Sữa bột được sản xuất từ sữa tươi trải qua quá trình xử lý để loại bỏ nước và chuyển đổi thành dạng bột. Sữa bột dành cho phụ nữ sau khi sinh thường được bổ sung thêm các dưỡng chất như DHA, cholin, iốt, acid folic, prebiotic, probiotic... đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ trong giai đoạn này. Sản phẩm sữa bột dành cho mẹ sau sinh không chỉ hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa mà còn kích thích sản xuất sữa mẹ, cải thiện chất lượng sữa. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để chọn lựa sản phẩm phù hợp, giúp mẹ có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hiệu quả.

3.4 Sữa chua

Sữa chua là được tạo ra từ sữa tươi lên men, tạo nên một hương vị chua thanh và sánh mịn. Sữa chua không chỉ là nguồn cung cấp protein, canxi, vitamin và khoáng chất quan trọng cho phụ nữ sau khi sinh, mà còn chứa lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, giảm thiểu vấn đề về táo bón và khó tiêu. Sữa chua còn hỗ trợ tăng cường đề kháng, giúp mẹ ngăn ngừa các vấn đề viêm nhiễm âm đạo và âm hộ sau sinh. Khi sử dụng sữa chua, bạn có thể thêm vài lát trái cây để tăng hương vị, không nên sử dụng những sản phẩm uống lạnh. 

Sữa chua cho mẹ sau sinh

Sữa chua cho mẹ sau sinh giúp cải thiện hệ tiêu hóa

3.5 Các loại sữa từ các loại hạt

Ngoài các dòng sữa có nguồn gốc từ động vật dành cho mẹ sau sinh, bạn cũng có thể uống sữa được làm từ các loại hạt hay thực vật để bổ sung canxi, vitamin, và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của người mẹ. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa hạt như sữa hạnh nhân, đậu nành, sữa bắp, sữa hạt sen, gạo lứt, óc chó… Các mẹ cũng có thể tự chế biến các loại sữa hạt tại nhà hợp với khẩu vị cá nhân.

4. Những tiêu chí chọn mua sữa cho mẹ sau sinh

Khi mẹ uống sữa, các chất dinh dưỡng được cơ thể mẹ hấp thụ, một phần sẽ được chuyển hóa thành sữa mẹ. Thế nên, khi lựa chọn sữa cho mẹ sau sinh, bạn cần chú ý các tiêu chí sau để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé:

4.1 Xuất xứ rõ ràng, nguồn gốc tự nhiên

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, sữa bò cần trải qua quá trình tiệt trùng trước khi mẹ sử dụng. Sữa thô chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh có thể gây hại nếu không được xử lý đúng cách. Trong thời kỳ mẹ bầu hoặc đang cho con bú, việc chọn lựa sữa phải được thực hiện cẩn thận. Khi sử dụng sữa chua, bạn nên mua của các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng vì sữa chưa qua xử lý có thể ẩn chứa nguy cơ gây rối loạn hệ tiêu hóa cho cả mẹ và em bé. 

Lưu ý khi mua chọn sữa cho mẹ sau sinh

Chọn sữa cho mẹ sau sinh có nguồn gốc rõ ràng

4.2 Chú ý thời hạn sử dụng của sữa

Các loại sữa thường có thời hạn sử dụng ngắn, khi vượt quá thời hạn, dinh dưỡng trong sữa có thể thay đổi và trở thành chất độc hại. Do đó, bạn cần chú ý đặc biệt đến vấn đề này để đảm bảo sữa chất lượng và an toàn. Việc theo dõi thời hạn sử dụng của sản phẩm là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn.

4.3 Chọn sữa phù hợp với sở thích và cơ địa của mẹ

Sau khi sinh, nhiều mẹ khi uống sữa bị tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy, điều này có thể là do cơ thể mẹ không phù hợp với thành phần sữa. Để giải quyết vấn đề này, mẹ cần thay đổi lựa chọn sữa và chọn loại sữa phù hợp với cơ thể của mình, để duy trì sức khỏe và cân bằng tiêu hóa.

4.4 Chọn sữa phù hợp với túi tiền

Khi lựa chọn sữa, bạn không nên nghĩ rằng chỉ sữa đắt tiền mới là sữa tốt, vì mọi loại sữa đều có những ưu điểm riêng. Việc chọn sữa nên dựa trên nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe cá nhân, không quá quan trọng đến giá cả.   

5. Lưu ý khi uống các loại sữa cho mẹ sau sinh

Khi sử dụng các loại sữa cho mẹ sau sinh, bạn cần lưu ý một số điều như sau để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất và tránh gây hại cho cơ thể:

  • Hạn chế uống quá nhiều sữa trong một ngày, nên duy trì lượng từ 1 - 2 ly mỗi ngày.
  • Kết hợp sử dụng cả sữa thực vật và sữa động vật để đảm bảo cân đối dinh dưỡng.
  • Không nên uống sữa trước bữa ăn để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Không nên uống sữa khi đói, để tránh tạo ra phản ứng không mong muốn cho cơ thể.
  • Sữa đã pha hoặc mở nắp nên sử dụng trong vòng 2 tiếng và hạn chế uống sữa qua đêm.
  • Ưu tiên uống sữa ấm để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Chọn loại sữa phù hợp với tình trạng sức khỏe.

6. Gợi ý 5 loại sữa phù hợp với mẹ sau sinh từ thương hiệu Vinamilk 

Việc lựa chọn sữa cho mẹ sau sinh là điều rất quan trọng để duy trì sức khỏe cho cả mẹ và bé. Thế nên, bạn cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn sữa cho mẹ bầu, bạn nên mua sữa tại các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn. Bạn có thể tham khảo một số loại sữa tốt cho mẹ sau sinh của thương hiệu Vinamilk như sau:

6.1 Sữa tiệt trùng Vinamilk 

  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa 93% (nước, bột sữa gầy), dầu thực vật, đường, chất nhũ hoá, chất ổn định, hương tổng hợp dùng trong thực phẩm.
  • Năng lượng: 130 calo
  • Hương vị: Không đường, ít đường và có đường, 
  • Giá bán tham khảo: 33.000đ/lốc 4 hộp/180ml

Sữa tươi Vinamilk 100% sữa tươi nguyên chất, có hương vị thơm ngon và béo ngậy đặc trưng của sữa, giàu dưỡng chất như vitamin A, D3, canxi, hỗ trợ xương và hệ miễn dịch. Được sản xuất theo công nghệ tiệt trùng UTH hiện đại, Vinamilk loại bỏ vi khuẩn gây hại, giữ nguyên dưỡng chất tự nhiên của sữa.

Hiện nay, sữa tươi Vinamilk có 2 loại bao bì do 2 nhà sản xuất là Tetra Pak (Thuỵ Điển) và Combibloc (Đức) cung cấp. Mặc dù kích cỡ, màu sắc và phong cách đóng gói có sự khác nhau nhưng, cả 2 đều có dung tích giống nhau và đạt chuẩn quốc tế. Trong 100g sữa tươi Vinamilk tiệt trùng cung cấp 75.9 calo năng lượng, 3.5g chất béo, 8.0g carbohydrate, 110mg canxi, 90mg phốt pho…

 Sữa tiệt trùng Vinamilk dành cho mẹ bỉm

Sữa tiệt trùng Vinamilk an toàn cho mẹ sau sinh

6.2 Sữa chua uống tốt cho hệ tiêu hóa 

  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Nước, đường, sữa bột , sirô fructoza, chất ổn định, hương tự nhiên dùng cho thực phẩm, probiotic lactobacillus paracasei L.CASEI 431, vitamin D3…
  • Năng lượng: 130 calo
  • Hương vị: Sữa có đường, sữa ít đường, hương dâu, hương cam, hương táo, hương việt quất, hương nha đam, hương lựu đỏ, hương dứa, hương dưa gang.
  • Giá bán tham khảo: 24.000đ/lốc 4 hộp/170ml

Sữa chua uống Vinamilk là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe. Được chế biến từ sữa lactic acid, sữa chua cung cấp nhiều lợi ích cho đường ruột và hệ tiêu hóa. Sữa chua chứa nhiều Canxi tốt cho xương khớp, Probiotics trong sữa chua có thể cải thiện hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Sữa chua chứa hơn 140 tỷ lợi khuẩn Probiotics CHR.HANSEN L.CASEI 431™, chế biến theo công nghệ lên men hiện đại từ Châu Âu, giúp hạn chế nguy cơ mắc cảm cúm. Sữa chua uống Vinamilk gồm các loại như SuSu, Probi, Yomilk. Trung bình 100g sữa chua cung cấp cho cơ thể 63.6 calo năng lượng, 1.1g chất đạm, < 0.1g chất béo, 14.8g carbohydrate và 75I.U vitamin D3.

Sữa chua uống tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua uống tốt cho hệ tiêu hóa mẹ sau sinh

6.3 Sữa đặc Ông Thọ - vị ngon cùng năm tháng 

  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Đường tinh luyện, nước, sữa bột, dầu thực vật, chất béo sữa,...
  • Năng lượng: 341.7  calo
  • Hương vị: Sữa đặc có đường, Creamer đặc có đường, Creamer vị dâu, Creamer socola
  • Giá bán tham khảo: 25.000đ/hộp/380g

Là một thương hiệu sữa nổi tiếng thuộc Công ty CP sữa Vinamilk, sữa đặc Ông Thọ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong gần nửa thế kỷ. Sữa đặc Ông Thọ được sản xuất thành nhiều loại khác nhau như sữa hộp thiếc, hộp giấy, dạng vỉ và tuýp. Sữa cũng có nhiều loại theo màu sắc khác nhau như sữa Ông Thọ xanh lá, đỏ, vàng và chữ xanh.

Sữa Ông Thọ không chỉ thơm ngon, sánh mịn, có vị ngọt dịu mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Với chất lượng và giá cả hợp lý, sữa Ông Thọ tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc của mình trong lòng người tiêu dùng. Sữa Ông Thọ cung cấp 340.9 calo năng lượng, 11.3g chất béo, 4.8g chất đạm. 55.0g carbohydrate và 27.5g độ ẩm. 

Sữa Ông Thọ giúp mẹ có nhiều sữa

Sữa đặc Ông Thọ kích thích quá trình sản xuất sữa

6.4 Sữa đậu nành tươi ngon, tròn vị 

  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Dịch trích từ hạt đậu nành (71%), nước, đường, dầu thực vật,...
  • Năng lượng: 61.6 calo
  • Hương vị: Nguyên chất
  • Giá bán tham khảo: 18.000đ/lốc 4 hộp/180ml

Sữa đậu nành Vinamilk là sự kết hợp của các hạt đậu nành được lựa chọn kỹ càng, không bị biến đổi gen tốt cho sức khỏe. Sữa đậu nành với hương vị thơm ngon đặc trưng, không  cholesterol và không sử dụng chất bảo quản mang đến hương vị tuyệt vời. Sản phẩm có nguồn dinh dưỡng dồi dào, gấp đôi canxi giúp duy trì xương chắc khỏe và cơ thể dẻo dai. Ngoài ra, sản phẩm còn tăng cường độ đàn hồi và dưỡng trắng da, cấp ẩm và ngăn ngừa quá trình lão hóa.  

Vinamilk có các dòng sản phẩm sữa đậu nành như sữa đậu nành tươi, sữa đậu nành Gold, sữa đậu nành gấp đôi canxi. Sản phẩm cung cấp 61.6 calo năng lượng cho cơ thể, 2.0g chất béo, 2.2g chất đạm. 8.7g carbohydrate, 110mg canxi…

Sữa đậu nành Vinamilk dành cho mẹ sau sinh

Sữa đậu nành Vinamilk tươi ngon tròn vị

6.5 Sữa hạt Vinamilk Super Nut

  • Xuất xứ: Việt Nam 
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa hạt (>94%) (nước, dịch trích từ hạt đậu nành, dầu thực vật, hạnh nhân nghiền, chiết xuất đậu đỏ, óc chó, đậu trắng, đậu đen, đậu xanh, đậu trắng, đậu phộng nghiền, bột yến mạch,), đường (4,7%), chất nhũ hóa (471, 460(i), 466, 415), khoáng chất, hương ngũ cốc tự nhiên dùng cho thực phẩm, muối in, vitamin, chất điều chỉnh độ acid (500(ii)).
  • Năng lượng: 71.5 calo
  • Hương vị: Sữa óc chó, sữa 9 loại hạt
  • Giá bán tham khảo: 40.000đ/lốc 4 hộp/180ml

Sữa hạt Vinamilk Super Nut là loại sữa được làm từ các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, đậu đỏ… có hương vị thơm ngon, sánh quyện. Sản phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao tốt cho trí não, làn da và cả vóc dáng. Bên cạnh đó, sữa cũng có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh, tăng cường hệ tiêu hóa và kiểm soát huyết áp và đường huyết. 

Sữa hạt Vinamilk Super Nut gồm các loại như sữa óc chó và sữa 9 loại hạt chứa ít đường, được đóng gói thành dạng hộp tiện lợi, giúp bạn dễ dàng cung cấp năng lượng cho cơ thể mọi lúc, mọi nơi. Thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm gồm có 71.5 calo năng lượng, 1,5g chất đạm, 4.3g chất béo, 6.7g carbohydrate, 60mg canxi…

Sữa hạt Vinamilk Super Nut cho mẹ bỉm sữa

Sữa hạt Vinamilk Super Nut thơm ngon, sánh quyện

7. Mua sữa cho mẹ sau sinh ở đâu uy tín, chất lượng

Lựa chọn sữa có mẹ sau sinh rất quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn liên quan đến sự phát triển của bé. Thế nên, bạn nên đến các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại hay siêu thị lớn để mua hàng, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Bạn nên mua sữa của các thương hiệu uy tín, Vinamilk là một trong những thương hiệu được nhiều người dùng đánh giá cao, tin tưởng lựa chọn. Bạn hãy truy cập website chính thức của Vinamilk để mua các sản phẩm sữa chất lượng cho mẹ sau sinh. 

Uống sữa sau khi sinh con là phương pháp tốt để bổ sung dinh dưỡng, giúp mẹ khôi phục, duy trì sức khỏe và tăng cường nguồn sữa mẹ. Thế nên, bạn cần lựa chọn sữa kỹ càng để để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé.  

Xem thêm: 

Sau sinh ăn sữa chua được không? Điều mẹ cần lưu ý 

Sau sinh uống sữa đậu nành được không?

Sau sinh uống sữa ông thọ được không?

Sau sinh uống trà atiso có tốt không?