Thông Tin Dinh Dưỡng

SAU SINH UỐNG TRÀ ATISO CÓ TỐT KHÔNG VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI DÙNG

Ngày đăng:

01/01/2024

Trà atiso là loại thức uống được sử dụng nhiều vì tác dụng thanh nhiệt, mát gan và giải độc cho cơ thể. Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng nên uống loại thức uống này. Vậy phụ nữ sau sinh uống trà atiso có tốt không? Ai không nên dùng trà atiso? Cùng Vinamilk giải đáp ngay nhé!

Phụ nữ sau sinh uống trà atiso có tốt không?

Phụ nữ sau sinh uống trà atiso có tốt không? 

1. Trà atiso là gì? Thành phần dinh dưỡng trong trà atiso

Trà atiso là thức uống được làm từ nụ hoa hoặc lá cây atiso. Đây là loại trà hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể và cải thiện chức năng gan. Trong trà atiso chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư, giảm hàm lượng cholesterol trong máu, cải thiện giấc ngủ, … 

Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Hóa học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trong 100g trà atiso sẽ chứa:

  • Năng lượng: 49 calo
  • Carbohydrate: 11.31g
  • Chất béo: 0.64g
  • Chất đạm: 0.96g
  • Vitamin A: 0.96µg
  • Vitamin B1: 0.011mg
  • Vitamin B2: 0.028mg
  • Vitamin B3: 0.31mg
  • Vitamin C: 12mg
  • Canxi: 215mg
  • Sắt: 1.48mg
  • Magie: 51mg
  • Photpho: 37mg
  • Kali: 208mg
  • Natri: 6mg
  • Các chất chống oxy hóa như quercetin, rutin, anthocyanin, …

Trà atiso là gì? Thành phần dinh dưỡng trong trà atiso

Trà atiso chứa nhiều chất chống oxy hóa

Atiso đã nấu không muối chứa 82% nước, 12% carbohydrate, 3% protein và 3% chất béo. Trong một khẩu phần tham khảo 100gram, trà đã nấu cung cấp 74 calo, là nguồn giàu (20% hoặc hơn nhu cầu hàng ngày, DV) của axit folic, và là nguồn vừa (10-19% DV) của vitamin K (16% DV), magiê, natri và phosphor (10-12% DV).

2. Phụ nữ sau sinh uống trà atiso có tốt không?

Phụ nữ sau sinh uống trà atiso rất tốt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống một lượng vừa đủ. Nếu quá lạm dụng món trà bổ dưỡng này, bạn có thể sẽ gặp các tác dụng phụ như đầy hơi, tức bụng, tiêu chảy. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn liều lượng phù hợp khi dùng trà atiso.

3. Lợi ích của trà atiso đối với phụ nữ sau sinh 

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cùng các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, uống trà atiso thường xuyên sẽ giúp phụ nữ sau sinh:

3.1 Hỗ trợ giảm cân

Tăng cân sau sinh là nỗi lo lắng của hầu hết các mẹ bỉm sữa. Trà atiso với lượng chất xơ dồi dào, ít calo và chất béo, bổ sung các khoáng chất kali, magie, … là giải pháp giúp mẹ bỉm sớm lấy lại vóc dáng và vòng eo thon gọn.

Uống trà atiso thường xuyên sẽ hỗ trợ tiêu hao mỡ bụng, giảm hấp thụ chất béo, kiểm soát cholesterol có hại trong máu, bổ sung chất xơ kích thích trao đổi chất và tạo cảm giác no lâu. Do đó, phụ nữ sau sinh uống trà atiso thường xuyên để bổ sung chất dinh dưỡng và cải thiện vóc dáng nhanh nhất nhé!

Trà atiso hỗ trợ giảm cân

Phụ nữ sau sinh uống trà atiso giúp bổ sung chất dinh dưỡng và cải thiện vóc dáng 

3.2 Lợi mẹ, khỏe con

Sau sinh uống trà atiso được không? Uống trà atiso sau sinh rất tốt cho cả mẹ và bé bởi hàm lượng choline có trong trà atiso giúp hạn chế nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Không những vậy, hoạt chất này còn có khả năng hạn chế tình trạng ung thư vú ở mẹ bầu một cách hiệu quả. Còn đối với sữa mẹ, uống trà atiso có mất sữa không? Trà atiso lợi sữa, tác động đến lượng sữa cho con bú đồng thời tăng cường tiết sữa khi uống trà atiso sau sinh. 

Uống trà atiso giúp lợi mẹ, khỏe con

Bà đẻ uống trà atiso giúp hạn chế nguy cơ khuyết tật ống thần kinh trẻ và ung thư vú ở mẹ

3.3 Chống lão hóa 

Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong trà atiso có tác dụng làm sáng da, bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Ngoài ra, chất cynaopicrin có trong loại trà này cũng giúp hạn chế các tổn thương từ tia UV đến làn da một cách hiệu quả. Uống trà atiso mỗi ngày sẽ giúp mẹ bỉm chống lão hóa da sau sinh và sở hữu một làn da tươi trẻ.

Trà atiso giúp chống lão hóa cho phụ nữ sau sinh

Uống trà atiso mỗi ngày sẽ giúp mẹ bỉm tránh lão hóa và sở hữu một làn da tươi trẻ

3.4 Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư 

Quercetin, Anthocyanin, Kaempferol, … là những chất chống oxy hóa có trong trà atiso. Những chất này sẽ giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C có trong loại trà này hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do một cách mạnh mẽ.

Uống trà atiso hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Những chất chống oxy hóa trong trà atiso giúp ngăn ngừa ung thư

3.5 Giảm cholesterol 

Trong atiso chứa rất nhiều Rutin. Đây là một chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức bền thành mạch máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Ngoài ra, chất Quercetin giúp ức chế sự hấp thu cholesterol từ đường ruột vào máu. Không những vậy, Anthocyanin có trong loại thực vật này còn có thể giảm sản xuất cholesterol ở gan.

Trà atiso có khả năng giảm cholesterol

Trà atiso hỗ trợ kiểm soát cholesterol trong máu hiệu quả

3.6 Hỗ trợ tiêu hóa 

Trong trà atiso chứa rất nhiều prebiotic có tác dụng cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, từ đó bảo vệ cơ quan này khỏi các nguy cơ bị viêm nhiễm, ung thư,…. Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào trong loại trà này hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, giúp giảm các vấn đề về rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, ợ hơi,…

Dùng trà atiso giúp giảm các vấn đề về rối loạn tiêu hóa

Prebiotic và chất xơ trong trà atiso giúp hỗ trợ tiêu hóa

4. Mẹ cho con bú uống trà atiso được không?

Mẹ cho con bú có thể uống trà atiso nhưng chỉ đối với loại atiso thông thường. Mẹ tuyệt đối không dùng atiso đỏ để bổ sung cho cơ thể trong giai đoạn này. Atiso đỏ chứa các chất có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng thai kỳ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh trong quá trình bú sữa mẹ.

5. Những ai không nên dùng trà atiso 

Dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, không phải ai cũng nên sử dụng trà atiso. Một số người gặp các vấn đề về sức khỏe, đang điều trị thuốc hay đang mang thai không nên uống loại trà này bởi có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể, những người sau đây không nên dùng trà atiso: 

5.1 Phụ nữ mang thai và cho con bú

Mặc dù atiso là loại thực vật lành tính và an toàn đối với phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học cụ thể nào về sự an toàn của trà atiso đối với phụ nữ trong gian thai kỳ và cho con bú. Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú nhưng vẫn muốn uống loại trà này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng và cách dùng để tránh các vấn đề về sức khỏe cho bản thân và thai nhi.

Phụ nữ đang mang thai không nên uống trà atiso

Không nên uống trà atiso đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú 

5.2  Người tắc nghẽn ống mật, bị sỏi mật

Trà atiso có tác dụng hỗ trợ quá trình tiết mật, co thắt túi mật, đẩy mật từ gan xuống ruột cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Do công dụng kích thích và làm tăng lưu lượng mật, trà atiso có thể khiến cho những vấn đề ở tuyến mật như tắc nghẽn ống mật, sỏi mật càng trầm trọng hơn.

Người tắc nghẽn ống mật, bị sỏi thận không nên dùng trà atiso

Trà atiso khiến cho các vấn đề sỏi mật, tắc ống mật trở nặng thêm

5.3  Người dị ứng với cỏ phấn hương và các loại cây có liên quan

Atiso có chứa Cynaropicrin - một chất gây dị ứng, được giải phóng trực tiếp từ cây trong quá trình cắt, thu hoạch, có thể gây viêm da. Tuy nhiên, chất này chỉ ảnh hưởng với những người tham gia trồng, thu hoạch và chế biến cây atiso. 

Bên cạnh đó, atiso là dòng cây thuộc họ Asteraceae/Compositae: Cúc (bao gồm cỏ phấn hương, hoa cúc, hướng dương,…). Đây là những loại cây có khả năng gây dị ứng cao đối với những ai có cơ địa nhạy cảm. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng trà atiso, hãy dùng thử một lượng nhỏ để kiểm tra xem cơ thể có bất kỳ phản ứng nào không nhé!

Người dị ứng với cỏ phấn hương và các loại cây có liên quan không nên uống trà atiso

Atiso có thể gây dị ứng đối với những ai có cơ địa nhạy cảm

5.4 Người đang dùng thuốc trị bệnh tiểu đường, huyết áp cao

Atiso là loại cây có tác dụng làm giảm đường huyết trong máu. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc trị tiểu đường mà kèm theo cả trà atiso, sự kết hợp này có thể khiến đường trong máu hạ xuống mức quá thấp, gây hạ đường huyết.

Đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc kiểm soát huyết áp cũng nên thận trọng khi sử dụng loại trà này bởi công dụng hạ huyết áp. Nếu bạn điều trị những loại thuốc này và vẫn muốn bổ sung trà atiso, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để có phương án sử dụng hợp lý nhất!

Người đang dùng thuốc tiểu đường, kiểm soát huyết áp không nên uống trà atiso

Atiso là loại cây có tác dụng làm giảm đường huyết trong máu, người tiểu đường dùng có thể gây hạ đường huyết

5.5 Người có vấn đề về tiêu hóa

Atiso là loại thực phẩm có tính hàn. Do đó, những người hay bị lạnh bụng, bụng yếu không nên sử dụng atiso bởi có thể khiến cho tình trạng bệnh càng nặng hơn. Ngoài ra, trong atiso có chứa nhiều salicylat. Vì vậy, những ai nhạy cảm với thành phần này cũng nên cẩn trọng vì nó có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Người có vấn đề về tiêu hóa cũng không nên uống trà atiso

Atiso là loại thực phẩm có tính hàn nên người có vấn đề về tiêu hóa cần cẩn trọng khi sử dụng

6. Liều lượng an toàn và những tác dụng phụ của atiso

Dù trà atiso là loại thức uống có nhiều công dụng đối với sức khỏe của phụ nữ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ để trà có thể phát huy được hết công dụng. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng từ 40 - 2700mg chiết xuất lá atiso hoặc tối đa 1 lít trà atiso.

Nếu dùng quá liều lượng khuyến nghị, bạn có thể sẽ gặp các tác dụng phụ không mong muốn như gây chứng bụng, suy thận, ảnh hưởng xấu đến gan. Ngoài ra, uống quá nhiều loại trà này cũng có thể gây chán ăn và sụt cân. Do đó, hãy cân nhắc để sử dụng trà atiso hợp lý nhất nhé!

7. Những lưu ý cho phụ nữ sau sinh uống trà atiso 

  • Không nên uống quá nhiều trà atiso mỗi ngày. Việc lạm dụng thức uống này có thể tăng áp lực cho gan và khiến gan bị tổn thương.
  • Nếu bạn đang bị huyết áp thấp, hãy uống trà atiso đỏ với đường và nên uống sau khi ăn no.
  • Không dùng trà atiso cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú bởi loại trà này có thể gây hại cho sự phát triển của thai kỳ.
  • Không uống trà atiso khi đói. Hạn chế uống trà atiso đỏ vào buổi tối vì công dụng lợi tiểu của trà có thể gây khó chịu vì buộc bạn phải đi tiểu nhiều lần.

Những lưu ý cho phụ nữ sau sinh uống trà atiso

Không nên quá lạm dụng trà atiso

Vừa rồi, Vinamilk đã giúp bạn trả lời câu hỏi phụ nữ sau sinh uống trà atiso có tốt không. Đây là loại thức uống có nhiều công dụng đối với sức khỏe tuy nhiên bạn cần biết cách uống hợp lý nhất để tận dụng được các lợi ích mà món trà này mang lại. Để mua trà atiso Vfresh uy tín, mua hàng ngay tại new.vinamilk.com.vn hoặc đến các cửa hàng phân phối chính hãng của Vinamilk trên toàn quốc!

Xem thêm: 

Top các loại sữa cho mẹ sau sinh

Sau sinh uống sữa đậu nành được không?

Sau sinh uống sữa ông thọ được không?

Sau sinh uống sữa đậu nành được không?

Tài liệu tham khảo

Wikipedia (2023) Atisô. Available at: https://vi.wikipedia.org/wiki/Atis%C3%B4 (Accessed: 16 December 2023). 

Wikipedia (2023) Artichoke. Available at: https://en.wikipedia.org/wiki/Artichoke (Accessed: 16 December 2023). 

Mary Jane Brown, PhD, RD (UK) (2023) Top 8 Health Benefits of Artichokes and Artichoke Extract. 

Available at: https://www.healthline.com/nutrition/artichoke-benefits (Accessed: 16 December 2023). 

MasterClass (2023) How to Make Artichoke Tea: 6 Benefits of Artichoke Tea. Available at: https://www.masterclass.com/articles/artichoke-tea-recipe (Accessed: 16 December 2023). 

Mary Grace Garis (2023) Artichoke Tea Is a Thing, And It Offers These 6 Healthy Benefits. Available at: https://www.wellandgood.com/artichoke-tea/ (Accessed: 16 December 2023).