Thông Tin Dinh Dưỡng

GIẢI ĐÁP UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH BUỔI TỐI TỐT KHÔNG AI CŨNG NÊN BIẾT

Ngày đăng:

01/01/2024

Sữa đậu nành là loại thức uống có giá trị dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc uống sữa đậu nành buổi tối tốt không, uống sữa đậu nành vào lúc nào để giảm cân tốt nhất vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người. Trong bài viết này, Vinamilk sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác.

Có nên uống sữa đậu nành vào buổi tối không?

Uống sữa đậu nành buổi tối có ảnh hưởng đến sức khỏe không? 

1. Thành phần dinh dưỡng trong sữa đậu nành 

Đậu nành là thực phẩm chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin A, B1, B2, PP, D, E,… Trong đậu nành có khoảng 40% các loại protein thực vật, chất béo và một số chất khoáng (như magie, canxi, sắt, natri,…). Đặc biệt, loại hạt này còn chứa các enzyme có lợi cho quá trình tiêu hóa và phytoestrogen được mệnh danh là estrogen của thực vật.

Bổ sung sữa đậu nành vào thực đơn giúp bổ sung lượng protein cần thiết, giúp trái tim khỏe mạnh hơn, hỗ trợ giảm cân và làm chậm quá trình lão hóa da.

Tìm hiểu thêm: Sữa Super Nut có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng trong sữa đậu nành

Sữa đậu nành là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao 

Cho đến nay, đậu nành được xem là nguồn thực phẩm chính cung cấp các phytoestrogen. Các sản phẩm từ đậu nành được chứng minh có chứa hàm lượng isoflavon đáng kể, trong đó hạt đậu và bột đậu chứa hàm lượng cao nhất (tương ứng là 1400–1530 mg/kg và 1310–1980 mg/kg). Các sản phẩm lên men đậu nành bao gồm tương đặc (miso) và đậu phụ cũng có hàm lượng isoflavon khá cao (290 – 530 mg/kg).

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về tác dụng tuyệt vời của sữa đậu nành qua bài viết " Uống sữa đậu nành có tốt không? " tại Vinamilk.

2. Uống sữa đậu nành buổi tối tốt không?

Uống sữa đậu nành vào buổi tối rất tốt, uống sữa đậu nành trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng giúp kiểm soát sự tái tạo mỡ, hỗ trợ giảm cân và hấp thu các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, không nên uống sữa đậu nành vào buổi tối quá nhiều để tránh tác dụng phụ. Dùng 500ml là lượng vừa phải và có lợi cho cơ thể của bạn.

Uống sữa đậu nành ban đêm có tốt không?

Tối uống sữa đậu nành rất tốt, nên uống trước khi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng 

3. Lợi ích khi uống sữa đậu nành vào buổi tối

3.1 Hỗ trợ giảm cân

Chắc hẳn câu hỏi " Uống sữa đậu nành có béo không?" là mối quan tâm của rất nhiều tín đồ eat clean, hay những người đang trong quá trình giảm cân.
Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần Isoflavones trong sữa đậu nành có khả năng ức chế sự sản sinh mỡ thừa trong cơ thể. Điều này rất có ích đối với quá trình giảm cân, do đó sữa đậu nành thường được nhiều người bổ sung vào thực đơn giảm cân.

3.2 Phòng ngừa ung thư vú

Bên cạnh giảm mỡ thừa, Isoflavones  còn có chức năng ngăn estrogen gắn vào tế bào ung thư vú. Nhờ đó, các chị em phụ nữ khi sử dụng sữa đậu nành cũng góp phần giảm nguy cơ ung thư vú hiệu quả.

Xem thêm: Uống sữa đậu nành có tăng vòng 1 không?

Sử dụng sữa đậu nành góp phần ngăn ngừa ung thư vú

Phòng ngừa ung thư vú nhờ uống sữa đậu nành vào buổi tối

3.3 Phòng ngừa bệnh tim mạch

Trong đậu nành có chứa các chất như đạm, Saponin,... giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu hiệu quả. Vì thế, sữa đậu nành có khả năng giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch và các bệnh liên quan đến tim mạch hiệu quả.

3.4 Kiểm soát lượng đường trong máu

Cellulose trong sữa đậu nành có khả năng giảm lượng đường trong máu, kết hợp cùng với Isoflavone - chất giúp ngăn ngừa sự hấp thu đường vào mạch máu, giữ cho đường huyết luôn ổn định. Một nghiên cứu từ Y học gần đây phát hiện đậu nành giúp hỗ trợ giảm mức độ đường trong máu, rất tốt cho những bệnh nhân bị tiểu đường, đái tháo đường.

Tìm hiểu thêm: Uống sữa đậu nành có mọc mụn không?

Sữa đậu nành hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Uống sữa đậu nành buổi tối giúp kiểm soát lượng đường trong máu

3.5 Duy trì sức khỏe não bộ

Sữa đậu nành có chứa Lecithin - một hoạt chất giúp tăng cường khả năng hoạt động của não bộ, đồng thời giảm tình trạng đau đầu, thiếu tỉnh táo. Uống sữa đậu nành vào buổi tối sẽ bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho trí óc, đồng thời giúp bạn tỉnh táo cho công việc và học tập.

3.6 Ngăn ngừa loãng xương

Chất Isoflavones trong đậu nành còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về xương, điển hình là loãng xương. Bên cạnh đó, trong sữa đậu nành còn chứa lượng canxi và photpho dồi dào, giúp củng cố xương cho một hệ xương chắc khỏe. Đặc biệt đối với những người đang trong giai đoạn mãn kinh, xương mỏng đi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, uống sữa đậu nành còn có khả năng hỗ trợ tăng chiều cao. Tìm hiểu chi tiết về cách uống sữa đậu nành giúp tăng chiều cao đã được Vinamilk tổng hợp từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Sữa đậu nành uống buổi tối ngăn ngừa loãng xương

Các chất trong sữa đậu nành giúp củng cố hệ xương chắc khỏe

4. Nên uống sữa đậu nành vào thời gian nào tốt nhất? 

4.1 Uống sau buổi sáng thức dậy

Đây chính là thời gian phù hợp nhất để uống sữa đậu nành. Lúc này, cơ thể con người có thể hấp thụ các dưỡng chất trong sữa dễ dàng hơn. Đồng thời, sử dụng sữa đậu nành vào bữa điểm tâm buổi sáng còn giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Phụ nữ uống sữa đậu nành có tốt không?

4.2 Uống sữa đậu nành trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng 

Vào thời điểm này, cơ thể sẽ hấp thụ chất Isoflavones trong sữa đậu nành tốt hơn. Bên cạnh đó, uống sữa đậu nành buổi tối còn giúp kiểm soát sự tái tạo và sản sinh mỡ thừa, hỗ trợ việc giảm cân, giữ dáng.

Nên uống sữa đậu nành vào thời gian nào tốt nhất?

Nên uống sữa đậu nành trước khi đi ngủ 1 - 2 tiếng 

4.3 Lựa chọn thời gian phù hợp với mục đích sử dụng 

  • Nếu bạn cần giảm cân: Hãy uống sữa đậu nành vào buổi sáng hoặc giữa chiều để giảm cảm giác thèm ăn. Đồng thời, sữa đậu nành cũng sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ năng lượng cần thiết mà không lo thừa cân, béo phì.
  • Nếu bạn cần tăng cân hoặc có mục đích khác: Lúc này, bạn có thể uống sữa đậu nành vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Dinh dưỡng trong sữa đậu nành sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, duy trì năng lượng để hoạt động cả ngày dài.

Lựa chọn thời gian uống sữa đậu nành hợp lý

Nên lựa chọn thời gian uống sữa đậu nành phù hợp với mục đích sử dụng

5. Những lưu ý khi uống sữa đậu nành ban đêm

Để uống sữa đậu nành buổi tối một cách an toàn, lành mạnh, tránh phát sinh tác dụng phụ, có thể tham khảo các lưu ý sau:

  • Khẩu phần phù hợp cho 1 ngày là 250ml sữa đậu nành, một ngày dùng 2 lần
  • Uống sữa đậu nành đã đun chín kỹ để phòng tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm
  • Không đun sôi sữa đậu nành với trứng gà gây biến chất, làm cho cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng hơn
  • Những người có thể chất hàn hoặc thường bị chướng bụng, ợ chua, hư thận,... không nên sử dụng sữa đậu nành vì loại sữa này có tính thiên hàn
  • Không pha sữa đậu nành với đường đỏ
  • Không đựng sữa quá lâu trong bình giữ nhiệt vì dễ sản sinh vi khuẩn gây biến chất sữa
  • Không uống sữa đậu nành khi đang sử dụng thuốc kháng sinh. Nếu muốn dùng, có thể uống cách 1 giờ để tránh các tác động bất lợi.
  • Không ăn cam, quýt hoặc đồ chua nhiều axit trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành 1 giờ

Tìm hiểu thêm:

Những lưu ý khi uống sữa đậu nành ban đêm

Những lưu ý cần biết để sử dụng sữa đậu nành đúng cách

Bài viết trên đã trả lời câu hỏi “uống sữa đậu nành buổi tối tốt không”, đồng thời đưa ra những lợi ích và lưu ý khi uống sữa đậu nành ban đêm. Sữa đậu nành là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý thời gian và liều lượng uống sữa để dinh dưỡng trong sữa được hấp thụ hiệu quả nhất.


Tài liệu tham khảo

Wikipedia (2022) Phytoestrogen. Available at: https://vi.wikipedia.org/wiki/Phytoestrogen (Accessed: 15 December 2023). 

Wikipedia (2023) Soymilk. Available at: https://en.wikipedia.org/wiki/Soy_milk (Accessed: 15 December 2023). 

WebMD Editorial Contributors (2022) Health Benefits of Soy Milk. Available at: https://www.webmd.com/diet/health-benefits-soy-milk (Accessed: 15 December 2023). 

WebMD Editorial Contributors (not date) Soy - Uses, Side Effects, And More. Available at: https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-975/soy  (Accessed: 15 December 2023).