Thông Tin Dinh Dưỡng

NAM GIỚI UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH CÓ VÔ SINH KHÔNG SỰ THẬT ĐẰNG SAU

Ngày đăng:

01/01/2024

Hiện nay, nhiều thông tin cho rằng uống sữa đậu nành gây vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, đây chỉ là những lời đồn đoán vô căn cứ bởi nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng đậu nành không gây ảnh hưởng gì đến nam giới mà còn tốt cho sức khỏe cả nam lẫn nữ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

Nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Sữa đậu nành tốt cho sức khỏe nam giới, không gây vô sinh 

1. Nam giới uống sữa đậu nành có vô sinh không?

Nam giới uống sữa đậu nành không gây vô sinh, để biết thêm thông tin chi tiết tìm hiểu thêm phần dưới đây. 

1.1 Đậu nành không gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

Theo nhiều chuyên gia về y tế cho rằng, sữa đậu nành không ảnh hưởng đến tinh trùng ở 5 khía cạnh gồm: số lượng tinh trùng, chất lượng tinh trùng, mức độ xuất tinh, khả năng xuất tinh và hình dạng tinh trùng. Thực tế, đàn ông Nhật Bản uống sữa đậu nành thường xuyên và chưa thấy trường hợp đàn ông Nhật Bản nào bị vô sinh do uống sữa đậu nành. Cho đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy sữa đậu nành làm giảm chất lượng tinh trùng. Sữa đậu nành vừa không gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản ở  nam giới vừa mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe cả nam giới và nữ giới. 

Xem thêm: Sữa Super Nut có tốt không?

1.2 Không làm nữ hóa nam giới

Lý do khiến mọi người hiểu lầm rằng sữa đậu nành làm nam giới trở nên nữ tính hóa là isoflavone - một loại phytoestrogen có cấu trúc tương tự estrogen. Nhưng isoflavone vốn không phải là estrogen. Hơn nữa, khi uống sữa đậu nành cơ thể sẽ được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và không gây hại đến khả năng sinh lý và sinh sản. 

Tìm hiểu thêm: Uống sữa đậu nành có tăng vòng 1 không?

1.3 Sữa đậu nành không gây vô sinh ở nam giới

Có thể thấy chất isoflavone không gây nên bất kỳ ảnh hưởng nào đến chất lượng tinh trùng mà còn hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị tình trạng ít tinh trùng ở một số đối tượng. Như vậy, sữa đậu nành không gây vô sinh ở nam giới mà còn cải thiện tốt sức khỏe sinh sản ở nam giới. 

1.4 Không ảnh hưởng tới quá trình trưởng thành nam giới

Theo nghiên cứu khoa học tại Mỹ, sữa đậu nành không ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của nam giới. Khi tiến hành nghiên cứu trên 811 nam và nữ được cho sử dụng sữa đậu nành và sữa công thức từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành. Kết quả là việc uống sữa đậu nành mỗi ngày không có sự khác biệt về mức testosterone, số lượng tinh trùng,... so với nam giới không uống sữa đậu nành. Điều này chứng minh được, sữa đậu nành không hề gây vô sinh và ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của nam giới. 

Tìm hiểu thêm: Uống sữa đậu nành có mọc mụn không?

Sữa đậu nành không ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của nam giới

Uống sữa đậu nành không làm thay đổi lượng testosterone trong cơ thể nam giới


2. Một số nghiên cứu của chuyên gia về mối liên hệ giữa đậu nành và sức khỏe sinh lý nam 

2.1 Nghiên cứu của trường Đại học Harvard

Nghiên cứu của trưởng đại học Harvard do sinh viên học viện y tế cộng đồng thực hiện để tìm hiểu về sự ảnh hưởng của đậu nành tới khả năng sinh sản của nam giới. Nghiên cứu này thực hiện trên 99 nam giới ăn đậu nành và không ăn đậu nành từ năm 2000 - 2006. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nam giới ăn đậu nành, trong 1ml tinh dịch của họ có số lượng tinh trùng giảm đáng kể so với nhóm nam giới không ăn. Nhóm nghiên cứu đó đã đưa ra kết luận rằng nếu hấp thụ quá nhiều isoflavone sẽ làm ảnh hưởng đến mức độ testosterone. Từ đó giảm chất lượng tinh trùng, giảm khả năng sinh sản, đẩy nhanh quá trình vô sinh nam. 

Xem thêm: Phụ nữ uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Theo Đại học Harvard, nam giới uống nhiều sữa đậu nành có bị vô sinh

Hấp thụ quá lớn lượng isoflavone trong sữa đậu nành sẽ làm ảnh hưởng đến mức độ testosterone

Tìm hiểu thêm về lợi ích của sữa đậu nành qua bài viết: Uống sữa đậu nành có tốt không?

2.2 Nghiên cứu chéo của Đại học Guelph và trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson

Một nghiên cứu gần đây của Alison Duncan và đồng nghiệp tại đại học Guelph và trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson đã tiến hành trên 32 người đàn ông khỏe mạnh. Trong nghiên cứu này, tất cả các tình nguyện viên đã tuân thủ chế độ ăn uống bổ sung đậu nành chứa isoflavone phytoestrogen trong suốt 57 ngày. 

Kết quả của nghiên cứu cho thấy không có sự thay đổi đáng kể nào về số lượng và mật độ tinh trùng của các nam giới sau thời gian thực hiện chế độ ăn uống này. Điều này chứng minh rằng đậu nành không ảnh hưởng đến sự sản xuất và chất lượng tinh trùng ở nam giới khỏe mạnh. 

Tìm hiểu thêm về tác dụng của sữa đậu nành đối với nữ giới.

Sữa đậu nành không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng ở nam giới

Đại học Guelph nghiên cứu sữa đậu nành không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng ở nam giới 

2.3 Nghiên cứu của Jill Hamilton – Reeves từ College of St Catherine

Nghiên cứu của Jill Hamilton - Reeves từ College of St Catherine thực hiện trên 68 tình nguyện viên nam giới. Kết quả nghiên cứu cho thấy răng không có sự khác biệt đáng kể về sự thay đổi hormone sinh sản của nam giới ăn đậu nành. Vậy đã trả lời được cho câu hỏi uống sữa đậu nành có gây vô sinh không

Đậu nành không phải là nguyên nhân gây ra vô sinh cho nam giới. Ngoài ra, việc sử dụng đậu nành mang lại nhiều hiệu quả tốt cho sức khỏe. 

Tìm hiểu thêm: Uống sữa đậu nành có tăng chiều cao không?

Uống sữa đậu nành không ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản ở nam

Đậu nành không phải là nguyên nhân ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản ở nam giới 

3. Lợi ích của sữa đậu nành đối với sức khỏe nam giới

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh đang công tác tại Bệnh viện chuyên khoa Nam học và hiếm muộn Việt Bỉ nói rằng “ Không có loại thực phẩm nguồn gốc thực vật nào lại có nhiều chất đạm tốt như đậu nành”. Sữa đậu nành chứa hàm lượng lớn protein thực vật, axit amin cần thiết có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nam giới như: 

  • Giúp xương chắc khỏe, phát triển cơ bắp: sữa đậu nành có các chất dinh dưỡng tăng cường phòng chống loãng xương, phát triển loãng xưởng. Đây là thực phẩm không chỉ tốt và phù hợp cho nam giới mà còn hiệu quả với nữ giới. 
  • Giảm cholesterol trong máu: sữa đậu nành là thức uống tốt cho mọi lứa tuổi, đặc biệt giúp cân bằng huyết áp ở những người cao huyết áp và giảm cholesterol xấu phòng chống tích tụ  các mảng bám trong thành động mạch. 
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: trong đậu nành có chỉ số glycemic thấp, do đó khi uống sữa đậu nành sẽ không làm tăng đường trong máu như carbohydrate khác. Nguồn protein dồi dào trong sữa đậu nành có tác dụng chuyển hóa chất béo trong gan và mỡ, hạn chế sự hình thành các acid béo và cholesterol mới, phòng bệnh tiểu đường. 
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt: uống sữa đậu nành mỗi ngày sẽ hỗ trợ cơ thể chống lại lão hóa, bảo vệ da, kiểm soát cân nặng ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. 

Tìm hiểu thêm: Uống sữa đậu nành có béo không? Cách uống sữa đậu nành để giảm cân.

4. Nam giới sử dụng sữa đậu nành cần lưu ý gì?

Trong quá trình nấu và uống sữa đậu nành cần chú ý một vài điều sau để tránh gây nguy hại cho sức khỏe. 

  • Sữa đậu nành cần được nấu chín trước khi sử dụng để loại bỏ các chất ức chế trypsin và saponin. Uống sữa đậu nành chưa chín có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng và buồn nôn. 
  • Không nên sử dụng đường nâu để làm chất tạo ngọt cho sữa đậu nành. Vì một số axit hữu cơ trong đường nâu kết hợp với protein trong sữa đậu nành sẽ tạo ra các chất làm giảm dinh dưỡng. Thay vào đó, nên sử dụng đường kính hoặc đường phèn để làm ngọt sữa. 
  • Không nên sữa đậu nành khi đói vì cơ thể không thể hấp thu được chất dinh dưỡng khi uống. Nên uống sữa đậu nành vào buổi sáng để có thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất.
  • Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành trong một ngày, chỉ cần từ 150 - 440ml/ngày là đủ. Việc tiêu thụ quá nhiều đậu nành sẽ không có lợi cho sức khỏe. 

Tìm hiểu thêm: Uống sữa đậu nành buổi tối tốt không?

Nam giới sử dụng sữa đậu nành cần lưu ý gì?

Uống sữa đậu nành đều đặn sẽ bổ sung dinh dưỡng giàu protein, chất xơ

5. Kết luận 

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc chung là nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không một cách chi tiết và chính xác. Đậu nành mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe ở nam giới và nữ giới. Vì vậy đáp án của câu hỏi về nam giới uống sữa đậu nành có vô sinh không? Đáp án là không. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. 


Tài liệu tham khảo: 

Wikipedia (2023) Isoflavon. Available at: https://en.wikipedia.org/wiki/Isoflavone (Accessed: 14 December 2023). 

Poonam Sachdev, MD (2022) Health Benefits of Soy Milk. Available at: https://www.webmd.com/diet/health-benefits-soy-milk (Accessed: 14 December 2023). 

Multidisciplinary Digital Publishing Institute (MDPI) (not date) An Updated Review of Soy-Derived Beverages: Nutrition, Processing, and Bioactivity.