Thông Tin Dinh Dưỡng

CÔNG DỤNG CỦA SỮA CHUA KHÔNG ĐƯỜNG VÀ NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT

Ngày đăng:

12/01/2024

Sữa chua không đường là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Vậy ăn sữa chua không đường có tác dụng gì? Ăn sữa chua không đường có tốt không? Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu những công dụng của sữa chua không đường trong bài viết dưới đây.

Công dụng của sữa chua không đường

Công dụng của sữa chua không đường đối với sức khỏe, làm đẹp

1. Sữa chua không đường là gì? 

Sữa chua không đường là sản phẩm được tạo ra từ quá trình lên men có sự kết hợp của lợi khuẩn lactic, chất béo và đặc biệt là không chứa đường. Thành phần chính của sữa chua là kẽm, canxi và axit lactic giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường khả năng hấp thu các dưỡng chất của cơ thể.

2. Thành phần dinh dưỡng trong sữa chua không đường

Sữa chua không đường cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Trong 100g sữa chua không đường chứa 2,5g chất béo, 3,7g protein, 12g carb và 110mg canxi. Hàm lượng canxi này tương đương với 11% nhu cầu canxi hàng ngày của người lớn.

Ngoài ra, trong sữa chua không đường còn chứa vitamin B2 và B12 giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về tim mạch cùng một số khoáng chất như phốt pho, magie và kali tốt cho sức khỏe.

Dinh dưỡng trong sữa chua không đường

Sữa chua không đường chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

3. Sữa chua không đường có tác dụng gì?

3.1. Tăng cường hệ miễn dịch

Trong sữa chua không đường có chứa đạm, vitamin và các khoáng chất thiết yếu như canxi, magie, kali,... giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Do đó, ăn sữa chua không đường mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, giảm nguy cơ mắc cảm cúm. 

Ngoài ra, lợi khuẩn Streptococcus thermophilus và Lactobacillus bulgaricus có trong trong sữa chua không đường còn giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về đường ruột.

3.2. Nâng cao sức khỏe xương khớp

Một trong những tác dụng của sữa chua không đường đó là nâng cao sức khỏe xương khớp rất hiệu quả. Với hàm lượng canxi, kali, phốt pho và vitamin D cao, ăn sữa chua không đường sẽ giúp duy trì sức khỏe xương và nâng cao độ chắc khỏe của xương. Đặc biệt, món ăn này rất tốt đối với người đang ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi thường gặp vấn đề về xương khớp.

Công dụng của sữa chua không đường với xương khớp

Sữa chua không đường giúp ngăn ngừa loãng xương ở người cao tuổi

3.3. Duy trì huyết áp ổn định

Ăn sữa chua không đường đều đặn mỗi ngày còn giúp hỗ trợ ổn định huyết áp và nâng cao sức khỏe tim mạch, đặc biệt là với những người hay ăn mặn hoặc có các vấn đề về huyết áp hay thận. Lý do là bởi sữa chua không đường sẽ giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể, nhờ đó điều tiết huyết áp ổn định hơn.

3.4. Giảm cân

Với những ai đang ở trong chế độ giảm cân thì sữa chua không đường chính là một sự lựa chọn tốt nên đưa vào thực đơn hàng ngày. Loại thực phẩm này có hàm lượng protein và canxi cao làm giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời có lượng calo tương đối thấp giúp năng lượng được đào thải tốt hơn.

Tham khảo bài viết: Giảm cân với thực đơn từ sữa chua đơn giản, dễ áp dụng 

3.5. Làm đẹp da

Trong sữa chua không đường có axit lactic có thể tạo nên một màng chắn bảo vệ da, là kháng sinh tự nhiên giúp nhanh liền sẹo, tái tạo và hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da. Bên cạnh việc ăn sữa chua, bạn cũng có thể dùng sữa chua không đường làm mặt nạ dưỡng da để giúp da mịn màng và trắng sáng hơn.

Tham khảo bài viết: Đắp mặt nạ sữa chua giúp da căng mịn, bật tone trắng sáng 

Tác dụng sữa chua không đường với làn da

Ăn sữa chua không đường giúp da mịn màng và trắng sáng

3.6. Hỗ trợ điều trị hôi miệng 

Tác dụng của ăn sữa chua không đường đó là làm giảm hydrogen sulphide - là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng. Duy trì ăn sữa chua không đường đều đặn mỗi ngày sẽ thấy chứng hôi miệng được hỗ trợ cải thiện một cách đáng kể sau 2 tuần. 

Tham khảo bài viết: Ăn sữa chua có tác dụng gì?

Tác dụng của sữa chua không đường đối với làm đẹp

4.1. Sáng da

Thành phần chính có trong sữa chua không đường là axit lactic. Đây là chất có công dụng hạn chế sự sản sinh melanin - nguyên nhân làm da bị sạm màu. Do đó, ăn sữa chua không đường đều đặn có thể giúp làn da tươi sáng và trẻ trung hơn.

4.2. Tẩy da chết 

Ngoài tác dụng sáng da thì axit lactic còn giúp tẩy các tế bào chết và kích thích tái tạo các tế bào mới. Bạn có thể sử dụng sữa chua không đường để đắp mặt nạ tẩy da chết sẽ giúp làn da mịn màng hơn.

 

Sữa chua không đường giúp tẩy da chếtSữa chua không đường thường được dùng làm mặt nạ tẩy da chết 

4.3. Loại bỏ nhược điểm trên da

Trong sữa chua không đường có kẽm. Lượng kẽm này khi vào cơ thể sẽ giúp giảm dầu thừa trên da và hỗ trợ ngăn ngừa viêm da. Ngoài ra, Probiotic trong sữa chua cũng giúp ngăn ngừa các vi khuẩn có hại giúp da khỏe mạnh hơn.

4.4. Giảm quầng thâm mắt 

Đắp mặt nạ sữa chua không đường cho vùng da quanh mắt là một cách làm đẹp an toàn và hiệu quả. Kẽm có trong sữa chua không đường sẽ hỗ trợ làm giảm các quầng thâm mắt, giúp đôi mắt đẹp và cuốn hút hơn.

4.5. Giúp ngăn ngừa lão hóa 

Axit lactic trong sữa chua không đường giúp tái tạo làn da, giúp da nhanh liền sẹo và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đây chính là một lá chắn tự nhiên bảo vệ rất tốt cho làn da.

Có thể bạn quan tâm: Tác dụng khi ăn ngũ cốc với sữa chua, và cách ăn để bổ sung chất dinh dưỡng làm đẹp da

Sữa chua không đường giúp ngăn ngừa lão hóa

Sữa chua không đường hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

Những lưu ý khi ăn sữa chua không đường 

5.1. Ăn đúng thời điểm

Khi cơ thể đang đói, lượng axit trong dạ dày cao có thể sẽ tiêu diệt hết các lợi khuẩn có trong sữa chua. Do đó, bạn không nên ăn sữa chua không đường vào lúc này. Ngược lại, ăn sữa chua không đường khi no sẽ rất dễ gây tăng cân vì lượng dưỡng chất trong sữa chua tương đối nhiều.

Thời điểm thích hợp nhất để ăn sữa chua không đường là vào lúc xế chiều, ăn sau bữa chính khoảng 1 - 2 tiếng, đặc biệt là các loại sữa chua trái cây có vị chua ngọt như sữa chua dứa để hỗ trợ tiêu hóa nhanh.. Ăn sữa chua lúc này sẽ giúp giảm căng thẳng và cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể hoạt động.

5.2. Ăn với lượng vừa phải

Mặc dù sữa chua không đường rất tốt nhưng bạn cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 2 hộp. Ăn sữa chua quá nhiều sẽ gây lạnh bụng và ảnh hưởng tới sức khỏe hệ tiêu hóa. 

5.3. Bảo quản đúng cách

Nhiệt độ tốt nhất để các lợi khuẩn trong sữa chua không đường phát triển là từ 6 - 8 độ. Vì vậy, môi trường bảo quản sữa chua tốt nhất chính là trong ngăn mát tủ lạnh. Tuyệt đối không được hâm nóng hay làm đông lạnh sữa chua không đường vì sẽ giết chết các lợi khuẩn có trong đó.

Bảo quản sữa chua không đường trong tủ mát

Nên bảo quản sữa chua không đường trong ngăn mát tủ lạnh

5.4. Dùng với đúng đối tượng

Sữa chua không đường chỉ được khuyên dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Bởi đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa vẫn còn chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, những người đang gặp các vấn đề về tiêu hóa cũng không nên ăn sữa chua không đường.

Ngoài ra, không nên ăn sữa chua không đường đồng thời với các loại thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nhanh. Bởi trong các thực phẩm này có chứa Nitrosamine. Chất này khi kết hợp với sữa chua sẽ dễ gây ra bệnh ung thư.

Trên đây là tổng hợp những công dụng của sữa chua không đường đối với sức khỏe. Đây là thực phẩm mà mọi người, đặc biệt là các chị em phụ nữ nên bổ sung trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường sức khỏe và duy trì vóc dáng, làn da.

Xem thêm:

Cách làm sữa chua không đường dễ làm, dễ thành công 

1 hộp sữa chua không đường bao nhiêu calo?