Thông Tin Dinh Dưỡng

SỮA HẠNH NHÂN VINAMILK BAO NHIÊU CALO? UỐNG CÓ BỊ BÉO KHÔNG?

Ngày đăng:

12/01/2024

Sữa hạnh nhân là loại sữa thực vật được nhiều người ưa chuộng đưa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Trong đó, sữa hạnh nhân Vinamilk là sản phẩm được nhiều người yêu thích. Với hàm lượng chất béo và dưỡng chất dồi dào, có nhiều người lo ngại rằng sữa hạnh nhân có thể gây tăng cân. Vậy sữa hạnh nhân Vinamilk bao nhiêu calo? Uống sữa hạnh nhân có tăng cân không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Sữa hạnh nhân Vinamilk bao nhiêu calo

Sữa hạnh nhân Vinamilk bao nhiêu calo?

1. Đôi nét về sữa hạnh nhân

1.1. Sữa hạnh nhân được sản xuất như thế nào? 

Sữa hạnh nhân là loại sữa thực vật, được chế biến và sản xuất từ hạt hạnh nhân tự nhiên. Sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa dồi dào. Khi uống, bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo ngậy, thơm ngon đặc trưng của hạnh nhân.

1.2. Thành phần dinh dưỡng trong sữa hạnh nhân 

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture - USDA), trung bình 100ml sữa hạt hạnh nhân sẽ chứa:

  • Năng lượng: 49 calo (2% DV)
  • Chất đạm: 2.52g (5% DV)
  • Chất béo: 3.34g (6% DV)
  • Carbohydrate: 2.1g (4% DV)
  • Chất xơ: 2.5g (10% DV)
  • Canxi: 120mg (12% DV)
  • Magie: 26mg (6% DV)
  • Photpho: 52mg (8% DV)
  • Kali: 135mg 93% DV)
  • Sắt: 0.5mg (6% DV)
  • Kẽm: 0.4mg (3% DV)
  • Vitamin E: 7mg (46.7% DV)
  • Vitamin A: 23IU (0.3% DV)

Thành phần sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân có hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào

2. Sữa hạnh nhân Vinamilk bao nhiêu calo?

Trung bình 100ml sữa hạnh nhân chứa 49 calo. Đây là mức năng lượng khá thấp, chỉ đáp ứng 2% mức năng lượng được khuyến nghị hàng ngày đối với người lớn. Ngoài ra, sữa hạnh nhân còn cung cấp các dưỡng chất quan trọng khác như protein, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể.

Tìm hiểu thêm: Sữa hạt bao nhiêu calo? Các loại sữa hạt giúp giảm cân hiệu quả.

3. Uống sữa hạnh nhân có béo không? 

Uống sữa hạnh nhân không béo. Tuy sữa hạnh nhân có hàm lượng chất béo cao nhưng đây là những chất béo lành mạnh, hỗ trợ trao đổi chất và không gây tích tụ mỡ thừa. Bên cạnh đó, lượng calo trong loại sữa hạt này cũng khá thấp. Do đó, bạn có thể thêm sữa hạnh nhân vào thực đơn giảm cân để duy trì vóc dáng khỏe khoắn. 

Uống sữa hạnh nhân không gây béo

Sữa hạnh nhân chứa nhiều chất béo tốt giúp hạn chế nguy cơ tích tụ mỡ thừa

4. Các công dụng tuyệt vời của sữa hạnh nhân

4.1. Ngăn ngừa và phòng tránh bệnh tim mạch

Theo USDA, 100ml sữa hạnh nhân chứa 2.8g chất béo không bão hòa đơn và 0.5g chất béo không bão hòa đa. Những loại chất béo này giúp hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol xấu, cải thiện cholesterol tốt và từ đó giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Bên cạnh đó, hàm lượng Vitamin E và flavonoid dồi dào trong sữa hạnh nhân có tác dụng kháng viêm, giúp bảo vệ tim mạch khỏi tác hại của các gốc tự do. Không những vậy, những khoáng chất trong sữa hạnh nhân như canxi, magie,… giúp hỗ trợ trong việc điều hòa nhịp tim, huyết áp và giúp phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch hiệu quả.

Xem thêm: Sữa đậu đỏ Vinamilk bao nhiêu calo? Uống sữa đậu đỏ có công dụng gì?

4.2. Kiểm soát lượng đường trong máu

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi nhà nghiên cứu tại Đại học Shih Chien, Đài Loan, những người mắc tiểu đường loại 2 uống sữa hạnh nhân thường xuyên có mức đường huyết thấp hơn 10% so với những người không uống. Chất xơ có trong loại sữa này hỗ trợ làm chậm quá trình tiêu hóa, từ đó giảm thiểu được lượng đường giải phóng vào máu sau khi ăn.

Không những vậy, các chất dinh dưỡng có trong sữa hạnh nhân còn giúp tăng độ nhạy insulin, hỗ trợ cơ thể sử dụng đường hiệu quả hơn. Ngoài ra, vitamin E và các chất chống oxy hóa trong sữa giúp giảm viêm, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2, đồng thời giúp kiểm soát đường huyết ở những bệnh nhân đã mắc tiểu đường.

Sữa hạnh nhân giúp kiểm soát đường huyết

Sữa hạnh nhân hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả

4.3. Giúp xương thêm chắc khỏe

Đại học Loma Linda ở California đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2015 để đánh giá tác dụng của sữa hạnh nhân với xương trên 120 phụ nữ mãn kinh khỏe mạnh. Họ được chia ra thành 2 nhóm, 1 nhóm dùng sữa hạnh nhân thường xuyên, nhóm còn lại thì không. Sau 12 tháng, nhóm phụ nữ tiêu thụ loại sữa hạnh nhân có mật độ khoáng xương cao, nguy cơ loãng xương thấp hơn so với nhóm còn lại.

Hàm lượng canxi dồi dào có trong sữa hạt hạnh nhân hỗ trợ sản xuất thế bào xương, răng. Ngoài ra, khoáng chất magie có trong sữa hạt này cũng giúp duy trì cấu trúc xương và răng. Do đó, uống sữa hạnh nhân hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe xương, răng, hỗ trợ tăng chiều cao ở trẻ nhỏ và phòng ngừa loãng xương ở người lớn tuổi.

4.4. Hỗ trợ phát triển não bộ 

Riboflavin và L-carnitine có trong sữa hạnh nhân hỗ trợ phát triển não bộ, tăng cường trí nhớ và cải thiện tư duy nhanh nhạy. Bên cạnh đó, vitamin E và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra. Không những vậy, magie có trong sữa còn có vai trò quan trọng trong việc tăng cường nhận thức và khả năng tập trung cao độ.

Sữa hạnh nhân giúp não bộ phát triển

Riboflavin và L-carnitine trong sữa hạnh nhân giúp tăng cường chức năng não bộ

4.5. Làm đẹp da

Lượng vitamin E dồi dào có trong sữa hạnh nhân hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, tái tạo và bảo vệ làn da. Không những vậy, các chất béo lành mạnh có trong sữa hạt còn giúp cấp ẩm, giữ nước giúp da của bạn luôn căng mịn và tươi trẻ. 

Tìm hiểu thêm: Sữa đậu nành bao nhiêu calo? Uống sữa đậu nành có béo không?

5. Nên uống sữa hạnh nhân khi nào?

5.1. Mỗi buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm cơ thể cần năng lượng nhất. Do đó, bạn nên uống 180ml - 200ml sữa hạnh nhân vào mỗi sáng giúp cơ thể được tỉnh táo hơn, có thêm năng lượng để bắt đầu ngày mới sảng khoái nhất.

5.2. Buổi chiều từ 3 - 4 giờ

Sau nửa ngày học tập và làm việc hăng say, đây là thời điểm cơ thể cần dung nạp thêm các dưỡng chất để phục hồi năng lượng. Thay vì ăn vặt hay tiêu thụ các món ăn calo cao, không tốt cho sức khỏe, hãy uống ngay 180ml - 200ml sữa hạnh nhân để cảm thấy tỉnh táo và quên đi cảm giác buồn miệng, thèm ăn!

5.3. Buổi tối trước khi đi ngủ

30 phút - 1 tiếng trước khi đi ngủ là thời điểm cơ thể cần nạp chất dinh dưỡng để duy trì các hoạt động chức năng của cơ thể trong suốt giấc ngủ. Do đó, bạn hãy uống 1 cốc sữa hạt hạnh nhân vào thời điểm này để cung cấp dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ được ngon hơn.

Thời gian nên uống sữa hạnh nhân

Uống sữa hạnh nhân vào buổi sáng giúp cơ thể có nhiều năng lượng bắt đầu ngày mới

6. Cách làm sữa hạnh nhân tại nhà

Bạn có thể tự tay làm sữa hạnh nhân để giảm cân cũng như bổ sung dưỡng chất cho bản thân và gia đình chỉ với vài bước đơn giản. Để thực hiện, hãy làm theo hướng dẫn sau đây của Vinamilk:

Nguyên liệu

  • Hạnh nhân: 200g
  • Nước: 1l
  • Hương vani: 1 muỗng cà phê

Cách chọn hạnh nhân ngon

  • Chọn hạt có phần vỏ màu nâu vàng đều, không có đốm đen, vết mốc.
  • Lựa những hạt có kích cỡ đồng đều, không quá to hay quá nhỏ.
  • Chọn mua những hạt có mùi thơm nhẹ, dễ chịu.
  • Không chọn quả bị vỡ, nứt, có đốm đen hoặc vết mốc.
  • Không chọn mua quả có mùi chua, hôi.

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Ngâm 200g hạt hạnh nhân khô với nước qua đêm. Sau đó, mang phần hạt đã ngâm đem đi hong khô và để ráo nước.
  • Bước 2: Cho hạnh nhân đã ráo, 1l nước cùng 1 muỗng cà phê chiết xuất vani vào máy xay sinh tố, xay khoảng 1 - 2 phút đến khi thấy phần hạnh nhân mềm mịn như kem.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp hạnh nhân xay mịn vào túi sữa hạt và lọc bằng bình. Sau đó, vắt hết phần bã để tách hoàn toàn nước hạnh nhân ra. Sau khi hoàn thành, bạn có thể rót phần sữa hạnh nhân mới lọc ra cốc và thưởng thức.

Thưởng thức thành phẩm

Sữa hạnh nhân nấu tại nhà có kết cấu loãng, màu trắng nhẹ, mùi thơm thoang thoảng đặc trưng của hạt hạnh nhân. Khi uống, bạn sẽ cảm nhận được vị béo và một chút ngọt nhẹ ở hậu vị.

Cách làm sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân nấu tại nhà có mùi thơm thoang thoảng và hương vị béo ngậy

7. Sữa hạnh nhân có tốt hơn sữa bò không?

Vẫn tồn tại những ưu điểm và nhược điểm ở cả sữa hạnh nhân và sữa bò. Sữa hạnh nhân có ít calo và chất béo, không chứa cholesterol và cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hơn sữa bò. Bên cạnh đó, sữa hạnh nhân cũng không có lactose, gây khó chịu cho hệ tiêu hóa ở một số người như sữa bò.

Tuy nhiên, hàm lượng chất đạm trong loại sữa này quá thấp so với sữa bò. Không những vậy, sữa hạt cũng chứa ít canxi và không chứa vitamin D tự nhiên như sữa bò. Ngoài ra, trong sữa hạnh nhân có carrageenan cũng gây ra vấn đề tiêu hóa ở một số người. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu và chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn nên cân nhắc lựa chọn sữa hạnh nhân hoặc sữa bò sao cho phù hợp nhất nhé!

Tìm hiểu thêm: Sữa óc chó Vinamilk bao nhiêu calo? Có công dụng gì cho sức khỏe?

Sữa hạnh nhân và sữa bò

Sữa hạnh nhân ít calo và chất béo hơn so với sữa bò

Vừa rồi, Vinamilk đã giúp bạn giải đáp sữa hạnh nhân Vinamilk bao nhiêu calo. Với mức calo thấp, sữa hạnh nhân không gây tăng cân, ngược lại còn cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp bạn duy trì vóc dáng và cải thiện sức khỏe toàn diện cho cơ thể. Ngoài tự nấu ở nhà, bạn có thể mua sản phẩm sữa hạt hạnh nhân Super Nut của Vinamilk tại vinamilk.com.vn hoặc đến các cửa hàng đại lý ủy quyền trên toàn quốc.