Thông Tin Dinh Dưỡng

SỮA CHUA NẾP CẨM BAO NHIÊU CALO? TÁC DỤNG CỦA SỮA CHUA NẾP CẨM

Ngày đăng:

01/01/2024

Sữa chua nếp cẩm là món ăn ngon, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hương vị ngọt ngào của món ăn này khiến nhiều người thắc mắc sữa chua nếp cẩm bao nhiêu calo? Có gây tăng cân không? Bài viết này của Vinamilk sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc trên. 

Ăn sữa chua nếp cẩm có béo không?

Sữa chua nếp cẩm chứa bao nhiêu calo?

1. Sữa chua nếp cẩm là gì?

Sữa chua nếp cẩm là món ăn được làm từ sữa chua và nếp cẩm. Trong đó, sữa chua được làm từ sữa tươi nguyên chất với vị ngọt mát và hương thơm dịu nhẹ. Nếp cẩm để làm sữa chua thường được lựa chọn kỹ càng, hạt to tròn, có màu tím đặc trưng. 

2. Thành phần dinh dưỡng trong sữa chua nếp cẩm 

Món sữa chua nếp cẩm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất gồm: vitamin B, kali, magie, photpho, chất béo, carbohydrate, canxi, photpho, protein, chất béo…cùng một số vi chất khác. Đặc biệt trong thành phần của nếp cẩm còn có chất diệp lục, caroten, anthocyanin những chất này thường không thấy ở những loại nếp khác. 

Giá trị dinh dưỡng của nếp cẩm

Trong nếp cẩm có rất nhiều thành phần giàu dinh dưỡng 

3. 1 hộp sữa chua nếp cẩm bao nhiêu calo?

1 hộp sữa chua nếp cẩm 100g có thể chứa tới 105 cal. Cụ thể:

  • Trong 100gr nếp cẩm có chứa khoảng 357 calo
  • 01 hũ sữa chua có đường chứa khoảng từ 100 - 150 calo
  • 01 hũ sữa chua ít đường có khoảng 80 - 85 calo 

Từ những thông số này, có thể thấy được hàm lượng calo của món sữa chua nếp cẩm là không quá cao. 105 cal không quá lớn so với nhu cầu năng lượng cần cung có trong ngày ở một người trưởng thành (1800 - 2000 calo). 

4. Ăn sữa chua nếp cẩm có béo không? 

Ăn sữa chua nếp cẩm đúng cách sẽ không gây béo. Như đã đề cập ở trên, hàm lượng calo trong sữa chua nếp cẩm thấp nên món ăn này có hiệu quả đặc biệt trong việc giảm bớt mỡ thừa ở vùng bụng, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, ứng chế cảm giác thèm ăn và tăng cường lợi khuẩn hệ tiêu hóa. Sử dụng một hộp sữa chua nếp cẩm vào buổi sáng sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả trong việc giảm cân. 

Không những vậy, trong thành phần của sữa chua nếp cẩm còn chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe, giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Sữa chua nếp cẩm cũng giúp tăng cường sức đề kháng để bạn có một thể trạng khỏe mạnh ngay cả khi đang ăn kiêng. Lưu ý, không nên ăn sữa chua nếp cẩm khi đang đói bụng, lạm dụng món ăn này để giảm cân vì sẽ gây ra tình trạng khó tiêu. 

Sữa chua nếp cẩm không gây béo

Ăn sữa chua nếp cẩm đúng cách không gây béo

5. Lợi ích sức khỏe của sữa chua nếp cẩm

Dưới đây là những lợi ích của sữa chua nếp cẩm đối với sức khoẻ khiến bạn phải bất ngờ:  

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: sự kết hợp giữa sữa chua cùng với nếp cẩm ủ men sẽ sản sinh ra nhiều lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa. Hơn thế nữa trong thành phần của gạo nếp còn có chứa các loại vitamin (B,E), chất béo, photpho, canxi giúp kích thích, lưu thông khí huyết. Vì thế, chuyên gia luôn khuyến khích những người bị táo bón, đau dạ dày, phụ nữ đang trong quá trình mang thai và sau sinh, trẻ nhỏ nên sử dụng sữa chua nếp cẩm mỗi ngày. 
  • Phòng ngừa lão xương: ngoài cung cấp những dưỡng chất có lợi cho tim mạch, hệ tiêu hóa thì sữa chua nếp cẩm còn giúp ngăn ngừa, phòng chống căn bệnh loãng xương cực tốt. Lý do là vì trong món ăn chứa rất nhiều canxi, photpho và magie. Do đó bạn nên bổ sung từ 1-2 hộp sữa chua nếp cẩm mỗi ngày. 
  • Tốt cho sức khỏe đôi mắt: trong thành phần sữa chua có chứa các chất là lutein, zeaxanthin. Cùng với đó là các hoạt chất chống oxy hóa giúp đôi mắt hoạt động tốt. Chất này còn giúp bảo vệ võng mạc bằng cách hạn chế tác hại từ gốc tự do và ánh sáng xanh. 
  • Bảo vệ tim mạch: các hợp chất như lovastatin, ergosterol được tìm thấy trong men nếp cẩm có tác dụng bảo vệ, phòng ngừa một số loại bệnh nguy hiểm như: bệnh xơ vữa động mạch, đột quỵ… Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong sữa chua nếp cẩm còn giúp điều hòa huyết áp, cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu… 
  • Bổ máu: nhiều nghiên cứu đã chỉ rằng nếp cẩm có hàm lượng chất béo cao hơn 20%, protein cao hơn 6,8% so với loại nếp thông thường. Do đó, nếp cẩm là thực phẩm quan trọng trong việc bảo vệ, đem tới những dưỡng chất tốt cho sức khỏe phụ nữ bị mất máu nhiều khi sinh và khi tới chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Làm đẹp da: sử dụng sữa chua nếp cẩm mỗi ngày không những đem đến làn da mịn màng mà còn làm chậm quá trình lão hóa. Đây cũng là phương pháp làm đẹp da an toàn, đơn giản thường được các chị em áp dụng. Đặc biệt, làn da của bạn khi được cung cấp đầy đủ độ ẩm sẽ trở nên láng mịn và trắng sáng hơn rất nhiều. 
  • Phòng, chống ung thư: những người bị mắc ung thư vú hoặc ung thư đại tràng được khuyến khích sử dụng sữa chua nếp cẩm. Lý do là vì trong món ăn này có chứa anthocyanins và flavonoids có tác dụng hỗ trợ giảm thiểu các tế bào ung thư, ngăn ngừa khả năng di căn những tế bào có hại. 

6. Lưu ý khi ăn sữa chua nếp cẩm

6.1 Tự làm sữa chua nếp cẩm tại nhà

Nguyên liệu

  • Sữa chua: 01 hộp
  • Sữa tươi không đường: 440ml 
  • Sữa đặc: 01 hộp
  • Nếp cẩm: 50g 
  • Nước cốt dừa: 30ml 

Cách làm

Cách làm sữa chua nếp cẩm tại nhà rất đơn giản với 3 bước sau đây: 

Bước 1: Làm sữa chua 

Cho lần lượt 01 hộp sữa chua, 01 hộp sữa đặc và 440ml sữa tươi không đường vào trong nồi. Khuấy đều tay cho tới khi tạo được hỗn hợp sánh, mịn. Đổ từ từ 550ml nước sôi vào nồi đựng hỗn hợp rồi tiếp tục khuấy đều để hỗn hợp được hòa quyện với nhau. Nên lọc hỗn hợp qua rây để thu được sữa chua sánh mịn. Lấy một chiếc khăn sạch phủ lên nồi rồi ủ trong vòng 12 tiếng. 

Bước 2: Chế biến nếp cẩm 

Đem nếp cẩm rửa sạch rồi ngâm trong nước ấm (40 - 50 độ C) trong vòng 3 - 4 tiếng. Ngâm xong, cho nếp cẩm vào nấu trong nồi cơm điện với mức nước lần 1 khoảng 2/3 nồi, lần 2 là xấp mặt nếp, nấu cho tới khi nếp chín nhừ. 

Tiếp tục để thêm 30ml nước cốt dừa vào nồi rồi thực hiện giống như lần 2 cho tới khi nếp chín. Bạn có thể nêm thêm 1/2 muỗng cà phê đường vào nếp rồi đảo đều, sau đó đậy nắp ủ khoảng 5 - 10 phút. 

Bước 3: Thưởng thức thành phẩm

Bỏ nếp cẩm vào ly rồi cho thêm sữa chua đã ủ lên men. Như vậy bạn đã có ngay một ly sữa chua nếp cẩm thơm ngon, chất lượng, giàu dinh dưỡng để thưởng thức. 

Tham khảo bài viết: [TOP] 4 cách bảo quản sữa chua nếp cẩm được lâu hơn

Sữa chua nếp cẩm đơn giản, dễ làm

Tự làm sữa chua nếp cẩm tại nhà đơn giản, đảm bảo chất lượng

6.2 Bổ sung đầy đủ các chất

Mặc dù sữa chua nếp cẩm có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng bạn vẫn nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học để thúc đẩy kế hoạch giảm cân được hiệu quả. Hãy thêm vào thực đơn các loại trái cây, rau củ để đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin, chất dinh dưỡng, khoáng chất…để có một quá trình giảm cân lành mạnh, duy trì mức cân nặng mong muốn. 

6.3 Thường xuyên vận động

Ngoài xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên vận động sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, sở hữu cơ thể săn chắc.  Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để tập thể dục, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

6.4 Ăn vào buổi tối và tránh ăn lúc đói

Ăn sữa chua nếp cẩm vào buổi sáng và chiều giúp bổ xung nguồn chất xơ tự nhiên, tạo cảm giác no và giảm thiểu khẩu phần ăn cho cơ thể. Từ đó, giải tỏa mọi căng thẳng trong người, tạo tâm lý thoải mái và làm việc một cách hiệu quả. 

Thời điểm lý tưởng để sử dụng sữa chua nếp cẩm là vào buổi tối, nên dùng sau bữa ăn từ 1-2 tiếng. Lúc này, dạ dày đã tiêu hóa bớt thức ăn, độ pH trong dạ dày cũng đạt mức tiêu chuẩn để trở thành môi trường sống lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi tồn tại, phát triển. 

Những người có nhu cầu giảm cân tuyệt đối không nên ăn sữa chua nếp cẩm trước khi đi ngủ. Bởi vì nó có thể gây tích tụ năng lượng dưới dạng mỡ thừa, khiến bạn dễ tăng cân. Đồng thời không sử dụng sữa chua khi bụng đói vì lúc này độ pH trong dạ dày cao. Lợi khuẩn trong sữa chua rất khó tồn tại ở môi trường dịch vị với tính kiềm mạnh, từ đó làm giảm các lợi ích của sữa chua. 

6.5 Ăn với lượng vừa phải

Sữa chua nếp cẩm chỉ giúp giảm cân khi bạn ăn với một lượng vừa đủ. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn từ 1-2 hộp sữa chua nếp cẩm mỗi ngày để hệ tiêu hóa hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng, kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. 

7. Thời điểm vàng để ăn sữa chua nếp cẩm 

Để sữa chua có thể phát huy các dụng, bên cạnh việc lựa chọn sữa chua chất lượng thì bạn cũng cần nắm được thời điểm thích hợp để ăn. Dưới đây là những “thời điểm vàng" mà bạn nên ăn sữa chua: 

7.1 Ăn sau 3 bữa ăn chính khoảng 1 - 2 giờ

Không được ăn sữa chua nếp cẩm khi đói hoặc quá no. Mặc dù không gây hại nhưng tại hai thời điểm này, tác dụng của sữa chua chỉ nhưng những loại sữa bình thường. Thời điểm thích hợp để ăn là từ 1-2 sau các bữa ăn chính. Lúc này dịch vị trong dạ dày đã loãng ra, độ pH cũng được cân bằng thuận lợi cho vi khuẩn trong sữa chua phát triển tốt. Như vậy sẽ phát huy tối đa công dụng làm đẹp, giúp cơ thể có hệ miễn dịch khỏe mạnh, ổn định. 

7.2 Ăn sáng

Ăn sữa chua nếp cẩm vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa dưỡng chất. Tuy nhiên, cần tránh ăn vào lúc đói bụng vì sẽ làm cho axit trong dạ dày tăng lên, ảnh hưởng xấu tới dạ dày. 

7.3 Ăn vào lúc xế chiều

Những ai thường xuyên phải ngồi lâu, làm việc với máy tính cả ngày thì việc sử dụng sữa chua nếp cẩm vào lúc xế chiều sẽ rất có lợi. Bởi vì hàm lượng vitamin B có trong sữa chua nếp cẩm chống lại bức xạ điện tử. Bên cạnh đó, thành phần Tyrosine góp phần xoa dịu mọi áp lực, thúc đẩy tạo ra những năng lượng tích cực để bạn trở nên năng động. 

7.4 Ăn sau khi tập luyện 

Nên ăn từ 1 - 2 hộp sữa chua nếp cẩm sau khi tập luyện vì sữa chua dễ tiêu hóa, giàu protein rất cần thiết với các cấu trúc của khối cơ. Trong sữa chua nếp cẩm còn có canxi giúp tăng cường xương, khớp được khỏe mạnh và dẻo dai. Vitamin B và vitamin B trong sữa chua có tác dụng chuyển hóa năng lượng cơ thể, giúp đầu óc minh mẫn hơn. 

Như vậy bài viết của Vinamilk đã giải đáp thắc mắc về sữa chua nếp cẩm bao nhiêu calo. Hãy ăn sữa chua nếp cẩm một cách khoa học để có sức khỏe tốt và vóc dáng hoàn hảo bạn nhé! 

Xem thêm:

1 hộp sữa chua không đường bao nhiêu calo? Ăn có mập không?

Sữa chua có đường bao nhiêu calo? Ăn sữa chua có béo không?

Sữa chua nha đam bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Probi bao nhiêu calo? Uống Probi có béo không?

Sữa chua hoa quả bao nhiêu calo? Ăn có bị tăng cân không?

Sữa chua trân châu bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Sữa chua Hy Lạp bao nhiêu calo? Ăn có bị béo không?