Bí Quyết Ngon Khỏe

CÁC CÁCH BẢO QUẢN SỮA CHUA NẾP CẨM GIỮ TRỌN DƯỠNG CHẤT

Ngày đăng:

13/01/2024

Sữa chua nếp cẩm vị thanh mát, thơm ngon, là món ăn được nhiều người yêu thích. Vậy, sữa chua nếp cẩm để được bao lâu, cách bảo quản sữa chua nếp cẩm để giữ được vị ngon và trọn vẹn dưỡng chất như thế nào? Hãy cùng Vinamilk đi tìm lời đáp qua bài viết sau!

 Cách bảo quản sữa chua nếp cẩm

Cách bảo quản sữa chua nếp cẩm bạn cần biết

1. Sữa chua nếp cẩm để được bao lâu?

Sau khi đã mở bao bì hay trộn chung sữa chua và nếp cẩm với nhau, bạn nên sử dụng hết trong vòng 3 - 5 ngày. Đối với sữa chua nếp cẩm mua từ hãng và chưa mở bao bì, nên sử dụng hết trong 1 - 2 tuần kể từ ngày sản xuất. 

Sữa chua là chế phẩm lên men từ sữa. Do đó, nếu không được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, sữa sẽ bị biến đổi thành phần. Lúc này, các lợi khuẩn trong sữa chua sẽ biến tính, trở nên có hại và gây hỏng sữa, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, kết hợp cùng nếp cẩm sẽ làm tăng nguy cơ biến chất của thành phẩm sữa chua nếu không được bảo quản đúng cách.

2. Tác dụng của sữa chua nếp cẩm

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch và huyết áp: Các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có trong sữa chua hỗ trợ giảm cholesterol xấu trong máu, tái tạo mạch máu. Bên cạnh đó, Anthocyanin có trong nếp cẩm sẽ giúp bảo vệ tế bào tim mạch khỏi tổn thương bởi các gốc tự do, từ đó hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Giúp bổ máu: Nếp cẩm là thực phẩm giàu sắt, kẽm, magie, có tác dụng hỗ trợ quá trình hình thành tế bào máu. Ngoài ra, folate và vitamin B12 trong sữa chua sẽ tham gia vào quá trình xây dựng hồng cầu, giúp bổ sung thêm máu cho cơ thể.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Hàm lượng lợi khuẩn dồi dào có trong sữa chua giúp cân bằng hệ vi sinh ở đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các nguy cơ nhiễm trùng, tiêu chảy,... Kết hợp cùng chất xơ có trong nếp cẩm giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc các triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu,...
  • Hỗ trợ giảm cân một cách khoa học: Chất xơ trong sữa chua nếp cẩm giúp kéo dài quá trình tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm đi cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, các chất béo có lợi trong sữa chua giúp tăng cường trao đổi chất, hạn chế tích lũy mỡ thừa, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả.
  • Giúp da mịn màng, săn chắc: Hàm lượng axit béo có trong sữa chua giúp tăng độ ẩm cho làn da, khiến da “ngậm” nước và luôn chắc khỏe. Thêm vào đó, các vitamin và khoáng chất trong nếp cẩm sẽ giúp nuôi dưỡng làn da sáng mịn từ bên trong.

Sữa chua nếp cẩm tự làm

Sữa chua nếp cẩm dễ ăn, chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

3. Cách bảo quản sữa chua nếp cẩm được thời gian lâu

3.1 Cách bảo quản sữa chua nếp cẩm nhà làm

Sữa chua nếp cẩm khi tự làm tại nhà không có dây chuyền khép kín nghiêm ngặt, do đó chỉ có thể bảo quản tối đa 2 ngày. Để kéo dài thêm thời gian sử dụng sữa chua, bạn nên bảo quản thành phẩm sữa chua nếp cẩm ở nhiệt độ 6 - 8 độ C trong ngăn mát tủ lạnh. 

Phương pháp này giúp làm chậm quá trình lên men sữa và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, sữa chua sau khi làm xong cũng cần phải cho vào hũ đậy kín để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

3.2 Hướng dẫn bảo quản sữa chua của các hãng

Sữa chua của các hãng thường được sản xuất trong một dây chuyền khép kín, đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nên thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Tùy vào quy trình sản xuất của mỗi hãng và hạn sử dụng của từng thương hiệu sẽ khác nhau. Do đó, bạn nên xem kỹ hướng dẫn bảo quản sữa chua và thời hạn sử dụng được in trên bao bì của sản phẩm.

Tuy nhiên, để sữa chua vẫn giữ trọn vẹn hương vị thơm ngon và không bị biến chất trong quá trình sử dụng, bạn nên tránh để sữa chua tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Thêm vào đó, nên bảo quản sữa ở nhiệt độ từ 6 - 8 độ C trong ngăn mát. Thông thường, hạn sử dụng của các sản phẩm sữa chua sẽ dao động từ 1 - 2 tuần. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên dùng hết sản phẩm trong vòng 1 tuần là tốt nhất.

Sữa chua nếp cẩm Vinamilk

Xem kỹ hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản trên bao bì sản phẩm của hãng

3.3 Cách bảo quản nếp cẩm ăn cùng sữa chua

Sự kết hợp giữa nếp cẩm với sữa chua làm cho món ăn thơm ngon và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách, sản phẩm sẽ rất dễ hư hỏng và gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu khi sử dụng. 

Để sử dụng được lâu hơn, bạn nên cho nếp cẩm vào ly sứ hoặc hộp thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 6 - 8 độ C. Khi ăn, bạn chỉ việc trộn sữa chua vào sau. Sau khi đã trộn chung sữa chua nếp cẩm, bạn nên ăn hết trong vòng 3 - 5 ngày sau khi làm hoặc mua để đảm bảo chất lượng và an toàn.

3.4 Hướng dẫn bảo quản sữa chua nếp cẩm ăn dở 

Nếu đã trộn sữa chua và nếp cẩm và ăn chưa hết, bạn nên để phần còn lại vào hũ thủy tinh, đậy nắp kín và bảo quản ở nhiệt độ 6 - 8 độ C trong ngăn mát tủ lạnh. Đối với sữa chua ăn dở, thời gian bảo quản nhiều nhất là trong vòng 2 ngày. 

Do đó, hãy cố gắng sử dụng hết trong 1 lần hoặc ăn hết phần còn lại vào ngày hôm sau, tránh để sản phẩm quá hạn dẫn đến hư hỏng, ngộ độc, ảnh hưởng sức khỏe.

Bảo quản sữa chua nếp cẩm ăn không hết

Sữa chua nếp cẩm ăn dở cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

4. Những lưu ý khi bảo quản sữa chua nếp cẩm 

  • Luôn kiểm tra kỹ hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản in trên bao bì trước khi mua sản phẩm.
  • Không bảo quản sữa chua ở ngăn đông, chỉ nên để ở ngăn mát với nhiệt độ từ 6 - 8 độ C. Nhiệt độ quá thấp trên ngăn đông sẽ giết chết hết lợi khuẩn có trong sữa chua, làm cho món ăn mất đi vị ngon vốn có của nó.
  • Luôn bảo quản sữa chua đúng cách để giữ trọn vẹn các dưỡng chất, giảm nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập làm hỏng sữa chua và gây hại cho cơ thể.

Hy vọng với những gì Vinamilk cung cấp trong bài viết này đã giúp bạn biết cách bảo quản sữa chua nếp cẩm tự làm hay của hãng đúng cách, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, trên thị trường hiện có rất nhiều hương vị sữa chua thơm ngon khác, bạn có thể lựa chọn để làm mới vị giác như: sữa chua trân châu đường đen, sữa chua lựu đỏ, sữa chua dâu… nhé!

Xem thêm:

Sữa chua nếp cẩm bao nhiêu calo? 

Cách làm sữa chua nếp cẩm ngon bổ rẻ tại nhà 

Sữa chua nếp cẩm có tốt không? 

Xuống ký nhanh chóng với thực đơn từ sữa chua