Thông Tin Dinh Dưỡng

TOP 7 LOẠI SỮA BỘT CHO TRẺ SƠ SINH AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG

Ngày đăng:

12/01/2024

Với sự đa dạng của các loại sữa bột công thức cho bé trên thị trường hiện nay, bố mẹ có rất nhiều lựa chọn. Trong bài viết này, bố mẹ hãy cùng Vinamilk đi tìm loại sữa công thức tốt cho trẻ sơ sinh và phù hợp với con dựa theo các tiêu chí mà chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nhé!

Các loại sữa bột công thức cho bé

Top 7 loại sữa bột cho bé phát triển toàn diện từ Vinamilk

1. Sữa bột cho bé là gì?

Sữa bột hay còn gọi là sữa công thức là sản phẩm ở dạng bột khô thường được làm từ sữa bò. Sữa được trải qua quy trình bay hơi, sấy khô và nghiền thành bột. Mục đích sản xuất là phục vụ cho việc vận chuyển, sử dụng và bảo quản thuận tiện, dễ dàng.

Sữa công thức được sản xuất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Sữa có công thức gần giống như sữa mẹ nên có thể thay thế một phần hoặc hoàn toàn sữa mẹ. Sữa bột được các chuyên gia nghiên cứu để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ.

Trong sữa bột được bổ sung thêm nhiều các dưỡng chất như vitamin, DHA, Taurine, Omega 3,6,9,... hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của bé, giúp trẻ không những tăng trưởng về chiều cao, cân nặng mà còn phát triển tư duy, trí tuệ.

Sữa bột cho bé

Sữa bột có thành phần dinh dưỡng gần giống sữa mẹ

2. Sữa bột công thức có mấy loại?

2.1 Sữa bột gốc từ sữa bò

Sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò là loại sữa giàu dinh dưỡng nhất, hầu hết các bé đều có thể sử dụng loại này. Tuy nhiên, với những bé bị dị protein sữa bò thì bố mẹ cần phải lưu ý.

Sữa được chia làm 2 loại là giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Sữa giai đoạn 1 được làm từ đạm sữa và gần giống sữa mẹ nhất nên phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa giai đoạn 2 làm từ casein nên phù hợp hơn cho các bé háu ăn. 

2.2 Sữa bột gốc đậu nành

Đây là sữa bột cho bé sơ sinh được làm dựa trên protein đậu nành thay vì sữa bò, được điều chỉnh các chất và thành phần dinh dưỡng sao cho gần giống sữa mẹ nhất. Sữa bột gốc đậu nành phù hợp cho những trẻ không dung nạp lactose hay bị dị ứng với các thành phần có trong sữa bò.

2.3 Sữa bột ít gây dị ứng

Đây là dòng sữa bột dành cho trẻ sơ sinh có công thức đặc biệt chứa đạm thủy phân (kí hiệu H.A trên bao bì). Các protein được bẻ nhỏ giúp bé hấp thu các chất tốt hơn, phù hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Sữa thường được dùng cho các bé bị lồng ruột, trào ngược dạ dày hoặc trẻ bị dị ứng với sữa bò, sữa đậu nành.

2.4 Sữa bột với công thức đặc biệt

Sữa bột với công thức đặc biệt được dùng cho trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Đây là sữa cung cấp mức năng lượng hơn 100 calo/100ml, trong khi sữa bột bình thường cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cung cấp khoảng 68 calo/100ml. 

Sữa được bổ sung thêm hàm lượng chất xơ tự nhiên (FOS) để giúp bé tiêu hóa, hấp thu tốt hơn và tránh táo bón, chướng bụng. Ngoài ra, sữa còn cung cấp các loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé phát triển toàn diện.

Sữa công thức tốt cho bé sơ sinh

Sữa bột công thức có nhiều loại khác nhau

3. Thành phần dinh dưỡng trong sữa bột

Theo Viện Nhi Khoa Mỹ (AAP), sữa bột phải được bào chế theo công thức đặc biệt và chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cụ thể, thành phần phải có trong sữa bột bao gồm: protein, chất béo, acid Linoleic, acid Pantothenic, Niacin, canxi, chất bột đường, nucleotit potassium, các nhóm vitamin. Cùng với đó là bổ sung đa dạng các loại khoáng chất như sắt, magie, đồng, mangan, kẽm, photpho,...

Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng được bổ sung theo các quy định, cụ thể như sau:

  • Protein phải nằm trong giới hạn cho phép và ghi rõ nguồn gốc của thành phần protein này như sữa bò, gạo, đậu nành…
  • Năng lượng và chất béo trong sữa phải nằm trong giới hạn cho phép.
  • Số loại và số lượng chất khoáng, vitamin và các thành phần trong sữa phải có hoạt tính sinh học như men vi sinh hay dầu cám.
  • Tỷ lệ chất béo và hàm lượng Omega-3, Omega-6, DHA, EPA phải được thể hiện rõ ràng.

loại sữa tốt cho trẻ sơ sinh

Sữa bột chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ

4. Các tiêu chí chọn lựa sữa bột cho bé phù hợp

4.1 Thương hiệu

Bạn nên tìm mua các loại sữa tốt cho bé sơ sinh đến từ những hãng uy tín, nổi tiếng trên thị trường để tránh mua phải sữa giả, sữa kém chất lượng. Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, chưa hoàn thiện, nên nếu cho bé uống nhầm sữa giả sẽ mang đến nhiều tác hại xấu ảnh hướng đến sức khỏe của trẻ. 

4.2 Thành phần dinh dưỡng

Tùy vào độ tuổi và thể trạng của trẻ mà mẹ cần có cách chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh có thành phần dinh dưỡng phù hợp. Nên lựa chọn loại sữa đảm bảo bổ sung dưỡng chất cân đối giúp bé phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Đồng thời không gây béo phì hoặc tăng cân đột ngột.

4.3 Độ tuổi

  • Trẻ dưới 6 tháng: Bạn nên lựa chọn các loại sữa dành cho trẻ sơ sinh có công thức gần giống với sữa mẹ nhất để không gây ra các vấn đề tiêu hóa cho trẻ.
  • Trẻ từ 6 - 12 tháng: Ở giai đoạn này, trẻ đã khỏe mạnh và có hệ miễn dịch tốt hơn nên mẹ cũng có thể chọn sữa thoải mái hơn. Bạn nên ưu tiên chọn loại sữa có chứa dồi dào chất đạm, chất béo và các khoáng chất cần thiết.
  • Trẻ trên 1 tuổi: Mẹ có thể cho bé dùng thêm các loại sữa đặc, sữa tươi bên cạnh các loại sữa công thức để bổ sung thêm năng lượng cho con trẻ. 

Cho bé uống loại sữa bột phù hợp

Tùy vào độ tuổi mà mẹ cho trẻ dùng loại sữa phù hợp

4.4 Công dụng

Khi trẻ sinh ra mắc bệnh, việc lựa chọn sữa cần phải kỹ càng hơn để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

  • Trẻ dị ứng sữa và bị các vấn đề về tiêu hóa: sữa bột nên được dùng trong trường hợp này là sữa không chứa lactose và đạm thủy phân. Hoặc cho trẻ dùng sữa có nguồn gốc từ thực vật, đậu nành hay ngũ cốc.
  • Trẻ kém hấp thu chất béo và rối loạn phân bố mỡ: cho trẻ uống sữa không chứa chất béo, ít calo.
  • Trẻ bị GERD: chọn sữa bột có chứa tinh bột gạo, chất gôm tự nhiên để giảm thiểu tình trạng này và cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ.
  • Trẻ sinh non, gầy yếu: chọn sữa có chứa nguồn năng lượng nhiều hơn bình thường và chứa chất đạm, chất béo phù hợp và giúp bé hấp thu tốt. 

Tham khảo: Trộn sữa mẹ với sữa công thức có an toàn không?

4.5 Mùi vị

Sữa mẹ vẫn luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho trẻ, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau nên các mẹ vẫn cần dùng sữa để thay thế. Sữa công thức là lựa chọn hàng đầu trong trường hợp này, vì vậy bạn nên lựa chọn sản phẩm có mùi vị gần giống với sữa mẹ nhất, mang lại cảm giác thân thuộc cho bé. Nhờ vậy, quá trình đổi sữa cho bé cũng dễ dàng hơn.

Xem thêm: Sữa công thức pha để được bao lâu? Cách bảo quản như thế nào?

4.6 Giá thành

Hiện nay trên thị trường có vô vàn các dòng sữa tốt cho trẻ sơ sinh để mẹ lựa chọn, từ những thương hiệu đình đám nước ngoài có giá thành cao, đến thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng giá thành hợp lý, phù hợp với đại đa số gia đình. Vì vậy, khi lựa chọn sữa cho con, bạn cũng nên cân nhắc điều kiện kinh tế gia đình để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất nhé.

Sữa bột công thức cho bé

Lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình

5. Top 7 sữa bột cho bé phát triển toàn diện từ thương hiệu Vinamilk

5.1 Pedia Kenji tiêu hóa khỏe bé cao lớn, tăng cân 

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Pedia Kenji
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa từ 100% sữa tươi (96%), đường (3,8%), chất ổn định (471, 460(i), 407, 466), vitamin (A, D3), khoáng chất (natri selenite/ sodium selenite).
  • Giá bán tham khảo: khoảng 529.000đ/hộp/850g

Sữa bột Pedia Kenji đến từ Vinamilk là một trong các loại sữa công thức tốt nhất cho trẻ sơ sinh, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất từ ​​đó làm giảm tình trạng biếng ăn ở trẻ và giúp trẻ ăn ngon hơn. Các vitamin và khoáng chất khác hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ không chỉ về thể chất mà còn trí tuệ và tư duy.

Sữa có chứa chất xơ hòa tan GOS nhập khẩu từ Nhật Bản và FOS kết hợp với hệ probiotic BB-12 và LGG giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, hấp thu tốt các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, trong sữa còn chứa công thức protein-pedia chuyên biệt cùng hệ đạm giàu các axit amin thiết yếu giúp bé tăng cân khỏe mạnh.

Tìm hiểu: Sữa Pedia Kenji có tốt không?

Sữa bột Pedia Kenji của Vinamilk

Sữa Pedia Kenji hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt hơn

5.2 OPTIMUM GOLD cho sự phát triển toàn diện 

  • Tên sản phẩm: Sữa bột OPTIMUM GOLD 
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Lactoza, bột sữa (sữa bột, chất béo sữa), dầu thực vật (dầu hướng dương giàu oleic, dầu đậu nành, dầu dừa), maltodextrin, đạm whey cô đặc (whey giàu alpha-lactalbumin và whey), chất xơ hòa tan, các khoáng chất, các loại vitamin,...
  • Giá bán tham khảo: khoảng 243.000đ/hộp/850g

Sữa OPTIMUM GOLD 1 phù hợp cho trẻ từ 0 - 6 tháng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Đức đạt chuẩn chất lượng quốc tế với 100% nguyên liệu nhập khẩu. Đây là thương hiệu sữa bột đầu tiên ở châu Á đạt giải thưởng Purity Award từ Mỹ.

Sữa có vị nhạt thanh cùng với hệ Optimix giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Tỷ lệ Ca, P cùng vitamin D, K có trong sữa hỗ trợ chắc khỏe xương và phát triển chiều cao trẻ. Ngoài ra, trong sữa còn chứa thành phần protein và các acid amin thiết yếu còn giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh.

Sữa bột cho bé Optimum Gold

Sữa Optimum Gold giúp trẻ phát triển toàn diện

5.3 YOKO GOLD sữa mát công nghệ Nhật Bản

  • Tên sản phẩm: Sữa bột YOKO GOLD 
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa (91,5%), maltodextrin, đường, dầu thực vật, lactose, chất xơ hòa tan oligofructose (FOS), đạm whey, chất nhũ hóa, các khoáng chất, dầu cá giàu DHA, các loại vitamin, oligosaccharid (2’-Fucosyllactose (2’- FL)), cholin clorid.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 225.000đ/hộp/350g

Sữa mát YOKO GOLD từ Vinamilk là sự lựa chọn lý tưởng cung cấp dinh dưỡng cho bé yêu của bạn. Được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao, sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật Bản, sản phẩm này cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho con bạn để hỗ trợ sự phát triển toàn diện, bao gồm cả sức khỏe thể chất, thể chất và tư duy.

Sữa công thức được bổ sung thêm nguồn đạm MGFM dễ hấp thu có trong sữa mẹ giúp tăng cường nhận thức, hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ngoài ra, các vitamin A,D,C và khoáng chất kẽm, selen, 5 loại nucleotit giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Tìm hiểu thêm: Sữa Yoko Gold có tốt không?

Sữa bột công thức Yoko Gold

Sữa Yoko Gold được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản

5.4 Vinamilk Colos Gold bảo vệ hệ miễn dịch khỏe

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Colos Gold 
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Lactose, bột sữa, dầu thực vật, đạm whey, các loại khoáng chất, các loại vitamin, chất ổn định (471, 460(i), 407, 466)
  • Giá bán tham khảo: khoảng 238.000đ/hộp/350g

Sữa Colos Gold 1 là dòng sữa non 24h chứa nhiều kháng thể IgG, cùng HMO kết hợp lợi khuẩn HMP được phân lập từ sữa mẹ giúp bất hoạt các mầm bệnh như vi khuẩn, virus, hạn chế sự bám dính các tác nhân vi khuẩn lên thành ruột của trẻ. Từ đó, hỗ trợ tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ cũng được tăng cường.

Bên cạnh đó, sữa chứa đến 25% DHA từ tảo, đáp ứng theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế thế giới FAO/WHO hỗ trợ tốt sự phát triển não bộ của trẻ. Ngoài ra, hàm lượng Ca, P thích hợp giúp phát triển hệ xương và tăng trưởng chiều cao cho trẻ.

Tìm hiểu: Sữa Colos Gold có tốt không?

: Sữa bột công thức Colos Gold

Sữa Colos Gold giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ

5.5 Dielac Grow Plus hấp thu tốt, bé tăng cân 

  • Tên sản phẩm: Dielac Grow Plus Mới với Tổ Yến, Dielac Grow Plus - bổ sung Sữa non Colostrum, Dielac Grow Plus (Xanh) , Dielac Grow đặc chế
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa từ 100% sữa tươi (96%), đường (3,8%), chất ổn định (471, 460(i), 407, 466), vitamin (A, D3), khoáng chất (natri selenite/ sodium selenite). 
  • Giá bán tham khảo: khoảng 378.000đ/hộp/850g

Dielac Grow Plus - Tổ Yến là dòng sữa chuyên biệt cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Sữa có chứa lượng protein dồi dào cùng 28 dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ tăng cân. Đặc biệt, đạm whey giàu Alpha - Lactalbumin có trong sữa và chất béo chuyển hóa nhanh MCT giúp trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất.

Dielac Grow Plus - bổ sung Sữa non Colostrum có lượng dinh dưỡng chuyên biệt với 37 dưỡng chất, vitamin và khoáng chất giúp trẻ cao khỏe tăng cân chỉ sau 3 tháng và giảm 60% tỷ lệ nhiễm bệnh hô hấp. Ngoài ra, sữa còn bổ sung thêm DHA, acid Linoleic, acid Alpha-Linolenic, Taurin & Cholin là những dưỡng chất quan trọng giúp hỗ trợ phát triển não bộ của trẻ.

Dielac Grow Plus (Xanh) với công thức “Gain Weight”, bổ sung thêm đạm whey và chất béo MCT giúp trẻ dễ hấp thu dưỡng chất và tăng cân hiệu quả. Ngoài ra, cùng với 36 loại dưỡng chất thiết yếu có trong sữa giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ trẻ khỏe mạnh.

Dielac Grow đặc chế được bổ sung thêm 30% calci và gấp đôi vitamin D3 theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị DRI của Hoa Kỳ, giúp trẻ dễ dàng hấp thu tốt calci, phát triển hệ xương chắc khỏe và tăng trưởng chiều cao hiệu quả. 

Xem thêm: Sữa Dielac Grow Plus có tốt không?

Sữa bột cho bé Dielac Grow Plus

Dielac Grow Plus giúp trẻ hấp thu tốt và tăng cân khỏe mạnh

5.6 Dielac Alpha Gold phát triển toàn diện 

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Dielac Alpha Gold
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa từ 100% sữa tươi (96%), đường (3,8%), chất ổn định (471, 460(i), 407, 466), vitamin (A, D3), khoáng chất (natri selenite/ sodium selenite).
  • Giá bán tham khảo: khoảng 347.000đ/hộp/800g

Sữa bột Dielac Alpha Gold được sản xuất phù hợp với khẩu vị của trẻ bằng cách dựa trên nhiều nghiên cứu về thói quen ăn uống và chăm sóc trẻ nhỏ của các mẹ Việt Nam. Đặc biệt, sản phẩm còn ứng dụng Lutein từ tập đoàn dinh dưỡng DSM Thụy Sĩ nên càng khẳng định được chất lượng của sản phẩm.

Sữa giúp trẻ phát triển toàn diện, với sữa non 24h nhập khẩu từ Mỹ chứa nhiều kháng thể IgG. Cùng với các khoáng chất như kẽm, selen và vitamin nhóm A, D, C giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân nhiễm khuẩn. Ngoài ra, sữa được bổ sung gấp 3 lần DHA hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác và khả năng ghi nhớ của trẻ.

Tìm hiểu: Sữa Dielac Alpha Gold có tốt không?

Sữa bột Dielac Alpha Gold

Dielac Alpha Gold giúp bé phát triển toàn diện

5.7 Dielac Alpha bé thông minh

  • Tên sản phẩm: Sữa bột Dielac Alpha
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Nơi sản xuất: Việt Nam
  • Thành phần chính: Sữa từ 100% sữa tươi (96%), đường (3,8%), chất ổn định (471, 460(i), 407, 466), vitamin (A, D3), khoáng chất (natri selenite/ sodium selenite).
  • Giá bán tham khảo: khoảng 243.000đ/hộp/900g

Sữa Dielac Alpha với công thức alpha 3 trong 1 độc quyền giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, hỗ trợ phát triển não bộ, giúp tăng cân và phát triển chiều cao cho trẻ. Sữa đã được nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo nguyên nghị RNI của Bộ Y Tế Việt Nam. 

Bên cạnh đó, sữa còn chứa nguồn năng lượng dồi dào, các vitamin, khoáng chất thiết yếu và chất xơ hòa tan Inulin được chiết xuất từ thực vật, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Và giúp trẻ hấp thu các dưỡng chất tốt và tăng cân hiệu quả.

Các loại sữa cho trẻ Dielac Alpha

Sữa Dielac Alpha hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ

6. Mua sữa bột cho bé chất lượng ở đâu?

Bạn có thể chọn mua sữa bột cho bé chất lượng tại các cửa hàng bách hóa, siêu thị, các trung tâm thương mại,... Để đảm bảo mua được hàng chất lượng, chính hãng bạn có thể mua hàng trực tuyến qua website và các trang thương mại điện tử của Vinamilk.

Trên đây, Vinamilk đã giới thiệu đến bạn các loại sữa bột công thức cho bé phát triển toàn diện từ thương hiệu uy tín Vinamilk và tiêu chí chọn sữa cho trẻ. Hy vọng với bài viết này bố mẹ có thể hiểu thêm về các loại sữa cho trẻ và lựa chọn cho bé yêu của mình dòng sữa công thức tốt, phù hợp nhất.

 

Xem thêm: 

TOP sữa cho trẻ sơ sinh từ 0 6 tháng tuổi giúp bé phát triển toàn diện 

Cách pha sữa bột cho bé đúng cách và lưu ý bố mẹ cần biết