Nhật Ký Mẹ Bầu

TRỘN SỮA MẸ VỚI SỮA CÔNG THỨC CHO CON BÚ? LỢI HAY HẠI?

Ngày đăng:

13/01/2024

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất, rất cần thiết với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà lượng sữa mẹ không đủ để trẻ bú, cần tới sự hỗ trợ của sữa công thức. Có rất nhiều mẹ băn khoăn về việc liệu có nên trộn sữa mẹ với sữa công thức? Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu xem cách làm này có hợp lý không cũng như cách pha trộn hợp lý. 

Trộn sữa mẹ với sữa công thức có an toàn không?

Có nên trộn sữa mẹ với sữa công thức cho trẻ không? Tìm hiểu ngay 

1. Có nên trộn sữa mẹ với sữa công thức cho trẻ hay không?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo trẻ em nên được bú sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu. Dù vậy nhưng các bé vẫn có thể vừa bú sữa mẹ, vừa bú sữa công thức hoặc trộn sữa mẹ với sữa công thức

Sữa công thức cung cấp cho cơ thể trẻ nhiều dưỡng chất thiết yếu để phát triển. Việc trộn sữa mẹ cùng sữa công thức cho trẻ bú là điều hoàn toàn có thể, đem đến những lợi ích tuyệt vời trong quá trình nuôi con. 

2. Trẻ có thể vừa bú mẹ và sữa công thức không?

Câu trả lời là trẻ vừa có thể bú sữa mẹ, song song với sữa công thức. Có thể thấy được rằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Ngoài đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng, sữa mẹ còn đem đến những khách thể giúp bảo vệ trẻ khỏi nhiễm trùng, làm giảm nguy cơ đột tử thường gặp ở trẻ sơ sinh. 

Việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng rất cho những ai lần đầu làm mẹ. Trẻ bú mẹ sẽ giúp cơ thể người mẹ nhanh chóng phục hồi, chống lại tình trạng trầm cảm sau sinh và giảm bớt nguy cơ mắc những bệnh về ung thư. 

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều cực kỳ tốt cho trẻ, nhưng nếu bạn không thể thực hiện điều này vì không đủ sữa hoặc vì một lý do nào khác thì hãy kết hợp sử dụng sữa công thức. Thành phần của sữa công thức cũng chứa đầy đủ dưỡng chất như: protein, chất béo, carbohydrate, khoáng chất mà cơ thể trẻ cần để tăng trưởng, phát triển. 

Sử dụng song song sữa mẹ và sữa công thức vẫn đảm bảo cho mẹ và bé những lợi ích sức khỏe bất ngờ. Trước khi kết hợp giữa sữa công thức và sữa mẹ, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ xác định lượng sữa công thức ở mỗi lần ăn của trẻ hoặc trong khoảng thời gian 24 giờ

Tham khảo: Cách chọn sữa công thức cho bé phù hợp với từng độ tuổi.

Có thể cho trẻ bú sữa mẹ kết hợp với sữa công thức

Trẻ vừa có thể bú mẹ vừa có thể sử dụng sữa công thức 

3. Vì sao nên pha trộn sữa mẹ với sữa công thức?

Rất nhiều người đã áp dụng phương pháp trộn sữa mẹ với sữa công thức để nuôi con vì có nhiều lý do như: 

3.1 Có nhiều thời gian cho mẹ nghỉ ngơi hơn

Pha trộn sữa mẹ và sữa công thức là một trong những cách để mẹ có thêm thời gian ngủ. Với cách này, cả bố và mẹ đều có thể cho bé bú đêm, giúp mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. 

Trộn sữa mẹ và sữa công thức cho mẹ thêm thời gian nghỉ ngơi

Cho bé dùng sữa công thức giúp mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi 

3.2 Đảm bảo dinh dưỡng cho con

Sữa công thức được sản xuất dựa theo công thức hóa học của sữa mẹ. Trộn sữa công thức cùng sữa mẹ giúp đảm bảo có đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Gồm có:

  • Chất đạm (protein): đây là thành phần quan trọng của sữa công thức, rất cần thiết đối với sự phát triển cơ bắp, răng, xương và các mô của trẻ. 
  • Chất béo: là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Chất béo rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, hệ thần kinh. 
  • Carbohydrate: nguồn năng lượng thứ cấp của cơ thể, có liên quan tới các hoạt động của não bộ, hệ thần kinh của trẻ. 
  • Các vitamin, khoáng chất: đây là những chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của các cơ quan, hệ thống trong cơ thể bé. 

3.3 Mẹ đi làm trở lại 

Nhiều mẹ sau khi sinh đã phải quay trở lại làm việc. Lịch trình làm việc dày đặc khiến cho mẹ không thể lúc nào cũng cho con bú sữa trực tiếp được. Do đó nên các bà mẹ đã lựa chọn kết hợp sữa mẹ với sữa bột em bé. 

3.4 Bé có thể điều chỉnh hương vị nhanh hơn

Sữa mẹ có mùi thơm đặc trưng, vị nhạt trong khi sữa công thức có vị ngọt thơm, béo ngậy. Trộn sữa mẹ với sữa công thức sẽ giúp bé dễ dàng chấp nhận sữa công thức. Tuy nhiên, bạn nên pha sữa mẹ và sữa công thức đúng cách để trẻ vẫn được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. 

3.5 Bé có thể ngủ lâu hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics (tạp chí y khoa Mỹ) cho thấy trẻ sơ sinh vừa bú sữa mẹ và sữa công thức có xu hướng ngủ lâu hơn so với trẻ chỉ bú sữa mẹ. Lý do là vì hàm lượng protein có trong sữa công thức cao hơn sữa mẹ, nó giúp trẻ no lâu và ít tỉnh giấc trong đêm để bú. Bên cạnh đó trong sữa công thức cũng chứa hàm lượng casein cao. Đây là loại protein giúp trẻ ngủ sâu hơn. 

Sữa công thức giúp trẻ ngủ sâu hơn 

Sữa công thức chứa hàm lượng casein cao, giúp trẻ ngủ sâu hơn

4. Khi nào nên trộn sữa mẹ với sữa công thức 

4.1  Không có đủ sữa mẹ

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi nên được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, quá trình sản xuất sữa của mẹ ở giai đoạn có thể gặp trục trặc, không thể đáp ứng đủ nhu cầu của bé. Lúc này, mẹ cần kết hợp cho con uống sữa mẹ và sữa công thức. 

4.2 Mẹ có bé sinh đôi, sinh ba trở lên

Việc sinh đôi, sinh ba đã trở thành rào cản trong việc cung cấp sữa mẹ. Nguồn sữa khó có đủ để đáp ứng lượng dinh dưỡng đồng đều cho các bé. Vì vậy mẹ nên cho bé sử dụng thêm các loại sữa bột công thức

4.3 Mẹ cần ngủ nhiều hơn

Như đã đề cập ở trên, trộn sữa công thức với sữa mẹ giúp bé no lâu, ngủ sâu hơn. Bố mẹ cũng có thể thay nhau cho con bú giữa đêm. Hơn nữa, mẹ bỉm cũng không cần thức đêm cho con bú và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. 

4.4 Mẹ phải đi làm

Trộn sữa mẹ và sữa công thức cũng là cách đảm bảo để trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất khi mẹ đi làm. Tuy nhiên, việc trộn sữa cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

5. Dấu hiệu cho thấy bé cần bổ sung sữa công thức trong thời gian bú mẹ 

Em bé trên 1 tháng tuổi vẫn có thể sử dụng thêm sữa công thức nhưng vẫn ưu tiên bú sữa mẹ. Tuy nhiên bạn nên bổ sung thêm sữa công thức cho bé nếu thấy một số dấu hiệu như: 

  • Bé bị sụt cân nhiều so với lúc mới sinh. Sau khi sinh được 2 tuần, cân nặng của bé sẽ tăng lên nếu được bổ sung đầy đủ sữa. Số cân tăng cụ thể là 29 gam mỗi ngày
  • Đầu vú mẹ trống rỗng hoặc có cảm giác không mềm sau mỗi lần cho con bú. 
  • Trẻ thay tã ít hơn 6 lần/ngày dù đã được 5 ngày tuổi. 
  • Trẻ thường rơi vào trạng thái lừ đừ, mệt mỏi hoặc quấy khóc. 

6. Trộn sữa công thức với sữa mẹ có an toàn không?

Sữa công thức được trộn với sữa mẹ theo đúng quy trình sẽ đảm bảo độ an toàn, đồng thời cung cấp lượng lớn dưỡng chất, calo cho trẻ. Lưu ý, không trộn trực tiếp sữa mẹ với sữa bột khi chưa pha loãng. 

Ngoài ra, mẹ không nên sử dụng sữa mẹ thay nước để pha loãng sữa công thức. Điều này sẽ làm mất đi tính cân bằng của các chất dinh dưỡng. Cách tốt nhất đó là pha loãng sữa công thức với nước trước khi hòa cùng sữa mẹ. 

7. Những nguyên tắc cần tuân thủ khi trộn sữa mẹ với sữa công thức 

Trộn sữa công thức và sữa mẹ trong cùng một bình là an toàn khi bạn tuân thủ các quy tắc dưới đây: 

7.1 Pha sữa công thức theo hướng dẫn

Nếu loại sữa công thức mà bạn đang sử dụng là dạng bột hoặc cô đặc thì trước tiên cần thêm đúng lượng nước để pha sữa. Sau khi đã pha đúng lượng sữa và lượng nước, bạn có thể bỏ thêm sữa mẹ. 

Việc thêm quá nhiều nước vào sữa công thức có thể khiến cho các chất dinh dưỡng bị loãng. Trong khi đó, nếu dùng quá ít nước để pha sữa, lượng nước không đủ có thể tạo áp lực tới thận, hệ tiêu hóa của bé. Từ đó dẫn tới tình trạng mất nước, thậm chí có thể gây ra những vấn đề về thần kinh của trẻ. 

Xem thêm: Cách pha sữa bột cho bé đúng cách và lưu ý bố mẹ cần biết

Pha sữa công thức đúng hướng dẫn

Nên pha sữa công thức theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho trẻ

7.2 Bảo quản sữa công thức đã pha đúng cách

Bạn có thể đông lạnh sữa mẹ trong hộp nhựa với thời gian 6 tháng. Sau khi ra khỏi tủ đông, sữa mẹ có thể để được trong tủ lạnh trong vòng 24 giờ. Sữa mẹ mới hút có thời gian bảo quản tối đa 5 ngày trong tủ lạnh, 24 giờ trong tủ mát cách nhiệt. Nên bảo quản sữa công thức sau khi pha ở ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong vòng 48 giờ. 

8. Cách pha sữa công thức với sữa mẹ

8.1 Sữa công thức dạng lỏng đậm đặc và dạng bột

Trước tiên, bạn pha riêng sữa công thức dạng bột và dạng lỏng đậm đặc cùng nước đun sôi hoặc nước vô trùng. Để cho sữa nguội bớt rồi đổ vào bình chứa sữa mẹ hoặc bạn có thể cho bé uống sữa công thức ngay sau khi bú sữa mẹ. 

8.2 Mẹo an toàn

Tuyệt đối không được pha trực tiếp sữa công thức dạng bột hoặc dạng lỏng đậm đặc vào chung với sữa mẹ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng sữa mẹ thay nước để pha sữa công thức dạng bột hoặc dạng lỏng đậm đặc. 

8.3 Sữa công thức dạng bột pha sẵn

Các loại sữa công thức dạng bột pha sẵn đã được nhà sản xuất làm loãng nên dễ sử dụng hơn. Do đó, bạn có thể cho trực tiếp sữa mẹ vào bình sữa bột đã pha sẵn một cách tiện lợi, không tốn nhiều thời gian để pha loãng sữa bột. 

Sữa công thức pha sẵn Vinamilk

Sữa công thức pha sẵn giúp mẹ tiết kiệm thời gian khi chăm bé 

9. Rủi ro khi trộn sữa mẹ và sữa công thức trong cùng một bình

Bên cạnh tác dụng, việc trộn sữa mẹ và sữa công thức trong một bình có thể tiềm ẩn một số rủi ro. Bố mẹ cần nhận thức trước được hậu quả để từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn. 

9.1 Bạn có thể lãng phí sữa mẹ

Nhiều mẹ bỉm không muốn trộn sữa công thức cùng sữa mẹ trong một bình vì lo rằng nếu bé không thể uống hết số sữa này, lượng sữa mẹ còn lại sẽ phải đổ đi. Như vậy sẽ gây lãng phí sữa mẹ. 

Không người mẹ nào muốn phí phạm thành quả hút sữa của mình. Khi thấy trẻ không uống hết bình sữa, mẹ có thể cân nhắc tới việc cho trẻ uống sữa mẹ trước và bổ sung thêm sữa công thức nếu thấy trẻ vẫn còn đói. 

9.2 Lượng sữa mẹ có thể giảm

Dù bạn đang cho trẻ sử dụng hoàn toàn sữa công thức hoặc dùng sữa công thức pha lẫn sữa mẹ thì đều khiến cho lượng sữa mẹ bị giảm đi. Để cải thiện tình hình này, hãy bổ sung sữa công thức cho trẻ một cách từ từ. 

9.3 Rủi ro sức khỏe tiềm ẩn

Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là pha sữa công thức theo đúng hướng dẫn. Tránh sử dụng sữa mẹ thay cho nước để pha sữa công thức dạng bột hoặc dạng lỏng đậm đặc. Không sử dụng đúng lượng nước để pha sữa công thức cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Hơn nữa, thời hạn sử dụng của bình sữa công thức trộn với sữa mẹ ngắn hơn đáng kể so với sữa mẹ. Bình chứa sữa mẹ và sữa công thức cần được loại bỏ trong vòng 1 giờ sử dụng. 

Qua bài viết trên của Vinamilk, có thể thấy việc trộn sữa mẹ với sữa công thức là hoàn toàn được. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý đến cách pha để pha sao cho đúng, đem đến nhiều công dụng cho cơ thể bé.