Ăn khoẻ - Ăn ngon

CÁCH PHA SỮA BỘT CHO BÉ ĐÚNG CÁCH VÀ LƯU Ý BỐ MẸ CẦN BIẾT

Ngày đăng:

12/01/2024

Cách pha sữa bột cho bé đúng cách rất quan trọng, ảnh hưởng đến hương vị và thành phần dinh dưỡng có trong sữa. Bố mẹ hãy cùng Vinamilk tìm hiểu cách pha và những lưu ý khi pha sữa công thức cho bé qua bài viết sau.

Cách pha sữa bột cho bé

Cách pha sữa bột cho bé đúng cách giúp bé hấp thu tốt

1. Vì sao phải pha sữa bột cho bé đúng cách?

Pha sữa bột cho bé đúng cách không chỉ là vấn đề dinh dưỡng mà vì nó còn là biện pháp đảm bảo an toàn và sức khỏe toàn diện cho bé yêu của bạn. Việc này không chỉ đảm bảo bé được hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển mạnh khỏe mà còn giúp tránh được những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Cách pha sữa bột cho bé không đúng theo hướng dẫn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh nhiễm trùng cho bé. 

Xem thêm: Sữa công thức là gì? Những điều cần biết về sữa công thức để pha sữa bột đúng cách

Pha sữa bột cho bé đúng cách

Pha sữa đúng cách giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé

2. Lượng sữa bột bé nên uống trong từng giai đoạn

2.1 Trẻ từ 5 ngày đến 3 tháng tuổi

Một em bé đủ tháng khỏe mạnh cần khoảng 150ml sữa công thức cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Ví dụ, bé nặng 4kg cần 600ml sữa bột mỗi ngày.

2.2 Trẻ 3 - 6 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, mỗi ngày bé cần được uống khoảng 120ml sữa công thức cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

2.3 Trẻ 6 - 12 tháng tuổi

Mỗi ngày bé cần khoảng 90 - 120ml sữa/mỗi kg trọng lượng cơ thể. Giai đoạn này, bé có thể tập ăn dặm nên các mẹ có thể giảm bớt lượng sữa bột pha cho con, thay vào đó cung cấp thực phẩm với đầy đủ 4 nhóm chất đạm, chất béo, tinh bột và chất xơ. 

Cho trẻ uống lượng sữa bột tuỳ độ tuổi

Tùy từng giai đoạn mà mẹ cần pha lượng sữa phù hợp cho trẻ

3. Hướng dẫn pha sữa bột cho trẻ sơ sinh đúng cách

3.1 Chuẩn bị dụng cụ pha sữa bột

  • Sữa bột.
  • Nước sạch
  • Bình sữa
  • Núm vú
  • Thiết bị khử trùng

Tìm hiểu thêm: Các loại sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh an toàn, chất lượng

Bình pha sữa bột cho bé

Dụng cụ pha sữa bột cho bé

3.2 Khử trùng dụng cụ pha sữa bột

Bước đầu tiên trong cách pha sữa bột cho bé bố mẹ cần biết là khử trùng dụng cụ. Đây cũng là bước quan trọng nhất bạn không được bỏ qua. Việc này bao gồm rửa thật sạch và tiệt trùng dụng cụ pha sữa.

Để khử trùng dụng cụ, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Rửa dụng cụ pha sữa bằng nước ấm và xà phòng.
  • Dụng cọ rửa bình cọ sạch các mảng bám sữa còn sót lại. Rửa thật sạch là với nước.
  • Khử trùng bằng cách đun sôi tất cả dụng cụ trong vòng 5 phút hoặc dùng các loại máy tiệt trùng.

cách khử trùng dụng cụ pha sữa

Khử trùng dụng cụ pha sữa bằng cách đun sôi 

3.3 Vệ sinh và khử khuẩn tay trước khi pha sữa

Rửa tay thật sạch trước khi pha sữa cho bé để hạn chế vi khuẩn tiếp xúc. Không những thế, bạn cũng cần vệ sinh thật sạch khu vực pha sữa để đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ.

rửa tay sạch trước khi pha sữa

Rửa tay thật sạch trước khi pha sữa

3.4 Đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì

Cách pha sữa bột cho bé có thể khác nhau tùy vào sản phẩm mẹ lựa chọn. Do đó, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì để biết được lượng nước và lượng sữa phù hợp cho độ tuổi của bé. 

Cần tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách nghiêm ngặt, vì việc cung cấp đúng lượng sữa cho con giúp trẻ hấp thu và phát triển tốt nhất. Bạn chỉ nên thay đổi lượng sữa khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra hạn sử dụng của sữa. Sữa sau khi mở nắp thiết cần được sử dụng trong vòng 1 tháng. Sau 1 tháng dù còn hay không bạn cũng cần phải bỏ sữa đi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Xem thêm: Cách chọn sữa công thức cho bé phát triển tốt

3.5 Đun sôi nước

Bạn hãy đun sôi nước và để nguội ở nhiệt độ phòng khoảng 30 phút để nước có nhiệt độ khoảng 40 độ C. Tuy nhiên, tùy từng loại sữa mà cần phải có nhiệt độ pha phù hợp, do đó các mẹ cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Dùng nước đun sôi để pha sữa

Chỉ pha sữa bằng nước lọc đun sôi

3.6 Pha sữa bột đúng cách

Cho ⅔ lượng nước cần thiết vào bình lần 1 trước khi cho sữa vào để hạn chế tình trạng sữa bị vón cục làm tắc đầu ti. 

Sử dụng thìa đong đi kèm trong hộp sữa để đong chính xác lượng sữa được ghi trong hướng dẫn. Gạt lượng sữa thừa sao cho vừa bằng ngang miệng muỗng.

Cuối cùng cho ⅓ lượng nước còn lại vào bình, khuấy hoặc đậy nắp lắc đều sao cho sữa bột hòa tan hết.

lấy lượng sữa phù hợp cho vào bình

Dùng thìa đong sữa đi kèm hộp một lượng theo hướng dẫn và cho vào ⅔ bình nước trước

4. Lưu ý khi pha sữa công thức cho bé 

4.1. Lượng sữa công thức thích hợp

Lượng sữa công thức thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, cân nặng và nhu cầu cá nhân của mỗi bé. Các mẹ cần tìm hiểu liều lượng pha sữa phù hợp cho con mình để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe như: suy dinh dưỡng, béo phì, rối loạn điện giải, các bệnh lý về tim mạch,...

4.2 Đảm bảo an toàn vệ sinh trước và trong quá trình pha sữa

Để phòng tránh việc vô tình đưa tác nhân có hại, nhiễm khuẩn vào cơ thể của bé, các mẹ cần phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu và đảm bảo vệ sinh an toàn kỹ càng. Trước khi pha sữa, mẹ hãy rửa tay thật sạch sẽ và đừng quên vệ sinh khu vực pha sữa nữa nhé!

4.3 Làm ấm sữa cho bé

Bạn nên lưu ý không bao giờ được làm ấm sữa bằng lò vi sóng. Lò vi sóng sẽ làm phần sữa nóng lên không đều, tạo những phần sữa quá nóng, có nguy cơ gây bỏng khi bé sử dụng..

Bạn có thể làm ấm bình sữa bằng cách ngâm bình trong chậu nước ấm khoảng 10 phút. Ngoài ra, trước khi cho con bú, bạn nên nhỏ ra một ít sữa vào mu bàn tay để kiểm tra nhiệt độ. Nếu quá nóng, bạn có thể để bình dưới vòi nước mát đang chảy hoặc ngâm trong chậu nước mát. Sau đó, nhỏ ra mu bàn tay để kiểm tra lại nhiệt độ.  

4.4 Không bao giờ dùng lại sữa thừa

Các mẹ nên nhớ chỉ dùng 1 bình sữa cho mỗi lần bú. Không được dùng lại phần sữa thừa còn lại trong bình. Nước bọt dính trên núm vú của con khi để ở môi trường ngoài có thể là nơi hoàn hảo cho sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, việc dùng lại sữa thừa có trong bình rất dễ khiến con bị nhiễm khuẩn. 

không dùng lại sữa thừa trong bình

Mẹ lưu ý không cho bé dùng lại sữa thừa còn trong bình

4.5 Không pha trộn thêm thức ăn khác

Bạn không nên pha trộn thức ăn khác vào trong sữa như hạt ngũ cốc,... hay nước rau củ. Nếu bạn nghĩ bé yêu của mình cần ăn nhiều hơn theo khuyến cáo, hãy tìm đến các bác sĩ để nghe tư vấn nhé! 

Tuy nhiên trong trường hợp ngoại lệ, trộn sữa mẹ với sữa công thức cho con bú đem lại nhiều lợi ích dinh dưỡng cho bé và đảm bảo sức khỏe cho mẹ.

4.6. Chỉ dùng nước lọc đã đun sôi để pha sữa cho bé

Nước dùng để pha sữa cho con phải là nước lọc đã đun sôi. Không được dùng nước lã, nước tinh khiết hay nước khoáng để pha vì sẽ làm biến đổi chất dinh dưỡng có trong sữa công thức.

Ngoài ra, hệ tiêu hóa của bé chưa được hoàn thiện đầy đủ nên khó hấp thu các khoáng chất cho trong nước khoáng. Dùng nước khoáng pha sữa lâu ngày cho con có thể dẫn đến bị sỏi thận.

4.7. Đảm bảo nhiệt độ pha sữa phù hợp

Phần lớn nhiệt độ pha sữa hợp lý khoảng 40 - 50 độ C. Tuy nhiên, tùy vào sản phẩm mà có thể có nhiệt độ pha khác nhau nên bạn cần phải đọc kỹ hướng dẫn. Một số sữa có chứa lượng nhỏ vitamin rất nhạy cảm với nhiệt. Nếu pha với lượng nước quá nóng sẽ làm mất lượng vitamin này. Ngoài ra, trong sữa công thức còn được bổ sung lợi khuẩn probiotic, nếu pha với nhiệt độ cao cũng sẽ giết chết những lợi khuẩn này.

nhiệt độ pha sữa bột cho bé

Nhiệt độ nước pha sữa thường 40 - 50 độ C

4.8. Chỉ pha lượng sữa vừa đủ dùng

Các mẹ không nên pha 2 - 3 bình một lần để sẵn rồi cho trẻ dùng dần. Và không cho bé dùng lại lượng sữa thừa đã uống còn lại trong bình. Điều này rất dễ sinh vi trùng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

4.9. Không nên pha sẵn sữa mang theo khi ra ngoài

Việc pha sẵn sữa cho bé mang theo khi ra ngoài có thể khiến vi khuẩn dễ dàng sinh sôi. Khi bé uống vào có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Vì vậy, bạn có thể trữ nước sôi để nguội, dùng dụng cụ chia sữa để chia lượng sữa bột cần thiết và pha sữa mới cho bé uống khi cần.

4.10 Thưởng thức cùng con

Cũng giống như người lớn, các bé yêu cũng thích nói chuyện trong khi ăn. Khi cho bé bú sữa bột, hãy ôm bé sát vào người, để bé nhìn thấy mặt bạn và thì thầm to nhỏ cùng bé.

Bạn tuyệt đối không nên để bé bú sữa một mình. Điều này rất nguy hiểm vì có thể bé sẽ bị ngạt thở trong khi bú. Lâu dài, trẻ nhỏ cũng có nguy cơ bị viêm tai giữa và sâu răng .

Thưởng thức sữa cùng con

Các mẹ nên thưởng thức sữa cùng con

5. Cách bảo quản sữa bột cho bé

Ngoài biết cách pha sữa bột cho bé đúng, bố mẹ cũng cần chú ý một số điều khi bảo quản sữa sau khi pha để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như sức khỏe của bé, cụ thể: 

  • Sữa đã pha có thể bảo quản 2 tiếng ở nhiệt độ phòng hoặc 24 giờ ở ngăn mát tủ lạnh. Lượng sữa dư thừa hoặc bảo quán quá thời gian cần được bỏ đi, không để trẻ bú tiếp để tránh bị nhiễm khuẩn.
  • Sữa đã bảo quản trong tủ lạnh không được hâm lại bằng lò vi sóng. Thay vào đó, bạn có thể để ở ngoài nhiệt độ phòng cho bớt lạnh khoảng 1 tiếng rồi cho trẻ bú hoặc ngâm trong chậu nước nóng khoảng 10 phút để làm ấm sữa. 
  • Khi mẹ và bé cần ra ngoài trong thời gian ngắn, bạn có thể pha sẵn sữa và bỏ vào túi trữ sữa chuyên dụng. Cách này có thể giúp bảo quản sữa trong vòng 4 tiếng.

Cách bảo quản sữa bột đã pha cho bé

Sữa bột đã pha cho bé có thể bảo quản 2 tiếng ở nhiệt độ phòng

6. Câu hỏi thường gặp khi pha sữa bột cho bé

6.1. Sữa công thức pha xong để được bao lâu?

Sữa công thức pha để được bao lâuSữa công thức pha xong nên cho bé bú ngay để đảm bảo trẻ hấp thu hết chất dinh dưỡng trong sữa. Sữa sau khi pha có thể bảo quản trong 2 tiếng ở nhiệt độ phòng hoặc 24 tiếng ở ngăn mát tủ lạnh. Nếu bạn có việc ra ngoài gấp, thì có thể pha sữa bỏ vào trong túi trữ chuyên dụng sẽ giúp bảo quản được 4 tiếng.

6.2. Vì sao pha sữa bị vón cục?

Tình trạng sữa bị vón cục xuất hiện khi sữa bị hư, bị ẩm mốc, sữa kém chất lượng, sữa không được bảo quản đúng cách hoặc đã quá hạn sử dụng. Bên cạnh các nguyên nhân từ sữa, sữa bị vón cũng có thể do mẹ pha sữa sai cách.

Cho bé uống sữa đúng cách

Cho bé uống sữa bột đã pha được bảo quản đúng cách để đảm bảo an toàn


Như vậy, Vinamilk đã chia sẻ đến bạn cách pha sữa bột cho bé đúng cách giúp trẻ hấp thu tốt và các lưu ý khi pha sữa công thức. Hy vọng bài viết này sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức chăm sóc cho bé yêu của mình nhé!