Nhật Ký Mẹ Bầu

30+ LOẠI THỰC PHẨM GIÚP SỮA MẸ ĐẶC, MÁT, CON TĂNG CÂN

Ngày đăng:

13/01/2024

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vậy nên, việc ăn gì để sữa mẹ đặc, lợi sữa cho mẹ sau sinh là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu bài viết dưới đây về 31 loại thực phẩm có lợi cho sữa mẹ nhé!

Ăn gì để sữa mẹ đặc và mát

Những loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

1. Thành phần dinh dưỡng chính trong sữa mẹ

Mỗi 100ml sữa mẹ có khoảng: 65 calo; 6,7g carbohydrate (chủ yếu là đường sữa); 3,8g chất béo; 1,3g protein. Hàm lượng chất béo sữa có thể dao động từ khoảng 2g/100mL đến 5g/100mL.

Sữa mẹ có giá trị dinh dưỡng cao

Sữa mẹ chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng

2. Sữa mẹ có tác dụng gì với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ?

Sữa mẹ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có: 

  • Chất béo: Có vai trò sản sinh năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa và sự phát triển của bé.
  • Protein: Taurine là loại protein tốt nhất trong sữa mẹ, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí não của trẻ.
  • Vitamin và khoáng chất: giúp trẻ dễ hấp thu và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Các dưỡng chất khác: Các chất có trong sữa mẹ giúp cải thiện khả năng nhận thức và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn bảo quản sữa mẹ đúng cách và an toàn.

Sữa mẹ chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu

Sữa mẹ là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng cho trẻ

3. Vai trò của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ

Sữa mẹ chứa hàm lượng dồi dào protein có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trước các bệnh thông thường và bệnh tim mạch. Trong số đó, 50% hàm lượng protein là Globulin miễn dịch (chủ yếu là IgA), có tác dụng chống lại vi khuẩn và virus gây bệnh hiệu quả.

Trẻ sơ sinh được bổ sung sữa mẹ (ít nhất trong 6 tháng đầu) có thể hạn chế được một số bệnh cấp tính và mãn tính, chẳng hạn như tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, sữa mẹ là nguồn cung cấp taurine duy nhất cho trẻ thúc đẩy sự phát triển trí não và võng mạc mắt.

Trẻ uống sữa mẹ ít có nguy cơ mắc các khuyết tật về giọng nói vì việc bú sữa mẹ giúp hệ thống cơ xương ở miệng và má của trẻ đồng thời phát triển.

Tham khảo thêm: Vì sao sữa mẹ ít? Cách có sữa nhiều cho con bú.

Sữa mẹ rất quan trọng đối với trẻ nhỏ

Sữa mẹ là nguồn cung cấp taurine giúp phát triển trí não cho trẻ

4. Phụ nữ sau sinh ăn gì để sữa đặc? 

Sữa mẹ sánh đặc sẽ giúp hàm lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho bé nhiều hơn, còn độ thơm mát của của sữa sẽ giúp bé bú nhiều và dễ tiêu hóa hơn.  Vậy để biết mẹ ăn gì để sữa đặc hơn, thơm mát hơn thì mời bạn tham khảo những gợi ý dưới đây nhé! 

4.1. Bổ sung rau xanh, trái cây

Tất cả những loại rau xanh và trái cây đều rất tốt cho nguồn sữa mẹ sau sinh. Chúng giúp cung cấp cấp hàm lượng cao các chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết. Ngoài ra, trong rau xanh và trái cây chứa nguồn chất béo lành mạnh không gây tăng cân nên bổ sung rau quả được xem là cách giảm cân sau sinh hiệu quả.

Một số loại rau xanh tốt cho sữa mẹ bao gồm bông cải xanh, khoai tây, cải xoăn, cà rốt, khoai lang, cải bó xôi, rau bina, ớt chuông,...

Các loại trái cây mà mẹ bầu nên ăn để sữa đặc và mát hơn có thể tham khảo như: chuối, quả mọng nước, quả bơ, quả ổi, đu đủ, các loại quả có múi,...

Rau xanh, trái cây tốt cho phụ nữ sau sinh

 Rau xanh và trái cây giúp cung cấp hàm lượng cao chất xơ và vitamin 

4.2. Dung nạp protein

Nhóm thực phẩm quan trọng tiếp theo cho nguồn sữa mẹ chính là Protein. Trong giai đoạn 6 tháng đầu sau sinh nguồn đạm cần cung cấp cho mẹ là 79 gam/ngày và 6 tháng tiếp là 73 gam/ngày. Phụ nữ sau sinh nên chọn các  loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao như thịt, cá trứng sữa,...  

Nguồn thực phẩm này không chỉ giàu protein mà còn rất giàu iốt, nếu bổ sung đúng cách sẽ cung cấp cho cả mẹ và bé một lượng lớn DHA. Trong vòng một tuần, mẹ nên ăn ít nhất 2 - 3 bữa cá và tăng cường thịt để có đủ chất dinh dưỡng và protein cần thiết cho bé bú.

Protein là dưỡng chất cần thiết đối với trẻ nhỏ

 Thịt cá trứng sữa chứa lượng protein dồi dào

4.3. Tăng cường canxi

Việc bổ sung canxi trong bữa ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết nhưng cần phải thực hiện đúng cách. Sữa tươi chứa nhiều canxi và chất dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Đặc biệt là giai đoạn mới sinh xong cần tăng cường canxi để bé phát triển và  giúp mẹ ngăn ngừa loãng xương và đau thắt lưng.

Bổ sung canxi còn có tác dụng rất tốt đối với sữa mẹ, giúp sữa đặc và mát hơn. Cách bổ sung canxi an toàn nhất là thông qua những thực phẩm quen thuộc hàng ngày như yến mạch, mè đen, hạnh nhân, đậu phụ,...

Bổ sung canxi giúp sữa mẹ đặc và mát hơn

 Bổ sung canxi giúp bé phát triển và ngăn ngừa loãng xương ở mẹ

4.4 Uống đủ nước

Nước là thành phần quan trọng không thể thiếu trong cơ thể. Phụ nữ sau sinh muốn có nhiều sữa cho con hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, để gia tăng chất lượng sữa, mẹ có thể bổ sung từ 3 - 4 lít nước lọc và duy trì lượng nước đều đặn để sữa tiết ra đều hơn. 

Lưu ý: Không nên uống nước lạnh, nước đá, nước ngọt sẽ rất có hại cho cơ thể. Bạn nên uống nước lọc ấm, nước ép trái cây hay những loại nước lợi sữa sẽ rất tốt cho cơ thể.

Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày không chỉ giúp lợi sữa, nguồn sữa mát hơn mà còn hạn chế được nguy cơ bị tắc tia sữa.

Vì vậy, trước khi cho con bú, bạn hãy uống 1 cốc nước ấm để nguồn sữa được dồi dào.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách hút sữa đúng, không đau.

Phụ nữ sau sinh cần uống nước đầy đủ

 Cung cấp đủ lượng nước giúp sữa tiết ra nhiều hơn 

5. Gợi ý 30 loại thực phẩm lợi sữa, đặc sữa

Mẹ nào cũng mong muốn sữa đặc, thơm mát để bổ sung được nhiều dưỡng chất nhất cho con để phát triển và lớn khỏe. Vậy mẹ ăn gì để sữa đặc và mát? Dưới đây là những loại thực phẩm mẹ nên ăn để sữa đặc và mát hơn bạn có thể tham khảo: 

5.1. Lá đinh lăng

Lá đinh lăng có tính mát, chứa nhiều dưỡng chất tốt như saponin, vitamin B, vitamin C, hơn 20 loại axit amin, chất chống oxy hóa, phốt pho, kali, sắt, kẽm và nhiều vi chất tốt khác… Đinh lăng không chỉ là thực phẩm lợi sữa mà nó còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể cho các mẹ sau sinh.

Bạn có thể sử dụng lá đinh lăng theo nhiều cách như nấu canh tôm, nấu sườn, hầm gà, nấu nước uống,...

Lá đinh lăng giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe

 Lá đinh lăng có tính mát lợi sữa cho mẹ 

5.2. Chuối 

Chuối chứa hàm lượng dinh dưỡng cao vitamin B6, mangan, vitamin C, kali, protein, axit folic... được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao là thực phẩm lợi sữa mà không lo tăng cân.

Ngoài ra, cơ thể mẹ sau sinh sẽ bị thiếu máu do mất máu nhiều trong quá trình sinh nở nên cần bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như chuối. Hơn nữa, khi cơ thể mẹ hấp thụ nhiều chất sắt, hàm lượng sắt trong sữa tăng lên, giúp con phòng ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao

 Chuối là nguồn bổ sung chất sắt tuyệt vời cho mẹ sau sinh

5.3 Mướp

Một trong những tác dụng lớn nhất của mướp đối với phụ nữ sau sinh là chúng giúp tăng tiết sữa, giúp mẹ cung cấp nguồn sữa dồi dào cho con. Đồng thời, mướp cũng có thể làm giảm căng tức ngực và tắc tia sữa. Bạn có thể chế biến mướp thành nhiều món ăn như mướp xào, canh mướp hoặc luộc.

Canh mướp nấu tôm là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng

 Canh mướp nấu tôm là món ngon lý tưởng lợi sữa cho mẹ 

5.4. Rau ngót 

Khi được hỏi mẹ ăn gì để sữa đặc nhiều chất? Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến rau ngót, một loại thực phẩm lợi sữa đã quá quen thuộc.

Trong rau ngót có chứa hàm lượng sắt dồi dào, vitamin A, C, nhiều đạm sẽ tăng chất lượng sữa mẹ. Đồng thời, việc bổ sung rau ngót trong bữa ăn còn giúp đẩy sản dịch sau sinh ra ngoài cơ thể nhanh hơn.

Rau ngót giúp tăng tiết sữa

Rau ngót nấu với thịt băm vừa mát vừa tăng tiết sữa 

5.5. Đu đủ

Nếu phụ nữ đang cho con bú muốn tìm kiếm loại thực phẩm lợi sữa, sữa mát hơn thì đu đủ là lựa chọn lý tưởng. Đu đủ chín rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt khi ăn đu đủ, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone oxytocin làm tăng lượng sữa tiết ra. 

Hơn nữa, bổ sung đu đủ trong bữa ăn còn giúp phụ nữ sau sinh kiểm soát cân nặng, cải thiện hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, hạn chế tình trạng táo bón hiệu quả.

Đu đủ giúp trị táo bón hiệu quả

 Bổ sung đu đủ giúp sữa mẹ thơm và đặc hơn 

5.6. Nước gạo lứt đỗ đen rang

Sự kết hợp giữa hai thành phần gạo lứt và đỗ đen tạo nên một loại thức uống tuyệt vời với nhiều công dụng tốt cho sữa mẹ. Trong gạo lứt và đỗ đen đều giàu chất dinh dưỡng như chất đạm, chất xơ, các axit như vitamin M, vitamin B5, phytic, para aminobenzoic (PABA) cùng nhiều nguyên tố vi lượng như sắt, glutathione, selen, canxi, magiê, natri và kali. Với hàm lượng đa dạng chất dinh dưỡng thì thật dễ hiểu khi nước gạo lứt đỗ đen rang được xếp hàng đầu trong danh sách thực phẩm giúp sữa mẹ đặc và mát hơn.

alt:  Nước gạo lứt đỗ đen giúp sữa mẹ đặc hơn

 Nước gạo lứt đỗ đen luôn là lựa chọn hàng đầu giúp các mẹ lợi sữa 

5.7. Sữa ấm

Bổ sung một ly sữa ấm trước khi cho bé bú khoảng 15 phút có tác dụng giúp sữa mẹ đặc hơn và tăng tiết sữa nhiều hơn. Ngoài ra, uống sữa ấm còn giúp bổ sung năng lượng cùng những chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ thêm khỏe mạnh sau sinh.

Sữa ấm giúp mẹ khỏe mạnh

 Một ly sữa ấm vào mỗi tối giúp mẹ khỏe hơn

5.8. Rong biển

Người Hàn Quốc và Nhật Bản đều yêu thích rong biển và xem đây là thực phẩm rất hữu ích dành cho các mẹ sau sinh để tăng cường tiết sữa.

Rong biển rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất như iốt, sắt, magie, selen, omega, kẽm...

Bổ sung rong biển không chỉ lợi sữa mà còn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và giúp phát triển trí não cho trẻ. 

Rong biển giúp phát triển trí não cho trẻ

Snack rong biển là món ăn lý tưởng để bạn bổ sung các chất dinh dưỡng mà không lo ngán

5.9. Quả sung

Quả sung có tính ôn hòa, vị ngọt, chứa lượng lớn protein và nhiều loại vitamin A, B, C cùng các khoáng chất như canxi, sắt, kali, magie nên thường được dùng để cải thiện sức khỏe.

Quả sung còn có thể dùng làm thực phẩm lợi sữa cho các mẹ sau sinh, giúp mẹ ăn ngon hơn và tiết nhiều sữa cho con bú. 

Quả sung tốt cho cơ thể nhưng lưu ý là không nên ăn sung với muối hay ăn sống sẽ dễ gây đau bụng, ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Đối với quả sung, bạn hãy chế biến thành các món ăn như sung kho với thịt, cháo sung đường phèn hoặc móng giò hầm sung. 

Quả sung là thực phẩm lợi sữa

 Quả sung thường được chọn làm món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

5.10. Rau khoai lang

Các mẹ sau sinh muốn nhiều sữa thì nên bổ sung thêm rau khoai lang vào thực đơn của mình vì chúng chứa nhiều loại vitamin A, C, B6..., có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Ăn rau khoai lang rất dễ hấp thu và chuyển hóa, đẩy nhanh quá trình tạo sữa ở phụ nữ đang cho con bú mà không lo tăng cân.

Rau khoai lang giúp ích cho quá trình tiêu hóa

 Rau khoai lang luộc giúp đẩy nhanh quá trình tạo sữa

5.11. Móng giò

Móng giò một trong những loại thực phẩm nổi tiếng lợi sữa ở Việt Nam và các nước Châu Á khác. Trong móng giò có chứa lượng chất chất béo động vật cao nên khi ăn nhiều sữa mẹ sẽ béo hơn. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều móng giò cũng không tốt, lượng chất béo bão hòa nhiều trong sữa dễ gây ra tình trạng tắc tia sữa trong điều kiện nhiệt độ thấp hoặc gây béo phì. 

Các bác sĩ khuyến khích chỉ nên ăn móng giò từ 1 - 2 bữa/tuần, chế độ ăn nên có sự kết hợp đa dạng các loại thực phẩm lợi sữa khác. 

Móng giò giúp sữa mẹ béo hơn

Móng giò một trong những loại thực phẩm nổi tiếng lợi sữa ở Việt Nam

5.12. Yến mạch

Khoáng chất thiết yếu như kẽm, canxi, mangan, chất xơ hòa tan, vitamin nhóm B có trong yến mạch giúp bổ sung năng lượng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, từ đó tạo điều kiện thể chất tốt để tăng sản lượng sữa và chất lượng sữa mẹ. 

Ngoài ra trong yến mạch còn chứa saponin (kích thích sản xuất hormone trong sữa mẹ), phytoestrogen (kích thích tuyến vú) và beta-glucan (tăng nồng độ prolactin).

Một số món ngon với yến mạch mà mẹ có thể thử như cháo yến mạch, súp yến mạch, bánh muffins yến mạch,...

Yến mạch giúp sữa mẹ mát hơn

Yến mạch có tác dụng giúp tăng chất lượng sữa mẹ

5.13. Ngũ cốc

Ngũ cốc chứa hàm lượng chất béo rất thấp nhưng hàm lượng chất xơ lại dồi dào. Hơn nữa, vitamin B và acid folic cao trong ngũ cốc giúp bổ sung năng lượng cho mẹ sau sinh. Một số loại ngũ cốc cho mẹ lợi sữa phải kể đến như lúa mạch và yến mạch.

Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ

Trong ngũ cốc chứa hàm lượng chất xơ dồi dào

5.14. Rau đay

Trong 100 gam đay chứa 92 gam nước, điều này chứng tỏ rau đay có hàm lượng nước rất cao nên sẽ giúp tăng lượng sữa nhiều hơn. Ngoài ra rau đay còn chứa canxi, beta-carotene, vitamin C và các chất khác, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, chống táo bón. Một gợi ý cho bạn là món canh tôm rau đay rất dễ nấu, dễ ăn và có tác dụng rất tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh.

Rau đay chứa nhiều khoáng chất thiết yếu

Rau đay chứa hàm lượng nước cao rất tốt cho cơ thể 

5.15 Rau má

Các dưỡng chất tốt trong rau má như beta caroten, flavonols, Fe, Mg, Mn, P, Kali cùng nhiều vitamin B1, B2, B3, C, K…có tác dụng lợi tiểu, giải nhiệt và bồi bổ sức khỏe rất tốt nên loại rau này được xếp vào nhóm các thực phẩm lợi sữa cho phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ. 

Một số món ăn ngon từ rau má như: rau má nấu hến, canh rau má với thịt hoặc sinh tố rau má.

Rau má giúp lợi tiểu, giải nhiệt

Uống một cốc rau má mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể 

5.16. Cây thì là

Hoạt chất giống estrogen trong cây thì là giúp thúc đẩy quá trình tiết sữa, phòng ngừa rụng trứng sớm như một phương pháp tránh thai tự nhiên. Bạn có thể hãm thì là với nước sôi để uống hoặc nấu canh.

Tuy nhiên, không nên sử dụng thì là quá nhiều, có thể dẫn đến bị ảo giác hoặc các cơn co giật cơ bắp.

Cây thì là giúp tránh thai hiệu quả

Hoạt chất giống estrogen trong cây thì là giúp thúc đẩy quá trình tiết sữa

5.17. Chè vằng 

Theo nhân gian truyền lại từ thời xưa chè vằng đã được sử dụng như một vị thuốc để thanh nhiệt, giải độc, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Lá chè vằng có thành phần chính là glycosit đắng, flavonoit và ancaloit giúp kích thích sự ngon miệng làm tăng tiết sữa. 

Lưu ý cho mẹ sau sinh khi uống chè vằng là nên uống một lượng vừa phải, không uống liên tục với liều lượng cao có thể dẫn đến gây tắc sữa.

Chè vằng giúp sữa ngon hơn

Chè vằng có tác dụng thanh nhiệt giải độc lợi sữa 

5.18. Hoa chuối

Hoa chuối hầm giò, hoa chuối nấu tôm, hay nấu chung với cá chép đều là món ăn nằm trong thực đơn lợi sữa cho mẹ sau sinh được nhân gian truyền lại. Hoa chuối có thể giúp tăng tiết sữa mẹ, đồng thời hoạt chất ethanol trong thực phẩm này còn hỗ trợ làm lành vết thương sau sinh nở, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa các nguy cơ nhiễm trùng.

Hoa chuối giúp ngăn ngừa nhiễm trùng

Món ăn kết hợp với hoa chuối có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng

5.19 Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, hạt bí ngô, hạt chia,...là các loại hạt tốt cho bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích các bà bầu và các mẹ sau sinh nên bổ sung trong mỗi khẩu phần ăn mỗi ngày.

  • Hạt hạnh nhân: giàu omega – 3, vitamin E, đạm, canxi không chỉ giúp lợi sữa mà còn tăng vị ngọt tự nhiên cho sữa mẹ. 
  • Hạt chia: chứa nhiều protein, chất xơ và omega – 3 giúp giảm hấp thu các chất béo, chống táo bón và tăng tiết sữa mẹ.
  • Hạt bí ngô: chứa các thành phần cần thiết cho sự phát triển của trẻ và giúp lợi sữa cho mẹ như vitamin A, vitamin B1, B2, protit, cucurbitin, carotene,...

Để hấp thụ tốt nhất, mẹ có thể ăn xen kẽ từng loại hạt hoặc kết hợp chúng lại với nhau thành ngũ cốc nhằm đảm bảo cung cấp đủ sữa cho trẻ. 

Các loại hạt được sữa mẹ thơm ngon hơn

Sữa hạnh nhân là thức uống phổ biến cho các mẹ sau sinh

5.20. Củ sen

Thành phần dinh dưỡng trong củ sen chứa lượng lớn tinh bột, vitamin, khoáng chất có tác dụng thanh nhiệt, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Ngoài ra, củ sen còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ lượng calo thấp, giàu chất xơ nên giúp dạ dày no nhanh những vẫn có đủ năng lượng hoạt động. 

Củ sen có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon như củ sen kho tương, sườn kho củ sen, củ sen hầm móng giò,...

Củ sen giúp hỗ trợ giảm cân

Củ sen chứa hàm lượng tinh bột vitamin dồi dào giúp lợi sữa

5.21. Rau hoàng kỳ

Rau hoàng kỳ nên được bổ sung vào thực đơn lợi sữa cho mẹ mà không lo tăng cân vì tác dụng chống oxy hóa, kích thích tế bào miễn dịch cơ thể và giải phóng nguồn sữa bị tắc. Để cải thiện chứng tắc sữa, mẹ sau sinh có thể dùng rau hoàng kỳ nấu với thịt trong bữa ăn. 

Rau hoàng kỳ giúp sữa không bị tắc

Để cải thiện chứng tắc sữa bạn có thể sử dụng rau hoàng kỳ

5.22. Quả vú sữa

Vú sữa là loại trái cây thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng được các mẹ sau sinh yêu thích đưa vào thực đơn giúp lợi sữa. Trong vú sữa chứa hàm lượng dồi dào các chất vitamin A, B, C, sắt, chất xơ, lipid, glucid, protein không chỉ giúp lợi sữa mà còn tốt cho người bị đái tháo đường trong giai đoạn thai kỳ. 

Quả vú sữa là thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng

Vú sữa vừa ngọt ngon mà lại tốt cho sức khỏe

5.23. Thông thảo

Trong Đông Y, thông thảo là loại cây có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị tình trạng tắc tia sữa, chậm sữa sau sinh, ít sữa, giúp kích thích lợi sữa. Ngoài ra, thông thảo còn giúp thanh nhiệt, lợi niệu, giải độc cơ thể hiệu quả. Bài thuốc được các mẹ sau sinh yêu thích để lợi sữa là nước uống thông thảo ý dĩ.

Thông thảo giúp kích thích lợi sữa

Thông thảo là loại cây có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị tắc tia sữa

5.24. Nước mè đen

Mè đen có tính bình, vị ngọt mang tác dụng lợi sữa, nhuận tràng, dưỡng huyết, giảm táo bón. Đó là lý do khi mẹ sau sinh thắc mắc uống gì để sữa đặc thì nước mè đen luôn được nhắc đến. 

Ngoài nước mè đen, bạn có thể ăn chè mè đen, xôi mè đen hoặc muối vừng mè đen đều có thể bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Nước mè đen giúp nhuận tràng, giảm táo bón

Ngoài nước mè đen bạn có thể ăn chè để bổ sung chất dinh dưỡng

5.25. Cá chép

Thịt cá chép ngọt, dễ ăn có tác dụng thúc đẩy tử cung co bóp để ép sản dịch của phụ nữ sau sinh ra ngoài, giúp thải độc, làm sạch cơ thể. Hơn nữa, ăn cá chép còn giúp lợi sữa, rất tốt cho những ai bị mất sữa, ít sữa. 

Cá chép có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như canh cá chép, cá chép sốt cà, cháo cá chép,...

Cá chép giúp thải độc, làm sạch cơ thể

Canh cá chép là món ngon mà bạn nên thử để cung cấp dưỡng chất cho sữa

5.26. Thịt bò thăn

Trong thịt bò thăn chứa hàm lượng đạm, vitamin B12 dồi dào giúp bổ máu, lợi sữa, tăng dẫn truyền thần kinh mà không gây tăng cân. Tuy nhiên đối với những mẹ sinh mổ thì không nên ăn thịt bò thăn sẽ dễ gây sẹo lồi và thâm vết mổ.

Thịt bò thăn giúp bổ máu, lợi sữa

Với những người sinh mổ nên hạn chế ăn thịt bò thăn 

5.27. Thịt nạc

Các món ăn chế biến từ thịt nạc chứa nhiều protein, sắt cùng các khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo sữa và kích thiết tiết sữa ra nhiều hơn. Hàm lượng chất béo trong thịt nạc cũng ít hơn so với móng giò nên khi bổ sung bạn sẽ không lo tăng cân.

Thịt nạc chứa nhiều protein, sắt

Thịt nạc chứa nhiều protein, sắt cùng các khoáng chất cần thiết

5.28. Đồ nếp

Các món ăn từ nếp như xôi, bánh chưng, bánh nếp,...được đánh giá là thực phẩm lợi sữa rất tốt cho mẹ sau sinh. Trong gạo nếp chứa hàm lượng protein, chất béo, chất xơ cao nên giúp bổ sung năng lượng. Tuy nhiên, đồ nếp chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ, nếu ăn quá nhiều sẽ bị đầy hơi, khó chịu do chất amilopectin có trong nếp. 

Nếp giúp bổ sung năng lượng

Bánh chưng là món ngon từ nếp giúp bổ sung năng lượng

5.29. Quả bầu

Hàm lượng nước trong quả bầu rất cao nên khi ăn loại quả này mẹ sẽ tiết ra đủ lượng sữa cho con. Ngoài ra, cơ thể mẹ cũng nhanh chóng phục hồi, hệ tiêu hóa được cải thiện tốt hơn khi bổ sung bầu vào chế độ ăn. 

Những món ngon được chế biến từ bầu như bầu luộc, canh bầu nấu tôm, bầu xào thịt,...

Canh bầu dễ ăn và tốt cho hệ tiêu hóa

Canh bầu nấu tôm cung cấp lượng nước cao cho cơ thể 

5.30. Quả hồng xiêm

Quả hồng xiêm khi chín ăn sẽ rất ngọt, mát, chứa nhiều chất sắt và canxi nên rất được yêu thích. Bổ sung hồng xiêm vào thực đơn ăn hàng ngày không chỉ giúp lợi sữa mà còn giúp sữa đặc, mát và thơm hơn. Hồng xiêm còn có tác dụng hạn chế tình trạng táo bón ở giai đoạn cho con bú.

Quả hồng xiêm chứa nhiều sắt và canxi

Bổ sung hồng xiêm hàng ngày giúp sữa đặc và thơm hơn 

5.31. Bí ngô

Bí ngô được biết đến là thực phẩm vàng với nhiều công dụng sức khỏe đối với phụ nữ sau sinh. Trong bí ngô chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cung cấp năng lượng cho mẹ hoạt động. Sử dụng bí ngô thường xuyên trong bữa ăn có tác dụng lợi sữa, giúp sữa mẹ sánh đặc, thơm ngon hơn.

Sữa bí ngô là thức uống phổ biến cho các mẹ sau sinh. Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến bí ngô theo nhiều cách khác nhau như canh bí ngô với sườn heo, súp, cháo bí ngô,...đều tốt cho sữa mẹ.

Tham khảo thêm: Mẹ bầu mấy tháng có sữa non? Những điều cần lưu ý.

Bí ngô có thể nấu thành nhiều món ngon

Bí ngô có thể chế biến thành nhiều món ngon giúp sữa mẹ sánh đặc 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho thai nhi và trẻ nhỏ, vì vậy trong mỗi chế độ ăn việc chọn thực phẩm là điều rất quan trọng. Hy vọng với những chia sẻ về những loại thực phẩm tốt cho sữa mẹ qua bài viết trên đây sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn ăn gì để sữa mẹ đặc, thơm mát cho con phát triển và lớn khỏe.