Nhật Ký Mẹ Bầu

TOP 10+ CÁC LOẠI HẠT TỐT CHO BÀ BẦU GIÚP CON THÔNG MINH

Ngày đăng:

13/01/2024

Các loại hạt tốt cho bà bầu

Các loại hạt tốt cho bà bầu vừa tốt cho mẹ vừa bổ cho con

Nhu cầu dinh dưỡng của bà bầu rất cao, vì thế mẹ bầu thường xuyên xuất hiện cảm giác đói và thèm ăn. Thay vì sử dụng các loại đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe, bạn có thể thay thế bằng những loại hạt giàu chất dinh dưỡng. Cùng Vinamilk tham khảo ngay các loại hạt tốt cho bà bầu trong bài viết sau để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày!

1. Lợi ích sức khỏe của các loại hạt dinh dưỡng đối với mẹ bầu 

Theo các chuyên gia, việc sử dụng các loại hạt trong quá trình mang thai sẽ giúp cải thiện khả năng nhận thức của trẻ sớm hơn. 

Khi người mẹ thường xuyên ăn khoảng 56 - 58g hạt / tuần, con thường có điểm số cao hơn khi kiểm tra về khả năng ghi nhớ, khả năng chú ý và chỉ số IQ. Chính vì thế,

mẹ nên dùng hạt ít nhất 3 lần/ tuần để tăng cường các chỉ số thông minh cho trẻ, đặc biệt là hạt hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ.

Hầu hết các loại hạt đều chứa lượng chất dinh dưỡng dồi dào, mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho mẹ và bé. Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 142g protein/ ngày, trong đó bạn chỉ cần 28g hạt là đã có thể nạp thêm 56,6g protein cho cơ thể. Những chất dinh dưỡng có trong hạt có thể kể đến gồm:

  • Chất xơ
  • Chất đạm
  • Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa
  • Vitamin B và E
  • Omega-3
  • L-arginine (một loại amino axit cần thiết để tạo protein trong cơ thể)

các loại hạt dinh dưỡng đối với mẹ bầu

Giá trị dinh dưỡng của các loại hạt đối với sức khỏe mẹ bầu

2. 12 loại hạt dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu 

2.1 Hạt óc chó

Công dụng của hạt óc chó đối với bà bầu đứng đầu trong danh sách các loại hạt tốt cho bà bầu. Loại hạt này cung cấp nguồn dinh dưỡng hữu ích cho mẹ bầu bao gồm: omega-3, vitamin E, axit hữu cơ và phốt pho. 

Trong đó, các axit hữu cơ đặc biệt tốt cho não bộ của thai nhi ngay từ khi mới hình thành. Vì thế, khi dùng hạt óc chó trong suốt thời gian mang thai, em bé khi sinh ra sẽ thông minh, lanh lợi hơn.

hạt óc chó

Hạt óc chó tốt cho não bộ của thai nhi

2.2 Hạt hạnh nhân

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua hạt hạnh nhân khi nhắc đến các loại hạt tốt cho bà bầu. Hàm lượng omega-3 trong loại hạt này là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ và cực kỳ tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. 

Ngoài ra, thành phần Folate và axit folic có trong hạt hạnh nhân còn giúp bé tránh được các dị tật bẩm sinh. Lượng magie trong hạnh nhân còn giảm thiểu tối đa tình trạng sinh non và kích thích hệ thần kinh trẻ phát triển. 

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân giúp phòng tránh tình trạng sinh non

2.3 Hạt Mắc-ca

Hạt mắc ca chứa lượng đường tự nhiên, protein, axit béo cùng các dưỡng chất cần thiết khác cho sự phát triển của thai nhi. Dùng hạt mắc ca trong lúc mang thai rất tốt cho sự hình thành và phát triển não bộ của thai. Hạt mắc ca còn tích lũy năng lượng, bổ sung dầu và chất đạm hạn chế tình trạng biếng ăn ở phụ nữ khi mang thai.

hạt mắc ca

Hạt mắc ca bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ bầu

2.4 Hạt Chia

Hạt chia chứa hàm lượng Omega-3 và Acid Folic lớn, tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hạt chia còn cung cấp Omega3 và Acid Folic cho mẹ trong quá trình mang thai, giúp cơ thể luôn khỏe khoắn và ổn định.

Theo các nghiên cứu, 100g hạt chia chứa tới 19.3g Omega-3 (cao hơn 8 lần so với cá hồi). Lượng Omega-3 này sẽ giúp tái tạo lại hệ thống tế bào thần kinh và não bộ, cực kỳ tốt cho sức khỏe mẹ bầu và trẻ trong bụng. 

Ngoài ra, 100g hạt chứa còn chứa lượng Acid Folic cao gấp 2 - 3 lần so với rau diếp cá. Hàm lượng Acid Folic này là hoạt chất quan trọng thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu, hạn chế tình trạng thiếu máu, giúp thai nhi khỏe mạnh và thông minh hơn.

hạt chia

Hạt chia giúp phòng ngừa thiếu máu ở phụ nữ khi mang thai

2.5 Hạt dẻ

Hạt dẻ là loại hạt cho bà bầu được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Hạt dẻ có hương vị thơm ngon, kích thích vị giác, có thể làm món ăn vặt cho các bà bầu. Hàm lượng Protein trong hạt dẻ khá cao. 

Ngoài ra, trong hạt dẻ còn chứa chất béo, canxi, sắt, phốt pho, kẽm và vitamin giúp điều chỉnh lượng máu, hạn chế tình trạng thiếu máu. 

Bên cạnh đó, các dưỡng chất này còn cung cấp dinh dưỡng cho cơ bắp, giúp ổn định sức khoẻ và cơ xương cho mẹ bầu. Ăn hạt dẻ thường xuyên còn giúp các mẹ không bị mệt mỏi khi mang thai.

hạt dẻ

Hạt dẻ làm món ăn vặt thơm ngon cho các mẹ khi mang thai

2.6 Hạt sen

Trong hạt sen có hàm lượng canxi, protein và phốt pho dồi dào. Những hợp chất này giúp ổn định tinh thần, tâm trí và ổn định sức khoẻ thận, lá sách cho bà bầu. 

Chính những lợi ích tuyệt vời này mà bà bầu không nên bỏ qua hạt sen trong quá trình mang thai của mình. Sử dụng hạt sen thường xuyên sẽ giúp não bộ trẻ phát triển tốt hơn, giúp trẻ thêm thông minh và năng động.

Hạt sen

Hạt sen giúp bổ sung thêm canxi và protein cho mẹ bầu

2.7 Đậu phộng 

Đậu phộng là loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu, được chuyên gia khuyến khích sử dụng trong suốt quá trình mang thai. Đậu phộng chứa hơn 10 loại axit amin giúp tái tạo tế bào não, tăng cường trí tuệ và sự tư duy của trẻ sau này.

Các mẹ lưu ý không nên loại bỏ đi lớp vỏ hồng bên ngoài hạt đậu phộng. Bởi lớp màng này rất tốt cho máu và sức khỏe mẹ bầu. Có nhiều cách chế biến đậu phộng cho bà bầu sử dụng như luộc, rang hoặc nấu cháo. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn đậu phộng chiên chứa dầu mỡ không tốt cho thai nhi.

Hạt đậu phộng

Hạt đậu phộng chứa nhiều axit amin tốt cho não bộ của thai nhi

2.8 Các loại đậu

Các loại đậu mẹ bầu không nên bỏ qua như đậu xanh, đậu đỏ, đậu ngự, đậu đen,... Những loại đậu này chứa lượng kẽm, canxi, kali, vitamin B6, magie, folate và axit alpha – linolenic,... đặc biệt tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển toàn diện về thể chất và trí não của trẻ. Phòng ngừa tình trạng thiếu chất dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ.

Hơn thế nữa, đây còn là một thực phẩm lợi sữa rất hiệu quả. Vì trong các loại đậu chứa nhiều chất xơ, protein, axit béo omega-3, và các khoáng chất như sắt,...Những dưỡng chất này đều đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của mẹ và hỗ trợ sản xuất sữa mẹ sau khi sinh tốt hơn.

các loại đậu

Các loại đậu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

2.9 Hạt bí

Ăn hạt bí hoặc hạt dưa cũng giúp ổn định sức khỏe mẹ bầu và tốt cho não bộ thai nhi. Hạt bí chứa nhiều khoáng chất như sắt, kali, vitamin, chất béo, calorie,... có khả năng làm giảm nguy cơ trầm cảm khi mang bầu. Giúp mẹ thư giãn, tỉnh táo và thoải mái hơn trong hành trình có em bé của mình. 

Hạt bí

Hạt bí giúp tinh thần mẹ bầu luôn vui vẻ và thoải mái

2.10 Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là lựa chọn hàng đầu khi nhắc đến những loại hạt tốt cho bà bầu. Hàm lượng protein trong hạt hướng dương khá cao, đồng thời lượng calorie lại khá thấp. 

Hạt hướng dương còn chứa nhiều vitamin E, axit giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa tình trạng sẩy thai. Loại hạt này còn chứa sắt, kẽm, kali, magie giúp tăng cường quá trình sản sinh hồng cầu, phòng tránh thiếu máu khi mang thai. 

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương giúp giảm tình trạng thiếu máu khi mang thai

2.11 Hạt thìa là

Hạt thìa là chứa hàm lượng sắt cao, hạn chế tình trạng thiếu sắt trong thời gian mang thai của mẹ bầu. Sử dụng hạt thìa là thường xuyên còn giúp hệ xương của thai nhi thêm chắc khỏe.

Hạt thìa là

Hạt thìa là tốt cho sự hình thành và phát triển khung xương thai nhi

2.12 Hạt dưa

Hạt dưa là một trong các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu. Loại hạt này chứa hàm lượng protein và chất đạm dồi dào, tốt cho hệ thần kinh, cơ bắp, nội tạng và xương khớp mẹ bầu. Đặc biệt, hợp chất glucid trong hạt dưa còn giúp tạo nên các tế bào thần kinh cho trẻ. 

Ngoài ra, hạt dưa còn bổ sung các dưỡng chất cần thiết khác như lipid, vitamin B1, B2, vitamin E, vitamin PP, canxi, sắt, kẽm, phốt pho,... hạn chế tình trạng thiếu chất dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Hạt dưa

Hạt dưa chứa nhiều protein tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

3. Một số lưu ý khi cho mẹ bầu dùng các loại hạt

Mặc dù các loại hạt rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu dùng sai cách hoặc sai liều lượng. Dưới đây là một số lưu ý khi dùng các loại hạt cho bà bầu:

3.1 Mẹo nhỏ khi ăn các loại hạt tốt cho bà bầu

Mẹo hay dành cho mẹ khi dùng các loại hạt như sau:

  • Có thể chế biến hạt thành sữa để uống mỗi ngày.
  • Nên ưu tiên chọn các loại hạt hữu cơ và hạt thô để sử dụng.
  • Bảo quản hạt trong hủ thuỷ tinh và để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát. Tránh để hạt tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hay môi trường có độ ẩm cao khiến đậu dễ bị hư hỏng.
  • Hạn chế dùng hạt rang trong dầu bởi chúng chứa nhiều gốc tự do ảnh hưởng đến tế bào trong cơ thể.
  • Không nên dùng hạt rang muối khiến mẹ nạp thêm nhiều muối vào cơ thể, không tốt cho sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Tham khảo thêm: Ăn gì để sữa mẹ đặc, mát?

lưu ý khi bà bầu ăn hạt

Một số lưu ý khi mẹ bầu dùng các loại hạt

3.2 Xử lý nếu mẹ bầu dị ứng với đậu và hạt

Trong quá trình mang thai, hệ tiêu hoá của mẹ bầu thường khá nhạy cảm. Vì thế, việc sử dụng các loại đậu đôi khi sẽ gây ra tình trạng khó tiêu hoá. Bởi các loại hạt chứa các chất ức chế enzyme sẽ ngăn cản cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng dẫn đến các vấn đề tiêu hoá. 

Để khắc phục tình trạng này mẹ nên ngâm hạt trong nước muối loãng vài giờ rồi rửa lại bằng nước, đem đi sấy khô để phá huỷ bớt các chất ức chế enzyme rồi sử dụng. Điều này sẽ không làm giảm đi giá trị dinh dưỡng có trong đậu nên các mẹ hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng.

xử lý khi bà bầu ăn hạt dị ứng

Cách xử lý trình trạng mẹ bầu dị ứng khi ăn hạt

Hầu hết các loại đậu đều mang lại giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé. Vinamilk hi vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được các loại hạt tốt cho bà bầu để thêm vào thực đơn hàng ngày, giúp ổn định sức khỏe cho mẹ và tốt sự phát triển của thai nhi!



Câu hỏi thường gặp

  1. Bà bầu ăn hạt quinoa có tốt không?

Có. Vì hạt quinoa là một loại hạt có chứa đầy đủ 9 loại axit amin thiết yếu, giúp tạo ra protein cho cơ thể và có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé.

  1. Bà bầu nên ăn hạt như thế nào?

Bà bầu có thể ăn hạt sống, rang, hoặc thêm hạt vào các món ăn như salad, ngũ cốc, sữa chua,...