Bí Quyết Ngon Khỏe

CÁCH LÀM SỮA CHUA TRÂN CHÂU DAI GIÒN SỪN SỰT

Ngày đăng:

13/01/2024

Vị chua thanh mát của sữa chua hòa quyện cùng trân châu dai dai, thơm ngát mùi đường đen khiến cho sữa chua trân châu trở thành món ngon yêu thích của nhiều người, là sự lựa chọn hàng đầu để thay thế các món ăn vặt. 

Thay vì mua sẵn, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm món ăn vặt này tại nhà, vừa hợp khẩu vị là vừa đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Trong bài viết này, Vinamilk sẽ gợi ý đến bạn cách làm sữa chua trân châu ăn hoài không chán. Cùng “bỏ túi” ngay nhé!

Sữa chua trân châu

Sữa chua trân châu đường đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Sữa đặc: 380g (1 lon)
  • Sữa chua có đường: 200g
  • Sữa tươi có đường: 1l
  • Bột kem béo: 200g
  • Nước sôi (100°C): 700ml
  • Đường nâu Hàn Quốc: 120g
  • Nước: 60ml
  • Trân châu 3Q: 500g
  • Dụng cụ thực hiện: hũ đựng sữa chua, nồi, tô,... 
Nguyên liệu làm sữa chua trân châu đường đen
Nguyên liệu làm sữa chua trân châu đường đen

Cách làm sữa chua trân châu đường đen

Bước 1: Pha hỗn hợp sữa chua 

Hòa tan hoàn toàn 380g sữa đặc, 200g bột kem béo cùng 700ml nước sôi. Khi hỗn hợp đã tan đều, cho tiếp 1l sữa tươi vào và tiếp tục khuấy đều để hỗn hợp nguội bớt. 

Khi sữa còn ấm ấm, cho tiếp 200g sữa chua Vinamilk vào, khuấy đều theo một chiều để tạo men cái. Trong quá trình khuấy sữa, bạn thường xuyên hớt bỏ lớp bọt khí để bề mặt sữa chua được mịn hơn.

Pha hỗn hợp sữa chua

Pha hỗn hợp sữa chua 

Bước 2: Ủ sữa chua 

Mang hỗn hợp sữa vừa pha xong đi ủ trong nồi cơm điện. Cho toàn bộ hỗn hợp sữa vào nồi, đóng nắp và bật chế độ Hâm nóng - Warm và để từ 8 - 10 tiếng. Trong quá trình ủ, bạn hạn chế mở nắp nồi để quá trình lên men được ổn định.

Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Bước 3: Làm caramen 

Để làm caramen, đun 120g đường nâu Hàn Quốc cùng 60ml nước ở lửa nhỏ. Khi đường đã tan hoàn toàn và nước đường sôi lên, bạn tiếp tục đun trong khoảng 3 - 5 phút ở mức lửa nhỏ. Khi nước đường đã sánh lại, tắt bếp và chờ nguội.

Làm caramel

Làm caramel

Bước 4: Làm sữa chua trân châu đường đen

Luộc 500g trân châu 3Q với lượng nước vừa đủ (xâm xấp mặt trân châu) ở lửa vừa. Khi nước đã sôi, bạn hạ lửa nhỏ và đun thêm khoảng 15 phút để trâu châu chín, mềm hơn. Sau đó, vớt trân châu đã luộc ra và chờ cho ráo nước. Sau khi luộc, bạn cũng có thể ngâm trân châu với nước đá khoảng 15 - 20 phút để trân châu săn và giòn hơn.

Lấy caramel đã chuẩn bị và rót vào các hũ đựng sữa chua, chú ý tạo các đường vân quanh thành hũ để đẹp mắt hơn. Cho tiếp trân châu lượng tùy thích vào từng hũ và rót đầy sữa chua lên trên bề mặt. Sau khi hoàn thành, bạn cho sữa chua trân châu vào tủ mát, để từ 6 - 10 giờ là có thể sử dụng.

Làm sữa chua trân châu đường đen

Làm sữa chua trân châu đường đen

Bước 5: Thưởng thức thành phẩm 

Các hũ sữa chua trân châu sau khi hoàn thành có hình thức đẹp mắt, với lớp trân châu chín mềm ở bên dưới, lớp sữa chua trắng ngần bên trên cùng các vân đường đen xung quanh thành hũ. 

Khi ăn thử, bạn sẽ cảm nhận được vị chua dịu của sữa chua, kết hợp cùng một chút ngọt nhẹ và hương thơm hấp dẫn từ đường đen. Đặc biệt, trân châu 3Q dai dai mềm mềm, tạo cảm giác vui miệng và thú vị, khiến bạn không thể buông muỗng.

Sữa chua chua dịu kết hợp cùng trân châu đường đen dai mềm, hấp dẫn

Sữa chua chua dịu kết hợp cùng trân châu đường đen dai mềm, hấp dẫn

Sữa chua trân châu cốt dừa 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sữa đặc: 480g (khoảng 1 lon)
  • Sữa chua không đường: 100g (1 hũ)
  • Sữa tươi không đường: 880ml (4 bịch)
  • Bột năng: 110g
  • Nước cốt dừa: 300ml
  • Nước sôi: 300ml
  • Dừa bào sợi hoặc dừa sấy khô
  • Dụng cụ thực hiện: Túi nilon, dây chun, nồi, muỗng,... 
Một số nguyên liệu chính để làm sữa chua trân châu cốt dừa

Một số nguyên liệu chính để làm sữa chua trân châu cốt dừa

Cách làm sữa chua trân châu cốt dừa 

Bước 1: Pha hỗn hợp sữa chua 

Đầu tiên, hòa tan 380g sữa đặc với 380ml nước nóng. Sau khi sữa đặc tan đều, cho tiếp 880ml sữa tươi không đường vào và tiếp tục khuấy. Kế tiếp, cho 100g sữa chua không đường vào hỗn hợp sữa, dùng vá đảo đều theo một chiều cho đến khi các nguyên liệu hoà tan hoàn tạo, tạo thành men cái.

Khi hỗn hợp sữa chua đã hoàn thành, bạn chia sữa vào từng túi nilon và dùng dây chun để buộc chặt miệng túi.

Pha hỗn hợp sữa chua

Pha hỗn hợp sữa chua 

Bước 2: Ủ sữa chua 

Xếp tất cả các túi sữa chua vào thùng xốp hoặc nồi cơm điện. Sau đó châm 2 nước sôi : 1 nước lạnh vào thùng sao cho nước cao ⅔ túi sữa chua, đậy kín nắp và ủ từ 8 - 10 giờ. Trong quá trình ủ, bạn hạn chế di dời hay mở nắp thùng để quá trình lên men được ổn định.

Sau khi sữa chua đã hoàn tất quá trình lên men, bạn xếp sữa chua vào ngăn đông tủ lạnh và để trong vòng 3 - 6 giờ trước khi sử dụng.

Ủ sữa chua

Ủ sữa chua

Bước 3: Làm trân châu 

Cho 100g bột năng vào tô, đổ từ từ 300ml nước sôi vào, vừa đổ vừa khuấy đều để bột chín. Dùng tay để nhào bột cho đến khi bột mịn, dẻo và không dính tay. Sau đó, chia bột thành từng phần nhỏ, lăn dài thành các sợi. 

Cắt bột thành từng viên nhỏ vừa ăn và nặn bột thành viên trân châu tròn đều.

Làm trân châu

Làm trân châu

Bước 4: Luộc trân châu 

Chuẩn bị một nồi nước sôi, cho trân châu vào luộc ở lửa lớn. Khi nước sôi trở lại và trân châu nổi lên trên, bạn hạ lửa vừa và tiếp tục luộc thêm 15 - 20 phút. Trong quá trình luộc, dùng vá đảo đều để trân châu không bị dính. Sau 20 phút, tắt bếp, đậy vun và để ủ trân châu trong nước thêm 15 - 20 phút. Sau đó, vớt trân châu ra và xả qua vài lần với nước lạnh.

Luộc trân châu

Luộc trân châu 

Bước 5: Làm trân châu cốt dừa 

Cho 300ml nước cốt dừa cùng 100g sữa đặc vào nồi, đun nóng ở lửa vừa từ 10 - 15 phút, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp tan hoàn toàn. Bạn cho 10g bột năng một cái chén, thêm một ít nước và khuấy đều để bột tan ra. Khi hỗn hợp cốt dừa sữa đặc sôi, bạn cho từ bột năng đã hòa tan vào, khuấy đều liên tục đến khi hỗn hợp cốt dừa sệt lại.

Khi thấy hỗn hợp cốt dừa sữa đặc đã sánh hơn, bạn cho trân châu đã luộc vào nồi, đảo đều và đun trong vòng 1 - 2 phút. Sau đó, tắt bếp và chờ trân châu cốt dừa nguội hẳn.

Nấu trân châu cốt dừa

Nấu trân châu cốt dừa

Bước 6: Làm sữa chua trân châu cốt dừa 

Lấy sữa chua đã đông trong tủ lạnh ra, cắt sữa chua thành từng miếng vừa ăn và xếp vào 1 chiếc ly, rắc thêm dừa sấy khô và đá bào lên bề mặt. Chuẩn bị thêm 1 chiếc ly khác để đựng hỗn hợp trân châu cốt dừa. Khi ăn, bạn sẽ cho từ từ trân châu cốt dừa lên sữa chua và cảm nhận.

Làm sữa chua trân châu cốt dừa

Làm sữa chua trân châu cốt dừa

Bước 7: Thưởng thức thành phẩm

Sữa chua đông đặc nhưng vẫn dẻo mịn, không bị dăm đá, có hương vị chua ngọt thanh mát. Khi ăn cùng với cốt dừa trân châu, bạn sẽ cảm nhận được sự mát lạnh của sữa chua cùng vị thơm béo và độ dai giòn của trân châu. Bên cạnh đó, hương vị của dừa sấy càng làm cho món ăn trở nên bắt miệng hơn.

Món ăn có vị chua dịu, thơm béo hấp dẫn

Món ăn có vị chua dịu, thơm béo hấp dẫn

Bí quyết ủ sữa chua thành công, không tách nước 

Có nhiều cách ủ sữa chua, bạn có thể lựa chọn cách ủ tùy thích:

  • Ủ bằng thùng xốp: Đây là cách ủ truyền thống, đơn giản và dễ thực hiện. Bạn chỉ cần cho nước nóng vào thùng xốp, sau đó đặt hũ sữa chua vào thùng.
  • Ủ bằng nồi cơm điện: Cách ủ này cũng tương tự như cách ủ bằng thùng xốp, chỉ khác là bạn sử dụng nồi cơm điện thay cho thùng xốp.
  • Ủ bằng nồi thường: Cách ủ này cũng đơn giản, bạn chỉ cần cho nước nóng vào nồi, sau đó đặt hũ sữa chua vào nồi.
  • Ủ bằng lò nướng: Cách ủ này giúp sữa chua chín đều và không bị tách nước. Bạn chỉ cần làm nóng lò nướng ở 70 độ C trong 5 phút, sau đó tắt lò và cho hũ sữa chua vào ủ trong vòng 8 tiếng.
  • Sữa tươi và sữa đặc phải được đun nóng đến 70 độ C để tiêu diệt vi khuẩn có hại.
  • Trong quá trình ủ sữa chua, không được dịch chuyển thùng đựng sữa chua.

Cách bảo quản sữa chua trân châu dùng được lâu, trân châu không 

  • Ăn hết sữa chua trong vòng 48 giờ kể từ khi làm xong để đảm bảo chất lượng của sữa. Nếu không dùng hết, bảo quản sữa trong ngăn đông (đối với sữa chua trân châu cốt dừa) hoặc ngăn mát (với sữa chua trân châu đường đen) và dùng từ 3 - 5 ngày.
  • Phần trân châu, nước cốt hoặc caramen nếu chưa dùng hết thì cất trong ngăn mát tủ lạnh, ở nhiệt độ từ 4 - 8 độ C và sử dụng trong 3 - 5 ngày.
  • Nếu thấy sữa chua trân châu xuất hiện mùi lạ, có vị chua khó chịu; phần trân châu chảy nhớt và có các đốm màu bất thường cần phải bỏ đi ngay.
  • Chỉ nên luộc trân châu vừa đủ để sử dụng. Phần trân châu đã luộc, nếu không sử dụng hết, cất vào hũ kín hoặc bao nilon sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh, khi cần dùng chỉ cần quay lại trong lò vi sóng hoặc luộc lại là được.
  • Nếu chưa luộc trân châu, bảo quản trân châu khô trong túi nilon lông, bịt kín miệng túi và tránh để trân châu tiếp xúc với không khí.
Hướng dẫn cách bảo quản sữa chua trân châu dùng được lâu

Hướng dẫn cách bảo quản sữa chua trân châu dùng được lâu

Cách chọn nguyên liệu cho món sữa chua trân châu

Để đảm bảo món sữa chua trân châu làm tại nhà thơm ngon và an toàn, bạn nên lựa chọn nguyên liệu từ các thương hiệu uy tín trên thị trường. Vinamilk là đơn vị sản xuất các sản phẩm sữa dinh dưỡng lâu đời tại Việt Nam. Đặc biệt, các dòng sản phẩm sữa tươi, sữa đặc, sữa chua của Vinamilk có nguồn gốc từ tự nhiên, đảm bảo tính an toàn và giá trị dinh dưỡng cho người dùng, do đó, được nhiều người tin tưởng chọn làm nguyên liệu cho món sữa chua trân châu tại nhà. Mua sản phẩm Vinamilk chính hãng tại vinamilk.com.vn hoặc đến các cửa hàng đại lý trên toàn quốc nhé!

Vinamilk là thương hiệu sữa lâu đời tại Việt Nam

Vinamilk là thương hiệu sữa lâu đời tại Việt Nam

Vừa rồi, Vinamilk đã gợi ý đến bạn cách làm sữa chua trân châu dai giòn, sần sật cực đơn giản tại nhà. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể tự tay thực hiện một món ăn vặt vừa thơm ngon, an toàn và lại đảm bảo dinh dưỡng. Mua ngay nguyên liệu làm sữa chua trân châu tại vinamilk.com.vn hoặc các cửa hàng đại lý ủy quyền của Vinamilk trên toàn quốc nhé!

Xem thêm: