Bí Quyết Ngon Khỏe

4 CÁCH LÀM SỮA CHUA XOÀI THƠM NGON, LẠ MIỆNG

Ngày đăng:

13/01/2024

Nhắc đến những món ăn vặt được yêu thích nhất hiện nay, không thể bỏ qua sữa chua xoài. Món ăn này vừa giàu dinh dưỡng, vừa tốt cho sức khoẻ và phù hợp với mọi đối tượng. Ngày nay, sữa chua xoài được bày bán phổ biến ở các quán trà sữa, quán ăn vặt…. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại về chất lượng của món sữa chua này, bởi chúng có thể chứa nhiều đường hóa học, chất tạo màu. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn có thể tự tay làm sữa chua xoài tại nhà. Sau đây là một số công thức làm sữa chua xoài vô cùng đơn giản. Hãy cùng Vinamilk khám phá trong bài viết này nhé.

1. Sữa chua xoài đơn giản

Sữa chua xoài thơm ngon

Sữa chua xoài thơm ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Sữa đặc: 160ml 
  • Sữa tươi không đường: 220ml
  • Sữa chua: 100g (1 hộp)_
  • Xoài chín: 400g
  • Nước nóng: 350ml
Nguyên liệu cần chuẩn bị làm sữa chua xoài

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm sữa chua xoài

Các bước làm sữa chua xoài đơn giản

Bước 1: Pha hỗn hợp sữa chua

Cho vào thau 160ml sữa đặc, 350ml nước đun sôi, 220ml sữa tươi không đường (nếu bạn thích ăn ngọt có thể thay bằng sữa tươi có đường), 100g sữa chua, sau đó hòa tan hỗn hợp này bằng cách khuấy đều theo 1 chiều.

Pha hỗn hợp sữa chua xoài

Pha hỗn hợp sữa chua xoài

Bước 2: Ủ sữa chua 

Để hỗn sữa nhanh lên men, bạn sử dụng thùng đá (hoặc vật dụng kín như nồi cơm điện), cho vào một ít nước nóng khoảng 70 độ, sau đó bạn đặt bình chứa hỗn hợp sữa đã chuẩn bị vào thùng đá đậy kín nắp để ủ khoảng 8 - 10 tiếng.

Sau khoảng 8 tiếng, hỗn hợp sữa chua của bạn sẽ đặc sánh, có mùi thơm hấp dẫn. Bạn lấy hỗn hợp ra, tiếp tục sử dụng cây đánh trứng đánh tan hỗn hợp sữa chua lên men theo một chiều để loại bỏ hết bọt khí.

Ủ hỗn hợp sữa chua

Ủ hỗn hợp sữa chua

Bước 3: Chuẩn bị hỗn hợp xoài xay nhuyễn 

Bước tiếp theo, bạn tiến hành gọt vỏ xoài và cắt thành miếng nhỏ cho vào máy để xay. Bạn có thể cho 30ml nước sôi để nguội vào xay cùng, để phần xoài được nhuyễn và mịn hơn.

Sau khi xay xong, bạn sử dụng rây để loại bỏ phần bã xoài làm cho món sữa chua trở nên ngon hơn. 

Xay hỗn hợp xoài

Xay hỗn hợp xoài

Bước 4: Làm sữa chua xoài 

Để làm sữa chua xoài bạn hãy chuẩn bị trước túi ni lông hoặc hộp nhựa để đựng. Ở bước này, bạn có thể lựa chọn 2 cách làm sữa chua như sau:

  • Cách 1: Bạn cho phần sữa chua vào trước, tiếp theo cho thêm một lớp xoài xay nhuyễn lên trên.
  • Cách 2: Thông thường, bạn sẽ trộn lẫn sữa chua lên men và xoài đã chuẩn bị để hỗn hợp được hòa quyện với nhau. Cuối cùng, lần lượt cho hỗn hợp vào túi ni lông hoặc hộp nhựa và cho vào tủ lạnh.
Làm sữa chua xoài hấp dẫn

Làm sữa chua xoài hấp dẫn

Bước 5: Thường thức thành phẩm

Sau khi hoàn thành, bạn sẽ có món sữa chua xoài hết sức hấp dẫn. Món ăn thực sự làm bùng nổ vị giác với vị chua thanh mát của sữa chua quyện cùng vị ngọt, thơm lừng của xoài chín, tạo nên một trải nghiệm vị giác tuyệt vời cho ngày hè nóng nực.

2. Sữa chua xoài dầm 

Sữa chua xoài thơm ngon bổ dưỡng,  giúp giải nhiệt ngày hè

Sữa chua xoài thơm ngon bổ dưỡng,  giúp giải nhiệt ngày hè 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Xoài: 400g 
  • Sữa chua: 100g (1 hộp)
  • Sữa đặc: 30ml
  • Sữa tươi không đường: 30ml 
  • Sữa béo: 20ml 
  • Nước cốt chanh: 10ml 
  • Nước đường: 10ml 
Nguyên liệu làm sữa chua xoài dầm

Nguyên liệu làm sữa chua xoài dầm

Cách làm sữa chua xoài dầm 

Bước 1: Sơ chế xoài 

Rửa sạch xoài và gọt vỏ. Sau đó cắt xoài thành hình hạt lựu, vừa ăn. 

Gọt vỏ và cắt xoài thành hình hạt lựu

Gọt vỏ và cắt xoài thành hình hạt lựu 

Bước 2: Pha hỗn hợp sữa chua 

Cho vào bình 30ml sữa đặc, 20ml sữa béo, 30ml sữa tươi không đường, 10ml nước đường, 100g sữa chua. Bạn có thể thêm 10ml nước cốt chanh để tăng thêm độ chua và hương vị cho món ăn. Lượng nước cốt chanh có thể gia giảm tùy theo sở thích. 

Dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp. Để món sữa chua sữa chua xoài dầm được thơm ngon, có thể bỏ thêm một chút mứt xoài vào hỗn hợp. 

Pha hỗn hợp sữa chua

Pha hỗn hợp sữa chua 

Bước 3: Làm xoài dầm sữa chua 

Xếp phần xoài đã cắt vào ly, rải lên trên một lớp đá. Sau đó cho hỗn hợp sữa chua đã pha vào ly. 

Pha chế món xoài dầm sữa chua

Pha chế món xoài dầm sữa chua 

Bước 4: Thưởng thức thành phẩm 

Món sữa chua xoài dầm có hương vị thơm ngon hấp dẫn. Bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy pha lẫn chút chua chua, ngọt ngọt của sữa chua kết hợp cùng vị mềm ngọt tự nhiên của xoài chín. Chắc chắn không có ai có thể cưỡng lại được trước hương vị của món ăn này. 

Sữa chua xoài dầm có hương vị thơm ngon hấp dẫn

Sữa chua xoài dầm có hương vị thơm ngon hấp dẫn 

3. Sữa chua thạch xoài tươi 

 Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Xoài chín: 800g
  • Sữa đặc: 400ml
  • Sữa chua: 200g (2 hộp)
  • Sữa tươi không đường: 440ml (2 bịch)
  • Sữa tươi có đường: 440ml (2 bịch)
Nguyên liệu làm sữa chua xoài tươi

Nguyên liệu làm sữa chua xoài tươi

Các bước làm sữa chua thạch xoài tươi 

Bước 1: Sơ chế xoài 

Lựa chọn những quả xoài chín vàng, sau đó rửa sạch, loại bỏ vỏ và cắt thành miếng vừa ăn. Bạn có thể cắt hạt lựu hoặc cát miếng theo những hình thù tùy thích, để thành phẩm đẹp mắt hơn. 

Bước 2: Pha hỗn hợp sữa chua 

Cho vào bình 400ml sữa đặc, 400ml nước sôi, sau đó khuấy đều để sữa đặc được hoà tan vào nước sôi. Tiếp đến cho 440ml sữa tươi không đường và 440ml sữa tươi có đường vào hỗn hợp (nếu bạn thích ăn ngọt có thể thay thế hoàn toàn sữa tươi không đường thành sữa tươi có đường), khuấy đều để sữa được hòa quyện với nhau. Cuối cùng, cho 200g sữa chua vào và tiếp tục khuấy cho đến khi hỗn hợp đã hoàn toàn tan.

Hỗn hợp sữa chua thạch xoài

Hỗn hợp sữa chua thạch xoài

Bước 3: Ủ sữa chua 

Để có được mẻ sữa chua thơm ngon, mịn mượt mà không tốn nhiều thời gian. Bạn có thể áp dụng phương pháp ủ sữa chua bằng thùng đá, hoặc sử dụng nồi cơm điện để ủ trong vòng 8 - 10 tiếng.

Trong quá trình ủ, bạn không nên xê dịch nồi cơm điện để tránh làm chết men trong sữa. 

Ủ sữa chua thạch xoài dẻo

Ủ sữa chua thạch xoài dẻo

Bước 4: Làm sữa chua thạch xoài tươi 

Cho phần xoài đã cắt hạt lựu và hỗn hợp sữa chua đã lên men vào ly. Để sữa chua trở nên dẻo, mềm mịn, bạn có thể cho sữa chua thạch xoài vào ngăn mát tủ lạnh. Sau thời gian 8 tiếng thì món ăn đã hoàn thành.

Làm sữa chua thạch xoài tươi

Làm sữa chua thạch xoài tươi 

Bước 5: Thưởng thức thành phẩm 

Sữa chua thạch xoài tươi  hoàn thành mang màu trắng ngần của sữa chua và màu vàng óng đẹp mắt của xoài tươi.

Sữa chua mịn màng, mềm mướt hòa quyện cùng miếng xoài mềm chua chua, ngot ngọt mang đến hương vị tươi mát sẽ đem lại cho bạn cảm giác sảng khoái khi thưởng thức món ăn.

 

Sữa chua thạch xoài mát lạnh

Sữa chua thạch xoài mát lạnh

4. Sữa chua siro xoài 

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Xoài chín: 600g
  • Đường: 400g
  • Sữa tươi không đường: 1 lít
  • Sữa đặc: 380g (1 hộp)
  • Sữa chua cái: 200g (2 hộp)
  • Bột kem béo: 200g 
  • Nước lọc: 1,2 lít 
Nguyên liệu làm sữa chua siro xoài

Nguyên liệu làm sữa chua siro xoài

Các bước làm sữa chua siro xoài 

Bước 1: Pha hỗn hợp sữa chua 

Cho vào bình 380ml sữa đặc, 120ml nước sôi, sau đó khuấy đều để sữa đặc được hoà tan. Tiếp đến cho vào 200g đường, 200g bột béo, tiếp tục khuấy đều cho đường và bột tan. Sau đó cho thêm 1,2 lít sữa tươi không đường vào hỗn hợp. Sau khi hỗn hợp sữa nguội bớt, còn khoảng 40 độ thì cho thêm 200g sữa chua cái và khuấy đều một lần nữa.

Pha hỗn hợp sữa chua siro xoài

Pha hỗn hợp sữa chua siro xoài

Bước 2: Ủ sữa chua 

Để có được mẻ sữa nhanh lên men. Bạn có thể áp dụng phương pháp ủ sữa chua bằng thùng đá. Bạn cho bình đựng hỗn hợp sữa chua vào thùng đá, cho vào nước ấm khoảng 45 độ, sao cho nước ngập ⅔ hũ sữa chua và đậy kín để ủ trong vòng 8 - 10 tiếng.

Ủ sữa chua

Ủ sữa chua 

Bước 3: Sơ chế xoài 

Xoài chín được rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ. Sau đó, cho vào máy xay phần xoài đã chuẩn bị và 200g đường xay thật nhuyễn. 

Sơ chế xoài

Sơ chế xoài 

Bước 4: Nấu siro xoài 

Bước tiếp theo, bạn cho xoài đã xay vào chảo và sên. Khi sên cần để lửa nhỏ đảo đều tay để siro không bị cháy. Sau 25 phút, phần xoài đã sánh đặc thì chúng ta sẽ tắt bếp. Sau đó để nguội rồi cho siro vào túi bắt kem.

Nấu siro xoài

Nấu siro xoài 

Bước 5: Làm sữa chua siro xoài 

Tiếp đến, bạn bơm phần siro xoài vào túi ni lông, rồi rót phần sữa chua đã lên men và buộc kín miệng túi. Sau đó, đem phần sữa chua vào ngăn đông tủ lạnh. Sau 5-6 tiếng thì món ăn sẽ hoàn thành.

Làm sữa chua siro xoài

Làm sữa chua siro xoài 

Bước 6: Thưởng thức thành phẩm 

Như vậy thành phẩm của bạn là món sữa chua siro xoài thơm ngon, dẻo mịn, mát lạnh cực sảng khoái cho ngày hè nóng bức. Sữa chua có vị ngọt ngọt, chua chua, béo ngậy kết hợp cùng xoài ngọt tự nhiên đúng là sự kết hợp hoàn hảo.

Món sữa chua siro xoài

Món sữa chua siro xoài 

Mẹo ủ sữa chua xoài thành công ngay lần đầu

  • Nước ủ sữa chua phải là nước ấm khoảng 40 - 50 độ C. Bạn có thể thử nhiệt độ nước bằng cách cho tay vào thì không bị nóng tay. Tuyệt đối không được dùng nước quá nóng vì sẽ làm chết men.
  • Ngoài cách ủ truyền thống, bạn có thể ủ sữa chua bằng lò nướng. Bạn bật lò nướng ở 100 độ C trước khi ủ 10 phút, sau đó tắt lò đi. Đặt các hũ sữa chua vào khay nước ấm khoảng 80 độ C và bỏ vào lò nướng rồi đóng lò lại ủ trong 6 - 8 tiếng.
  • Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện là phương pháp đơn giản, tiện lợi mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện thành công. Với vật dụng có sẵn là nồi cơm điện, bạn chỉ cần cho sữa chua vào và ủ trong vòng 8 - 10 tiếng. 

Cách bảo quản sữa chua xoài dùng được lâu 

  • Sữa chua có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 2 – 3 tuần nếu để trên ngăn đá. Nếu bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và nên ăn hết trong vòng 5 ngày.
  • Không nên để sữa chua tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, vì điều này sẽ khiến vi sinh vật có lợi biến đổi thành các chất có hại và làm thay đổi mùi vị thơm ngon của sản phẩm. 
  • Sữa chua cần được bảo quản liên tục ở nhiệt độ từ 6 - 8 độ C và tránh ánh tiếp xúc trực tiếp với mặt trời.
  • Chỉ nên để sữa chua trong khoảng 5 - 15 phút ở bên ngoài sau đó nên dùng ngay. Nếu để bên ngoài quá lâu sẽ dễ làm chết lợi khuẩn và làm mùi vị sữa chua không còn ngon.
  • Không nên rung lắc hay nghiêng hũ sữa chua, điều này sẽ làm cho cấu trúc của sản phẩm bị hỏng và khiến cho hương vị bị tách ra không còn hấp dẫn nữa.
  • Khi bảo quản bạn cần chú ý quan sát, nếu sữa chua bị tách nước hoặc có màu vàng, có thể nào đã bị hỏng.

Cách chọn nguyên liệu cho món sữa chua xoài

Cách chọn mua xoài tươi ngon

  • Nên lựa chọn những quả xoài có phần chín đều ở ngoài vỏ. Khi ngửi sẽ thấy mùi thơm đặc trưng của xoài chín. 
  • Xoài chín khi cầm lên tay có cảm giác nặng và lớp vỏ ngoài căng bóng. 
  • Lưu ý khi chọn xoài chín, bạn hãy ấn nhẹ vào phần thịt xoài ở gần cuống. Nếu thấy cứng, không mềm nhũn thì bạn nên mua vì đó là xoài chín tự nhiên. 
  • Không nên chọn những trái xoài khi chạm vào có cảm giác phần thịt mềm nhũn, ngoài vỏ có những vết thâm đen. 
Nên chọn những quả xoài chín vàng, căng bóng

Nên chọn những quả xoài chín vàng, căng bóng

Chọn sản phẩm Vinamilk cho món sữa chua xoài thơm ngon bất bại

Việc chọn nguyên liệu một phần sẽ quyết định sự thành công của món sữa chua phô mai. Mách bạn chọn các sản phẩm có uy tín của Vinamilk cho món ngon tròn vị. Vinamilk luôn tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm sữa tươi, sữa chua, sữa đặc với chất lượng tốt nhất.

  • Nguồn gốc từ thiên nhiên: Vinamilk sử dụng nguồn sữa tươi nguyên chất từ những trang trại bò sữa hiện đại, được chăn nuôi theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn và vệ sinh.
  • An toàn cho sức khỏe: Vinamilk luôn chú trọng vào việc kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu đến khâu thành phẩm, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
  • Giàu dinh dưỡng: Các sản phẩm của Vinamilk được bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, hỗ trợ phát triển trí não và thể chất.
Sữa chua vinamilk nguyên liệu cho món sữa chua

Sữa chua vinamilk nguyên liệu cho món sữa chua

Trên đây là những chia sẻ của Vinamilk về cách làm sữa chua xoài thơm ngon, mát lạnh tại nhà. Từ những công thức này, hi vọng bạn sẽ có thể tự tay làm món sữa chua này cho gia đình thưởng thức trong những ngày hè nóng nực.  Chúc bạn thành công!

Xem thêm: