Bí Quyết Ngon Khỏe

ĂN SỮA CHUA VỚI CHUỐI CÓ TÁC DỤNG GÌ? CÁCH CHẾ BIẾN VÀ LƯU Ý

Ngày đăng:

29/12/2023

Sữa chua và chuối đều là hai loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hoá. Vậy ăn sữa chua với chuối có tác dụng gì? Cần lưu ý gì khi kết hợp ăn chuối với sữa chua? Gợi ý cho bạn cách chế biến sữa chua với chuối thơm ngon, bổ dưỡng qua bài viết dưới đây, cùng Vinamilk tìm hiểu ngay nhé!

Ăn chuối và sữa chua tốt cho sức khỏe

Ăn chuối và sữa chua tốt cho sức khỏe

1. Ăn chuối và sữa chua có tác dụng gì?

Ăn chuối và sữa chua có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hai nguyên liệu này đều cung cấp các dưỡng chất quan trọng như kali, canxi, protein và vitamin như vitamin C và B6. Một số lợi ích khi sử dụng chung chúng với nhau có thể kể đến như:

  • Cung cấp năng lượng: Chuối chứa carbohydrate tự nhiên giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Sữa chua cung cấp protein và chất béo làm tăng khả năng bổ sung năng lượng.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Sữa chua giàu vi khuẩn có lợi, giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột và cải thiện chức năng tiêu hóa.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Kết hợp giữa chuối và sữa chua mang đến một lượng lớn canxi và vitamin D, giúp tăng cường sức khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương.
  • Hỗ trợ giảm cân: Chuối và sữa chua tạo ra cảm giác no lâu và cung cấp nhiều dưỡng chất với ít calo góp phần thúc đẩy hiệu quả giảm cân.
  • Giúp làm dịu dạ dày: Chuối có khả năng làm dịu dạ dày, đồng thời sữa chua cũng có thể giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột, giảm các vấn đề về tiêu hóa.
Ăn chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa

Ăn chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa 

2. Phương pháp giảm cân bằng sữa chua với chuối phù hợp với những ai?

Giảm cân bằng cách ăn chuối với sữa chua là phương pháp phù hợp với những người muốn giảm cân một cách nhẹ nhàng và lành mạnh. Sữa chua chứa probiotics - các vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa. Đồng thời, sữa chua còn cung cấp protein giúp duy trì cảm giác no lâu hơn.

Chuối là nguồn cung cấp carbohydrate tự nhiên, chứa chất xơ giúp cung cấp năng lượng kéo dài và làm giảm cảm giác đói. Ngoài ra, chuối cũng chứa kali và vitamin B6, hỗ trợ phát triển cơ bắp và duy trì sức khỏe tim mạch.

Khi kết hợp với nhau, chuối và sữa chua có thể cải thiện một số vấn đề tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất từ đó nâng cao khả năng giảm cân. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa và thể trạng cá nhân.

Tham khảo thêm cách ăn tinh bột nghệ với sữa chua giúp giảm cân hiệu quả, duy trì vóc dáng và làm đẹp da.

3. Gợi ý cách chế biến sữa chua với chuối thơm ngon 

Tham khảo 2 cách chế biến cực đơn giản từ chuối và sữa chua bạn có thể làm ngay tại nhà. Hãy áp dụng theo hướng dẫn bên dưới, chắc chắn bạn có thể thành công ngay lần đầu.

3.1 Bánh chuối sữa chua 

Bạn đang trong chế độ ăn kiêng nhưng không thể kiềm chế được trước sự cám dỗ của những chiếc bánh ngọt. Vậy thì hãy vào bếp và thử ngay món bánh chuối sữa chua cực healthy.

Để làm món ăn này, bạn chỉ cần làm theo vài bước đơn giản sau đây:

  • Chuẩn bị chuối chín mọng, sữa chua không đường, bột mì, đường, bơ, trứng và các nguyên liệu cần thiết khác.
  • Hòa trộn chuối nghiền nhuyễn và sữa chua để tạo hỗn hợp.
  • Kết hợp thêm với bột mì, đường, bơ, trứng và đánh đều cho đến khi hỗn hợp đồng nhất.
  • Đổ hỗn hợp vào khuôn bánh, nướng trong lò cho đến khi bánh chín và có màu vàng đẹp.

Bánh sữa chua với chuối  có sự hòa trộn giữa vị ngọt dịu tự nhiên của chuối kết hợp cùng vị chua nhẹ của sữa chua mang đến một hương vị tuyệt vời. Bên ngoài bánh có lớp vỏ giòn, bên trong mềm mịn và thơm phức.

Để tăng thêm sự béo ngậy cho món bánh, bạn cũng có thể làm sốt sữa chua để phết lên bánh và trang trí thêm một vài lát hoa quả để trông đẹp mắt và hấp dẫn hơn nhé.

Bánh sữa chua kết hợp với chuối

Bánh sữa chua kết hợp với chuối 

3.2 Sinh tố chuối sữa chua

Với những ngày không biết ăn gì, bạn có thể thử sinh tố chuối sữa chua. Hai nguyên liệu để làm món này cực dễ tìm và cách làm cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị chuối chín và sữa chua không đường. Cho cùng lúc chuối, sữa chua vào máy sinh tố và xay cho đến khi hỗn hợp mịn đồng nhất. 

Thêm đá nếu muốn có một ly sinh tố mát lạnh hơn. Sinh tố chuối kết hợp với sữa chua có hương vị ngọt ngào pha trộn giữa chuối cùng vị chua chua, ngậy ngậy của sữa chua. Thức uống mát lạnh, thơm ngon, bổ dưỡng và thích hợp để tận hưởng vào những ngày nắng nóng.

Bên cạnh đó, chuối còn có thể kết hợp với sữa chua để tạo nên món kem sữa chua mát lạnh cho những ngày hè nóng bức. Tham khảo ngay công thức làm kem sữa chua đơn giản, dễ làm ngay tại nhà của Vinamilk nhé.

sinh tố chuối sữa chua

Sinh tố chuối sữa chua thơm ngon và bổ dưỡng

4. Những lưu ý khi ăn sữa chua kết hợp chuối

Khi ăn sữa chua với chuối, có một số lưu ý cần nhớ như sau: 

  • Món ăn này có thể không phù hợp với một số thể trạng cơ thể. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, khó tiêu, đau bụng hoặc tiêu chảy sau khi ăn lần đầu, không nên đưa món ăn này vào thực đơn. 
  • Ngoài ra không nên ăn hỗn hợp này khi đói. Không kết hợp chuối, khoai tây và sữa chua cùng lúc vì chúng có thể kỵ nhau. 
  • Tránh ăn chuối vào buổi sáng hoặc khi tập trung cao độ vì thành phần serotonin trong chuối có thể gây buồn ngủ và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Người mắc bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế ăn chuối. 
  • Bên cạnh đó, sử dụng sữa chua và chuối quá thường xuyên có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, vì vậy nên tránh kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau quá thường xuyên. Lưu ý rằng mỗi người có cơ địa khác nhau, hãy luôn lắng nghe cơ thể và điều chỉnh khẩu phần ăn uống phù hợp.

Như vậy, Ăn sữa chua với chuối có thể tăng khả năng tiêu hoá và hấp thụ. Đây là một trong các món ăn ngon với sữa chua phổ biến, được ưa chuộng bởi những người đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Tuy nhiên, không nên sử dụng một cách quá thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Câu hỏi thường gặp

  1. Ăn sữa chua trộn với chuối có giúp giảm cân không?

Ăn sữa chua với chuối có thể giúp giảm cân hiệu quả, vì chuối chứa carbohydrate có ích cho hệ tiêu hóa và giảm cảm giác thèm ăn, trong khi sữa chua là thực phẩm lên men không chứa quá nhiều calories.

Ngoài chuối ra thì việc kết hợp sữa chua với bơ cũng là món ăn rất được ưa chuộng bởi những tín đồ eat clean. Một đĩa salad bơ sữa chua mỗi tối thay cho việc ăn cơm, bún, phở hay các chất tinh bột khác sẽ có tác dụng rất đáng kể trong quá trình giảm cân.

  1. Những người nào không nên ăn sữa chua với chuối?

Những người có bụng dạ yếu, dễ tiêu chảy hoặc mắc bệnh tiểu đường nên cân nhắc trước khi ăn hỗn hợp sữa chua chuối.

  1. Có thể chế biến sữa chua với chuối thành những món ăn nào?

Bạn có thể chế biến sữa chua kết hợp chuối thành nhiều món ăn như: kem chuối sữa chua, chuối dầm sữa chua Hy Lạp, Pudding sữa chua chuối, Sữa chua chuối trộn granola, Smoothie bowl sữa chua chuối,...hoặc bạn cũng có thể kết hợp với nhiều loại hoa quả khác để làm ngũ cốc trái cây sữa chua vừa đưa miệng, vừa tốt cho sức khỏe.