Thông Tin Dinh Dưỡng

SỮA CHUA TÁCH NƯỚC CÓ ĂN ĐƯỢC KHÔNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Ngày đăng:

10/01/2024

Sữa chua bị tách nước là hiện tượng không hiếm gặp khi chúng ta tự tay làm hoặc thưởng thức món ăn thơm ngon, bổ dưỡng này. Do đó, nhiều người thường thắc mắc sữa chua tách nước có ăn được không? Cần làm gì khi gặp tình trạng sữa chua bị tách nước? Hãy để Vinamilk giúp bạn giải đáp trong bài viết sau đây. 

Sữa chua tách nước có ăn được không?

Sữa chua tách nước có ăn được không? 

1. Nguyên nhân sữa chua bị tách nước

Nếu sữa chua bị tách nước nhưng vẫn còn hạn sử dụng và không có dấu hiệu hư hỏng thì bạn không không cần phải quá lo lắng. Thực chất lớp nước màu vàng nhạt bị tách ra là nước whey, một phụ phẩm để sản xuất sữa chua và không hề gây hại cho sức khỏe.

Nguyên nhân khiến cho sữa chua bị tách nước là do sự phá vỡ các thành tế bào của sữa. Lúc này lớp whey sẽ được giữ trong các thành tế bào sữa dưới dạng huyền phù. Trong khi vận chuyển, các thành tế bào đó đã bị vỡ và gây ra tình trạng tách nước.

2. Sữa chua tách nước có ăn được không?

Sữa chua tách nước có thể ăn được như bình thường nếu không có dấu hiệu bị hỏng, có màu trắng ngà, còn thơm mùi sữa và vẫn còn hạn sử dụng. 

Sự thật là lớp nước whey bị tách ra chính là một nguồn cung cấp protein, lợi khuẩn, đường lactose, galactose, calcium phosphate và axit lactic rất tốt cho sức khỏe. Nước whey cũng giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch và chống oxy hóa nhờ cung cấp axit amin cho cơ thể sản xuất glutathione.

Tìm hiểu thêm về sữa chua hết hạn có ăn được không? Cách tận dụng sữa chua hết hạn.

Sữa chua bị tách nước có ăn được không?

Nếu còn hạn sử dụng và không bị hư hỏng, sữa chua tách nước vẫn có thể ăn được bình thường

3. Cách khắc phục sữa chua bị tách nước

3.1. Sử dụng bình thường

Như đã nói ở trên, nếu sữa chua bị tách nước vẫn còn hạn sử dụng và không có dấu hiệu hư hỏng thì vẫn có thể ăn được bình thường. Có thể uống trực tiếp phần nước whey bị tách ra này hoặc đổ đi và ăn phần sữa chua ở phía dưới đều được.

3.2. Chế biến thành món khác 

Nếu không muốn ăn trực tiếp thì bạn có thể chế biến sữa chua bị tách nước thành món khác. Khi sữa chua ở dạng lỏng, có thể dùng để xay sinh tố hoặc ăn kèm với các loại trái cây khác nhau tùy sở thích.

Không chỉ là nguyên liệu chế biến các món ăn, sữa chua bị tách nước còn có thể được sử dụng như một loại mặt nạ tự nhiên an toàn giúp giảm thâm và mang lại làn da căng bóng. Dù bị tách nước nhưng chất lượng và hiệu quả làm đẹp của sữa chua vẫn không hề thay đổi.

Xem thêm: Ăn chay ăn sữa chua được không?

4. Phần nước bị tách khỏi sữa chua là gì? Bao nhiêu calo?

Phần nước bị tách khỏi sữa chua là nước whey, một phụ phẩm trong quá trình sản xuất sữa chua. Nước whey chứa một số dưỡng chất tốt cho sức khỏe như canxi, B12… Trung bình cứ mỗi 100g nước whey sẽ chứa 24 calo và có thành phần dinh dưỡng chính như sau:

  • Protein: 0.76g.
  • Tổng chất béo: 0.09g.
  • Carbohydrate: 5.12g.

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Chúng có mặt trong thành phần nhân và chất nguyên sinh của các tế bào, chúng còn tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hormone, men, kháng thể, các tuyến bài tiết và nội tiết.

Phần nước bị tách khỏi sữa chua là gì? Bao nhiêu calo?

Phần nước bị tách khỏi sữa chua là nước whey, một phụ phẩm trong quá trình sản xuất sữa chua

5. Nước whey từ sữa chua có tác dụng gì?

5.1. Là nguồn protein chất lượng cao

Phần protein của nước whey được gọi là whey protein. Đây là một nguồn protein chất lượng cao vì nó chứa hầu hết các loại axit amin thiết yếu của cơ thể. Đồng thời, đường ruột hấp thu whey protein nhanh hơn các protein khác nên whey protein sẽ dễ tiêu hóa khi đi vào cơ thể.

5.2. Thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp

Ăn thực đơn giàu protein sẽ giúp hỗ trợ tăng cơ hiệu quả. Whey protein cũng là một sự lựa chọn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm cơ bắp do có hiệu quả cao hơn so với các loại protein khác.

5.3. Tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể

Glutathione là một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất của con người Tuy nhiên, Glutathione không thể bổ sung trong chế độ ăn uống mà do cơ thể tự sản sinh ra. 

Để có thể sản sinh ra Glutathione thì cần một số loại axit amin như cysteine,... Và whey protein chính là nguồn cung cấp cysteine dồi dào. Bổ sung whey protein sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng chống oxy hóa.

6. Lưu ý khi sử dụng nước whey từ sữa chua

6.1. Có cần bổ sung thêm whey protein không? 

Đối với người bình thường, một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng các loại thực phẩm lành mạnh là đã có thể đảm bảo được nhu cầu cung cấp protein cho cơ thể. Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm nước whey để tăng cường sức khỏe nhưng tránh lạm dụng quá nhiều để không khiến hệ tiêu hóa bị quá tải.

Đối với người đang gặp các vấn đề trong việc hấp thu protein thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn thêm thực phẩm chứa nhiều whey protein.

6.2. Ai không nên sử dụng whey protein?

Hàm lượng whey protein trong sữa hoặc sữa chua nhiều nên với ai bị dị ứng với các sản phẩm sữa thì không nên dùng.

Nếu đang trong quá trình điều trị bệnh phải sử dụng một trong những loại thuốc Albendazole (albenza), Alendronate (fosamax) hoặc thuốc kháng sinh như quinolone, tetracyclinesau thì không nên bổ sung whey protein vì sẽ làm giảm tác dụng và khả năng hấp thu của thuốc.

Xem thêm: Bị tiêu chảy có ăn sữa chua được không?

7. Các lưu ý sử dụng sữa chua đúng cách

  • Tránh lạm dụng ăn quá nhiều sữa chua, mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 2 hộp.
  • Nếu bạn tự làm sữa chua, trong quá trình thực hiện hãy khuấy đều tay liên tục để giảm tình trạng tách nước.
  • Không nên ăn sữa chua cùng những thực phẩm nhiều dầu mỡ hay thức ăn nhanh.
  • Không ăn sữa chua khi đang uống thuốc, nếu ăn thì nên ăn sau khi uống thuốc 3 - 4 giờ.
  • Không ăn sữa chua khi đói vì gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Nên ăn sau khi ăn bữa chính khoảng 1 - 2 giờ.
  • Những người đang mắc các bệnh về tiêu hóa, tim mạch, xương khớp hoặc thường xuyên phải thức khuya, uống rượu bia thì nên bổ sung sữa chua trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Tham khảo thêm: Sữa chua nếp cẩm có tốt không? Tác dụng của sữa chua nếp cẩm?

Một số lưu ý sử dụng sữa chua đúng cách 

Tránh ăn sữa chua quá nhiều trong một ngày, không ăn sữa chua khi đói

8. Mua sữa chua chất lượng, giá tốt ở đâu?

Cách đơn giản nhất để mua sữa chua là đến các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... Tuy nhiên, nếu muốn mua sữa chua đúng chuẩn chính hãng với mức giá tốt nhất thì bạn nên đặt hàng thông qua các nền tảng bán hàng online như website, sàn thương mại điện tử của chính thương hiệu.

Sữa chua Vinamilk là một trong những sản phẩm sữa chua quốc dân của người Việt. Hiện nay, nhãn hàng Vinamilk đã mở bán các loại sữa chua cũng như nhiều sản phẩm khác của thương hiệu tại website thương mại của Vinamilk. Đây là một địa chỉ mua hàng uy tín, chất lượng, giá tốt mà bạn nên cân nhắc.

Tóm lại, nếu còn hạn sử dụng và không bị hư hỏng thì sữa chua tách nước hoàn toàn có thể ăn được mà không gây nguy hại cho sức khỏe. Vậy nên bạn không cần quá lo lắng khi sản phẩm của mình gặp phải hiện tượng này.