Thông Tin Dinh Dưỡng

SỮA CHUA HẾT HẠN CÓ ĂN ĐƯỢC KHÔNG? 7 CÁCH XỬ LÝ SỮA CHUA HẾT HẠN TRIỆT ĐỂ

Ngày đăng:

13/01/2024

Sữa chua là món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe, thường được nhiều gia đình mua về và để sẵn trong nhà. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, vì chưa kịp sử dụng hết mà sữa chua đã quá hạn sử dụng. Vậy Sữa chua hết hạn có ăn được không? Sữa chua hết hạn vẫn có thể ăn được chỉ trong thời hạn sử dụng cho phép và không có dấu hiệu hư hỏng. Làm sao để xử lý sữa chua hết hạn? Thay vì vứt bỏ, biến tấu sữa chua hết hạn cũng là giải pháp an toàn và tránh lãng phí. Cùng Vinamilk tìm hiểu ngay nhé!

Ăn sữa chua hết hạn

Sữa chua hết hạn có ăn được không?

1. Sữa chua hết hạn có ăn được không?

Bạn hoàn toàn có thể ăn được sữa chua hết hạn nếu thời gian quá hạn chưa lâu (1 - 2 tuần đối với sữa chua chưa mở nắp hoặc 5 - 7 ngày với sữa chua đã mở nắp) và chưa xuất hiện dấu hiệu hư hỏng về màu sắc và mùi vị của sữa chua.

Trong quá trình sản xuất, sữa chua đã trải qua quá trình lên men acid lactic. Điều này làm giảm độ pH từ đó có thể hạn chế tối đa sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn có hại, kéo dài thời hạn sử dụng của thành phẩm. Tuy nhiên, nếu sữa chua hết hạn đã xuất hiện đốm đen, đổi màu và mùi khó ngửi thì bạn tuyệt đối không được ăn vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tìm hiểu thêm về sữa chua bị tình trạng tách nước thì có ăn được không?

2. Sữa chua dùng được trong bao lâu?

Thời gian sử dụng của sữa chua phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chủng men (loại sữa chua), lượng chất béo, lượng đường,... có trong công thức sản xuất và điều kiện bảo quản. Ứng với từng loại sữa chua, hạn sử dụng sẽ được in cụ thể trên bao bì. Do đó, người tiêu dùng nêu lưu ý sử dụng hết trong khoảng thời gian này để đảm bảo hương vị và chất lượng được hoàn hảo nhất.

Hạn sử dụng sữa chua vinamilk là 45 ngày kể từ ngày sản xuất. Nên ăn trong khoảng thời gian này để đảm bảo chất lượng và mùi vị ngon.

Các loại sữa chua vinamilk

Hạn sử dụng sữa chua vinamilk sẽ tùy vào từng loại và được in sẵn trên bao bì

 

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng loại sữa chua mà thời hạn sử dụng sữa chua cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn, sữa chua đã mở nắp sẽ có hạn sử dụng ngắn hơn sữa chua chưa mở nắp. Sau đây là thời gian sử dụng tốt nhất đối với từng loại sữa chua trước và sau khi mở nắp:

Chưa mở nắp

Đã mở nắp

Sữa chua tự làm

5 - 7 ngày

1 - 2 ngày

Sữa chua đóng hộp

1 - 2 tuần

3 - 5 ngày

Sữa chua Hy Lạp

2 - 3 tuần

5 - 7 ngày


Ngoài ra, điều kiện bảo quản cũng sẽ ảnh hưởng đến hạn sử dụng của sữa chua. Sữa chua khi được bảo quản ở nhiệt độ lạnh sẽ có thời gian dùng lâu hơn so với khi bảo quản ở nhiệt độ phòng. Không những vậy, khi thêm vào thành phần trái cây, sữa chua cũng sẽ nhanh hỏng hơn so với sữa chua trắng.

Hạn sử dụng của sữa chua

Phụ thuộc vào nhiều yếu tố để trả lời cho câu hỏi sữa chua hết hạn dùng được bao lâu

3. Ăn sữa chua hết hạn có sao không?

3.1 Tiêu chảy

Khi ăn sữa chua hết hạn bị hư hỏng, cơ thể bạn đã bị nhiễm trùng. Lúc này, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ cố gắng loại bỏ các độc tố có trong đường ruột, gây ra tình trạng tiêu chảy. Việc tiêu chảy kéo dài khiến cơ thể bị mất nước, mất khoáng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sẽ phát sốt và đi ngoài ra máu. Lúc này, hãy đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Tìm hiểu thêm về bị tiêu chảy có ăn sữa chua được không?

3.2 Đau bụng, chuột rút vùng bụng

Tình trạng ngộ độc thực phẩm có thể kéo theo các cơ đau quặn bụng từng hồi hoặc liên tiếp trong vài giờ khi ăn sữa chua hỏng. Thậm chí, bạn còn có thể bị đau âm ỉ trong vài ngày sau khi trúng độc, kèm theo đó là hiện tượng chuột rút ở vùng cơ bụng.

ăn sữa chua hết hạn gây ngộ độc thực phẩm

Ăn sữa chua hết hạn có thể gây ngộ độc và đau bụng

3.3 Nôn mửa

Khi ngộ độc thực phẩm, bạn cũng sẽ gặp tình trạng nôn mửa. Nôn nhiều sẽ khiến cơ thể suy nhược, mất cân bằng điện giải, mất nước. Kèm theo đó, bạn có thể sẽ gặp phải hiện tượng chóng mặt, mắt trũng sâu, nước tiểu sẫm màu, bí tiểu, mệt mỏi, yếu cơ,...

Tóm lại, lí do tại sao không nên ăn sữa chua quá hạn sử dụng:

  • Ăn sữa chua quá hạn sử dụng khuyến cáo, cơ thể dễ mắc bệnh tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa do ngộ độc thực phẩm gây ra.
  • Còn nếu sữa chua vừa mới hết hạn sử dụng không quá lâu và không có dấu hiệu hư hỏng, sữa chua vẫn có thể an toàn để sử dụng qua 7 cách chế biến bên dưới.

4. 7 cách tận dụng Sữa chua hết hạn, tránh lãng phí 

4.1 Làm món cà phê sữa chua

Cà phê sữa chua là một thức uống thơm ngon, có mặt rất nhiều ở các tiệm cà phê trên thị trường. Để thực hiện, bạn chỉ cần dùng sữa chua hay sữa chua hết hạn thay cho sữa đặc, kết hợp với một ít cà phê, cho thêm đá và đánh đều lên. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có một ly cà phê sữa chua ngọt ngọt chua chua cực kỳ hấp dẫn.

Cà phê sữa chua

Kết hợp sữa chua và cà phê để làm món cà phê sữa chua thơm ngon

4.2 Làm kem tươi

Nếu nhà vẫn còn sữa chua sắp hoặc vừa hết hạn, bạn có thể kết hợp cùng một ít kem sữa béo để tạo thành món kem tươi ngon lành, mát lạnh, hấp dẫn để giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Cách làm này giúp cho sữa chua được bảo quản tốt và lâu biến chất hơn.

Kem tươi bằng sữa chua

Có thể tận dụng sữa chua hết hạn để làm kem tươi

4.3 Kết hợp dùng bánh nướng

Sữa chua và bơ là hai loại thực phẩm có tỷ lệ chất béo tương đương nhau. Do đó, nếu nhà có sữa chua hết hạn, hãy tận dụng để thay thế bơ trong công thức bánh nướng. Ví dụ, nếu công thức làm bánh của bạn cần 1 cốc bơ, hãy thay bằng 1 cốc sữa chua nhé!

Bánh nướng sữa chua

Sữa chua thay thế bơ trong công thức nướng bánh

4.4 Làm món mì pasta

Sữa chua đã được sử dụng trong công thức chế biến sốt mì pasta của người Ý từ lâu. Do đó, với sữa chua hết hạn có sẵn, bạn có thể tận dụng để chế biến món sốt kem mì Ý ngon lành, hấp dẫn.

Sốt mì pasta

Dùng sữa chua để làm sốt mì pasta

4.5 Ăn kèm bánh mì

Sữa chua mát lạnh chấm kèo cùng bánh mì thơm, giòn là món ăn chống đói lý tưởng mà bạn nên thử. Chất xơ có trong bánh mì kết hợp cùng các vitamin trong yaourt giúp cho món ăn giàu dinh dưỡng, hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể sử dụng món ăn này cho bữa sáng, bữa xế hoặc dùng để ăn vặt bất cứ thời gian nào trong ngày đều được.

Ăn sữa chua cùng bánh mì

Sữa chua ăn kèm bánh mì rất ngon và tốt cho sức khỏe

4.6 Làm nước trộn salad

Vị chua ngọt, béo béo của sữa chua kết hợp với vị tươi mát của rau củ sẽ kích thích vị giác, giải nhiệt và giúp bạn ăn được nhiều rau hơn. Hãy sử dụng 100g sữa chua Vinamilk có đường kết hợp cùng một chút sữa đặc, sốt mayonnaise và một ít gia vị khác để có một món sốt trộn salad thơm ngon, hấp dẫn.

Với cách làm này, bạn có thể tận dụng được sữa chua đã hết hạn, đồng thời tiết kiệm một khoản tiền mua nước sốt đóng chai ở siêu thị. Không những vậy, nước sốt tự làm tại nhà cũng tốt cho sức khỏe hơn vì chứa ít chất bảo quản.

Xem thêm: Sữa chua nếp cẩm có tốt không? Có công dụng gì đối với sức khỏe?

Sốt trộn salad

Dùng sữa chua để làm nước trộn salad

4.7 Nguyên liệu ướp thịt

Nếu có sữa chua hết hạn tại nhà, hãy tận dụng để ướp thịt. Sữa chua khi thấm vào thịt sẽ không át đi mùi thịt mà còn làm thịt mềm, mọng nước và có vị ngọt hơn. Hãy thử ngay bạn nhé!

Ướp thịt bằng sữa chua

Ướp thịt bằng sữa chua giúp thịt mềm và ngọt hơn

5. Dấu hiệu nhận biết Sữa chua hết hạn bị hư, không còn dùng được nữa

  • Có mùi chua quá gắt, mùi hôi, hoặc mùi lạ khác.
  • Bị biến chất, chảy nhớt, tách nước hoặc có váng nổi trên bề mặt.
  • Có nấm mốc hay có lớp váng nhiều màu óng ánh xuất hiện trên bề mặt sữa chua.
  • Sữa chua bị vón cục, bị tách lớp khi khuấy hoặc trộn thay vì lỏng mịn.

Vừa rồi, Vinamilk đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Sữa chua hết hạn có ăn được không?” và cách tận dụng sữa chua hết hạn hiệu quả, tránh lãng phí. Nhờ vào quá trình được lên men và có môi trường pH thấp mà vi khuẩn vẫn chưa thể phát triển, do đó, sữa chua khi vừa mới hết hạn vẫn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, bạn tuyệt đối không nên ăn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân nhé!

Có thể bạn quan tâm: Ăn chay ăn sữa chua được không?