Thông Tin Dinh Dưỡng

ĂN CHAY ĂN SỮA CHUA ĐƯỢC KHÔNG? NÊN ĂN SỮA CHUA NÀO?

Ngày đăng:

13/01/2024

Xu hướng ăn chay ngày càng trở nên phổ biến, những người mới bắt đầu ăn chay thường có khá nhiều vấn đề thắc mắc về những loại thực phẩm có thể ăn. Sữa chua là một món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe những nhiều người không biết ăn chay ăn sữa chua được không? Bạn hãy theo dõi câu trả lời ngay trong bài viết này của Vinamilk.

Ăn chay có được ăn sữa chua không?

Khám phá lời giải đáp cho câu hỏi ăn chay ăn sữa chua được không

1. Ăn chay ăn được sữa chua không?

Ăn chay có ăn sữa chua không? Vấn đề này còn phụ thuộc vào hình thức ăn chay bạn lựa chọn. Bạn hãy tìm hiểu các quy định về những thực phẩm được và không được ăn ở mỗi hình thức ăn chay sau đây. 

1.1. Ăn thuần chay

Nguyên tắc của người ăn thuần chay là chỉ ăn các thực phẩm nguồn gốc thực vật, loại bỏ hoàn toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật. Do đó, sữa tươi và sữa chua là sản phẩm từ động vật nên không được ăn trong chế độ ăn thuần chay. Thế nên, những người ăn thuần chay cần thận trọng khi chọn lựa thực phẩm.

Ăn thuần chay có ăn sữa chua được không?

Chế độ ăn thuần chay sẽ không được ăn sữa chua từ động vật

1.2. Ovo - Vegetarian - ăn chay có trứng

Tương tự như ăn thuần chay, những người thuộc nhóm Ovo - Vegetarian cũng sẽ không được ăn các loại thịt, hải sản hay sản phẩm làm từ sữa động vật. Tuy nhiên, hình thức ăn chay Ovo - Vegetarian vẫn có thể ăn các món được làm từ trứng. Nhưng sữa chua được làm từ sữa bò tươi lên men nên cũng không thể ăn.  

1.3. Lacto - Vegetarian - ăn chay có sữa

Khác với chế độ ăn chay có trứng, hình thức ăn chay Lacto yêu cầu không được ăn cả thịt động vật và trứng. Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung sữa và sữa chua vào chế độ dinh dưỡng của mình. Điều này cho phép bạn cung cấp các chất dinh dưỡng từ sữa chua cho cơ thể và vẫn duy trì nguyên tắc cả chế độ ăn chay.

1.4. Lacto - Ovo Vegetarian - ăn chay có trứng và sữa

Với hình thức ăn chay này, bạn vẫn không thể ăn thịt động vật giống như các nguyên tắc trên. Điểm khác biệt là người ăn chay kiểu Lacto - Ovo có thể sử dụng trứng và sữa trong chế độ ăn hằng ngày. Nếu thuộc dạng Lacto-Ovo Vegetarian, bạn có đủ tự do thêm sữa chua vào thực đơn của mình.

<i>Người ăn chay </i><i data-mce-fragment="1">Lacto - Ovo Vegetarian có thể ăn sữa chua</i>

Hình thức Lacto - Ovo có thể kết hợp sữa chua trong chế độ dinh dưỡng

1.5 Ăn bán chay

Khi ăn bán chay, bạn chỉ cần tránh các loại thực phẩm từ động vật, trứng và sữa trong ngày ăn chay. Những ngày còn lại không áp dụng chế độ ăn chay, bạn có thể ăn uống bình thường, không bị giới hạn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Tham khảo thêm: Bị tiêu chảy có ăn sữa chua được không? Ăn như thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe.

2. Các loại sữa chua phù hợp với người ăn chay

Nếu bạn lựa chọn chế độ ăn chay không thể không thể dùng sữa, sữa chua và các chế phẩm từ sữa khác, bạn có thể uống các loại sữa từ thực vật để bổ sung thêm dưỡng chất. Sữa thực vật cũng mang đến giá trị dinh dưỡng tương tự như sữa có nguồn gốc động vật.

2.1. Sữa chua đậu nành

Được chế biến từ 2 thành phần chủ yếu là hạt đậu nành và bột đậu nành, sữa chua ăn chay đậu nành là sự lựa chọn lý tưởng cho những người dị ứng với sữa chua động vật hoặc theo chế độ ăn chay. Một hũ sữa chua đậu nành có giá trình dinh dưỡng tương đương với một hũ sữa chua từ sữa động vật. Nếu bạn tự làm sữa chua đậu nành tại nhà, bạn nên chọn những hạt đậu nành nguyên vẹn, không bị sâu hay bị vỡ để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe. Tuy nhiên, sữa chua đậu nành có hàm lượng đường và chất béo bão hòa cao, nên bạn cần biết cách kết hợp khoa học, không nên lạm dụng.

Sữa chua đậu nành phù hợp cho bữa ăn chay/người ăn chay

Sữa đậu nành có hàm lượng chất béo cao, không nên lạm dụng chúng khi ăn chay.

2.2. Sữa chua từ dừa

Loại sữa chua này được chế biến từ nước cốt dừa nguyên chất và các chất phụ gia khác. Với hương vị béo ngậy, thơm ngon rất dễ ăn, sữa chua dừa là sự lựa chọn tuyệt vời cho người ăn chay và người cao tuổi. Sữa chua từ dừa sẽ thay thế cho sữa chua nguồn gốc động vật giúp đa dạng chế độ dinh dưỡng của người ăn chay.

Sữa chua từ dừa thơm ngon, béo ngậy

Vị béo ngậy tự nhiên từ sữa chua dừa cung cấp lượng lớn dinh dưỡng cho người ăn chay 

2.3. Sữa chua hạnh nhân

Sữa chua hạnh nhân là sự kết hợp của nước cốt hạnh nhân và các chất phụ gia khác, được sử dụng phổ biến trong chế độ dinh dưỡng của người ăn thuần chay. Với hàm lượng vitamin A, C, D và khoáng chất đa dạng, sữa chua hạnh nhân hỗ trợ tăng cường sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.  

Người ăn chay có thể ăn sữa chua hạnh nhân

Sữa chua hạnh nhân giúp đa dạng chế độ dinh dưỡng của người ăn chay 

2.4. Sữa chua từ gạo

Gạo là một nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình, không chỉ được sử dụng để nấu cơm mà được dùng để chế biến sữa chua. Loại sữa chua này được tạo ra qua quá trình ủ men nước gạo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho đường ruột và đạt đến chất lượng tương tự như sữa chua từ nguồn động vật. Đây là một lựa chọn dinh dưỡng và thực sự quen thuộc trong bếp ẩm thực.

Khi chọn sữa chua để ăn chay, một lựa chọn thú vị là sữa chua nếp cẩm, không chỉ phù hợp với lối sống ăn chay mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt. Để hiểu rõ hơn về sữa chua nếp cẩm, bạn có thể tham khảo thêm tại đây: Tác dụng của sữa chua nếp cẩm.

Sữa chua từ gạo phù hợp ăn chay

Sữa chua từ gạo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho đường ruột 

2.5. Sữa chua hạt điều

Sữa chua hạt điều cung cấp nguồn protein và magie dồi dào, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Chỉ với quá trình chế biến đơn giản, bạn đã làm được loại sữa có hương vị thơm ngon, béo ngậy kết hợp với chế độ ăn uống thuần chay của mình. Bạn nên tự làm sữa chua hạt điều tại nhà để đảm bảo vệ sinh và tốt cho sức khỏe.

Sữa chua hạt điều cung cấp nguồn protein và magie dồi dào

Người ăn chay có thể thêm sữa chua hạt điều vào thực đơn của mình

3. Dùng sữa chua thực vật khi ăn chay có an toàn không?

Sữa chua từ thực vật, mặc dù là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ăn chay lựa chọn nhưng sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Do đó, khi sử dụng sữa chua thực vật, bạn cần đảm bảo nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi mua sữa chua thực vật, bạn hãy lựa chọn địa chỉ cung cấp uy tín, được kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn.

Sữa chua thực vật, dù được làm từ nguyên liệu tự nhiên, vẫn có thời hạn sử dụng nhất định. Sau khi hết hạn, sản phẩm có thể bị hư hỏng, vi sinh vật có hại phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để biết thêm thông tin về cách xác định hạn sử dụng và an toàn khi tiêu thụ sữa chua, tham khảo bài viết "Sữa chua hết hạn có ăn được không?".

Sữa chua thực vật cho người ăn chay đang ở trong giai đoạn nghiên cứu

Ăn chay sữa chua thực vật cần tìm hiểu kỹ càng để đảm bảo an toàn

4. Lưu ý khi sử dụng sữa chua thực vật để ăn chay

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng sữa chua thực vật trong chế độ ăn chay, bạn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Bạn cần cẩn thận khi sử dụng vì sữa chua từ thực vật có giá trị dinh dưỡng cao nhưng các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục được thực hiện kiểm định an toàn và so sánh nguồn cung năng lượng, dưỡng chất với sữa chua từ động vật.
  • Hiện tại chưa có minh chứng cụ thể nào về sự tương đồng giữa nguồn năng lượng của sữa chua thực vật và sữa chua từ động vật.
  • Đảm bảo lựa chọn sữa chua thực vật được làm từ nguyên liệu được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, để đảm bảo an toàn sức khỏe cao nhất.
  • Nhiều sản phẩm sữa chua thực vật được làm thủ công nên bạn cần cẩn thận khi mua và sử dụng để tránh gây hại cho sức khỏe.

Tìm hiểu thêm: Sữa chua tách nước có ăn được không? Cần làm gì khi gặp tình trạng sữa chua bị tách nước?

5. Gợi ý địa điểm bán thực phẩm từ sữa chính hãng

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm và mua các loại sữa chua, sữa tươi, sữa hạt hay các sản phẩm làm từ sữa khác tại siêu thị, trung tâm thương mại hay của hàng bách hóa. Bạn nên lựa chọn sản phẩm sữa thuộc thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn. Các sản phẩm sữa của thương hiệu Vinamilk được nhiều người dùng tin tưởng và lựa chọn. Với hơn 45 năm phát triển bền vững, Vinamilk đảm bảo cung cấp những sản phẩm tốt nhất được sản xuất theo tiêu chuẩn công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng ở mọi lứa tuổi. Bạn hãy truy cập website chính thức của Vinamilk để mua hàng chính hãng và có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Nên mua sữa chua Vinamilk trên website của hãng

Sữa các loại thực phẩm từ sữa chính hãng tại Vinamilk giúp bạn duy trì sức khỏe tốt nhất

Với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn chay ăn sữa chua được không? Các loại sữa chua từ thực vật cung sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bạn tương tự như sữa chua từ động vật. Tuy nhiên, bạn cần biết các kết hợp khoa học với chế độ ăn uống để đảm bảo an toàn.