Bí Quyết Ngon Khỏe

CÁCH LÀM SỮA CHUA PHÔ MAI BÉO MỊN NGON BẤT BẠI NGAY TẠI NHÀ

Ngày đăng:

13/01/2024

Sữa chua phô mai là một món ăn ngon và bổ dưỡng, phù hợp để bổ sung năng lượng cho cơ thể vào những lúc mệt mỏi hoặc thay thế cho các món ăn vặt. Bạn có thể tận hưởng hương vị thơm ngon của sữa chua kết hợp với phô mai béo mịn ngay tại nhà. Trong bài viết này, Vinamilk sẽ chia sẻ với bạn công thức đơn giản để làm sữa chua phô mai tuyệt vời mà bạn có thể thực hiện dễ dàng.

Cách làm sữa chua phô mai

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Sữa đặc: 380g (1 lon)
  • Sữa tươi không đường: 1l
  • Sữa chua không đường: 2 hộp
  • Phô mai con bò cười: 3 lát
  • Bơ lạt: 30gr (có thể chọn loại bơ anchor hoặc president)
Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm sữa chua phô mai 

Bước 1: Khử trùng dụng cụ 

Đầu tiên, bạn cần tiệt trùng hết các dụng cụ làm sữa chua bằng nước sôi. Nếu bỏ qua bước này thì sữa chua sẽ không bảo quản được lâu. Sau đó phơi lọ thủy tinh để cho ráo nước và tiến hành các bước tiếp theo.

Khử trùng dụng cụ

Khử trùng dụng cụ 

Bước 2: Đun hỗn hợp sữa đặc và sữa tươi 

Cho 1 lon sữa đặc cùng với 200ml nước vào nồi và tiến hành đun sôi, vừa đun vừa khuấy cho sữa đặc tan hoàn toàn. Sau đó, tiếp tục đổ 1 lít sữa tươi không đường vào và khuấy đều hỗn hợp, đun ấm sữa đến khoảng 70 độ C, khi thấy sữa bắt đầu bay hơi thì tắt bếp. Bạn có thể dùng dụng cụ đo nhiệt hoặc có thể tự ước lượng, miễn là đảm bảo sữa đủ ấm không quá sôi là được.

Đun sôi sữa đặc và sữa tươi

Đun sôi sữa đặc và sữa tươi

Bước 3: Làm hỗn hợp phô mai 

Sau khi đã hòa tan sữa, bạn có thể tắt bếp. Lúc này, cho bơ lạc, phô mai cùng với 3 vá canh sữa đã đun vào máy xay và tiến hành xay các thành phần này lại với nhau. Xay khoản 2 - 3 phút để bơ lạc và phô mai được mịn hoàn toàn.

Cho bơ lạc, phô mai cùng với 3 vá sữa đã đun vào máy xay

Cho bơ lạc, phô mai cùng với 3 vá sữa đã đun vào máy xay 

Bước 4: Làm sữa chua phô mai 

Sau khi xay xong, bạn đỗ hỗn hợp này vào nồi sữa đã nấu lúc nãy. Nhiệt độ sữa lúc này bạn nên để khoản 40 độ là phù hợp. Bạn tiếp tục cho 2 hộp sữa chua vào và khuấy đều. Lưu ý, 2 hộp sữa chua này nên để ở nhiệt độ phòng trước khi sử dụng tầm 2 tiếng.

2 hộp sữa chua nên để ở nhiệt độ phòng trước tầm 2 tiếng.

2 hộp sữa chua nên để ở nhiệt độ phòng trước tầm 2 tiếng

Bước 5: Ủ sữa chua 

Sau khi chuẩn bị xong hỗn hợp sữa chua, bạn cho lần lượt sữa chua vào hũ có nắp đậy, vớt các bọt khí có trên bề mặt đi và đóng nắp lại. Chuẩn bị đi ủ sữa chua.

Bạn nên ủ trong thùng xốp, cách này vô cùng đơn giản mà lại có thể tiết kiệm. Tỷ lệ nước để ủ bao gồm 2 nước sôi và 1 nước lạnh. Nên ủ trong vòng 8 - 10 tiếng. Nếu bạn muốn ăn chua hơn, thì có thể ủ thêm thời gian. 

Ủ sữa chua trong thùng xốp

Ủ sữa chua trong thùng xốp

Bước 6: Thưởng thức thành phẩm 

Sau khi ủ xong bạn có thể ăn ngay hoặc để tủ lạnh tầm 2 tiếng và thưởng thức. Sữa chua lúc này sẽ béo ngậy hơn và mùi vị rất thơm ngon. Kết cấu dẻo mịn, thơm hương phô mai hấp dẫn. 

Sữa chua béo ngậy hơn và mùi vị rất thơm ngon.

Sữa chua béo ngậy hơn và mùi vị rất thơm ngon.

Cách làm sữa chua phô mai Đà Lạt 

Nếu bạn đã có dịp đến Đà Lạt, chắc hẳn đã từng nghe đến và thử qua đặc sản sữa chua phô mai. Lớp sữa chua mềm mịn, sánh dẻo cùng mùi thơm phảng phất của phô mai khiến bao du khách đến đây mê đắm và nhớ nhung mỗi khi nghĩ đến vùng đất này. Nếu đã quá nhớ hương vị của sữa chua phô mai Đà Lạt, hãy cùng Vinamilk bắt tay vào làm ngay món ngon Đà Lạt này.  Để làm sữa chua phô mai tại nhà, bạn cần chuẩn bị:

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Phô mai tươi: 100g (6 miếng)
  • Sữa chua không đường: 200g (khoảng 2 hũ)
  • Sữa đặc: 380g
  • Sữa tươi không đường: 440ml
  • Nước lọc: 400ml
  • Dụng cụ thực hiện: hũ thủy tinh, phới lồng, rây, nồi, muỗng,...
Những nguyên liệu chính cần có

Những nguyên liệu chính cần có

Các bước làm sữa chua phô mai Đà Lạt truyền thống 

Bước 1: Nấu phô mai

Cho 400ml nước lọc cùng 100g phô mai vào nồi, đem đi nấu sôi ở lửa vừa. Trong quá trình nấu, bạn dùng phới lồng khuấy nhẹ để phô mai tan đều trong nước. Khi phô mai đã tan hoàn toàn và hỗn hợp sôi, bạn tắt bếp và lọc qua rây phô mai được mịn hơn. Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể xay phô mai với nước nóng 60 - 70 độ C để phô mai được nhuyễn nhanh hơn.

Nấu phô mai

Nấu phô mai

Bước 2: Khuấy sữa chua cái

Sau khi phô mai còn ấm, bạn cho lần lượt 380g sữa đặc, 440ml sữa tươi không đường cùng 200g sữa chua không đường vào, dùng phới lồng để khuấy đều. Khi hỗn hợp đã tan hết, bạn lọc lại một lần nữa qua rây để đảm bảo thành phẩm sữa chua sau khi làm được mịn hơn. Tiếp đến, nhanh tay chia hỗn hợp sữa chua vào trong các hũ đựng khi sữa vẫn còn đang ấm nóng.

Khuấy sữa chua cái

Khuấy sữa chua cái

Bước 3: Ủ sữa chua

Mang các hũ sữa chua vừa chuẩn bị đặt vào một cái nồi lớn, sau đó châm nước vào theo tỷ lệ 2 nước sôi  1 nước lạnh, sao cho nước cao khoảng ⅔ thành hũ. Đậy kín nắp và ủ sữa từ 8 - 10 giờ. Trong quá trình ủ, bạn nên hạn chế di chuyển nồi ủ hay mở nắp để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình lên men của sữa.

Ngoài ra, bạn có thể ủ sữa bằng nồi cơm điện, thùng đá, thùng xốp, lò nướng với cách làm tương tự. Dù sử dụng công cụ nào, hãy đảm bảo thời gian ủ tối thiểu 8 tiếng. Khi thấy bề mặt sữa chua đặc lại, có mùi thơm đặc trưng và vị chua dịu, lúc đấy sữa chua đã lên men thành công. Bạn cũng có thể ủ thêm 1 - 2 giờ nếu muốn sữa có vị chua hơn.

Ủ sữa chua

Ủ sữa chua

Bước 4: Thưởng thức thành phẩm 

Sữa chua phô mai có kết cấu mềm mịn, sánh dẻo. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận hương thơm phảng phất cùng mùi vị béo ngậy của phô mai, vị chua dịu nhẹ của sữa. Bạn cũng có thể ướp lạnh sữa chua trước khi ăn để tăng thêm độ ngon.

Sữa chua phô mai có kết cấu mềm mịn, sánh dẻo, mùi thơm phô mai phảng phất

Sữa chua phô mai có kết cấu mềm mịn, sánh dẻo, mùi thơm phô mai phảng phất

Sữa chua phô mai vàng 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Phô mai vàng: 10g
  • Sữa tươi không đường: 1.2l
  • Sữa đặc: 380g (1 hộp)
  • Sữa chua không đường: 200g
  • Whipping cream: 100ml
  • Đường: 3 muỗng canh
  • Dụng cụ thực hiện: hũ thủy tinh, phới lồng, vá, muỗng, chén, nồi,...
Nguyên liệu chính để làm sữa chua phô mai vàng

Nguyên liệu chính để làm sữa chua phô mai vàng

Các bước làm sữa chua phô mai vàng 

Bước 1: Nấu hỗn hợp sữa

Đun sôi 1.2l sữa tươi không đường ở lửa vừa, dùng phới lồng khuấy liên tục để sữa không bị khét ở đáy nồi. Khi thấy sữa sôi, hạ lửa nhỏ và đun thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp. Cho tiếp 380g sữa đặc vào sữa tươi vừa nấu và khuấy đều cho sữa đặc tan. Kế tiếp bạn hòa tan thêm 100ml whipping cream vào hỗn hợp trên để sữa chua được béo hơn.

Ở một chén khác, bạn cho 10g phô mai vàng và 30ml hỗn hợp sữa vừa nấu xong, nghiền và trộn cho tan hết phô mai. Cho toàn bộ phô mai đã hòa tan vào hỗn hợp sữa nấu trong nồi và khuấy đều tay. Khuấy thêm 3 muỗng canh đường vào hỗn hợp sữa phô mai và chờ cho sữa nguội bớt. Bạn có  thể điều chỉnh lượng đường, gia giảm tùy theo khẩu vị.  

Nấu hỗn hợp sữa

Nấu hỗn hợp sữa

Bước 2: Khuấy sữa chua cái

Khi hỗn hợp sữa còn hơi ấm, khoảng 47 độ C, bạn cho vào 200g sữa chua không đường, khuấy nhẹ theo một chiều để lên men cái. Lưu ý, sữa chua cần để ở nhiệt độ phòng trước khi làm để quá trình lên men diễn ra thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lọc sữa qua rây để đảm bảo thành phẩm sữa chua được mịn hơn.

Khuấy sữa chua cái

Khuấy sữa chua cái

Bước 3: Ủ sữa chua

Chia hỗn hợp sữa chua vào các hũ đựng khi vẫn còn ấm. Xếp các hũ sữa vào thùng xốp, dùng giấy sạch đậy lên các hũ sữa. Cho vào thùng xốp lượng nước theo tỉ lệ 2 nước sôi - 1 nước lạnh sao cho nước cao ⅔ thành hũ. Đậy kín nắp thùng và ủ trong vòng 8 - 10 giờ. Trong quá trình ủ, bạn hạn chế di chuyển vị trí thùng hay mở nắp thùng để đảm bảo quá trình lên men diễn ra ổn định.

Nếu nhà không có thùng xốp, bạn có thể ủ sữa chua bằng nồi cơm điện, thùng đá, lò nướng với cách ủ tương tự. Dù cho sử dụng cách nào, hãy đảm bảo ủ ít nhất 10 tiếng để sữa có thể lên men ổn định. Khi thấy kết cấu sữa đã đặc lại, xuất hiện mùi thơm nhẹ và có vị chua dịu, lúc đấy, quá trình lên men đã đạt.

Ủ sữa chua

Ủ sữa chua

Bước 4: Thưởng thức thành phẩm 

Thành phẩm sữa chua phô mai vàng có bề mặt láng mịn, màu vàng nhạt óng ánh đẹp mắt. Sữa có kết cấu đặc dẻo, sánh mịn, úp không đổ. Khi ăn thử, bạn sẽ cảm nhận ngay vị sữa béo ngậy và hương thơm hấp dẫn của phô mai. Đây quả thực là một món ăn vặt thơm ngon, khiến bất cứ ai cũng không thể chối từ.

Thành phẩm có hương vị chua ngọt dịu nhẹ và béo ngậy của phô mai

Thành phẩm có hương vị chua ngọt dịu nhẹ và béo ngậy của phô mai

Mẹo ủ sữa chua phô mai thành công ngay lần đầu 

  • Để ủ sữa chua ngon, cần lựa chọn nguyên liệu chất lượng, đảm bảo và được sản xuất mới. Đặc biệt, sữa chua để lên men cái nên là sữa chua tự làm hoặc chứa lợi khuẩn tự nhiên.
  • Sữa chua cái dùng để lên men cần bảo quản ở nhiệt độ phòng để quá trình lên men diễn ra thuận lợi.
  • Thời gian ủ sữa nên từ 8 - 10 tiếng để quá trình lên men có đủ thời gian để diễn ra. Không nên ủ quá lâu vì khiến sữa có vị chua gắt, khó chịu.
  • Trong quá trình trộn men, thêm sữa chua cái vào lúc hỗn hợp sữa còn ấm và khuấy nhẹ nhàng theo một chiều. Nếu đảo mạnh tay sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của men.
  • Trong quá trình ủ, cần hạn chế di chuyển hoặc mở nắp dụng cụ ủ. Điều này khiến cho nhiệt độ thay đổi, quá trình lên men diễn ra không ổn định.
  • Nếu ủ sữa chua bằng nồi cơm điện, đổ hỗn hợp sữa chua vào từng hũ hay bịch đã được chuẩn bị sẵn. Thêm một lượng nước ấm vừa ngập ⅔ hũ sữa chua, bật nồi cơm điện ở chế độ “Keep Warm - Giữ ấm” trong 15 - 20 phút đầu, rút điện và ủ trong 6 - 8 tiếng.
Ủ sữa chua tối thiểu 8 tiếng và giữ ổn định trong quá trình ủ để lên men hiệu quả
Ủ sữa chua tối thiểu 8 tiếng và giữ ổn định trong quá trình ủ để lên men hiệu quả

Cách bảo quản sữa chua phô mai dùng được lâu 

  • Bảo quản sữa chua trong ngăn mát, ở nhiệt độ 4 - 8 độ C để sữa dùng lâu hơn. Nên dùng sữa chua trong vòng 5 - 7 ngày sau khi dùng để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Tránh để sữa tiếp xúc trực tiếp với không khí, ánh sáng mặt trời. Đậy nắp kín để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và giữ được độ ẩm cho sữa.
  • Không nên bảo quản sữa chua trên ngăn đông bởi quá trình đông đá sẽ ảnh hưởng đến lợi khuẩn và hương vị của sữa.
  • Khi ăn sữa chua, nên dùng muỗng sạch và khô để lấy sữa. Nếu ăn không hết, đậy nắp kín và cất trong ngăn mát, đảm bảo dùng hết trong vòng 48 tiếng sau khi mở nắp.
Bảo quản trong tủ lạnh sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng sữa chua phô mai

Bảo quản trong tủ lạnh sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng sữa chua phô mai

Cách chọn nguyên liệu cho món sữa chua Phô mai

Cách chọn phô mai chất lượng 

  • Khi làm sữa chua, nên chọn các loại phô mai tươi, có ngày sản xuất mới nhất để đảm bảo hương vị và chất lượng của thành phẩm.
  • Lựa chọn các loại phô mai tự nhiên, ít chất phụ gia và chất bảo quản.
  • Các loại phô mai có hàm lượng chất béo cao sẽ khiến sữa chua thơm ngon, béo ngậy hơn. 
  • Chọn các loại phô mai của các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Chọn các loại phô mai cream cheese, mascarpone để làm sữa chua phô mai vì dễ hòa tan trong sữa và có hương vị béo ngậy. Bạn cũng có thể dùng phô mai ricotta để làm tuy nhiên cần lưu ý điều chỉnh lượng đường vì ricotta có vị chua nhẹ.
  • Không nên dùng phô mai cheddar, parmesan, mozzarella để làm sữa chua vì có vị mặn và khó tan trong sữa.
  • Không dùng các loại phô mai có mùi khó chịu, xuất hiện dấu hiệu nấm mốc, chảy nước để làm sữa chua.
Những loại phô mai phù hợp để làm sữa chua

Những loại phô mai phù hợp để làm sữa chua

Chọn sản phẩm Vinamilk cho món sữa chua phô mai thơm ngon bất bại

Bên cạnh phô mai, các loại sữa nguyên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành công của món sữa chua phô mai. Vinamilk là thương hiệu sữa dinh dưỡng uy tín và lâu đời tại Việt Nam. Các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi, sữa chua của Vinamilk có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng, thích hợp để làm nguyên liệu cho món sữa chua phô mai thêm thơm ngon. Mua hàng ngay tại website vinamilk.com.vn hoặc đến các cửa hàng đại lý phân phối ủy quyền của Vinamilk trên toàn quốc nhé!

Vinamilk là thương hiệu sữa dinh dưỡng uy tín, lâu đời tại Việt Nam

Vinamilk là thương hiệu sữa dinh dưỡng uy tín, lâu đời tại Việt Nam

Vậy là Vinamilk đã giới thiệu đến bạn cách làm sữa chua phô mai béo mịn ngon bất bại ngay tại nhà. Sữa chua phô mai là một món ăn ngon và hấp dẫn, sự kết hợp hương vị béo ngậy của phô mai cùng sự mịn màng của sữa chua. Bằng cách làm theo các bước đơn giản trong công thức này, bạn có thể tạo ra những hũ sữa chua phô mai thơm ngon và tươi ngon tại nhà.

Xem thêm: