Bí Quyết Ngon Khỏe

CÁCH LÀM SỮA CHUA DẺO BẰNG NỒI CƠM ĐIỆN VÔ CÙNG ĐƠN GIẢN

Ngày đăng:

12/01/2024

Sữa chua là thực phẩm không chỉ phù hợp với nhiều lứa tuổi mà còn vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe. Nhưng nhiều người vẫn e ngại làm sữa chua tại nhà tuy nguyên liệu dễ mua, dễ làm nhưng khâu ủ sữa chua không phải ai cũng thành công. Hôm nay Vinamilk mách bạn trợ thủ đắc lực cho khâu ủ sữa chua chính là chiếc nồi cơm điện trong gian bếp nhà bạn. Nồi cơm điện giúp ủ sữa chua nhanh hơn so với phương pháp truyền thống. Bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu và cho vào nồi cơm điện, sau đó ấn nút, canh thời gian phù hợp để thưởng thức mẻ sữa chua thơm ngon. Công thức cụ thể cho món sữa chua dẻo bằng nồi cơm điện sẽ được bật mí với bạn trong bài viết bên dưới. 
Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện đơn giản
Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sữa tươi không đường: 1 hộp (1L)
  • Sữa đặc: 760g (2 hộp)
  • Sữa chua không đường: 200g (2 hộp)
  • Nước: 1L
Nguyên liệu làm sữa chua

Nguyên liệu làm sữa chua

Các bước làm sữa chua bằng nồi cơm điện 

Bước 1: Pha hỗn hợp sữa chua 

Trước tiên, cho 2 hộp sữa chua 200g và 2 hộp sữa đặc 760g vào nồi cơm điện. Lưu ý sữa chua nên để ở nhiệt độ phòng để quá trình lên men sữa chua khi ủ bằng nồi cơm điện diễn ra thuận lợi. Khuấy đều theo một chiều đến khi hỗn hợp hòa quyện với nhau. Sau đó, cho vào 1L sữa tươi không đường vào và tiếp tục khuấy đều hỗn hợp vừa pha theo một chiều.

Đổ từ từ 1L nước ấm (khoảng 60 độ C) hỗn hợp sữa chua. Khuấy hỗn hợp đều theo một chiều cho đến khi các nguyên liệu hòa tan.

Pha hỗn hợp sữa chua

Pha hỗn hợp sữa chua

Bước 2: Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Đổ hỗn hợp sữa chua vào từng hũ hay bịch đã được chuẩn bị sẵn. Thêm một lượng nước ấm vừa ngập ⅔ hũ sữa chua, bật nồi cơm điện ở chế độ “Keep Warm - Giữ ấm” trong 15 - 20 phút đầu, rút điện và ủ trong 6 - 8 tiếng. 

Khi ủ lưu ý không được di chuyển để sữa chua được sánh và dẻo mịn. Sau khi ủ có thể cho vào tủ lạnh để sữa chua được ngon hơn.

Ủ sữa chua trong nồi khoảng 12 - 24 tiếng

Ủ sữa chua trong nồi khoảng 12 - 24 tiếng

Bước 3: Thưởng thức thành phẩm 

Sữa chua làm bằng nồi cơm điện dẻo, sánh mịn và không bị vữa. Với công thức này, sữa chua có vị chua vừa ăn, thêm vị thơm béo của sữa tươi, sữa đặc cùng hương vị hấp dẫn. 

Sữa chua thơm ngon sánh mịn

Sữa chua thơm ngon sánh mịn

Một số lưu ý khi ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

  • Để ủ sữa chua bằng nồi cơm điện, đổ hỗn hợp sữa chua vào từng hũ hay bịch đã được chuẩn bị sẵn. Thêm một lượng nước ấm vừa ngập ⅔ hũ sữa chua, bật nồi cơm điện ở chế độ “Keep Warm - Giữ ấm” trong 15 - 20 phút đầu, rút điện và ủ trong 6 - 8 tiếng.
  • Đựng sữa chua trong các hũ thủy tinh hoặc hũ nhựa chịu nhiệt tốt. Lưu ý, đậy nắp kín trong quá trình ủ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ nhiệt tốt.
  • Nên ủ sữa chua trong nồi cơm điện có chức năng giữ ấm tốt, đảm bảo sữa được lên men ổn định trong nhiệt độ thích hợp.
  • Hạn chế mở nắp nồi trong suốt quá trình ủ sữa chua.
  • Sau thời gian ủ, nếu sữa chua chưa đạt đến độ đặc như mong muốn, bạn có thể ủ tiếp từ 1 - 2 giờ.
  • Thành phẩm sữa chua ủ bằng nồi cơm điện có thể bảo quản từ 3 - 5 ngày trong ngăn mắt tủ lạnh.
Dùng các hũ thủy tinh hoặc hủ nhựa chịu nhiệt để đựng sữa chua trong quá trình ủ

Dùng các hũ thủy tinh hoặc hủ nhựa chịu nhiệt để đựng sữa chua trong quá trình ủ

Cách bảo quản sữa chua dùng được lâu

  • Bảo quản sữa chua liên tục ở trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ từ 4 - 8 độ C.
  • Luôn đậy nắp kín và bảo quản sữa chua ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Nếu ăn không hết, đậy kín nắp hũ sữa chua và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý nên ăn hết trong vòng 48h kể từ lúc mở nắp hũ.
  • Không bảo quản sữa chua với các thực phẩm có mùi tanh, sẽ khiến sữa bị nhiễm khuẩn và hỏng.
  • Đối với sữa chua tự làm, đảm bảo sử dụng hết trong vòng 2 - 3 ngày. Với sữa chua mua sẵn, nên ăn hết theo hướng dẫn và hạn sử dụng được in trên bao bì sản phẩm.
  • Không nên tiếp tục sử dụng nếu thấy sữa chua có mùi khó chịu, bị vón cục, chảy nước hay xuất hiện các màu sắc bất thường.
Bảo quản sữa chua liên tục ở trong ngăn mát tủ lạnh

Bảo quản sữa chua liên tục ở trong ngăn mát tủ lạnh

Cách chọn nguyên liệu cho món sữa chua

Để làm sữa chua dẻo và ngon, bạn nên chọn sữa tươi nguyên kem hoặc ít béo để làm nguyên liệu, không nên chọn sữa tươi đã tách béo vì sẽ khiến thành phẩm không ngon. Đối với sữa chua cái, hãy chọn mua sữa chua nguyên chất, không chứa đường, hương liệu để đảm bảo hương vị và chất lượng của sữa chua sau khi đã làm.

Nếu bạn đang tìm mua các nguyên liệu để làm sữa chua, hãy tham khảo sữa tươi, sữa đặc và sữa chua của Vinamilk. Các sản phẩm của Vinamilk có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo an toàn và giá trị dinh dưỡng phong phú. Mua hàng chính hãng tại website new.vinamilk.com.vn hoặc đến các cửa hàng đại lý ủy quyền trên toàn quốc!

Các sản phẩm sữa Vinamilk có nguồn gốc tự nhiên và đảm bảo về chất lượng

Các sản phẩm sữa Vinamilk có nguồn gốc tự nhiên và đảm bảo về chất lượng

Vừa rồi, Vinamilk đã giới thiệu đến bạn cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện chỉ với vài bước đơn giản. Hãy lưu ý chọn mua nguyên liệu đảm bảo và bảo quản đúng cách để sữa chua giữ được hương vị thơm ngon và an toàn khi sử dụng! Nếu bạn đang có nhu cầu mua sữa tươi, sữa chua và sữa đặc để làm sữa chua tại nhà, tham khảo ngay các sản phẩm của Vinamilk nhé!

Xem thêm: