Thông Tin Dinh Dưỡng

SỮA CHUA ĂN VÀ SỮA CHUA UỐNG KHÁC NHAU THẾ NÀO? LOẠI NÀO TỐT?

Ngày đăng:

12/01/2024

Sữa chua là một loại thực phẩm có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Trên thị trường hiện nay có sự xuất hiện của hai loại sữa chua đó là: sữa chua ăn và sữa chua uống. Vậy, chọn loại nào thì tốt hơn? Những điểm khác nhau giữa sữa chua ăn và sữa chua uống là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!Sữa chua ăn và sữa chua uống

Sự khác nhau giữa sữa chua ăn và sữa chua uống là gì?

1. Sữa chua ăn là gì? Thành phần dinh dưỡng chính trong sữa chua ăn 

Sữa chua ăn là một chế phẩm từ sữa, được lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Sản phẩm thường ở dạng đặc, chứa nhiều protein, canxi cũng như vitamin và vi khuẩn tốt cho đường ruột. Sữa chua ăn thích hợp sử dụng hằng ngày cho mọi độ tuổi và trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên.

Sữa chua ăn

Sữa chua ăn ở dạng đặc và phù hợp cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

2. Sữa chua uống là gì? Thành phần dinh dưỡng chính trong sữa chua uống 

Sữa chua uống ở dạng lỏng chỉ phù hợp cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Ngoài các dưỡng chất như axit lactic, vitamin B, kẽm, sản phẩm này còn bổ sung men vi sinh, giúp tạo môi trường tốt và thúc đẩy sự sinh sôi của các vi sinh vật có lợi.

Sữa chua uống

Sữa chua uống ở dạng lỏng và phù hợp với trẻ từ 1 tuổi trở lên

3. Sữa chua ăn và sữa chua uống khác nhau ở điểm nào? 

Sữa chua ăn và sữa chua uống khác nhau ở điểm: Sữa chua ăn có dạng đặc và phù hợp cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, còn sữa chua uống có dạng lỏng và phù hợp cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa sữa chua ăn và sữa chua uống, hãy cùng xem chi tiết bảng so sánh giữa các loại sữa chua dưới đây:

Tiêu chí Sữa chua ăn Sữa chua uống
Kết cấu Sữa chua ăn có kết cấu khá đặc, vị chua, màu trắng đục. Sữa chua uống có dạng loãng, màu hơi đục, trông như sữa nhưng có vị chua.
Giá trị dinh dưỡng Thành phần chính là protein, canxi, vitamin A, vitamin B cùng các khoáng chất thiết yếu và vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Thành phần gồm axit lactic, protein, canxi, vitamin B, khoáng chất và vi khuẩn có lợi (men vi sinh) giúp cân bằng hệ miễn dịch.
Đối tượng sử dụng Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn. Trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người lớn.
Công dụng chính
  • Hàm lượng protein và khoáng chất dồi dào trong sữa chua ăn có lợi cho sức khỏe đường ruột và giúp cân bằng hệ tiêu hóa.
  • Ăn vặt bằng các món ăn được làm từ sữa chua giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và kiểm soát lượng calo cho phép, giảm tỷ lệ béo phì.
  • Canxi, protein, và vitamin D, đặc biệt hữu ích để ngăn ngừa loãng xương.
  • Bổ sung các dưỡng chất cần thiết, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tăng cường sức đề kháng.
  • Probiotics trong sữa chua uống đã được chứng minh là có khả năng làm giảm triệu chứng viêm, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch của cơ thể.
Giá thành Lốc 4 hộp sữa chua ăn Vinamilk Green Farm Có Đường 100gr: 23.000đ Lốc 5 Chai 65ml sữa chua uống men sống có đường Vinamilk Probi: 22.000đ

Sự khác biệt giữa sữa chua ăn và sữa chua uống

Sữa chua ăn và sữa chua uống khác nhau ở kết cấu và độ tuổi sử dụng

4. Nên dùng sữa chua ăn hay sữa chua uống? 

Thành phần chính của sữa chua ăn là sữa tươi và men vi sinh probiotic. Sữa chua uống sẽ không giàu dinh dưỡng như sữa chua ăn nhưng lại chứa nhiều men vi sinh hơn.

Nhìn chung, cả sữa chua ăn và sữa chua uống đều rất tốt vì ngoài chất dinh dưỡng, chúng còn chứa men vi sinh rất tốt cho hệ tiêu hóa. Việc lựa chọn sản phẩm loại nào sẽ tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của mỗi người.

Lưu ý, việc sử dụng sữa chua cũng cần theo hướng dẫn sử dụng vì có thể khiến dạ dày dư thừa axit và ảnh hưởng đến hoạt động của enzym tiêu hóa nếu sử dụng quá nhiều.

Sữa chua ăn tốt cho đường ruột

Sữa chua ăn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe đường ruột

5. Tiêu chí khi chọn mua sữa chua ăn và sữa chua uống 

Hầu hết các loại sữa chua ăn và các loại sữa chua uống có vị hoa quả không thật sự chứa trái cây thật, mà chỉ được tạo thêm hương liệu. Vì vậy, trước khi lựa chọn sữa chua có vị trái cây, bạn nên cân nhắc kỹ và quan tâm đến thông tin về sản phẩm.

Để đảm bảo sức khỏe, hãy chọn những loại sữa chua có lượng đường dưới 15g/khẩu phần ăn, theo quy định. Hàm lượng protein nên được ưu tiên hơn đường, vì đường thường gây tăng cân và không có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế sử dụng sữa chua chứa quá nhiều chất phụ gia và màu thực phẩm. Sữa chua uống thường chứa nhiều đường và chất phụ gia hơn so với sữa chua ăn truyền thống. Bạn cũng nên lưu ý tránh mua những loại chứa đường mía, đường hóa học như: Aspartame và Sucralose.

Chính vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm sữa chua từ thiên nhiên, không chứa các chất bảo quản như Vinamilk là thật sự quan trọng.

Tiêu chí chọn mua sữa chua

Đọc kỹ thành phần dinh dưỡng để lựa chọn loại sữa chua phù hợp

6. Những lưu ý khi sử dụng sữa chua ăn và sữa chua uống

Sữa chua là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vì cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng để mang lại kết quả tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và gia đình:

  • Cảm giác khó tiêu: Sữa chua chứa nhiều đường lactose và protein, có thể gây khó tiêu. Ăn quá nhiều sữa chua còn có thể gây táo bón, chướng bụng,… Những người không dung nạp lactose không thích hợp ăn loại thực phẩm này.
  • Tác dụng phụ: Nếu cơ thể dị ứng với các thành phần trong sữa chua, bạn nên bỏ qua thực phẩm này. Trên thực tế, nhiều trường hợp dị ứng với sữa và các sản phẩm từ sữa đã được ghi nhận dẫn đến những triệu chứng béo phì như khó thở, nổi mẩn đỏ,... và thậm chí tử vong.
  • Nguy cơ béo phì: Ăn nhiều sữa chua có thể dẫn đến béo phì và tăng cân nhanh chóng do đường trong sữa chua có thể làm tăng lượng đường trong máu.
  • Khả năng tương tác với thuốc: Canxi trong sữa chua có thể làm giảm tác dụng của kháng sinh. Vì vậy, tránh ăn sữa chua khi bạn đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh.

Lưu ý khi dùng sữa chua

Dùng sữa chua đúng cách để bảo vệ sức khỏe và đạt hiệu quả tốt nhất

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn biết được sự khác biệt giữa sữa chua ăn và sữa chua uống. Từ đó, giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho gia đình và những người thân yêu nhé!