Nhật Ký Mẹ Bầu

BÀ BẦU UỐNG TRÀ ATISO ĐƯỢC KHÔNG? LỢI ÍCH CỦA TRÀ ATISO ĐỐI VỚI BÀ BẦU

Ngày đăng:

01/01/2024

Nếu bạn đang mang thai và thắc mắc liệu uống trà Atisô có an toàn không? Uống có tốt cho mẹ bầu và thai nhi hay không? thì bài viết này dành cho bạn.

Bà bầu có thể uống trà Atisô một cách an toàn. Atisô thậm chí còn mang lại một số lợi ích sức khỏe khi mang thai!

Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại thực phẩm khác, bà bầu nên uống trà Atisô một cách điều độ. Uống quá nhiều trà Atisô có thể gây ra tác dụng phụ như đầy hơi, khó chịu ở dạ dày và tiêu chảy.

Cùng Vinamilk khám phá thành phần dinh dưỡng của Atisô, lợi ích của chúng đối với sức khỏe mẹ bầu & thai nhi và những lưu ý, cũng như cách sử dụng chúng hiệu quả trong bài viết này.

Bà bầu uống trà atiso được không?

Bà bầu uống trà atiso được không?

1. Thành phần dinh dưỡng của trà Atiso

Atiso là một loại thảo mộc có nhiều giá trị dinh dưỡng, bao gồm:

  • Vitamin: Atiso là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào, bao gồm vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, vitamin K.
  • Khoáng chất: Bao gồm canxi, sắt, kali, magie, đồng, kẽm, mangan, phốt pho.
  • Chất chống oxy hóa: Atiso cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm quercetin, rutin, anthocyanins, cynarin, silymarin.

Trong 100g trà atiso có chứa các thành phần dinh dưỡng sau:

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng
Carbohydrate 14,3 gam
Chất xơ 6,8 gam
Protein 3,5 gam
Chất béo 0,4 gam
Vitamin C 15% DV
Vitamin K 22% DV
Thiamin (Vitamin B1) 5% DV
Riboflavin (Vitamin B2) 6% DV
Niacin (Vitamin B3) 7% DV
Vitamin B6 5% DV
Folate (Vitamin B9) 27% DV
Sắt 4% DV
Magiê 13% DV
Photpho 9% DV
Kali 10% DV
Canxi 3% DV
Kẽm 3% DV

Atiso có nhiều dinh dưỡng và khoáng chất

Atiso là một loại thảo mộc có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với bà bầu

2. Bà bầu uống trà Atiso được không?

Bà bầu có thể uống trà Atiso với lượng vừa phải mỗi ngày (1-2 ly, mỗi ly 100-200ml) vì loại thực phẩm này không hề gây hại đến sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Trà atiso không chứa caffeine, nó có thể cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe của bà bầu như giảm căng thẳng, cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ sự thư giãn. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm hay thảo dược nào khác, quan trọng là tiêu thụ một cách có mức độ và cân nhắc. Mẹ bầu nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng việc uống trà atiso là an toàn và phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của mình.

Bà bầu có thể uống trà atiso


Bà bầu hoàn toàn có thể uống trà atiso, nhưng cần uống với lượng vừa phải

3. Lợi ích của trà atiso với mẹ bầu và thai nhi 

Dưới đây là các tác dụng của trà atiso với bà bầu: 

3.1 Cung cấp choline

Trà atiso là một nguồn cung cấp choline dồi dào. Theo nghiên cứu, một bông atiso tươi có chứa khoảng 41 miligam choline, tương đương với 9% nhu cầu choline hàng ngày cho phụ nữ mang thai.

Choline là một dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Choline có vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ của thai nhi, giúp tăng cường trí nhớ, khả năng học tập và tư duy của trẻ. Ngoài ra, choline còn hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh của ống thần kinh, như tật nứt đốt sống và tật vô sọ.

3.2 Cung cấp folate

Folate là một loại vitamin B có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất. Folate giúp ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh (NTD) ở thai nhi, bao gồm tật nứt đốt sống và tật vô sọ. Hoa atiso cung cấp khoảng 107 microgram folate, tương đương khoảng 27% nhu cầu folate hàng ngày của phụ nữ mang thai. 

3.3 Cung cấp chất xơ

Chất xơ là một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa,... Một hoa atiso cung cấp khoảng 9,7 gram chất xơ, tương đương khoảng 33% nhu cầu chất xơ hàng ngày của phụ nữ mang thai.

Lợi ích của trà atiso trong thai kỳ

Một hoa atiso cung cấp khoảng 33% nhu cầu chất xơ hàng ngày của phụ nữ mang thai

3.4 Cung cấp magie

Uống trà atiso là một cách đơn giản và hiệu quả để hỗ trợ bổ sung magie cho phụ nữ mang thai, giúp hỗ trợ phát triển xương, cơ, dây thần kinh và tim mạch của thai nhi. Trà atiso cung cấp khoảng 47,6 miligam magie, tương đương khoảng 10% nhu cầu magie hàng ngày của phụ nữ mang thai.

3.5 Ít chất béo và cholesterol

Việc giảm chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống của bà bầu là rất quan trọng, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, tiểu đường,... Trà atiso là một lựa chọn lý tưởng cho bà bầu muốn giảm cân và cải thiện sức khỏe. 

Trong 100g trà atiso khô chỉ chứa 0,01g chất béo và 0mg cholesterol. Đây là một con số rất nhỏ so với các loại trà khác, ví dụ trà xanh chứa 3,6g chất béo và 0,05g cholesterol, trà đen chứa 1,2g chất béo và 0,05g cholesterol.

3.6 Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Atiso là một loại thảo dược có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Trung bình một hoa atiso cung cấp khoảng 1,33 miligam niacin, 8,9g miligam vitamin C, riboflavin và sắt. Các chất này rất có lợi cho quá trình phát triển của thai nhi, hỗ trợ hệ tiêu hóa ở trẻ.

Atiso tốt cho hệ tiêu hóa và thần kinh

Trà Atiso hỗ trợ hệ tiêu hóa và thần kinh của thai nhi

3.7 Cung cấp các dưỡng chất thiết yếu

Atiso là một loại thảo dược có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Trung bình một bông atiso cung cấp cho mẹ bầu khoảng 1,33 miligam niacin, 8,9g miligam vitamin C, sắt và riboflavin.

Niacin trong atiso giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của mẹ bầu, giúp mẹ bầu có đủ năng lượng để nuôi dưỡng thai nhi. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp mẹ bầu khỏe mạnh, tránh mắc các bệnh vặt trong thai kỳ. Sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sinh non. Riboflavin giúp tăng cường năng lượng, giúp mẹ bầu cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn. 

Xem thêm: Bà bầu uống trà đường được không?

4. Gợi ý cách nấu trà Atiso phù hợp dùng cho bà bầu 

Để nấu trà atiso cho bà bầu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Nguyên liệu:

  • 10-15 bông atiso tươi
  • 1 lít nước
  • Đường phèn (tùy ý)

Cách làm:

  • Rửa sạch bông atiso, bỏ cuống.
  • Cắt bông atiso thành từng khúc nhỏ.
  • Cho bông atiso vào nồi, đổ nước ngập.
  • Đun sôi, sau đó hạ lửa nhỏ, đun thêm 15-20 phút.
  • Tắt bếp, cho thêm đường phèn rồi khuấy đều cho tan.
  • Chắt lấy nước, bỏ bã.
Cách nấu trà atiso

Cách nấu trà atiso phù hợp dùng cho bà bầu

5. Những lưu ý khi cho bà bầu uống trà atiso

  • Lượng dùng: Bà bầu nên uống trà atiso mỗi ngày 1-2 ly, mỗi lần 100-200ml. Không nên uống quá nhiều, vì có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.
  • Thời điểm uống: Bà bầu nên uống trà atiso vào buổi sáng để bổ sung năng lượng và hạ huyết áp. Ngoài ra cũng có thể uống atiso sau khi ăn các món nhiều dầu mỡ hoặc mặn để thanh lọc và bài tiết muối dư thừa.
  • Tình trạng sức khỏe: Bà bầu bị sỏi mật nên tham khảo bác sĩ trước khi uống trà atiso.
  • Cách chế biến: Bà bầu nên sử dụng atiso tươi để trà có hương vị thơm ngon và bảo toàn được các dưỡng chất. Nếu không có sẵn atiso tươi, bạn có thể sử dụng atiso khô. Cách nấu trà atiso khô cũng tương tự như trà atiso tươi, chỉ cần đun lâu hơn một chút, khoảng 20-30 phút.

6. Câu hỏi thường gặp

6.1 Mang thai 3 tháng đầu có được uống trà Atiso?

Uống trà Atiso trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể an toàn nếu sử dụng một lượng phù hợp. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thảo mộc nào khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi bắt đầu bất kỳ thay đổi nào trong chế độ dinh dưỡng của mình khi mang thai. Mặc dù trà Atiso có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng đôi khi nó có thể gây ra tác dụng phụ hoặc tương tác không mong muốn với các loại thuốc hoặc chế độ ăn uống khác.

Tham khảo bài viết: Bà bầu uống cà phê được không?

6.2 Cho con bú uống trà Atiso được không?

Uống trà Atiso có thể là một phần của chế độ dinh dưỡng an toàn cho người đang cho con bú. Tuy nhiên, cũng như khi sử dụng bất kỳ thức uống nào khác, bạn nên đảm bảo rằng lượng trà atiso bạn tiêu thụ là an toàn và không gây hại cho sức khỏe của con bạn.

Trà atiso với những thành phần dinh dưỡng quan trọng như choline, folate, chất xơ và magie, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, việc uống trà atiso trong thời kỳ mang bầu cần được thực hiện cẩn thận và theo sự hướng dẫn của chuyên gia y tế. Mỗi bà bầu có cơ địa và tình trạng sức khỏe riêng. Do đó, tư vấn từ bác sĩ rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi mang thai.

Xem thêm: 

Bà bầu uống sữa ông thọ được không?

Bà bầu uống sữa bắp được không?

Bà bầu uống sữa đậu nành được không?