Nhật Ký Mẹ Bầu

SỮA BẮP CÓ TỐT CHO BÀ BẦU KHÔNG? NHỮNG LỢI ÍCH CỦA SỮA BẮP

Ngày đăng:

13/01/2024

Khi mang thai, việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé. Trong quá trình này, sữa bắp đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều bà bầu. Nhưng liệu bầu uống sữa bắp được không? Cần lưu ý những gì khi uống sữa bắp? Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu trong bài viết này.

Bà bầu có nên uống sữa bắp?

Bà bầu uống sữa bắp được không?

1. Thành phần dinh dưỡng trong sữa bắp

Trong 100ml sữa bắp, sẽ chứa các thành phần dinh dưỡng vô cùng có lợi cho sức khỏe như sau: 

  • 71 calo.
  • 0.4g chất béo.
  • 18g carbohydrate.
  • 1.2g chất xơ.
  • 1.7g protein.
  • 285 mg natri.
  • 134 mg kali.
  • 17 mg magiê.
  • 0.4 mg sắt.
  • 4.6 mg vitamin C.
  • 1 IU vitamin A.
  • 0.1 mg vitamin B6.

2. Bà bầu uống sữa bắp được không?

Mẹ bầu có thể uống sữa bắp. Đây được xem là một loại sữa hạt thuần thực vật,  được chế biến từ bắp thông qua quá trình nghiền nhỏ hạt để thu được bột bắp và thu thập các dư lượng sữa từ bắp. Sau đó, nấu chín để tạo thành sản phẩm cuối cùng.

Sữa bắp không chỉ thơm ngon và dễ uống mà còn rất bổ dưỡng cho mẹ bầu. Nó cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển và sức khỏe của mẹ bầu. Đặc biệt, sữa bắp không chứa cholesterol và không có lactose, giúp tránh những vấn đề liên quan đến sự tiêu hóa và dị ứng

Tham khảo bài viết: Bà bầu uống sữa đậu nành được không?

Bà bầu uống được sữa bắp

Bà bầu có thể yên tâm hoàn toàn khi uống sữa bắp

3. Lợi ích khi bà bầu uống sữa bắp 

3.1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa bắp rất dễ tiêu hóa và hấp thụ. Ngoài ra, sữa bắp cũng có khả năng hấp thu tốt các lượng chất từ tinh bột. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải một số vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón hay tiêu chảy. Việc hấp thu tốt các chất từ tinh bột giúp duy trì sự cân bằng và ổn định trong quá trình tiêu hóa, từ đó giảm thiểu khả năng gặp phải những vấn đề không mong muốn.

3.2. Giúp sáng mắt

Sữa bắp là một nguồn giàu vitamin A, zeaxanthin và lutein. Các chất này có lợi cho sức khỏe mắt và có khả năng ngăn ngừa quá trình lão hóa mắt. Việc tiêu thụ sữa bắp giúp bà bầu có thể duy trì thị lực tốt hơn và bảo vệ sức khỏe mắt của mình.

3.3. Tốt cho não bộ

Trong sữa bắp chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B5 và B3. Những chất này có khả năng cải thiện trí nhớ và tăng cường hoạt động của não bộ, đặc biệt là trong tình trạng căng thẳng và công việc nhiều.

Việc tiêu thụ sữa bắp có thể hỗ trợ bà bầu duy trì hoạt động não bộ hiệu quả và tăng cường khả năng tập trung trong suốt quá trình mang thai.

Sữa bắp có lợi cho não bộ

Sữa bắp giúp duy trì hoạt động não bộ

3.4. Ngăn ngừa thiếu máu

Sữa bắp chứa axit folic, cần thiết cho mẹ bầu để ngăn ngừa nguy cơ khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh và hỗ trợ người bị thiếu máu. Ngoài ra, vitamin C trong sữa bắp cũng tăng cường sức đề kháng và giúp tránh một số bệnh cảm cúm thông thường.

3.5. Tốt cho tim mạch

Chất lutein có trong sữa bắp giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cơn đau tim và đột quỵ. Sữa bắp cũng đóng góp vào việc xây dựng một hệ tim mạch khỏe mạnh không chỉ nhờ hàm lượng chất xơ cao mà còn nhờ các chất như folate, niacin và các chất dinh dưỡng khác.

3.6. Ngăn ngừa lão hóa

Ngoài các lợi ích đã đề cập, sữa bắp còn chứa chất béo lecithin, có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh và vitamin E, có khả năng chống oxy hóa tốt. Điều này giúp cải thiện tình trạng da và điều hòa lưu thông máu ở phụ nữ, mang lại lợi ích cho việc làm đẹp.

3.7. Chống stress, suy giảm trí nhớ

Axit folic và vitamin B6, hai chất này đã được chứng minh có khả năng giảm căng thẳng và cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ. Việc bổ sung sữa bắp vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp cân bằng hệ thần kinh và tăng cường khả năng tập trung.

3.8. Bổ sung canxi và vitamin D

Canxi là thành phần chính của xương, răng và nhu cầu canxi của thai phụ tăng lên trong thời kỳ mang bầu để đáp ứng nhu cầu phát triển xương của thai nhi. Vitamin D là yếu tố quan trọng giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả từ thức ăn và duy trì nồng độ canxi trong máu ổn định.

Sữa bắp chứa nhiều canxi và vitamin D

Sữa bắp giúp cung cấp canxi cho thai phụ

3.9. Tăng chỉ số IQ cho thai nhi

Sữa bắp chứa nhiều axit béo omega-3 và choline, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung omega-3 và choline trong giai đoạn thai kỳ có thể tăng chỉ số IQ của thai nhi và cải thiện khả năng học tập và nhớ bài sau này.

3.10. Thúc đẩy sự tăng trưởng của thai nhi

Đây là một nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Protein là thành phần cấu tạo cơ bắp, xương và mô tế bào, đồng thời cũng cung cấp năng lượng cho sự phát triển của thai nhi.

3.11. Tăng cholesterol tốt

Trong sữa bắp chứa một lượng nhất định các chất béo không bão hòa, đặc biệt là axit oleic. Axit oleic đã được chứng minh có khả năng tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể. Cholesterol HDL có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch và bảo vệ sức khỏe tim.

Sữa bắp tốt cho tim mạch

Uống sữa bắp giúp bảo vệ sức khỏe tim

3.12. Hỗ trợ phát triển hệ thần kinh cho thai nhi

Sữa bắp là một nguồn cung cấp axit folic và cholin, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Axit folic tham gia vào quá trình hình thành mô tế bào và DNA, trong khi cholin là thành phần cấu tạo của các tế bào thần kinh. Việc bổ sung sữa bắp vào chế độ ăn hàng ngày có thể hỗ trợ phát triển hệ thần kinh và não bộ của thai nhi.

3.13. Ngăn ngừa ung thư

Bên cạnh đó, sữa bắp chứa các chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C và các carotenoid. Các chất chống oxy hóa này giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể. Việc bổ sung sữa bắp vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các loại ung thư.

3.14. Giảm táo bón

Sữa bắp chứa chất xơ tự nhiên, có khả năng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm táo bón. Chất xơ giúp tạo ra lượng lớn chất nhầy trong ruột, làm tăng khả năng di chuyển của chất thải và giúp duy trì độ ẩm trong ruột. Việc bổ sung sữa bắp vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp duy trì sự lưu thông ruột đều đặn và giảm tình trạng táo bón.

Sữa bắp giúp hỗ trợ tiêu hóa

Sữa bắp chứa chất xơ tự nhiên giúp giảm tình trạng táo bón

3.15. Giảm nguy cơ hình thành khối u

Với chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp giảm nguy cơ hình thành khối u trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào và sự phát triển không kiểm soát của tế bào ung thư. Chất xơ giúp duy trì sự lưu thông ruột và loại bỏ chất độc trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến khối u.

3.16. Giảm nguy cơ dị tật sơ sinh

Sữa bắp vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thần kinh và sự hình thành của hệ tuần hoàn của thai nhi. Việc bổ sung axit folic từ sữa bắp trong giai đoạn mang thai giúp giảm nguy cơ mắc các dị tật sơ sinh, đặc biệt là dị tật ống thần kinh và dị tật tim mạch.

Sữa bắp giúp ngăn chặn dị tật bẩm sinh cho trẻ

Mẹ bầu uống sữa bắp giúp giảm nguy cơ dị tật sơ sinh cho trẻ

4. Sữa bắp có tốt hơn hạt bắp nguyên chất không?

Nên sử dụng hạt bắp nguyên chất vì nó cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi. Tuy nhiên, sữa bắp cũng có giá trị dinh dưỡng, mặc dù đã mất một phần chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin. Do đó, uống một ly sữa bắp (200ml) một vài ngày là cách hợp lý.

Khi tự chế biến sữa bắp tại nhà, cần lưu ý quậy đều khi đun và tránh để lửa quá lớn. Nên tắt bếp khi sữa bắp vừa sôi. Sữa bắp tự làm có thể được dùng ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh trong vòng hai ngày. Một số nơi khi chế biến sữa bắp có thể thêm các chất bảo quản để kéo dài thời gian bảo quản. 

Việc tự chế biến sữa bắp tại nhà khá đơn giản, tương tự như cách nấu sữa đậu nành. Sữa bắp dễ uống, thơm ngon, bổ dưỡng, không chứa cholesterol và nguyên liệu dễ tìm thấy và có giá rẻ. Do không chứa lactose, sữa bắp có mùi vị tự nhiên, thơm ngon và không có mùi hôi như sữa bò. Đây được coi là một thức uống bổ dưỡng cho cơ thể và có khả năng chống lão hóa tế bào.

Hạt bắp nguyên chất tốt hơn sữa bắp

Việc sử dụng hạt bắp nguyên chất là lựa chọn tốt nhất

5. Những lưu ý khi uống sữa bắp 

5.1. Không uống quá nhiều

Sữa bắp có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, cần cân nhắc khi uống sữa bắp ngọt mỗi ngày.

Việc tiêu thụ quá nhiều sữa bắp có thể dẫn đến tình trạng béo phì, sâu răng, tăng đường huyết, tăng lượng cholesterol và triglyceride, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thiếu máu, suy giảm sức đề kháng, chán ăn, mệt mỏi và tăng sự hấp thụ.

5.2. Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ và thừa cân cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Với bà bầu bị tiểu đường thai kỳ, việc kiểm soát lượng đường trong chế độ ăn uống là rất quan trọng để duy trì mức đường huyết ổn định. Sữa bắp có chứa một lượng đường tự nhiên, do đó, việc tiêu thụ nhiều sữa bắp có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết. Vì vậy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ có kiến thức chuyên môn để đưa ra lời khuyên về việc uống sữa bắp hợp lý.

Sữa bắp có thể ảnh hưởng đến lượng đường huyết

Bà bầu bị tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ 

5.3. Cần chọn cửa hàng uy tín để mua bắp và sữa

Để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, hãy lựa chọn mua bắp và sữa bắp từ các cửa hàng uy tín và đáng tin cậy. Kiểm tra nguồn gốc và quy trình sản xuất của sản phẩm để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh và chất lượng.

Khi mua sữa bắp, Vinamilk là một lựa chọn đáng tin cậy cho mọi nhà. Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi tiếng và uy tín trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các sản phẩm sữa tại Việt Nam.

Vinamilk đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm và được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Công ty luôn tuân thủ các quy trình sản xuất nghiêm ngặt và áp dụng công nghệ tiên tiến để đảm bảo sữa bắp và các sản phẩm khác đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh và chất lượng cao.

Vậy bầu uống sữa bắp được không? Sữa bắp là một nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho bà bầu và có nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Nó cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết để duy trì sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nên sử dụng sữa bắp ở mức độ vừa phải để đạt được lợi ích tối đa.

Xem thêm: 

Bà bầu uống cà phê được không?

Bà bầu uống sữa ông thọ được không?

Bà bầu uống trà atiso được không?