Ăn khoẻ - Ăn ngon

HƯỚNG DẪN BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ 2 TUỔI ĐÚNG CÁCH, HIỆU QUẢ

Ngày đăng:

17/01/2024

Khi bé ở trong giai đoạn 2 tuổi, việc bổ sung canxi là điều rất cần thiết và quan trọng. Trẻ bị thiếu canxi có thể còi xương, chậm lớn và mắc phải một số vấn đề về tim mạch. Bài viết dưới đây Vinamilk sẽ cùng bạn tìm hiểu vai trò của việc bổ sung canxi cho trẻ 2 tuổi như thế nào cho đúng cách và những lưu ý để quá trình hấp thụ canxi được tốt nhất. 

Bổ sung canxi cho trẻ 2 tuổi đúng cách 

Bổ sung canxi cho trẻ 2 tuổi đúng cách an toàn, hiệu quả

1. Vì sao cần bổ sung canxi cho bé 2 tuổi

Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ 2 tuổi, đặc biệt là trong việc tăng chiều cao và độ cứng cáp của xương. 99% lượng canxi trong cơ thể tập trung ở xương và răng, chỉ 1% còn lại được phân bổ trong các tế bào máu. Việc bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp cơ thể trẻ duy trì hệ thống xương và răng khỏe mạnh.

Nếu bố mẹ không hiểu rõ về cách bổ sung canxi đúng và đủ cho bé sẽ có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như gây còi xương, răng phát triển chậm, trằn trọc khó ngủ. Hơn nữa, sự thiếu hụt canxi ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm suy giảm hoạt động của tế bào trong việc nhận biết và tiêu diệt tế bào ung thư.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống hàng ngày thường chỉ cung cấp khoảng 50% lượng canxi cần thiết cho trẻ. Do đó, bố mẹ cần chú ý đến việc bổ sung canxi cho trẻ để đảm bảo trẻ nhận được đủ nhu cầu canxi, hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Vai trò của canxi đối với trẻ nhỏ

Canxi giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh

2. Vai trò canxi đối với bé 2 tuổi

  • Giúp xương chắc khỏe: Xương và răng là 2 bộ phận chứa canxi nhiều nhất trên cơ thể, chiếm 99%, việc bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp trẻ tăng chiều cao khoảng 6 - 10 cm. Trẻ thiếu canxi cũng có thể đối mặt với nguy cơ gãy xương và khả năng hồi phục chậm hơn sau những va đập do sự hiếu động.
  • Đặc biệt sau 25 tuổi sẽ có thể gặp tình trạng loãng xương, việc bổ sung canxi từ khi còn nhỏ để giảm nguy cơ loãng xương sau này.
  • Giúp trẻ vận động và cử động: Nhờ vào quá trình co rút cơ, bé có thể thực hiện những hoạt động chạy, nhảy, cầm nắm. Để trẻ 2 tuổi ngồi vững thì cần cung cấp canxi đầy đủ để não bộ nhận tín hiệu từ cơ thể và truyền tới cơ, giúp cơ co mạnh mẽ.
  • Bảo vệ hệ tim mạch: Tim của trẻ hoạt động nhờ sự co bóp của cơ và canxi, thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động co bóp của tim, làm tim không thể hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, nếu trẻ thiếu hụt canxi có thể dẫn đến tình trạng chảy máu khó kiểm soát gây nguy hiểm, đặc biệt là khi xảy ra tình trạng xuất huyết não, dạ dày.
  • Canxi mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể

    Canxi đem lại cho bé rất nhiều lợi ích như giúp xương chắc khỏe, bảo vệ tim mạch,...

    3. Những điều lầm tưởng khi trẻ thiếu canxi 

    3.1 Thiếu canxi có làm trẻ khó ngủ?

    Nhiều bố mẹ nghĩ rằng việc thiếu canxi sẽ làm trẻ khó ngủ. Tuy nhiên, khó ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bố mẹ nên xem xét xem trẻ có ăn đủ no chưa, đặc biệt là trẻ dưới 4 tháng tuổi, mẹ cần xem có hay đòi bú hay không. Đối với những trẻ đang trong quá trình ăn dặm thì cần kiểm tra lượng sữa và thức ăn có phân bổ hợp lý hay chưa. Ngoài ra, các yếu tố như nhiệt độ phòng ngủ, độ sáng, sự yên tĩnh cũng có ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

    Thiếu canxi có làm trẻ khó ngủ?
    → Một trong những nguyên nhân thiếu ngủ ở trẻ là do thiếu chất canxi

    Thiếu canxi có thể dẫn đến mất ngủ ở trẻ

    Thiếu hụt canxi không phải là nguyên nhân gây mất ngủ ở trẻ

    3.2 Rụng tóc vành khăn

    Hiện tượng rụng tóc vành khăn ở trẻ không liên quan đến việc thiếu canxi. Các bé dưới 6 tháng tuổi thường nằm ngủ ở tư thế thẳng, điều này có thể khiến tế bào tóc chưa mọc đủ và có hiện tượng rụng tóc. Khi trẻ lớn lên và thay đổi tư thế ngủ sẽ giúp bé giảm bớt hiện tượng này.

    Rụng tóc vành khăn

    Rụng tóc vành khăn không phải do thiếu canxi gây ra

    3.3 Chậm mọc răng

    Theo Hiệp Hội Nha Khoa Anh và Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ, trong khoảng từ 4 - 15 tháng tuổi là giai đoạn bé bắt đầu mọc răng. Đối với trẻ ở Châu Á như Việt Nam thì thời gian mọc răng thường diễn ra chậm hơn. Thực tế, thiếu hụt canxi sẽ ảnh hưởng đến tay chân của bé nhiều hơn và không có ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển răng. 

    Chậm mọc răng không phải do thiếu canxi

    Việc thiếu hụt canxi không ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của trẻ

    4. Nhu cầu canxi của trẻ 2 tuổi là bao nhiêu? 

    Theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, nhu cầu canxi hàng ngày cho trẻ ở giai đoạn 2 tuổi là 700mg. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn Anh, nhu cầu này là 500 mg/ngày ở Việt Nam. Để đảm bảo bé được cung cấp đủ lượng canxi theo yêu cầu, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. để được cung cấp thông tin chi tiết về nhu cầu canxi của bé.

    Nhu cầu canxi của trẻ 2 tuổi là bao nhiêu?

    → Theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, nhu cầu canxi hàng ngày cho trẻ ở giai đoạn 2 tuổi là 700mg. Còn theo tiêu chuẩn Anh, nhu cầu này là 500 mg/ngày ở Việt Nam.

    Nhu cầu canxi cho trẻ 2 tuổi là 500 - 700mg/ngày

    Nhu cầu canxi cho trẻ ở giai đoạn 2 tuổi là 500 - 700mg/ngà

    5. Cách bổ sung canxi cho trẻ 2 tuổi hợp lý và khoa học

    5.1 Đúng liều lượng

    Bổ sung canxi cho trẻ 2 tuổi cần tuân thủ theo liều lượng phù hợp với độ tuổi để tránh tình trạng bị thừa hoặc thiếu. Việc bổ sung canxi quá liều lượng cho phép có thể gây ra các vấn đề như táo bón, đau xương, buồn nôn. Nếu thừa canxi kéo dài có thể dẫn đến một số bệnh như sỏi thận, gây vôi hóa ở trẻ. Do đó bố mẹ cần tham khảo ý kiến chuyên gia để đảm bảo bổ sung lượng canxi phù hợp cho trẻ. 

    5.2 Đúng thời điểm

    Theo khuyến cáo, thời điểm lý tưởng để bổ sung canxi cho bé 2 tuổi là buổi sáng, sau bữa ăn từ 30 phút - 1 tiếng. Kết hợp với tắm nắng sẽ giúp cơ thể sẽ tổng hợp Vitamin D một cách tối ưu, từ đó quá trình hấp thụ canxi trở nên hiệu quả và khoa học. 

    Tham khảo: Bổ sung canxi cho trẻ dậy thì giúp trẻ khỏe mạnh, tăng chiều cao.

    Thời điểm bổ sung canxi hợp lý

    Nên bổ sung canxi cho trẻ vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 30 phút - 1 tiếng

    5.3 Kết hợp với Vitamin D

    Để quá trình hấp thụ canxi hiệu quả, việc kết hợp với Vitamin D là rất quan trọng. Bố mẹ có thể cho trẻ phơi nắng buổi sáng là cách phổ biến và hiệu quả để giúp trẻ tự tổng hợp Vitamin D. Ánh nắng mặt trời không chỉ là nguồn Vitamin D tự nhiên mà còn giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả.

    Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể bổ sung Vitamin D cho trẻ thông qua thực phẩm như sữa tươi, sữa bột, lòng đỏ trứng, cá hồi, và dầu gan cá. Việc bổ sung đều đặn những thực phẩm giàu Vitamin D này vào chế độ ăn hàng ngày sẽ đảm bảo trẻ nhận được lượng canxi cần thiết, hỗ trợ sự phát triển cơ xương và duy trì hệ thống xương khỏe mạnh.

    Kết hợp bổ sung canxi và vitamin D

    Kết hợp bổ sung thêm vitamin D để cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả

    5.4 Bổ sung canxi từ sữa mẹ

    Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng quan trọng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp canxi cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn sơ sinh.

    Việc cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ giúp tăng cường đề kháng cung cấp canxi và các dưỡng chất quan trọng. Đối với những bé ở giai đoạn 6 tháng đầu, việc nuôi bé bằng sữa mẹ được coi là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo bé phát triển cơ xương vững chắc.

    Đối với những bé từ 2 tuổi trở lên, mẹ cần bổ sung chế độ ăn cân đối và sử dụng thực phẩm bổ sung canxi cho mình. Điều này hỗ trợ tăng cường chất lượng sữa mẹ, giúp đáp ứng nhu cầu canxi của trẻ thông qua nguồn sữa mẹ tự nhiên.

    Bổ sung canxi từ sữa mẹ

    Tăng cường bổ sung canxi từ sữa mẹ

    5.5 Bổ sung canxi từ sữa công thức

    Trong giai đoạn từ 2 - 5 tuổi, việc bổ sung canxi qua sữa công thức là một lựa chọn hữu ích giúp bé nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển khỏe mạnh. Hơn nữa ở giai đoạn này, trẻ đã chuyển từ sữa mẹ sang sữa công thức, do đó mà hệ tiêu hóa tốt hơn và có thể tiêu thụ được các thực phẩm bên ngoài.

    Khi chọn mua sữa công thức, mẹ nên ưu tiên các dòng sữa có thành phần giống sữa mẹ, giúp bổ sung canxi, protein và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Những loại sữa này sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt nhất và giảm nguy cơ táo bón ở trẻ.

    Công thức sữa bổ sung canxi

    Bạn có thể bổ sung canxi cho trẻ từ sữa công thức

    5.6 Bổ sung canxi từ thực phẩm

    Để đảm bảo bé nhận đủ lượng canxi cần thiết, ba mẹ có thể thêm vào thực đơn của trẻ các thực phẩm giàu canxi như sau:

    • Hải sản: Cá hồi, tôm, cua,... 
    • Rau xanh: Bông cải xanh, cải thảo, cải thìa và nhiều loại rau xanh khác.
    • Đậu và các loại hạt: Đậu rồng, đậu nành, đậu phộng, hạt hạnh nhân,... và nhiều loại hạt khác.
    • Phô mai.

    Thực phẩm bổ sung canxi

    Bổ sung canxi từ các loại thực phẩm như phô mai, rau xanh, các loại đậu

    5.7 Sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng

    Bổ sung canxi từ thực phẩm có thể không đảm bảo đầy đủ nhu cầu canxi cho cơ thể trẻ vì chỉ có khoảng 20 - 30% canxi trong thực phẩm được hấp thụ. Đối với những trẻ có chế độ ăn ít thực phẩm chứa canxi thì có thể sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng thay thế. 

    Lưu ý việc bổ sung thuốc hoặc thực phẩm chức năng nên kết hợp với Vitamin D3 và MK7 để tối ưu hóa quá trình hấp thụ canxi, đảm bảo nhu cầu cần thiết cho sự phát triển của xương và răng. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên thảo luận và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng thừa canxi gây hại cho trẻ.

    Thuốc và thực phẩm bổ sung canxi

    Sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng giúp bổ sung canxi hiệu quả cho trẻ

    6. Lưu ý để trẻ hấp thụ canxi tốt nhất 

    • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vận động ngoài trời để kích thích quá trình hấp thụ canxi và thúc đẩy sự phát triển của xương và răng.
    • Cho trẻ ăn no trước khi uống canxi
    • Tắm nắng vào buổi sáng để tăng cường tổng hợp vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả.
    • Cho trẻ uống canxi vào buổi sáng, không nên uống vào buổi chiều vì có thể khiến trẻ mất ngủ, đồng thời gây bệnh sỏi thận và táo bón.
    • Tránh uống canxi cùng lúc với sữa vì sự kết hợp này có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của trẻ.

    Lưu ý khi bổ sung canxi

    Một số lưu ý giúp trẻ hấp thụ canxi tốt nhất


    Việc bổ sung canxi cho trẻ 2 tuổi là điều vô cùng quan trọng và cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện. Hy vọng qua những thông tin trên, các bố mẹ sẽ hiểu được tầm quan trọng của canxi đối với trẻ và biết cách bổ sung canxi đúng cách, giúp trẻ luôn khỏe mạnh và thông minh.