Thông Tin Dinh Dưỡng

HẠT HẠNH NHÂN CÓ TÁC DỤNG GÌ? NÊN ĂN MỖI NGÀY BAO NHIÊU?

Ngày đăng:

13/01/2024

Giới thiệu: Từ lâu, hạt nhân được xem là loại hạt phổ biến được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy hạt hạnh nhân có thực sự tốt cho người sử dụng? Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu hạt hạnh nhân có tác dụng gì cũng như là tìm hiểu lượng hạnh nhân được phép nạp vào cơ thể nhé!

Hạt hạnh nhân có tác dụng gì cho sức khỏe

Hạt hạnh nhân được mọi người yêu thích vì tốt cho sức khỏe

1. Hạt hạnh nhân là gì?

Hạt hạnh nhân là loại hạt ăn được có nguồn gốc từ Trung Đông. Hạnh nhân có thể xem là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dài như protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất.

Hạt hạnh nhân có hình bầu dục, có kích thước khoảng 2 - 3 cm. Bên ngoài được bao phù lớp da dày màu xám, bên trong có màu nâu nhạt hoặc nâu đậm. Hạt hạnh nhân có thể ăn trực tiếp hoặc dùng làm nguyên liệu trong các món ăn, đồ uống như sữa hạt, salad, ngũ cốc ăn sáng,...

Hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe

Bên trong của có hạt hạnh nhân có màu nâu nhạt hoặc đậm 

2. Thành phần dinh dưỡng trong hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân có thành phần dinh dưỡng đa dạng, chứa nhiều chất xơ, vitamin E, canxi, protein, chất béo, mangan, magie, sắt,...Do vậy mà hạt hạnh nhân là một trong các loại thực phẩm được lựa chọn để cải thiện và nâng cao sức khỏe. 

Một ounce (28 gram) hạt hạnh nhân chứa khoảng:

  • Chất béo: 14 gram
  • Protein: 6 gram
  • Carbohydrate: 6 gram
  • Chất xơ: 3,5 gram
  • Vitamin E: 37% RDI
  • Mangan: 32% RDI
  • Magie: 27% RDI
  • Canxi: 11% RDI
  • Tổng lượng sắt: 6% RDI

Lợi ích dinh dưỡng của hạt hạnh nhân

Thành phần dinh dưỡng của hạnh nhân vô cùng đa dạng

3. Hạt hạnh nhân có tác dụng gì?

Hạt hạnh nhân có tác dụng là một món ăn nhẹ đầy bổ dưỡng vì nó cung cấp rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, từ đó ngăn ngừa được hàng loạt các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe. 

3.1 Tốt cho sức khỏe tim mạch 

Trong hạnh nhân có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, có tác dụng giúp giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL) từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu từ Đại học Loma Linda, California, Hoa Kỳ thực hiện trên 100 người trưởng thành có cholesterol cao. Những người tham gia được chia thành hai nhóm, một nhóm ăn 43 gram hạt hạnh nhân mỗi ngày và một nhóm không ăn hạt hạnh nhân. Kết quả sau 8 tuần, nhóm ăn hạt nhân có mức cholesterol xấu thấp hơn 14% và mức cholesterol cao hơn 5% so với nhóm không ăn hạt hạnh nhân.

Ngoài ra, hạt hạnh nhân có chứa nhiều vitamin E, chất xơ, đặc biệt là chất chống oxy “flavonoid”, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường bảo vệ tim khỏi các tác nhân bên ngoài có hại. Hạnh nhân còn hỗ trợ ngăn chặn hình thành các mảng xơ vữa động mạch và sự tích tụ của các mảng bám.

Ngoài hạt hạnh nhân, sử dụng hạt óc chó thay thế cũng đem lại sức khỏe tốt cho tim mạch. Tham khảo thêm: Các tác dụng của hạt óc chó cho sức khỏe? Cách ăn và lưu ý khi ăn.

Hạt hạnh nhân có tác dụng tốt cho tim mạch

Hạnh nhân có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch từ tác nhân có hại

3.2 Giúp cân bằng nồng độ insulin và kiểm soát lượng glucose có trong máu

Hạt hạnh nhân chứa nhiều chất xơ, có tác dụng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate. Có thể xem hạnh nhân là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn hàm lượng protein, có tác dụng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate. Ăn hạnh nhân giảm cảm giảm thèm ăn để kiểm soát lượng glucose trong máu tốt hơn. Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học California tại Hoa Kỳ, việc ăn hạt hạnh nhân có thể giúp cải thiện kiểm soát lượng glucose trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

3.3 Phòng ngừa nguy mắc ung thư và viêm

Chất gamma-tocopherol một dạng của vitamin E có trong hạnh nhân có lợi trong việc bảo vệ tế bào thần kinh khỏi sự tấn công của oxy hóa. Hơn nữa, gamma-tocopherol như là một chất chống lại các gốc tự do cà oxy hóa có liên quan đến ung thư.

Việc ăn hạnh nhân thường xuyên sẽ có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh về ung thư như ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư vú ở nữ giới, ung thư đại tràng,...

3.4 Giúp não luôn hoạt động mạnh mẽ

Hạnh nhân đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hoạt động não bộ. Hai chất riboflavin và L-carnitine có tác động tích cực đến não bộ và cải thiện nhận thức. Cùng với vitamin E và protein nạc trong hạnh nhân có thể giúp phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương và tăng cường khả năng ghi nhớ.

Theo khuyến nghị của bộ y tế, người cao tuổi có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm, bảo vệ não bộ và hạn chế mắc bệnh Alzheimer nhờ ăn hạt hạnh nhân. 

Hạt hạnh nhân có tác dụng giúp não hoạt động mạnh mẽ

Người cao tuổi nên bổ sung hạnh nhân để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

3.5 Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh 

Hạt hạnh nhân được biết đến là một loại hạt có lợi cho quá trình tiêu hóa. Do hành nhân chứa các chất béo lành mạnh, chất xơ, protein, và các phân tử kiềm giúp thúc đẩy tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Ngoài ra, lớp da bên ngoài bao quanh hạnh nhân cũng chứa các thành phần probiotic có tác dụng tiêu hóa, giải độc và tăng cường các lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột. 

3.6 Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng 

Ăn hạnh nhân không chỉ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn có khả năng kiềm hóa đường tiêu hóa và giúp cân bằng pH trong cơ thể. Khi độ pH được duy trì ở mức ổn định, quá trình tiêu hóa tốt hơn và giúp tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như vitamin, khoáng chất và protein. 

3.7 Hỗ trợ giảm cân 

Nếu ăn đúng lượng hạnh nhân được khuyến nghị hàng ngày cho hầu hết người lớn là khoảng 1 ounce (28g). Lượng hạnh nhân này cung cấp sự cân bằng tốt về dinh dưỡng, làm bữa ăn thêm ngon miệng mà còn hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, không nên lạm dụng hạt hạnh nhân để giảm cân, do hiệu quả tùy thuộc cơ địa mỗi người. 

3.8 Cải thiện sức khỏe răng và xương 

Có thể nói hạnh nhân là một nguồn canxi và magie, 2 thành phần dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì sự khỏe mạnh của xương và răng. Bởi canxi là yếu tố cần thiết để xây dựng và duy trì cấu trúc xương, trong khi magie có thể giúp cải thiện quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể. 

3.9 Giúp da khỏe đẹp 

Quả hạnh nhân là nguồn vitamin E dồi dào, cùng các hợp chất chống stress oxy hóa, ô nhiễm và ánh sáng cực tím như catechin, epicatechin, flavonoid. Nhờ vậy mà hạnh nhân có giúp tác dụng nuôi dưỡng làn da và cải thiện các dấu hiệu lão hóa. 

4. Ăn hạt hạnh nhân có tốt không?

Ăn hạt hạnh nhân rất tốt. Hạnh nhân luôn được đánh giá cao về hàm lượng chất dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe cơ thể. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo lành mạnh, protein, chất xơ, vitamin E, magie, kẽm,...Nhờ vậy có thể yên tâm sử dụng hạnh nhân và các loại thực phẩm có liên quan đến hạnh nhân. Đây cũng là một trong các loại thực phẩm được những người ăn kiêng hay giảm cân ưa chuộng.

Hạt hạnh nhân có tốt không

Thực phẩm phù hợp với người có chế ăn kiêng hoặc giảm cân

5. Tác dụng phụ của hạt hạnh nhân bạn nên lưu ý

5.1 Dễ tăng cân

Trong 28g hạnh nhân có chứa lượng calo khá cao khoảng 160 calo, tương đương với khoảng ¼ bát cơm trắng.

Nếu ăn quá nhiều hạnh nhân, bạn sẽ dễ dàng nạp vào cơ thể một lượng calo dư thừa và dẫn đến tăng cân. Hạnh nhân cũng chứa nhiều các chất béo dễ gây tăng cân.

Tăng cân là tác dụng phụ của hạnh nhân

Hạnh nhân có nhiều calo có thể làm tăng cân khi ăn nhiều

5.2 Dư thừa lượng vitamin E

Dù vitamin E có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên có tiếp nhận lượng vitamin E quá nhiều sẽ dẫn đến tiêu chảy, đầy hơi, mờ mắt, đau đầu,...Vì vậy chỉ nên ăn hạnh nhân ở lượng vừa đủ để có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. 

5.3 Gây ảnh hưởng tới dạ dày – ruột

Trong 30g hạt có chứa khoảng 3,5g chất xơ, nếu tiêu hóa quá nhiều chất xơ sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, đầy bụng, khó tiêu. Nếu gặp phải tình trạng khó tiêu khi ăn hạnh nhân nên uống thật nhiều nước để xử lý bớt lượng chất xơ dư thừa. 

5.4 Phản ứng với thuốc 

Những người đang điều trị với thuốc mà sử dụng hạnh nhân sẽ gây ra tương tác với thuốc đang dùng. Vì trong quả hạnh có chứa một lượng lớn mangan. Một số loại thuốc có thể gây phản ứng như thuốc an thần, thần huyết áp, thuốc kháng sinh. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 

6. Nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân mỗi ngày?

Nên ăn khoảng 28 gram hạt hạnh nhân mỗi ngày đối với người trưởng thành, tương đương với khoảng 1 ounce. Lượng hạnh nhân này cung cấp đủ năng lượng, chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Bạn có thể ăn hạt hạnh nhân trực tiếp, thêm vào các món ăn hoặc đồ uống.

Ăn một lượng vừa đủ để hạt hạnh nhân mang lại tác dụng tốt

Chỉ nên lượng hạnh nhân vừa đủ mỗi ngày 

Kết luận

Bài viết trên là những thông tin cơ bản về công dụng và lợi ích của hạt hạnh nhân. Vinamilk đã giúp bạn hiểu rõ chi tiết hạt hạnh nhân có tác dụng gì,  nên ăn bao nhiêu hạnh nhân mỗi ngày và những tác dụng phụ không mong muốn nếu bạn ăn quá nhiều.