Thông Tin Dinh Dưỡng

NHỮNG CÔNG DỤNG CỦA SỮA CHUA NHA ĐAM ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Ngày đăng:

01/01/2024

Sữa chua nha đam là một trong những loại được ưa chuộng nhất với hương vị thơm ngon bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Vậy công dụng của sữa chua nha đam là gì? Mẹ bầu ăn được không? Hãy cùng Vinamilk tìm hiểu các công dụng của sữa chua nha đam trong bài viết này. 

Dinh dưỡng trong sữa chua nha đam

Sữa chua nha đam có tác dụng gì?

1. Thông tin dinh dưỡng của nha đam  

Nha đam hay còn được biết đến với tên gọi khác là lô hội - một trong những loài cây chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong gel của nha đam chứa tới hơn 75 thành phần hoạt động với mục đích làm trẻ hóa, khuyến khích chữa lành tất cả hệ thống của cơ thể. 

  • Có 20 loại axit amin trong số 22 axit amin cần thiết của cơ thể người. Chúng đóng vai trò xây dựng protein trong cơ thể con người. 
  • 8 loại enzyme: chúng giúp phân hủy chất béo và đường từ thức ăn. Từ đó, cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Một trong số các enzym còn có tác dụng giảm viêm nếu bôi ngoài da. 
  • 12 loại anthraquinon: được coi như “thuốc nhuận tràng". Trong này có emodin và aloin, hai anthraquinon hoạt động như một loại thuốc giảm đau với khả năng kháng virus và vi khuẩn. 
  • Những khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: đồng, crom, mangan, canxi, kali, magie, natri, kẽm. 
  • Đường: cụ thể là polysaccharide và monosaccharide. Đây là những loại đường có tính chống viêm, chống dị ứng. 
  • 4 loại axit béo với đặc tính khử trùng, chống viêm. 
  • 2 hormon là gibberellin và auxin. Các hormon có tác dụng chữa lành vết thương và chống viêm. 

2. Giá trị dinh dưỡng trong sữa chua nha đam  

Sữa chua là nguồn protein chất lượng cao, giàu Probiotics, các vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch, Vitamin D cải thiện sự hấp thụ canxi và phosphorus, axit amin,.. Kết hợp cùng nha đam chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, A, E, B1, B2, B3, B6, B12 và folic acid, canxi, magie, kali, và nhiều dạng khoáng chất khác. Tạo nên một loại thực phẩm với vô vàn giá trị dinh dưỡng. 

Giá trị dinh dưỡng trung bình trong 100g sữa chua nha đam gồm: 

  • Năng lượng: 99,1 Kcal  
  • Protein: 3,1g 
  • Chất béo: 2,7g
  • Hydrat cacbon: 15,6g 
  • Calci: 100mg 
  • Vitamin D3: 60 IU 

3. Công dụng của sữa chua nha đam 

Sự kết hợp hoàn hảo 2 thực phẩm đầy dinh dưỡng là sữa chua và nha đam đã giúp cho công dụng của sữa chua nha đam được tăng lên gấp nhiều lần. Dưới đây là một số tác dụng đối với sức khỏe con người: 

3.1 Cung cấp năng lượng dồi dào  

Sữa chua nha đam cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể và duy trì sức khỏe cả cơ thể. Nên duy trì chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn để tận dụng hết năng lượng từ sữa chua nha đam. 

3.2 Cung cấp vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe  

Sữa chua nha đam giúp bổ sung vitamin D,B,E,C,A bảo vệ, nuôi dưỡng cơ thể từ trong ra ngoài. Các khoáng chất khác có trong sữa chua nha đam gồm canxi, magie, kali, natri,.. tham gia quá trình sinh học cơ thể, bao gồm cả hệ miễn dịch và sự phát triển của tế bào.

3.3 Làm đẹp da 

Công dụng làm đẹp da từ sữa chua nha đam đã được các chị em truyền tai nhau rất nhiều. Nếu là người ưa thích chăm sóc sức khỏe làn da thì chắc hẳn bạn đã đôi lần nghe về công dụng này. 

Trong thành phần của sữa chua nha đam có chứa axit lactic, đây là dưỡng chất có công dụng ngăn ngừa tốc độ lão hóa da, làm đẹp da. Từ đó, việc ăn sữa chua nha đam vừa giúp bảo vệ da, vừa đem đến một làn da căng bóng, hồng hào. 

Những lợi ích cho da của sữa chua nha đam

Ăn sữa chua nha đam giúp làn da trở nên sáng mịn, hồng hào 

3.4 Giảm cân  

Ngoài công dụng làm đẹp, sữa chua nha đam còn là thứ “vũ khí" để các chị em kiểm soát cân nặng, cải thiện vóc dáng. Sữa chua nha đam sẽ ức chế cảm giác thèm ăn của bạn, hạn chế việc ăn vặt không kiểm soát cũng như giảm thiểu lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Nhờ vậy mà vóc dáng của bạn sẽ thon gọn hơn rất nhiều. 

Tìm hiểu chi tiết về sữa chua nha đam bao nhiêu calo? Ăn sữa chua nha đam có béo không?

3.5 Hỗ trợ điều hòa huyết áp 

Một công dụng ít người biết của sữa chua nha đam đó chính là điều hòa huyết áp. Sử dụng sữa chua nha đam mỗi ngày đặc biệt tốt với những ai đã có tiền sử tăng huyết áp.

Sữa chua nha đam có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Sữa chua nha đam hỗ trợ điều hòa huyết áp 

3.6 Giúp xương chắc khỏe  

Tìm thấy trong thành phần của sữa chua nha đam có một lượng lớn protein và canxi. Hai dưỡng chất này có ý nghĩa đặc biệt trong việc tăng cường sức khỏe xương khớp. Đồng thời chúng cũng giúp xương khớp trở nên dẻo dai, hạn chế nguy cơ gãy xương. 

Sữa chua nha đam tốt cho hệ xương

Sữa chua nha đam giúp xương chắc khỏe

4. Cách làm đẹp da với sữa chua nha đam  

Sữa chua nha đam có thể được sử dụng trong nhiều phương pháp làm đẹp. Nhờ vào tính chất dưỡng ẩm, chống viêm, và cung cấp các chất dinh dưỡng cho làn da. Bạn có thể dùng làm mặt nạ dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết, hoặc ủ làm trắng da, mặt nạ chống viêm,..  

Sữa chua nha đam được dùng làm mặt nạ

Sữa chua nha đam còn được dùng để đắp mặt 

5. Mẹ bầu ăn sữa chua nha đam được không? 

Sữa chua nha đam có thể là một lựa chọn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ mang thai, vì nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.  Tuy nhiên, quy tắc “3 tháng đầu 3 tháng cuối” , trong 3 tháng đầu mẹ bầu chưa nên sử dụng. Đến tháng thứ 4 của thai kỳ, mẹ bầu có thể dùng với lượng nhỏ 0.04 - 0.17g/1 ngày, sau ăn trưa từ 30 phút - 2 tiếng.  Đây chính là thời điểm vàng giúp mẹ hấp thụ vitamin B và canxi tốt hơn. 

6. Bé mấy tuổi ăn sữa chua được?  

Có thể thêm sữa chua vào chế độ ăn dặm của bé khi bé đã bắt đầu ăn thức ăn cố định, thường từ khoảng 6 tháng tuổi trở lên. Hãy đảm bảo rằng bé đã sẵn sàng và không có vấn đề sức khỏe nào đặc biệt. Để đảm bảo an toàn hơn thì các bố mẹ tham khảo lịch ăn sau:  

  • Bé từ 1 - 2 tuổi: Nên ăn 2 hộp sữa chua trái cây mỗi ngày. 
  • Bé trên 2 tuổi và người lớn: Nên ăn từ 2 - 3 hộp sữa chua trái cây mỗi ngày. 
Sữa chua giúp tăng sức đề kháng

Cho bé ăn sữa chua mỗi ngày để tăng cường miễn dịch 

7. Cách ăn sữa chua nha đam mang hiệu quả 

7.1 Ăn sữa chua nha đam tăng cân  

Tăng cân bằng sữa chua nha đam đòi hỏi bạn phải có kế hoạch cụ thể. Cần chọn loại nhiều calo,  cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, tiếp đến là ăn theo cách như sau: 

  • Dùng sữa chua có đường, nguyên kem bổ sung chất béo 
  • Ăn vào buổi chiều hoặc buổi tối 
  • Kết hợp các thành phần dinh dưỡng, chế độ tập luyện để đẩy cân nặng nhanh nhất 

7.2 Ăn sữa chua nha đam giảm cân  

Giảm cân bằng việc ăn sữa chua nha đam là rất an toàn nhưng vẫn đòi hỏi bạn tuân thủ các bước như sau: 

  • Chỉ sử dụng sữa chua không đường, ít đường giúp hạn chế tối đa lượng calo cũng như chất béo nạp vào cơ thể. 
  • Sử dụng, mua hoặc tự làm thực phẩm ít chất béo 
  • Kết hợp khoa học phương pháp, chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục. 

Xem nhanh cách làm sữa chua nha đam sánh mịn chỉ với những nguyên liệu đơn giản ngay tại nhà.

8. Những điều cần lưu ý khi ăn sữa chua nha đam 

  • Khi tiêu thụ sữa chua nha đam, có một vài lưu ý dưới đây giúp bạn hấp thụ được hoàn toàn các chất dinh dưỡng mà không bị phản tác dụng: 
  • Tránh dùng quá nhiều lượng sữa chua, chỉ nên dùng 1 – 2 hộp tương đương 250 – 500g mỗi ngày 
  • Không dùng sữa chua khi đang đói 
  • Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Không nên làm nóng sữa chua.  

Công dụng của sữa chua nha đam đem lại rất đa dạng, hỗ trợ sức khỏe xương, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch và cung cấp năng lượng. Dù vậy, mỗi người sẽ có một chế độ dinh dưỡng, hấp thụ khác nhau, nên điều chỉnh lượng để đạt hiệu quả tốt nhất.