Thông Tin Dinh Dưỡng

SỮA THỰC VẬT VÀ SỮA BÒ LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Ngày đăng:

01/01/2024

Sữa bò là thực phẩm dinh dưỡng được sử dụng phổ biến. Trong khi đó, sữa thực vật là các loại sữa được chế biến từ nguồn thực vật như sữa đậu nành, sữa hạt óc chó, sữa gạo, sữa ngô,... Vậy sữa thực vật và sữa bò nên chọn loại nào tốt hơn? Hãy cùng theo dõi sau đây để tìm hiểu chi tiết. 

Sữa thực vật và sữa bò

Sữa thực vật và sữa bò

1. Sữa thực vật

1.1. Sữa thực vật là gì? 

Sữa thực vật là loại đồ uống thuần chay dùng nước chiết xuất thực vật để chế biến tạo mùi thơm và hương vị, dùng để thay thế cho sữa động vật. 

Loại sữa này thường được chế biến bằng việc xay nhuyễn các loại thực vật như hạt, đậu,...; sau đó thêm nước và các hương vị cần thiết khác.

Một số loại sữa thực vật phổ biến là sữa đậu nành, sữa hạt óc chó, sữa gạo, sữa ngô, sữa hạnh nhân,...

1.2. Đặc điểm của sữa thực vật

Sữa thực vật không có chứa lactose nên sẽ là sự lựa chọn thay thế lý tưởng cho những người không thể dung nạp lactose. Đồng thời, sữa cũng không chứa cholesterol và hầu như có rất ít chất béo bão hòa.

Khác với sữa động vật, protein trong sữa thực vật là dạng protein không hoàn chỉnh nên có thể trẻ nhỏ sẽ khó để hấp thu hơn. Hầu hết sữa thực vật không có vị ngọt sẵn nên  thường được pha thêm đường để gia tăng hương vị thơm ngon. 

1.3. Thành phần dinh dưỡng trong sữa thực vật

Thành phần dinh dưỡng cụ thể của sữa thực vật sẽ phụ thuộc vào loại thực phẩm được lựa chọn để chế biến sữa. Hầu hết sữa thực vật đều có chứa protein. tuy nhiên hàm lượng sẽ có sự khác biệt đáng kể giữa các loại sữa khác nhau. 

  • Sữa đậu nành: Được coi là loại sữa thực vật gần giống nhất với sữa bò khi có hàm lượng protein khá tương đồng (khoảng 33%). Ngoài ra còn bổ sung thêm canxi, chất xơ, mangan, magie và isoflavone.
  • Sữa gạo: Loại sữa này chứa rất ít protein, nhưng ngược lại rất giàu carbohydrate. Bên cạnh đó sữa gạo còn cung cấp canxi cho cơ thể.
  • Sữa yến mạch: Chứa hàm lượng lớn carbohydrate và các vitamin, khoáng chất thiết yếu.
Công dụng của sữa thực vật và sữa bò

Giá trị dinh dưỡng của sữa thực vật mang lại rất tốt cho sức khỏe

2. Sữa bò

2.1. Sữa bò là gì? Được sản xuất như thế nào? 

Sữa bò là loại sữa được vắt trực tiếp từ bò sữa được nuôi tại các nông trại đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, sau đó được làm lạnh để bảo quản đưa về xử lý tại các nhà máy. 

Tại đây, sữa sẽ được xử lý tiệt trùng, đồng nhất, tách bơ, lọc và chế biến thành các sản phẩm sữa bò đóng hộp trước khi đến được với tay của người tiêu dùng.

2.2. Đặc điểm của sữa bò

Sữa bò cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là chứa hàm lượng protein dồi dào. Trên thị trường hiện nay có đa dạng sản phẩm sữa bò. Tuy nhiên hầu hết đều có đầy đủ các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin, kali,... và chỉ khác nhau về thành phần chất béo giữa sữa bò không béo, sữa bò ít béo và sữa bò nguyên chất.

Sữa bò không phù hợp với những người không thể dung nạp lactose hay dị ứng với protein có trong sữa. Ngoài ra, dù chứa các đặc tính giúp kháng vi khuẩn tự nhiên những sữa bò cũng có thể mang một số mầm bệnh có hại như vi khuẩn E.coli và Salmonella.

2.3. Thành phần dinh dưỡng trong sữa bò 

Trong sữa bò cung cấp hàm lượng dồi dào những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm:

  • Protein: Trong sữa bò chứa hàm lượng protein rất cao với các axit amin tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Chất béo: Trong sữa bò chứa khoảng hơn 4% thành phần là chất béo. Đây là chất tốt cho sự phát triển của trí não và quá trình tái tạo các mô tế bào, hỗ trợ ổn định tim mạch.
  • Vitamin: Sữa bò giàu các loại vitamin như A,B,D… có khả năng tăng cường thị lực, tốt cho trí não và kích thích ăn ngon.
  • Khoáng chất: Các khoáng chất trong sữa bò như canxi, magie, sắt,… cũng rất tốt cho sự phát triển của cơ thể.
Công dụng của sữa bò

Giá trị dinh dưỡng của sữa bò

3. Sữa thực vật và sữa bò khác nhau ở điểm nào?

Sữa thực vật Sữa bò
Thành phần Các loại thực vật, nước, đường, hương vị Được vắt trực tiếp từ bò sữa
Hàm lượng Protein Ít Nhiều
Nguồn gốc Làm từ thực vật, thích hợp cho người ăn kiêng hoặc bị dị ứng sữa bò, không dung nạp lactose Làm từ động vật. Chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ và người cần bồi bổ sức khỏe.
Đối tượng sử dụng
  • Người ăn kiêng
  • Người bị dị ứng sữa bò hoặc không dung nạp được lactose
  • Người ăn chay
  • Trẻ nhỏ
  • Người cần bồi bổ sức khỏe
  • Người dị ứng với các loại hạt
Ai không nên dùng
  • Người dị ứng với các loại hạt
  • Trẻ nhỏ
  • Người bị dị ứng sữa bò
  • Người không dung nạp lactose

4. Nên dùng sữa thực vật hay sữa bò? 

Việc dùng sữa thực vật hay sữa bò sẽ phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe và tài chính của mỗi người. 

Sữa bò chứa nhiều protein và các dưỡng chất cần thiết như chất béo, carbohydrate, vitamin,... Ngoài ra, sữa bò còn có đặc tính chống vi khuẩn và hỗ trợ trẻ sơ sinh chống lại các cơn sốt cũng viêm nhiễm đường hô hấp. 

Tuy nhiên, trong sữa bò có thể tiềm ẩn nguy cơ mang mầm bệnh có hại như vi khuẩn E.coli và Salmonella. Bên cạnh đó, một số người bị dị ứng với sữa bò hoặc không dung nạp lactose trong sữa bò cũng không nên uống loại sữa này. Ngoài ra, nếu bạn là người ăn thuần chay và muốn giảm lượng cholesterol thì việc thay thế sữa bò bằng sữa thực vật là một lựa chọn tốt.

Hầu hết các loại sữa hạt phổ biến đều có hàm lượng calo khá thấp so với sữa bò. Hương vị sữa thực vật đa phần không được thơm ngon như sữa bò, cũng không phù hợp với những người dị ứng với hạt. Sữa thực vật không quá nổi trội về mặt dinh dưỡng, không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như sữa bò. 

Tuy nhiên, đối với những người bị dị ứng sữa bò hoặc không dung nạp lactose thì sữa thực vật thực sự là một sự lựa chọn thay thế rất tốt. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần nhiều chất dinh dưỡng, sữa bò là lựa chọn hoàn hảo hơn. 

Tham khảo bài viết: Sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng là gì? Khác nhau thế nào?

So sánh sữa thực vật và sữa bò

Nên chọn sữa thực vật hay sữa bò để mang lại công dụng tốt nhất cho sức khỏe

5. Các loại sữa thực vật có giá trị dinh dưỡng cao thay thế được sữa bò

5.1. Sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành có lượng protein gần giống như sữa bò nhưng chứa ít chất béo bão hòa hơn. Ngoài hàm lượng protein cao, sữa đậu nành còn chứa nhiều chất xơ và các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như magie, sắt, vitamin A, vitamin B1, sắt,...

Nhờ vậy, sữa đậu nành có khả năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe, tốt cho tim mạch, tăng cường chắc khỏe xương, trẻ hóa làn da và duy trì vóc dáng.

Lợi ích của sữa thực vật

Sữa đậu nành có hàm lượng protein cao tương đồng với sữa bò

5.2. Sữa yến mạch

Sữa yến mạch chứa nhiều carbohydrate và các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin B12, canxi, photpho, vitamin D, vitamin D,... Đặc biệt, hàm lượng vitamin B12 trong mỗi 100ml sữa yến mạch chiếm tới 20% nhu cầu của cả cơ thể mỗi ngày.

Sữa yến mạch giúp hỗ trợ tăng cường chức năng tiêu hóa, tim mạch và ổn định đường huyết. Uống sữa yến mạch tạo cảm giác no lâu, giúp giảm cân và duy trì cân nặng ổn định.

Công dụng của sữa yến mạch

Sữa yến mạch chứa nhiều carbohydrate và các vitamin cần thiết cho cơ thể

5.3. Sữa gạo

Sữa gạo chứa nhiều carbohydrate, hầu như không có proteinkhông chứa cholesterol. Thành phần dinh dưỡng của sữa gạo bao gồm tinh bột, chất béo, vitamin E, flavonoid,... Đây là loại sữa giúp bồi bổ cơ thể, tốt cho tim mạch và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên do chứa nhiều tinh bột nên sản phẩm không phù hợp với những người bị mắc bệnh tiểu đường.

Cách chọn sữa thực vật phù hợp với cơ thể

Sữa gạo chứa nhiều tinh bột nên không khuyến nghị với người bị bệnh tiểu đường

5.4. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân được nhiều người ưa chuộng vì lượng calo và hàm lượng protein dồi dào. Bên cạnh đó, sữa hạnh nhân còn chứa chất xơ, chất béo, vitamin E, mangan, magie, vitamin B12,... Sữa hạnh nhân tốt cho tim mạch, tiêu hóa, xương khớp và làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp duy trì vóc dáng thon gọn.

Sữa hạnh nhân giúp giảm cân

Sữa hạnh nhân có tác dụng rất tốt trong quá trình giảm cân, giữ dáng

6. Mua sữa thực vật, sữa bò chất lượng ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể tìm mua các sản phẩm sữa thực vật và sữa bò tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng bách hóa hoặc cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trên toàn quốc. 

Trong đó, cửa hàng Vinamilk - Giấc mơ sữa Việt cũng là một địa chỉ tốt nếu bạn yêu thích các sản phẩm sữa bò và sữa thực vật của thương hiệu Vinamilk. Đây chính là hệ thống cửa hàng phân phối chính thức của Vinamilk với hơn 500 chi nhánh trải dài khắp toàn quốc. 

Bên cạnh đó, nếu bạn không có thời gian để đi mua trực tiếp thì có thể đặt mua trực tuyến các sản phẩm sữa bò, sữa thực vật của Vinamilk tại website: https://new.vinamilk.com.vn. Đây là website bán hàng chính thức của Vinamilk tại Việt Nam.

Như vậy, việc cân nhắc, lựa chọn giữa sữa thực vật và sữa bò còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu, tài chính và sở thích của bạn. Sữa bò chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn nhưng lại không thích hợp với các bạn bị dị ứng hoặc không thể dung nạp lactose. Sữa thực vật có lượng calo thấp, là sự lựa chọn lý tưởng cho những bạn ăn kiêng hoặc ăn thuần chay.

 

Xem thêm bài viết:

Phân biệt sữa probiotics và prebiotics: Khác nhau điểm nào?