Sức Khoẻ Bệnh

NGƯỜI BỊ ĐAU DẠ DÀY CÓ NÊN ĂN SỮA CHUA KHÔNG?

Ngày đăng:

13/01/2024

Với hương vị chua đặc trưng, nhiều người e ngại rằng việc ăn sữa chua sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, làm cho các vấn đề về dạ dày càng nặng hơn. Chính vì thế, nhiều người bị đau dạ dày từ chối sử dụng sữa chua vì nghĩ rằng tình trạng sẽ ngày càng tệ hơn. Điều này có thật sự đúng không? Người bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không? Cùng Vinamilk tìm hiểu ngay!

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không

Người bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua

1. Thành phần chính trong sữa chua 

Sữa chua là chế phẩm lên men của sữa, được làm từ sữa tươi cùng các chủng men lactic, thông thường là Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus.

Cụ thể, ở nhiệt độ và thời gian phụ hợp, các lợi khuẩn lactic sẽ phân giải lactose trong sữa chua tạo thành acid lactic. Quá trình đó khiến cho độ pH của sữa giảm, tạo vị chua và kết cấu đặc, mịn thường thấy ở yaourt.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sữa chua. Ngoài sữa chua trắng, các đơn vị sản xuất có thể thêm các nguyên liệu khác trái cây, nếp cẩm,... giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. 

Thành phần sữa chua

Sữa chua được làm từ sữa tươi lên men bởi các lợi khuẩn lactic

2. Người bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không?

Theo các chuyên gia, người bị đau dạ dày nên bổ sung sữa chua vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy có vị chua nhưng nồng độ axit trong sữa chua thấp hơn nhiều so với dịch vị tiêu hóa, khó có thể gây tổn thương cho dạ dày. Ngoài ra , sữa chua có chứa nhiều men vi sinh và lợi khuẩn, giúp dạ dày tránh nguy cơ bị tấn công bởi các vi khuẩn có hại, từ đó làm dịu và hạn chế tình trạng trào ngược axit dạ dày.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc tiêu chảy ăn sữa chua được không?

3. Những lợi ích mà sữa chua mang lại cho dạ dày

3.1 Kìm hãm khả năng phát triển của vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là một loại vi khuẩn gram âm, sống trong lớp nhầy ở niêm mạc dạ dày. Loại vi khuẩn này là tác nhân chính gây ra vi loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày do virus. 

Cụ thể, khi xâm nhập vào bao tử, HP tiết ra enzyme urease làm thay đổi môi trường pH, gây mất cân bằng hệ vi sinh ở đường ruột, từ đó khiến cho dạ dày nhạy cảm và dễ bị tấn công bởi vi khuẩn có hại, gây viêm và các vết loét ở cơ quan này.

Khi bổ sung sữa chua, acid lactic có trong loại thực phẩm này sẽ giúp điều tiết lại nồng độ pH ở dạ dày, từ đó làm bất hoạt sự hoạt động và phát triển của virus HP. Không những vậy, các lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ bám lên niêm mạc dạ dày, cạnh tranh với các vi khuẩn có hại để giành thức ăn và oxy, giúp cân bằng hệ vi sinh và tăng cường miễn dịch cho đường ruột.

3.2 Hỗ trợ chữa trị viêm loét dạ dày do HP

Vi khuẩn HP gây tổn thương cho dạ dày bằng cách tiết ra enzyme phá hủy Mucin - chất nhầy được sản xuất bởi các tế bào biểu mô trong dạ dày có chức năng bảo vệ cơ quả này. Đây là lý do hình thành viêm, vết loét hay thậm chí là tế bào ung thư ở bao tử nếu trình trạng viêm loét càng tệ hơn.

Các lợi khuẩn lactic có trong sữa chua có khả năng hỗ trợ dạ dày sản xuất ra Mucin. Các chất này sẽ hình thành nên một lớp bảo vệ trên bề mặt niêm mạc, bảo vệ cho dạ dày và hạn chế các nguy cơ bị tổn thương do axit hay vi khuẩn gây hại. Bên cạnh đó, acid lactic trong sữa chua sẽ phá vỡ lớp nhầy bảo vệ HP, khiến chúng trở nên nhạy cảm và bị tiêu diệt ở môi trường acid của bao tử.

Sữa chua giảm ảnh hưởng của virut HP

Lợi khuẩn trong sữa chua hỗ trợ sản sinh Mucin bảo vệ niêm mạc dạ dày

3.3 Hỗ trợ cải thiện tiêu hóa

Khi bổ sung sữa chua, các lợi khuẩn lactic sẽ tiết ra một enzyme, hỗ trợ quá trình phân giải một số polisaccarit và carbohydrate mà cơ thể không tự tiêu hóa được. Điều này giúp cho quá trình trao đổi chất và hấp thu dưỡng chất được dễ dàng hơn.

Ngoài ra, ăn sữa chua thường xuyên cũng sẽ hỗ trợ kích thích nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa dễ hơn. Từ đó, các tình trạng chướng bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,... sẽ được giảm thiểu và giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

4. Các loại sữa chua phù hợp với người bị đau dạ dày

Thị trường sữa chua hiện nay rất đa dạng các mẫu mã sản phẩm với sự khác biệt về hương vị, thành phần, hàm lượng dinh dưỡng,... Tuy là thực phẩm nên ăn đối với người có vấn đề về dạ dày, với sự nhạy cảm của niêm mạc bao tử, việc chọn lựa loại sữa chua phù hợp cũng cần được cân nhắc kỹ càng hơn. Sau đây là những loại sữa chua tốt cho người bị đau dạ dày:

  • Thành phần: Ưu tiên chọn các loại sữa chua trắng, ít hoặc không có hương liệu. Không quá ngọt, không chất phụ gia, chất tạo màu hay chất bảo quản có hại cho sức khỏe.
  • Hàm lượng dinh dưỡng: Nên chọn các loại yaourt có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, đặc biệt là giàu canxi.
  • Lên men tự nhiên: Sữa chua lên men tự nhiên có hàm lượng lợi khuẩn dồi dào. Chúng sẽ tham gia và hỗ trợ cải thiện hoạt động của dạ dày, hệ tiêu hóa được hiệu quả hơn.
  • Chứa ít hoặc không chứa phụ gia: Chất phụ gia có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch,... ngoài ra còn yêu cầu sự hoạt động mạnh mẽ hơn từ cơ quan tiêu hóa để xử lý. Do đó, nếu đang đau dạ dày, bạn nên lựa chọn các loại yaourt chứa ít hoặc không chứa các chất phụ gia.

5. Người bị đau dạ dày nên ăn sữa chua như thế nào?

  • Ăn sữa chua sau bữa chính từ 1 - 2 giờ. Tuyệt đối không ăn lúc đói vì sẽ làm triệu chứng đau dạ dày càng tệ hơn.
  • Chỉ nên ăn 3 - 4 hũ sữa chua mỗi tuần và thời điểm ăn tốt nhất là vào bữa sáng, bữa xế chiều. Ăn quá nhiều sữa chua sẽ làm tăng axit dạ dày, khiến niêm mạc bao tử nhạy cảm và dễ tổn thương hơn.
  • Không kết hợp sữa chua với những món ăn mặn như thịt xông khói, xúc xích,... để tránh tình trạng kích ứng, khó chịu dạ dày. Thay vào đó, bạn nên sử dụng yogurt cùng bánh mì, trái cây, ngũ cốc,... để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể. 
  • Nếu đang dùng kháng sinh nhóm sulfonamides, chloramphenicol, bạn chỉ nên dùng sữa chua sau khi uống thuốc từ 1 - 2 tiếng. Nếu dùng quá gần, thuốc kháng sinh có thể sẽ làm giảm giá trị của thuốc.

Ăn sữa chua đúng cách

Kết hợp sữa chua với ngũ cốc, trái cây để tăng hàm lượng dinh dưỡng

6. Lưu ý cho người viêm dạ dày khi ăn sữa chua

  • Không hâm nóng sữa chua vì sẽ làm chết các lợi khuẩn. Đồng thời, nhiệt độ cao cũng khiến yaourt bị biến chất, vón cục.
  • Tuyệt đối không ăn sữa chua khi bụng đói. Thời gian tốt nhất để bổ sung yaourt là sau bữa ăn từ 1 - 2 tiếng.
  • Không ăn sữa chua chung với thịt xông khói, xúc xích, thực phẩm đông lạnh,... vì có thể gây táo bón và làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, không dùng sữa chua chung với thuốc kháng sinh vì có thể làm mất hiệu quả của thuốc và gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Nên kết hợp sữa chua với các thức ăn chứa tinh bột như bánh mì, bánh bao,.. hoặc trái cây để tăng khả năng hấp thụ và giá trị dinh dưỡng của món ăn.
  • Ngoài sữa chua, bạn cũng nên ăn thêm rau củ, thực phẩm thô, bánh mì,... để xoa dịu và cải thiện các cơn đau do tổn thương ở dạ dày gây ra.

7. Cách chọn sữa chua phù hợp với người bị viêm loét dạ dày

7.1 Tìm hiểu kỹ thành phần

Những người có vấn đề về dạ dày cần đặc biệt lưu ý về thành phần của sữa chua trước khi chọn mua sản phẩm. Bạn nên lựa chọn sữa loại yogurt ít đường, ít chứa hương liệu, không chất tạo màu,... Đặc biệt, người đau dạ dày không nên tiêu thụ các loại sữa chua nguyên kem. Hàm lượng chất béo dồi dào có thể gây khó tiêu và khiến cho niêm mạc dạ dày bị kích ứng.

7.2 Ưu tiên sữa chua có chứa lợi khuẩn sống

Lợi khuẩn sống có trong sữa chua mang lại rất nhiều lợi ích cho dạ dày cũng như hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên lựa chọn các sản phẩm sữa chua nguyên chất, lên men tự nhiên để cung cấp acid lactic cho cơ thể. Không mua những dòng sữa chua tiệt trùng và thanh trùng bởi quá trình lượng vi sinh trong những sản phẩm này đã bị tiêu diệt do nhiệt độ cao.

7.3 Chọn thương hiệu uy tín

Để mua được sản phẩm sữa chua uy tín, phù hợp với tình hình sức khỏe, bạn nên lựa chọn các thương hiệu uy tín để mua được sản phẩm chính hãng, tốt cho sức khỏe. Nên tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, được sản xuất bởi các thương hiệu không rõ ràng bởi nó có thể gây hại cho dạ dày của bạn.

Sữa chua Vinamilk là thương hiệu sữa chua hàng đầu Việt Nam, có mặt trên thị trường Việt từ 1993. Với nguyên liệu chính là sữa bò tươi nguyên chất 100% organic được lên men bởi chủng men cao cấp nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, sữa chua Vinamilk giữ được hương vị thơm ngon và có hàm lượng dưỡng chất dồi dào, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể mua sản phẩm chính hãng tại website vinamilk.com.vn hoặc các cửa hàng đại lý ủy quyền của Vinamilk trên toàn quốc.

Sữa chua Vinamilk

Sữa chua Vinamilk là thương hiệu yogurt uy tín, được nhiều tiêu dùng tin tưởng

Vừa rồi, Vinamilk đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Người bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không?”. Ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp bổ sung các lợi khuẩn, bảo vệ dạ dày bạn khỏi các tổn thương do acid, vi khuẩn có hại. Mua sữa chua Vinamilk chính hãng tại vinamilk.com.vn hoặc đến các cửa hàng đại lý ủy quyền của Vinamilk trên toàn quốc!