Nhật Ký Mẹ Bầu

THAI YẾU NÊN ĂN GÌ AN TOÀN? 12 THỰC PHẨM DƯỠNG THAI YẾU TỐT

Ngày đăng:

27/02/2024

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, không đầy đủ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thai yếu ở mẹ bầu. Vậy thai yếu có biểu hiện gì, thai yếu nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và con? Hãy cùng Vinamilk khám phá 12 loại thực phẩm, món ăn dưỡng thai yếu tốt cho mẹ bầu trong bài viết sau đây.

Thai yếu nên ăn gì?

Thai yếu nên ăn gì? Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu thai yếu

1. Thai yếu có biểu hiện gì?

Khi theo dõi sức khỏe trong thai kỳ, các mẹ bầu có thể phát hiện tình trạng thai yếu thông qua một số biểu hiện sau đây:

  • Nhịp tim chậm hơn so với mức trung bình của thai nhi bình thường trong giai đoạn đó. Ở tuần thai thứ 6, nhịp tim của thai nhi thường rơi vào khoảng 80 - 85 nhịp/phút, sau đó tăng khoảng 3 nhịp/phút/ngày. Đến tuần thai thứ 9, trái tim đập khoảng 175 nhịp/phút, sau đó giảm xuống còn 110 - 160 nhịp/phút khi đã bước vào giai đoạn ổn định.
  • Sau 8 tuần, em bé vẫn chưa xuất hiện tim thai hoặc tim đập không rõ ràng.
  • Phôi thai chậm phát triển, không đạt đủ kích thước theo tiêu chuẩn.

Biểu hiện của thai yếu

Biểu hiện của thai yếu

2. Nguyên nhân dẫn đến thai yếu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thai yếu, trong đó có cả chủ quan và khách quan như:

  • Ốm nghén quá mức khiến mẹ bầu không thể ăn uống dẫn đến sức khoẻ kém, thiếu chất.
  • Có tiền sử các bệnh về tử cung như: viêm nhiễm cổ tử cung, u tử cung, tử cung co rút khác thường hoặc ung thư cổ tử cung.
  • Làm việc quá sức lại không có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Một số bệnh lý như suy tim, bệnh thận mãn tính, mất cân bằng nội tiết.
  • Hoạt động mạnh hoặc bị té ngã khiến dò thai hoặc động thai.

Tìm hiểu thêm: Mẹ bầu bị tiêu chảy nên ăn gì và tránh ăn gì?

3. Thai yếu nên ăn gì an toàn, tốt cho mẹ và bé?

3.1. Thực phẩm bổ sung canxi

Canxi không chỉ giúp hình thành và phát triển khung xương cho em bé mà còn đóng vai trò hỗ trợ hoạt động của tim cũng như các dây thần kinh. Do đó, các thực phẩm bổ sung canxi như rau xanh sẫm màu, cá, các loại hạt, cam... rất cần thiết trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của các mẹ bầu thai yếu.

Theo khuyến nghị của Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), bà bầu nên nạp vào cơ thể khoảng 1000mg canxi mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

3.2. Thực phẩm bổ sung axit folic

Axit folic là một dưỡng chất quan trọng làm nhiệm vụ sản xuất máu và duy trì sức khỏe hồng cầu. Không những vậy, nó còn có lợi cho sự phát triển của não bộ và ngăn ngừa dị tật khuyết ống thần kinh.

Liều lượng axit folic các bà bầu nên bổ sung mỗi ngày theo khuyến nghị của ACOG là 400 microgram.

Một số thực phẩm bổ sung axit folic mà các mẹ thai yếu nên cân nhắc thêm vào thực đơn hàng ngày là các loại rau xanh, trái cây họ cam quýt, đậu lăng, bông cải xoăn, các loại hạt,...

3.3. Thực phẩm bổ sung protein

Protein là một dưỡng chất quan trọng các bà bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ. Đây chính là nền tảng để hình thành và phát triển các bộ phận trong cơ thể của thai nhi như não, máu và cơ. Hàm lượng protein mẹ bầu cần bổ sung vào cơ thể mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào trọng lượng của cơ thể. Bà bầu có thể bổ sung protein thông qua một số thực phẩm như hải sản, trứng, sữa, thịt bò, thịt heo,...

Tìm hiểu thêm: Mẹ bầu ăn gì cho con thông minh, khóm khỉnh?

Những thực phẩm tốt cho bà bầu thai yếu

Những thực phẩm tốt cho bà bầu thai yếu

4. 12 loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu đang gặp tình trạng thai yếu

4.1. Các loại thịt

Thịt nạc (thịt lợn, thịt gia cầm, thịt bò,...) là nguồn thực phẩm rất giàu đạm, sắt và vitamin B là những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Đặc biệt bà bầu sẽ cần lượng chất đạm lớn hơn bình thường để duy trì sức khỏe và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi nên các loại thịt càng trở thành một loại thực phẩm lý tưởng dành cho các bà bầu, đặc biệt là các bà bầu có thai yếu.

Bên cạnh đó, các loại thịt nạc cũng cung cấp nhiều vitamin B6 đóng vai trò hình thành mô, phát triển não bộ và vitamin B12 giúp bảo vệ hệ thống thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, các vitamin nhóm B còn được cho là có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng của thai nghén. Để đa dạng dinh dưỡng và tăng cường hấp thu, mẹ bầu nên ăn nhiều loại thịt khác nhau trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Các loại thịt nạc dưỡng thai yếu tốt

Các loại thịt nạc là nguồn cung cấp chất đạm, sắt và vitamin B tốt cho mẹ bầu thai yếu

4.2. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Thai yếu nên ăn gì? Sữa và các chế phẩm từ sữa luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho các bà bầu thai yếu. Sữa chứa đa dạng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của mẹ và bé như chất béo, chất đạm, DHA, canxi, vitamin D,... Chính vì vậy,

mẹ bầu có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình 2 - 3 cốc sữa/ngày tương đương với khoảng 450 - 700 ml.

Bạn có thể lựa chọn đa dạng các loại sữa như sữa bột, sữa chua, sữa tươi,... để tăng cường dinh dưỡng một cách tốt nhất trong thai kỳ.

Sữa tăng cường dinh dưỡng cho mẹ bầu

Sữa và các chế phẩm từ sữa bổ sung dưỡng chất đa dạng hỗ trợ mẹ có thai kỳ khỏe mạnh

4.3. Trứng

Trứng bổ sung cho bà bầu lượng đạm dồi dào. Bên cạnh đó, trứng còn chứa các chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển não bộ của thai nhi và phòng ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh như kẽm, choline, folate, sắt,... Không chỉ vậy, trong trứng còn chứa nhiều vitamin D có khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ tiền sản giật cho các mẹ bầu.

Với những lợi ích nêu trên, bà bầu nên ăn 3 - 4 quả trứng/tuần để tốt cho cả mẹ và bé. Lưu ý là nên cả lòng đỏ và lòng trắng của trứng vì lòng đỏ trứng rất giàu choline.

Trứng là thực phẩm tốt để dưỡng thai yếu

Trứng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi

4.4. Cá hồi

Cái tên tiếp theo trong danh sách các thực phẩm bà bầu có thai yếu nên ăn chính là cá hồi. Đây là một loại thực phẩm rất giàu chất béo omega-3 và đạm. Axit béo omega-3 hay chính là DHA và EPA rất tốt cho sự phát triển não bộ và thị lực của thai nhi. Hơn nữa, so với các loại cá khác, cá hồi chứa rất ít hàm lượng thủy ngân nên an toàn với sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Cá hồi giàu protein và omega-3

Cá hồi giàu chất béo omega-3 và đạm tốt cho phụ nữ mang thai

4.5. Khoai lang

Khoai lang là nguồn cung cấp dồi dào kali, vitamin C, vitamin B6, chất xơ, kali và beta-carotene - một chất chống oxy hóa sẽ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Mà như chúng ta đã biết, vitamin A là một chất cực kỳ quan trọng trong sự phát triển xương, da và mắt ở thai nhi. Bên cạnh đó, khoai lang cũng bổ sung sắt giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, ăn khoai lang còn giúp nhuận tràng, từ đó hạn chế vấn đề táo bón thường gặp ở các mẹ bầu.

Khoai lang giúp mẹ bầu tiêu hoá tốt

Khoai lang giúp tiêu hoá tốt hơn, hỗ trợ bà bầu ăn ngon, hạn chế táo bón

4.6. Các loại hạt

Bà bầu thai yếu nên ăn gì? Tương tự như cá hồi; các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt lanh, hạt macca, hạt óc chó, hạt bí,... cũng là những thực phẩm chứa rất nhiều omega-3 tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Không chỉ vậy, trong hạt còn có nhiều photpho, protein và các loại vitamin,... đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của em bé trong bụng mẹ.

Các loại hạt giúp thai nhi phát triển trí não

Dưỡng chất trong các loại hạt hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi

4.7. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu phộng, đậu lăng, đậu nành,… đều chứa nhiều dưỡng chất quan trọng trong thai kỳ như protein, sắt, folate, canxi, chất xơ,… Trong đó, đặc biệt nhất phải kể đến folate cực kỳ cần thiết giúp hạn chế nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh hoặc thể trạng yếu ở trẻ em khi sinh ra. Đây là chất dinh dưỡng các mẹ bầu nên bổ sung nhiều trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, các loại đậu cũng giàu chất xơ nên sẽ góp phần giảm táo bón ở phụ nữ mang thai.

Các loại đậu góp phần giúp thai nhi khỏe mạnh

Các loại đậu chứa folate giúp hạn chế nguy cơ trẻ sinh ra có thể trạng yếu 

4.8. Các loại ngũ cốc

Đối với các bà bầu đang gặp tình trạng ốm nghén, chán ăn, khó ăn,... thì ngũ cốc chính là sự lựa chọn hoàn hảo bởi đây là một thực phẩm ít calo, ít chất béo, dễ ăn nhưng vẫn cung cấp cho mẹ một lượng năng lượng dồi dào. Đồng thời, bổ sung ngũ cốc trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày còn giúp các mẹ bầu giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, hỗ trợ ngăn ngừa co thắt tim mạch và đột quỵ.

Các loại ngũ cốc dễ ăn, an toàn cho bà bầu

Các loại ngũ cốc ít calo, ít chất béo, dễ ăn, cung cấp năng lượng dồi dào cho mẹ bầu

4.9. Rau có lá màu xanh

Các loại rau lá màu xanh rất giàu chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất như vitamin A, K, C, canxi, kali, folate, sắt,... Hơn nữa, đây cũng là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao và đặc biệt là hợp chất sulforaphane có tác dụng tăng cường sức khỏe tiêu hóa và miễn dịch cho cả mẹ và bé. Vitamin A trong rau xanh cũng rất tốt cho sự phát triển da xương và thị lực cho bé. Đây cũng chính là lý do các mẹ bầu thai yếu nên bổ sung rau có lá màu xanh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, rau xanh còn giúp giảm táo bón ở phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể lựa chọn đa dạng các loại rau xanh như bông cải xanh, rau cải thảo, xà lách, rau bina,... để xen kẽ trong thực đơn hàng ngày.

Rau có lá màu xanh giàu chất xơ cho bà bầu

Rau có lá màu xanh giàu chất xơ, vitamin và hợp chất sulforaphane tăng cường tiêu hoá và miễn dịch

4.10. Cam, quýt hoặc các loại trái cây họ cam quýt

Thai yếu nên ăn gì để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và con? Cam, quýt hay các loại trái cây họ cam quýt luôn là một trong những nhóm thực phẩm tốt hàng đầu đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là các bà bầu thai yếu. Trong các loại chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu trong thai kỳ như kali, vitamin C, axit folate và potassium sẽ giúp hỗ trợ phòng ngừa ngăn ngừa dị tật bẩm sinh sớm trong thai kỳ.

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong cam, quýt cũng được cho là rất tốt trong việc thúc đẩy hấp thu sắt. Trong khi đó, kali trong nước cam lại giúp quá trình trao đổi chất ở phụ nữ mang thai diễn ra trơn tru hơn.

Cam, quýt và các loại trái cây họ cam quýt

Chế độ ăn uống của mẹ bầu thai yếu nên bổ sung cam, quýt hoặc các loại trái cây họ cam quýt

4.11. Bơ

Bơ là một loại trái cây giàu chất béo tốt, vitamin (A,E,B,K,...) và khoáng chất (kali, lutein, folate,...). Chất béo tốt trong quả bơ sẽ giúp hỗ trợ sự phát triển trí não và thị giác của thai nhi trong thai kỳ. Trong khi đó, hàm lượng vitamin C trong quả bơ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, bơ còn chứa kali điều hòa huyết áp và giảm triệu chứng chuột rút ở phụ nữ mang thai.

Quả bơ là thực phẩm dưỡng thai tốt

Quả bơ hỗ trợ sự phát triển trí não và thị giác của thai nhi

4.11. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi, nho đen… là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất tốt cho sự phát triển não bộ và thần kinh của thai nhi. Không chỉ vậy, những chất dinh dưỡng có trong quả mọng còn hỗ trợ ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ khi sinh ra.

Các loại quả mọng giàu vitamin

Các loại quả mọng thơm ngon, giàu dưỡng chất cần thiết trong thực đơn của mẹ bầu

5. Thai yếu mẹ bầu phải làm sao?

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe, các mẹ bầu có thai yếu còn nên thay đổi một số thói quen ăn uống như sau để đảm bảo an toàn và cải thiện sức khỏe của em bé:

  • Không nên ăn nhiều hơn 3g muối/ngày vì sẽ gây ra tình trạng tăng huyết áp và tích nước trong cơ thể.
  • Không nạp vào cơ thể quá 300mg cholesterol/ngày.
  • Hạn chế sử dụng bột ngọt vì nó có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.
  • Không nên sử dụng các loại đồ uống chứa cafein.
  • Nên tăng cường sử dụng chất béo lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm có thể tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe như rau sống, hải sản tươi sống, sữa chua tiệt trùng, thức ăn chưa nấu chín, mayonnaise.

Tham khảo thêm: Mẹ bầu ăn gì cho con khỏe đẹp, trắng trẻo ngay từ trong bụng mẹ?

Bài viết trên đã giúp các mẹ giải đáp thắc mắc “Thai yếu nên ăn gì?” với gợi ý 12 loại thực phẩm tốt nhất dành cho các mẹ bầu có thai yếu. Vinamilk xin chúc các mẹ và bé có một thai kỳ mạnh khỏe và an toàn!