Bí Quyết Ngon Khỏe

9 CÁCH Ủ SỮA CHUA TẠI NHÀ THƠM NGON, DẺO MỊN DỄ THỰC HIỆN

Ngày đăng:

13/01/2024

Sữa chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với hương vị thơm ngon và béo ngậy, sữa chua trở thành món ăn được nhiều người yêu thích và được kết hợp với chế độ dinh dưỡng hằng ngày của nhiều người. Để đảm bảo chất lượng, bạn có thể tự chế biến sữa chua tươi ngon tại nhà. Vinamilk sẽ chia sẻ đến bạn 9 cách ủ sữa chua tại nhà siêu đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi cung cấp cho gia đình mình một nguồn dinh dưỡng tự nhiên tốt nhất.

Hướng dẫn thực hiện ủ sữa chua tại nhà thơm ngon, mềm mịn

Tổng hợp 9 cách ủ sữa chua tại nhà siêu đơn giản, dễ thực hiện

1. Thời gian ủ sữa chua

Khi làm sữa chua tại nhà, điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu rõ về nhiệt độ và thời gian ủ để đảm bảo sản phẩm cuối cùng có chất lượng tốt nhất.

Theo nghiên cứu từ Trường Harvard T.H. Chan, nhiệt độ hiệu quả nhất để ủ sữa chua là từ 110 - 115 độ F (khoảng 43 - 46 độ C) và đặc biệt nhiệt độ lý tưởng nhất là 46 độ C.

Thời gian ủ sữa chua có thể kéo dài từ 4 - 24 tiếng, tốt nhất là từ 7 - 8 tiếng. Bạn có thể linh hoạt trong thời gian ủ để tùy chỉnh đặc tính và kết cấu của sữa chua theo sở thích cá nhân.

2. 9 cách ủ sữa chua tại nhà siêu đơn giản

Cách làm sữa chua tại nhà khá đơn giản, bạn có thể dễ dàng ủ sữa chua tại nhà, tạo nên món ăn thơm ngon, hấp dẫn và giàu dinh dưỡng cho gia đình theo những cách sau:

2.1 Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Để ủ sữa chua bằng nồi cơm điện, trước tiên bạn cho sữa chua, sữa tươi, sữa đặc vào nồi và khuấy đều để tạo nên hỗn hợp sữa chua cần ủ. Sau đó, cho hỗn hợp sữa chua vào nồi cơm điện và đậy nắp lại. Bạn cắm điện và chọn chế độ hâm nóng trong 15 phút rồi ngắt điện và ủ sữa chua trong khoảng thời gian 10 tiếng với nhiệt độ từ 50 - 60 độ C.

Sau thời gian ủ, sữa chua bạn làm đã thành công và thu được thành phần là món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Sữa chua ủ bằng nồi cơm điện có vị chua nhẹ, hơi béo và rất sánh mịn. Bạn nên bảo quản sữa chua trong tủ lạnh để đảm bảo các chất dinh dưỡng được bảo toàn, không bị biến chất.

Sữa chua được ủ trong nồi cơm điện sẽ rất dẻo mịn

Ủ sữa chua thơm ngon bằng nồi cơm điện

2.2 Ủ sữa chua bằng lò vi sóng

Tương tự như ủ sữa chua bằng nồi cơm điện, bạn cũng cần chuẩn bị hỗn hợp để ủ sữa chua gồm các nguyên liệu chính như sữa tươi, sữa đặc và sữa chua. Sau đó, bạn cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh và dùng màng bọc thực phẩm đậy kín. Tiếp đến, bạn đặt từng hũ thủy tinh vào lò vi sóng và làm ấm lò khoảng 2 phút, lúc này nhiệt độ trong lò vi sóng khoảng 40 - 50 độ đủ để làm ấm sữa chua nhưng không làm chết men.

Sau 2 phút, bạn hãy đem những lọ thủy chính chứa sữa chua ra bên ngoài, đậy kín nắp lại ủ ở nhiệt độ thường từ 5 - 6 tiếng để sữa chua đặc lại và sánh mịn. Sữa chua ủ bằng lò vi sóng sẽ nhanh hơn nhưng vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng.

Ủ sữa chua trong lò vi sóng giúp giữ được vị thơm đặc trưng của sữa

Làm sữa chua sánh mịn bằng lò vi sóng

2.3 Ủ sữa chua bằng lò nướng 

Khi ủ sữa chua bằng lò nướng, bạn cần cho hỗn hợp sữa chua vào các hũ thủy tinh và đậy kín lại bằng nắp hoặc màng bọc thực phẩm. Sau đó bạn cho nước ấm khoảng 50 độ vào một cái khay và xếp các hũ thủy tinh vào. Bạn lưu ý đổ nước ngập 1/2 hoặc 1/3 hũ thủy tinh là được. Tiếp đến, bạn điều chỉnh 70 độ C trong vòng 5 phút và cho khay sữa chua vào đóng kín lại ủ tù 4 - 5 tiếng. 

Sau mỗi 2 tiếng, bạn mở lò nướng với nhiệt độ 50 độ C trong 2 phút rồi ngắt điện. Điều này sẽ giúp lò nướng duy trì ở mức nhiệt độ giúp cho quá trình lên men tốt nhất. Với những bước thực hiện đơn giản như trên, bạn đã ủ thành công món sữa chua trắng thơm và vô cùng hấp dẫn.

Ủ sữa chua trong lò vi sóng giúp sữa chua lên men tốt 

Tự làm sữa chua đơn giản tại nhà bằng lò nướng

2.4 Ủ sữa chua bằng nồi lẩu điện

Bạn hãy đổ hỗn hợp sữa chua đã chuẩn bị vào từng hũ nhỏ và sau đó đặt chúng vào nồi lẩu điện. Tiếp theo, thêm nước nóng khoảng 45 độ C vào nồi sao cho mức nước ngập khoảng nửa hũ sữa chua. Bật nút nồi lẩu ở chế độ ủ ấm trong khoảng 15 phút và đậy nắp kín và để ủ sữa chua trong khoảng 4 - 6 tiếng.

Bạn lưu ý rằng không nên ủ quá lâu vì nước quá nóng có thể ảnh hưởng đến hương vị của sữa chua. Bạn nên sử dụng nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ sữa chua và nếu cần bạn có thể điều chỉnh lại nhiệt độ bằng cách bật hoặc tắt nút điện. Với những bước đơn giản này, bạn đã có thể tự làm sữa chua thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình trong những ngày hè nóng bức.

Không được ủ quá lâu trong nồi lẩu điện để tránh hơi nơi ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm

Làm sữa chua dễ dàng bằng nồi lẩu điện

2.5 Ủ sữa chua bằng nồi chiên không dầu 

Với chút khéo léo và sự hỗ trợ của nồi chiên không dầu, bạn có thể tự làm sữa chua tại nhà làm mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Bạn bắt đầu ủ sữa chua bằng việc đổ hỗn hợp sữa chua vào từng hũ thủy tinh. Tiếp theo, làm nóng nồi chiên không dầu lên ở 80 độ trong 5 phút. Sau đó, bạn xếp từng hũ thủy tinh vào nồi và ủ trong 2 tiếng.

Sau 2 tiếng, bạn tiếp tục làm nóng nồi chiên không dầu lên ở 80 độ trong 1 phút và sau đó tiếp tục ủ trong vòng 4 tiếng. Bạn lặp lại bước này một lần nữa để thu được thành phẩm là sữa chua dẻo mịn, ngọt thanh và hơi béo được cả nhà yêu thích.

Ủ sữa chua bằng nồi chiên không dầu giúp thành phẩm ngọt thanh, béo ngậy

Sử dụng nồi chiên không dầu để ủ sữa chua

2.6 Ủ sữa chua bằng nồi áp suất 

Bạn có thể tận dụng nồi áp suất để ủ sữa chua, một cách tiện lợi và hiệu quả. Đầu tiên, bạn hãy đổ hỗn hợp sữa chua vào từng hũ thủy tinh và đậy nắp hũ để tránh nước vào bên hũ trong quá trình ủ. Sau đó, bạn xếp sữa chua vào nồi áp suất và đổ nước ấm khoảng 50 - 60 độ C vào ngập nửa hũ thủy tinh. Sữa chua bạn nên ủ trong nồi áp suất khoảng 12 tiếng hoặc có thể ủ ngắn hoặc dài thời gian hơn theo khẩu vị của gia đình bạn. 

Việc ủ sữa chua trong nồi áp suất giúp bạn tạo ra món sữa chua ngon miệng và độ chua ổn định. Sau khi sữa chua ủ xong, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để không bị quá chua và thưởng thức ngon hơn.

Ủ sữa chua bằng nồi áp suất giúp thành phẩm có độ chua ổn định

Tự làm sữa chua bằng nồi áp suất tại nhà

2.7 Ủ sữa chua bằng thùng xốp, thùng đá

Thùng xốp và thùng đá là một trong những dụng cụ được sử dụng để sữa chua được nhiều người dùng. Đầu tiên, bạn hãy rót hỗn hợp sữa chua đã chuẩn bị vào những chiếc hũ thủy tinh và đậy kín miệng bằng màng bọc thực phẩm hoặc nắp. Sau đó, đặt những hũ thủy tinh vào thùng xốp hoặc thùng đá và nhẹ nhàng đổ nước ấm 50 độ C ngập khoảng 2/3 độ cao của hũ thủy tinh trước khi kín nắp.

Lúc này, bạn chỉ cần chờ đợi từ 7 - 8 tiếng sẽ đã có thể thưởng thức thành quả do tự mình làm ra. Sữa chua mềm mịn, thơm ngon hấp dẫn, đậm mùi sữa và chua dịu chắc chắn sẽ làm say đắm vị giác của bạn. Chỉ một lần thưởng thức, sẽ mang lại cho bạn hương vị khó quên. 

Ủ sữa chua bằng thùng đá giúp giữ nguyên hương vị đặc trưng của sữa

Ủ sữa chua thơm ngon bằng thùng đá

2.8 Ủ sữa chua bằng chăn 

Điều đầu tiên bạn cần làm khi ủ sữa chua bằng chăn là xếp những hũ thủy tinh đựng sữa chua đã chuẩn bị vào một chiếc hộp nhựa, sau đó đổ nước ấm 50 - 60 độ C vào đến mức ngập nửa chiều cao của hũ. Đậy kín chiếc hộp lại để tạo ra một môi trường ủ kín. Cuối cùng, bạn sử dụng một chiếc chăn để bọc quanh hộp nhựa và để ủ trong khoảng 7 - 8 tiếng.

Trong quá trình ủ, bạn hãy nhớ thay nước cho sữa chua mỗi 2 tiếng một lần để giữ cho nhiệt độ ổn định, không làm ảnh hưởng đến chất lượng của men sữa chua. Sau khi ủ xong, bạn sẽ thu được món sữa chua tuyệt vời. Chỉ với chiếc chăn nhỏ, bạn có thể tự làm sữa chua thơm mịn, hấp dẫn mà không cần đến những dụng cụ cồng kềnh.  

Ủ sữa chua bằng khăn giúp sữa chua mịn màng

Ủ sữa chua đơn giản bằng chăn

2.9 Ủ sữa chua không cần nước 

Việc ủ sữa chua trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết mà không cần sử dụng nước. Để ủ sữa chua theo cách này, bạn hãy đổ hỗn hợp sữa chua ấm vào xoong của nồi cơm điện. Sau đó bạn dùng muỗng để vớt bỏ phần bọt, giúp sữa chua sau khi hoàn thành trở nên sánh mịn và ngon miệng.

Tiếp theo, đậy kín phần miệng của xoong bằng một chiếc khăn, đặt xoong vào nồi cơm điện, đậy kín nắp và để ủ trong khoảng thời gian từ 12 - 14 tiếng. Lúc này, bạn chỉ cần chờ đợi cho đến khi sữa chua ủ xong mà không cần thực hiện bất kỳ điều gì khác.

Ủ sữa chua không dùng nước giúp thành phẩm giữ được vị ngon nguyên bản

Làm sữa chua nhanh chóng không cần dùng nước

3. Những lưu ý khi ủ sữa chua và sử dụng sữa chua

Khi ủ sữa chua tại nhà và sử dụng, bạn cần lưu ý một số điều để đảm bảo bạn sẽ làm được sữa chua ngon miệng và an toàn cho sức khỏe:

  • Lựa chọn nguyên liệu chất lượng: Để đảm bảo chất lượng sữa chua, bạn hãy chọn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Tránh sử dụng nguyên liệu hỏng hoặc đã hết hạn, vì điều này có thể gây rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Vệ sinh dụng cụ: Dụng cụ sử dụng cần được vệ sinh kỹ lưỡng để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, bạn nên rửa dụng cụ bằng nước sôi trước khi sử dụng.
  • Ủ sữa chua không làm ảnh hưởng nhiệt độ: Trong quá trình ủ, hạn chế di chuyển hoặc tác động đến nhiệt độ ủ, vì có thể làm sữa chua bị tách nước và mất đi sự kết nối.
  • Không để sữa chua quá lâu: Thời gian bảo quản tốt nhất cho sữa chua là 2 ngày. Bạn đừng để sữa chua quá thời gian khiến chất lượng và hương vị của sản phẩm bị giảm.
  • Kết hợp với trái cây: Bạn có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây như dâu, kiwi, táo, lê để tận hưởng hương vị thơm ngon hơn.
  • Bảo quản đúng cách: Sau khi ủ, bạn nên bảo quản sữa chua trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh và sử dụng trong khoảng từ 7 - 12 ngày.

Trên đây là những cách ủ sữa chua tại nhà dễ dàng, đơn giản và tiện lợi giúp bạn có thể tự làm sữa chua thơm ngon, bổ dưỡng và an toàn cho gia đình. Bạn hãy lưu ý lựa chọn nguyên liệu làm sữa chua đảm bảo chất lượng từ các thương hiệu uy tín. Bạn hãy truy cập website chính thức của Vinamilk tại địa chỉ www.vinamilk.com để đảm bảo mua nguyên liệu làm sữa chua chính hãng với chất lượng tốt nhất.