Bí Quyết Ngon Khỏe

HƯỚNG DẪN LÀM BÁNH BAO BÍ ĐỎ MỀM XỐP, THƠM NGON NGAY TẠI NHÀ

Ngày đăng:

27/02/2024

Bánh bao bí đỏ không chỉ ngon miệng, ngon mắt mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Đây là món ăn nhận được sự yêu thích của nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ. Hãy cùng Vinamilk vào bếp làm món bánh bao nhân bí đỏ thơm ngon đơn giản ngay tại nhà qua bài viết sau nhé!

Bánh bao bí đỏ hình quả bí

Cách làm bánh bao bí đỏ mềm xốp, thơm ngon ngay tại nhà

1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bột mì: 200g
  • Bí đỏ: 200g
  • Men nở: 2g
  • Đường: 2 muỗng canh
  • Dầu ăn: 1 muỗng canh
  • Sữa tươi: 100ml
  • Bột bắp: 1 muỗng canh

Nguyên liệu làm bánh bao bí đỏ

Nguyên liệu làm bánh bao bí đỏ ngon khó cưỡng

2. Cách chọn mua bí đỏ dẻo ngon

  • Nên chọn bí đỏ có vỏ sần sùi, nhiều đường vân và có màu vàng cam đậm.
  • Ưu tiên chọn những quả bí đỏ có phần cuống còn tươi, cuống chiều dài 2 - 3 cm và tốt nhất là trên bề mặt cắt của cuống còn dính một ít mủ vì đây là những quả bí vừa mới được cắt để bán.
  • Nên chọn những quả bí cứng cáp, không bị mềm hay dập nát.
  • Không nên mua bí đỏ có những vết thâm đen trên vỏ vì đây có thể là dấu hiệu của hư hỏng hoặc nấm mốc.
  • Không nên chọn những quả bí đỏ đã chuyển màu thành nâu vì đây là những quả đã để lâu có thể gây nguy hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Cách chọn bí đỏ dẻo ngon

Cách chọn mua bí đỏ dẻo ngon làm bánh bao

3. Các bước làm bánh bao bí đỏ

3.1. Sơ chế bí đỏ

Rửa sạch bí đỏ bằng nước, sau đó gọt sạch vỏ và cắt thành từng lát mỏng. Đem bí đỏ đã cắt khúc đi hấp chín trong vòng 15 - 20 phút cho đến khi thấy bí đã chín mềm là được.

Sơ chế bí đỏ

Bí đỏ sau khi gọt sạch vỏ thì cắt thành lát mỏng

3.2. Xay mịn bí đỏ

Cho 50ml sữa tươi vào phần bí đỏ vừa hấp chín, dùng máy xay sinh tố hoặc máy xay cầm tay xay mịn tất cả hỗn hợp trên. Trong trường hợp không có máy xay, bạn có thể nghiền nhuyễn bí đỏ rồi cho sữa tươi vào và khuấy đều, sau đó lọc qua rây cho đến khi thu được hỗn hợp sánh mịn .

Xay mịn bí đỏ

Xay mịn bí đỏ cùng với sữa tươi

3.3. Trộn bột

Trộn đều 200g bột mì với 1 muỗng canh đường đường và 2g men nở. Sau đó, cho vào hỗn hợp 1 muỗng canh dầu ăn và 100g hỗn hợp bí đỏ sữa tươi đã chuẩn bị ở bước trước. Để tránh làm nhão bột, bạn, đổ từ từ 50ml sữa tươi vào. Trộn đều tất cả hỗn hợp cho đến khi thu được 1 khối bột dẻo mịn, không còn bột trắng và không dính tay.

Trộn bột

Trộn bột mì với hỗn hợp bí đỏ sữa tươi đã xay nhuyễn

3.4. Nhào bột

Để phần bột vừa trộn nghỉ trong vòng 15 phút. Sau 15 phút, rải một ít bột nở lên thảm để tránh bị dính, đặt phần bột lên trên và bắt đầu nhào. Miết bột vào kéo bột liên tục khoảng 7 phút cho đến khi bột mịn và không còn dính tay.

Sau khi đã nhào bột xong, ủ bột bằng cách rắc một ít bột nở vào bát, cho bột vào trong và đậy vung lên, để trong vòng 1 - 2 giờ cho đến khi thấy bột đã nở ra gấp đôi so với phần bột ban đầu.

Nhào bột

Nhào bột đến khi bột mịn và không còn dính tay

3.5. Nấu nhân bánh bao bí đỏ

Cho phần bí đỏ đã xay mịn còn lại vào chảo. Thêm vào 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh bột bắp, trộn đều hỗn hợp. Nếu thích ăn ngọt, bạn có thể thêm đường và sữa đặc tùy theo khẩu vị của gia đình. Đun hỗn hợp trên trong vòng 5 - 10 phút cho đến khi thấy hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp, để nguội.

Nấu nhân bánh bao bí đỏ

Nấu nhân bánh bao bí đỏ đến khi sệt lại

3.6. Nặn bánh bao nhân bí đỏ

Lấy bột ra, nhào lại và chia bột thành 8 phần bằng nhau, mỗi phần 45 - 50g. Mỗi phần bột như vậy lăn dài và gấp lại 2 - 3 lần để bột được mềm xốp. Sau đó, dùng mu bàn tay vê tròn khối bột. Dùng cán cán mỏng khối bột đã vo tròn, cho nhân vào bên trong và túm kín miệng bánh lại. Mỗi bánh cho khoảng 20 - 25g nhân (khoảng 1 - 1,5 muỗng canh nhân). Sử dụng 4 sợi chỉ xếp chéo nhau và buộc quanh bánh để tạo hình đẹp mắt hơn cho bánh.

Nặn bánh bao nhân bí đỏ

Nặn bánh bao với phần nhân bí đỏ dẻo mịn

3.7. Hấp bánh

Sau khi nặn bánh bao bí đỏ xong, ủ bột trong khoảng 15 phút để bánh thành hình. Đun sôi nước, sau đó hạ lửa nhỏ. Cho bánh bao vào xửng và hấp trong vòng 15 phút. Sau đó tắt bếp và để nguyên bánh trong nồi khoảng 5 phút rồi mới mở nắp.

Hấp bánh bao

Hấp bánh bao trong khoảng 15 phút

3.8. Thưởng thức thành phẩm

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành món bánh bao bí đỏ thơm ngon và bổ dưỡng với vị mềm xốp, hương thơm đặc trưng của bí đỏ và vẻ ngoài đẹp mắt. Ngay bây giờ, hãy cùng thưởng thức món ăn hấp dẫn này nào!

Để gia tăng hương vị thơm ngon cho món bánh bao bí đỏ, bạn nên sử dụng sữa tươi Vinamilk. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng sữa đặc Ông Thọ thêm vào phần nhân để tạo vị ngon ngọt, béo ngậy và thơm ngon cho món ăn.

Thành phẩm bánh bao bí đỏ đẹp, ngon

Thưởng thức thành phẩm

4. Cách bảo quản bánh bao bí đỏ dùng được lâu

  • Nếu chưa thể dùng hết bánh bao bí đỏ sau khi vừa hấp, bạn hãy chờ bánh bao nguội hoàn toàn rồi cho bánh vào túi zip hoặc hộp kín và đặt vào tủ lạnh ở nhiệt độ ngăn mát. Với cách bảo quản này, bánh có thể sử dụng được trong vòng 3 - 4 ngày.
  • Có thể bảo quản bánh bao bí đỏ bằng cách cho vào túi zip hoặc hộp kín và đặt trong ngăn đá tủ lạnh với thời gian bảo quản khoảng 1 tháng. Tuy nhiên cách bảo quản này có thể làm giảm đi hương vị thơm ngon của món ăn.

Trên đây là hướng dẫn cách làm bánh bao bí đỏ vừa ngon, vừa đơn giản ngay tại nhà cho cả gia đình cùng thưởng thức. Chúc các bạn thực hành thành công và có những bữa ăn ngon miệng!

 

Xem thêm:

Cách làm bánh bông lan chanh dây mềm xốp, mát lạnh

Cách làm bánh sữa tươi chiên giòn thơm ngon cực lạ miệng