Ăn khoẻ - Ăn ngon

TRẺ MẤY THÁNG ĂN ĐƯỢC VÁNG SỮA? NÊN ĂN NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Ngày đăng:

15/01/2024

váng sữa dành cho trẻ

Váng sữa có lẽ không còn là món ăn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt phù hợp cho trẻ nhỏ. Trong váng sữa chứa nhiều chất béo hỗ trợ bé tăng cân hiệu quả và an toàn. Vậy trẻ mấy tháng ăn được váng sữa? Cần lưu ý những gì khi dùng váng sữa cho trẻ? Cùng Vinamilk đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau!

1. Váng sữa là gì? Hàm lượng dinh dưỡng có trong váng sữa

Nếu đun nóng sữa ở lửa nhỏ hoặc để sữa trong một thời gian dài và không đậy nắp, các phân tử chất béo sẽ nổi lên trên sữa và tạo ra một lớp màng dày ở trên bề mặt, đây được gọi là váng sữa. Váng sữa sẽ được tách ra khỏi sữa và đem đi đun nóng để tiệt trùng, phần sữa còn lại sẽ gọi là sữa tách béo.

Hàm lượng dinh dưỡng trong váng sữa khá cao, giàu vitamin và khoáng chất tốt cho hệ tiêu hoá, trí não và răng của trẻ. Một số dưỡng chất tiêu biểu có trong váng sữa phải kể đến gồm: vitamin A, E, C, B2, B12, PP, B7, kali, canxi, clo, phốt pho, magiê, natri, sắt, kẽm, i-ốt,...

Đặc biệt, hàm lượng chất béo trong váng sữa khá cao. Đây được xem là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho các hoạt động của trẻ. Lượng cholesterol trong váng sữa cũng ít hơn bơ nên bạn hoàn toàn có thể dùng váng sữa để thay thế bơ khi chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ.

váng sữa

Trong váng sữa chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa

2. Trẻ mấy tháng ăn được váng sữa?

Thời điểm cho bé sử dụng váng sữa thích hợp nhất từ 6 tháng tuổi trở đi. Với giai đoạn này, váng sữa sẽ hỗ trợ bé tăng cân, bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể trẻ.

Bởi, với trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi, hệ tiêu hoá của bé chưa được hoàn thiện, nếu dùng váng sữa rất có thể gây ra tiêu chảy, khó tiêu, hay bị sặc. Việc ăn váng sữa quá sớm còn có thể khiến bé từ chối sữa mẹ, khiến lượng kháng thể từ mẹ bị giảm đi.

Ngoài ra, có thể cho trẻ dùng ½ - 1 hộp váng sữa khi bé đủ 6 tháng tuổi. Với trẻ từ 1 tuổi trở đi mẹ có thể cho bé dùng 1 - 2 hộp/ngày. 

Tuỳ vào tình trạng sức khỏe cũng như nhu cầu bổ sung dinh dưỡng của bé mà mẹ có thể cân nhắc sử dụng. Tuy nhiên, cần lưu ý hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất được in trên bao bì để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Một điều các mẹ cần lưu ý rằng, váng sữa không thể thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ hay các loại thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày. Vì thế, chỉ nên dùng váng sữa như một bữa phụ, không cho bé ăn quá nhiều khiến bé chán ăn.

trẻ từ 6 tháng ăn váng sữa

Váng sữa dùng được cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

3. Trẻ ăn váng sữa lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Việc lựa chọn đúng thời điểm trong ngày để cho bé ăn váng sữa là rất quan trọng. Bởi điều này sẽ quyết định đến mức độ hấp thu chất dinh dưỡng và hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra với cơ thể trẻ.

Thời điểm vàng để cho trẻ dùng váng sữa như sau:

  • Tốt nhất nên cho bé ăn váng sữa vào bữa phụ buổi sáng và buổi chiều (trong khoảng 9 giờ sáng và 15 giờ chiều).
  • Trường hợp bé hay bị nôn trớ do no bụng, nên cho bé ăn váng sữa sau bữa chính 1 - 2 giờ đồng hồ.
  • Không cho trẻ ăn váng sữa trước bữa chính vì điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy no bụng và không muốn ăn.
  • Không cho trẻ ăn váng sữa trước khi đi ngủ có thể khiến trẻ gặp tình trạng đầy bụng gây khó ngủ.
thời điểm ăn váng sữa

Thời điểm “vàng” cho trẻ ăn váng sữa

4. Nên cho trẻ ăn váng sữa thế nào?

Váng sữa rất giàu chất béo, giúp bổ sung năng lượng cho các hoạt động vui chơi học tập hàng ngày của trẻ. Vì thế, váng sữa đặc biệt phù hợp với trẻ 1 tuổi đang bị thiếu cân nặng, suy dinh dưỡng, hay trẻ mới bị ốm dậy cần được bồi bổ sức khỏe. Trong những trường hợp này, bố mẹ có thể cho bé ăn váng sữa vào buổi phụ.

Lượng váng sữa nạp vào cơ thể trẻ mỗi ngày cần căn cứ vào tình hình sức khỏe cũng như độ tuổi và cân nặng. Định lượng được các chuyên gia khuyên dùng mẹ có thể tham khảo như sau:

  • Bé từ 6 - 12 tháng tuổi có thể ăn 1 hộp váng sữa/ ngày.
  • Bé trên 1 tuổi có thể bổ sung 1 - 2 hộp/ ngày tùy vào khả năng dung nạp của trẻ. 

Mẹ cần lưu ý không cho trẻ ăn quá nhiều váng sữa bởi có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng hay tiêu lỏng. Những nhóm trẻ sau không nên dùng váng sữa gồm:

  • Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi.
  • Trẻ đang thừa cân, béo phì.
  • Trẻ đang bị tiêu lỏng.
  • Trẻ có tiền sử dị ứng đạm sữa bò.

Tham khảo: Sữa chua hay váng sữa cho bé? Lưu ý khi dùng.

cách ăn váng sữa

Hướng dẫn cho bé ăn váng sữa đúng cách

5. Lưu ý khi cho trẻ ăn váng sữa

Một số lưu ý mẹ cần nắm khi dùng váng sữa cho trẻ gồm:

  • Bảo quản váng sữa trong ngăn mát ngủ lạnh ở nhiệt độ ổn định. Không để váng sữa ở cánh tủ lạnh vì độ lạnh không được duy trì khi đóng mở dễ khiến sản phẩm bị hư hỏng.
  • Cho bé dùng ngay khi mua về, không để quá lâu.
  • Nên chọn mua váng sữa tại những cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì trước khi cho trẻ dùng.
lưu ý khi ăn váng sữa

Một số lưu ý khi cho bé ăn váng sữa

6. Cách bảo quản váng sữa đúng cách?

Việc bảo quản đúng cách sẽ kéo dài được thời gian sử dụng của váng sữa và giữ được hàm lượng dinh dưỡng có trong sản phẩm. Một số cách bảo quản váng sữa mẹ cần lưu ý như sau:

  • Để váng sữa ở ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi có nhiệt độ thông thoáng dưới 25 độ C.
  • Hạn chế để váng sữa quá lâu sau khi mua về mới cho trẻ dùng. Nên dùng ngay khi mở hộp và không để lại qua đêm sau khi mở nắp.
  • Không cho trẻ dùng váng sữa đã hết hạn sử dụng hay có dấu hiệu hư hỏng như hộp bị phồng, rách, có mùi chua,...
bảo quản váng sữa

Bảo quản váng sữa trong tủ lạnh để tránh hư hỏng

Trên đây là những thông tin cơ bản để giải đáp cho câu hỏi trẻ mấy tháng ăn được váng sữa. Vinamilk hy vọng qua bài viết này các mẹ đã nắm được cách sử dụng váng sữa đúng cách cho trẻ để bổ sung thêm dưỡng chất, giúp bé mau chóng lớn khôn và khoẻ mạnh!

Câu hỏi thường gặp

  1. Trẻ bị dị ứng sữa có thể ăn váng sữa không?

Không. Váng sữa được làm từ sữa, do đó có thể chứa các protein gây dị ứng cho trẻ.

  1. Trẻ thừa cân, béo phì có nên ăn váng sữa?

Nên hạn chế. Váng sữa là một thực phẩm giàu năng lượng, do đó có thể khiến trẻ tăng cân nhanh chóng.