Ăn khoẻ - Ăn ngon

TRẺ EM CÓ NÊN UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH? NÊN UỐNG VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

Ngày đăng:

15/01/2024

Từ lâu, sữa đậu nành đã trở thành thức uống phổ biến, đem đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều phụ huynh cảm thấy băn khoăn không biết trẻ em uống sữa đậu nành có tốt không? Bởi có rất nhiều lời đồn đoán cho rằng uống sữa đậu nành có thể khiến trẻ dậy thì sớm hoặc bé trai có thể bị vô sinh. Để giải đáp thắc mắc này, Vinamilk mời bạn tham khảo thông tin ở bài viết dưới đây.

Trẻ nhỏ uống sữa đậu nành có tốt không

Trẻ em uống nhiều sữa đậu nành có tốt không

1. Thành phần dinh dưỡng trong sữa đậu nành 

Sữa đậu nành là thức uống lành mạnh, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong 1 ly sữa đậu nành 114ml có chứa tới: 

  • 40 calo: cung cấp năng lượng để đáp ứng các hoạt động hàng ngày của con người. 
  • Protein 4g: protein là chất dinh dưỡng chất thiết cần thiết cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp.
Protein trong sữa đậu nành là protein hoàn chỉnh, chứa tới 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất. 
  • Chất béo 2g: là chất cần thiết cho chức năng của cơ thể, gồm hấp thụ vitamin, sản xuất hoocmon, bảo vệ cơ bắp và xương.
Trong sữa đậu nành chứa cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa là những chất béo lành mạnh, giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim. 
  • Đường 0.5g: là đường tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người dùng. 

2. Cho trẻ em uống sữa đậu nành có tốt không?

Nên cho trẻ em uống sữa đậu nành, chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sữa đậu nành cũng sẽ là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào để bé phát triển khỏe mạnh. Sau đây là những công dụng của sữa đậu nành với trẻ em:

  • Hàm lượng protein trong sữa đậu nành cao gần bằng sữa bò, không gây ra dị ứng nên các bé bị dị ứng đạm sữa bò có thể sử dụng sữa đậu nành để thay thế. 
  • Lượng lipid và protid có trong đậu nành cũng vượt xa dinh dưỡng của thịt lại dễ hấp thu. 
  • Đậu nành chứa nhiều các vitamin A, E, K, photpho, kẽm, sắt… Đây đều là các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. 

Có thể mẹ quan tâm: Bé trai uống sữa đậu nành có tốt không?

Sữa đậu nành chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Sữa đậu nành là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho trẻ phát triển 

3. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nên uống sữa đậu nành không?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên uống sữa đậu nành. Sữa đậu nành không phải là nguồn cung cấp protein duy nhất cho trẻ em dưới 1 tuổi. Trẻ em dưới 1 tuổi cần được bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sữa đậu nành có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bao gồm:

  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng: Sữa đậu nành không chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bao gồm sắt, vitamin A, vitamin D và vitamin B12.
  • Dị ứng: Khoảng 0,5-1% trẻ em bị dị ứng với đậu nành. Dị ứng đậu nành có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm sốc phản vệ.
  • Rối loạn tiêu hóa: Sữa đậu nành có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy và đầy hơi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Trẻ từ 1 tuổi trở lên có thể uống sữa đậu nành. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn sữa đậu nành không đường hoặc ít đường và không cho trẻ uống sữa đậu nành thay cho sữa mẹ hoặc sữa công thức.

4. Độ tuổi nào bé có thể uống được sữa đậu nành?

4.1 Không nên dùng cho các bé dưới 6 tháng tuổi

Bé dưới 6 tháng tuổi cơ thể của bé cần và chỉ tiêu hóa tốt các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức. Do đó, cho bé uống sữa đậu nành làm giảm đi lượng sữa mà bé bú cũng như không tốt cho hệ tiêu hóa non nớt.

Bên cạnh đó, sữa đậu nành còn chứa hàm lượng mangan gấp 50 lần sữa mẹ. Đây là chất độc thần kinh với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Như vậy, trẻ em 6 tháng có uống được sữa đậu nành không là hoàn toàn không. 

4.2 Bé trên 1 tuổi phù hợp nhất để thử sữa đậu nành 

Bé trên 1 tuổi phù hợp nhất để thử sữa đậu nành vì lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển đầy đủ để có thể hấp thụ, chuyển hóa các chất có trong sữa đậu nành và dung nạp vào cơ thể. Mẹ bỉm còn đang thắc mắc bé mấy tháng tuổi thì uống được sữa đậu nành thì đáp án là  trên 1 tuổi. 

Bé từ 1 tuổi trở lên có thể uống sữa đậu nành 

Nên cho trẻ từ 1 tuổi trở lên sử dụng sữa đậu nành

5. Nên cho trẻ uống sữa đậu nành hay sữa bò tốt hơn?

Điều này tùy thuộc vào nhu cầu và cơ địa của trẻ. Cả sữa bò lẫn sữa đậu nành đều là những nguồn cung cấp protein, canxi và các dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Trong đó, sữa chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em, gồm: protein, canxi, sắt, vitamin A, vitamin D và vitamin B12. Hương vị sữa bò thơm ngon nên được rất nhiều trẻ em ưa thích. Tuy nhiên, sữa bò chứa lactose - loại đường có thể gây khó tiêu, dị ứng cho trẻ. 

Ngược lại, sữa đậu nành không chứa lactose nên an toàn với trẻ em bị dị ứng với thành phần. Trong sữa có chứa isoflavone - hợp chất các tác dụng giúp bảo vệ cơ thể chống lại các căn bệnh mãn tính. 

Việc nên cho trẻ uống sữa đậu nành hay sữa bò còn phụ thuộc vào nhu cầu, tình trạng sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ không bị dị ứng lactose và không có vấn đề tiêu hóa, sữa bò là lựa chọn tốt hơn vì cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Còn nếu trẻ bị dị ứng lactose hoặc có vấn đề tiêu hóa, sữa đậu nành là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn sữa đậu nành không đường hoặc ít đường và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Việc uống sữa bò hay sữa đậu nành tùy thuộc vào cơ địa

Cho trẻ uống sữa bò hoặc sữa đậu nành phụ thuộc vào nhu cầu và cơ địa trẻ 

6. Thời điểm thích hợp cho trẻ uống sữa đậu nành

Thời điểm thích hợp cho trẻ uống sữa đậu nành là khi trẻ được 1 tuổi. Nếu nhận thấy cơ thể trẻ bị dị ứng không dung nạp sữa hoặc đang nuôi và cho trẻ theo chế độ ăn chay, bạn có thể cho trẻ sử dụng sữa đậu nành bổ sung được bác sĩ chuyên khoa tin dùng khi trẻ được 1 tuổi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ưu tiên cho trẻ sử dụng các loại sữa có nguồn gốc từ động vật nếu trẻ không gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe. Các tổ chức sức khỏe trẻ em ở Hoa Kỳ đều khuyến cáo cha mẹ không nên thay thế sữa có nguồn gốc từ thực vật cho sữa bò cho các bé dưới 5 tuổi (trừ sữa đậu nành tăng cường). 

7. Sữa đậu nành có gây dị ứng cho trẻ không?"

Trẻ có thể bị dị ứng khi uống sữa đậu nành. Trường hợp trẻ bị dị ứng sữa hơi hiếm gặp, chỉ chiếm từ 2 - 3% trẻ nhỏ. Bạn có thể cho trẻ sử dụng sữa đậu nành bổ sung khi trẻ hơn 1 tuổi. Tuy nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng của các loại sữa đậu nành sẽ có sự khác nhau ở mỗi thương hiệu. Trước khi cho con sử dụng, bạn nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ nhi khoa để có thể chọn được loại phù hợp. 

8. Lưu ý cần nhớ khi cho bé uống sữa đậu nành

  • Tương tự như người lớn, trẻ em không nên sử dụng quá nhiều sữa đậu nành, chỉ nên cho bé uống khoảng 1 ly/ngày và một số ngày trong tuần. 
  • Tuyệt đối không cho trẻ uống sữa đậu nành đã để qua đêm hoặc sữa đậu nành sống. Bởi vì vi khuẩn có hại trong sữa đậu nành sẽ làm bé bị bệnh. 
  • Cha mẹ không cho bé uống sữa đậu nành khi đói. Cần biết cách kết hợp thêm các sản phẩm khác để đảm bảo cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. 

Như vậy, bài viết của Vinamilk đã giải đáp thắc mắc của bạn về việc trẻ em uống sữa đậu nành có tốt không. Có thể thấy rằng, sữa đậu nành thực sự đem đến nhiều lợi ích đối với trẻ nhỏ nhưng cần cho uống ở độ tuổi thích hợp, uống đúng cách. Cha mẹ cũng nên tham khảo kỹ các thông tin, cách sử dụng trước khi cho con uống sữa đậu nành nhé.