Ăn khoẻ - Ăn ngon

BÉ TRAI UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH CÓ TỐT KHÔNG? CẦN LƯU Ý GÌ KHI CHO BÉ TRAI UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH?

Ngày đăng:

15/01/2024

Sữa đậu nành là thức uống chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, vấn đề bé trai uống sữa đậu nành có tốt không là điều được rất nhiều người quan tâm. Bởi có nhiều lời đồn đoán cho rằng sữa đậu nành có thể làm ảnh hưởng đến giới tính, khả năng sinh sản của bé trai. Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của Vinamilk. 

Bé trai uống sữa đậu nành

Bé trai uống sữa đậu nành có tốt không?

Sữa đậu nành là gì? Thành phần dinh dưỡng trong sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một loại thức uống được làm từ đậu nành xay nhuyễn, sau đó được lọc lấy nước và đun sôi. Sữa có màu trắng đục, vị béo ngậy, thơm ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng có trong 1 ly sữa đậu nành gồm:

  • 40 calo: cung cấp năng lượng để đáp ứng các hoạt động hàng ngày của con người. 
  • Protein 4g: protein là chất dinh dưỡng chất thiết cần thiết cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa cơ bắp.
    Protein trong sữa đậu nành là protein hoàn chỉnh, chứa tới 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất. 
  • Chất béo 2g: là chất cần thiết cho chức năng của cơ thể, gồm hấp thụ vitamin, sản xuất hoocmon, bảo vệ cơ bắp và xương. Trong sữa đậu nành chứa cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa là những chất béo lành mạnh, giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim. 
  • Đường 0.5g: là đường tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người dùng.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe 

Bé trai uống sữa đậu nành có tốt không?

Thực tế, sữa đậu nành không hề gây hại cho bé trai. Sữa đậu nành chứa làm lượng isoflavone cao giúp ngăn ngừa, điều trị một vài tình trạng sức khỏe của nam giới. Cấu trúc isoflavone tương tự như estrogen ở nữ giới đã làm xuất hiện những quan niệm sai lầm về loại thức uống này. 

Dưới đây là một vài đính chính khoa học trước những định kiện cho rằng sữa đậu nành gây ảnh hưởng đến nam giới: 

  • Sữa đậu nành không khiến nam giới bị nữ hóa: các isoflavone trong sữa đậu nành hoạt động tương tự như estrogen nhưng tác dụng yếu hơn rất nhiều so với estrogen trong cơ thể của nữ giới. Vì thế, nam giới uống sữa đậu nành sẽ không bị nữ tính hóa. 
  • Không làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng:
    nam giới Nhật Bản đã sử dụng rất nhiều sữa đậu nành nhưng cho tới nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho thấy họ bị vô sinh sau khi sử dụng sữa.
  • Từ đó có thể thấy sữa đậu nành không làm ảnh hưởng tới số lượng, chất lượng, hình dạng tinh trùng và khả năng xuất tinh.
  • Không ảnh hưởng tới quá trình trưởng thành của bé trai: một số nghiên cứu cho thấy việc bé trai uống sữa đậu nành từ khi còn nhỏ tới khi trưởng thành đã đạt những kết quả bất ngờ. Không những không gây ảnh hưởng xấu mà sữa đậu nành còn rất tốt trong việc phát triển cân nặng, chiều cao, sinh lý của bé trai. 

Có thể mẹ quan tâm: Trẻ em uống sữa đậu nành có tốt không?

Lợi ích của sữa đậu nành đối bé trai 

  • Giúp cơ, xương chắc khỏe: uống sữa đậu nành có tác dụng hỗ trợ cơ bắp phát triển, ngăn ngừa tình trạng loãng xương, giúp cho xương khớp chắc khỏe. 
  • Giảm thiểu lượng cholesterol trong máu, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: mỗi ngày uống 1 cốc sữa đậu nành giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Góp phần cải thiện độ đàn hồi của mạch máu và giảm thiểu nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch. 
  • Phòng bệnh ung thư tuyến tiền liệt: sữa đậu nành chứa hàm lượng isoflavone có công dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt một cách hiệu quả. Ngoài ra trong sữa còn có chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do gây ung thư. 
  • Giúp điều hòa huyết áp: chất isoflavone trong đậu nành giúp giảm thiểu tình trạng cao huyết áp. Hợp chất arginine - một loại axit có khả năng kiểm soát huyết áp tốt cũng có nhiều trong sữa đậu nành. 
  • Hạn chế mắc bệnh tiểu đường: trong sữa đậu nành chứa hai loại chất dinh dưỡng là magie và vitamin D giúp hạn chế bệnh tiểu đường.
    Trong ly sữa đậu nành có chứa tới 8.6% magia và 18% vitamin D. 

Sữa đậu nành cải thiện sức khỏe bé trai

Sữa đậu nành giúp bé trai phát triển xương khớp chắc khỏe 

Những lầm tưởng về tác hại của sữa đậu nành với bé trai

  • Sữa đậu nành khiến bé trai bị yếu sinh lý: Thực tế, sữa đậu nành không hề gây yếu sinh lý. Ngược lại, sữa đậu nành còn có tác dụng giúp tăng cường khả năng sinh sản và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt.
  • Khiến bé trai bị nữ tính: sữa đậu nành chứa isoflavone, một loại phytoestrogen có cấu trúc tương tự như estrogen, hormone sinh dục nữ. Tuy nhiên, lượng isoflavone trong sữa đậu nành không đủ để gây ra hiện tượng nữ tính hóa ở bé trai.
  • Sữa đậu nành khiến bé trai bị béo phì: Sữa đậu nành có hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ, giúp kiểm soát cân nặng. Vì vậy, sữa đậu nành không gây béo phì cho bé trai.

Cần lưu ý gì khi cho bé trai uống sữa đậu nành?

5.1 Nên cho trẻ uống với liều lượng phù hợp 

Để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé trai thì chỉ nên cho bé uống từ 300 - 500ml/ngày. Uống quá nhiều sữa đậu nành có thể khiển cho trẻ bị đầy bụng, nhanh đói và dư thừa chất dinh dưỡng. 

5.2 Đảm bảo chất lượng của sữa đậu nành 

Cần nấu chín sữa đậu nành trước khi cho bé uống vì trong thành phần sữa có chứa trypsin. Đây được biết đến là chức ức chế men, khiến cho người dùng bị khó thở, buồn nôn và ngộ độc. Phụ huynh cũng có thể cho bé sử dụng sữa đậu nành đóng hộp vì tính tiện dụng cũng như chất lượng sữa được đảm bảo. 

5.3 Thời điểm phù hợp cho bé trai uống sữa đậu nành 

Nên cho bé uống sữa đậu nành sau bữa ăn chính để cơ thể có thể hấp thu các dưỡng chất được bổ sung trong ngày. Vì quá trình hấp thu sữa đậu nành thường diễn ra một cách nhanh chóng nên hãy cho trẻ em uống sau khi ăn 1 bát cơm hoặc 1 chiếc bánh mì để phát huy tốt nhất công dụng của sữa. 

5.4 Lựa chọn loại sữa đậu nành phù hợp

Phụ huynh nên cho trẻ sử dụng sữa đậu nành nếu cơ địa trẻ không bị dị ứng với sữa. Khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng như: nổi mẩn, buồn nôn, chóng mặt thì hãy dừng cho trẻ uống sữa đậu nành ngay lập tức. 

5.5 Tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng

Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của trẻ, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia trước khi cho bé uống sữa đậu nành. Từ đó nắm được liều lượng, cách dùng và lựa chọn loại sữa đậu nành phù hợp cho bé. 

Như vậy, bài viết của Vinamilk đã giải đáp thắc mắc của các bậc phụ huynh về việc bé trai uống sữa đậu nành có tốt không. Từ đó có thể thấy được sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe, không gây hại cho nam giới như chúng ta vẫn lầm tưởng.