Ăn khoẻ - Ăn ngon

TRẺ ĂN SỮA CHUA CÓ TỐT KHÔNG? CÓ NÊN CHO TRẺ ĂN HÀNG NGÀY?

Ngày đăng:

15/01/2024

Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa nên có nhiều cha mẹ thường cho trẻ ăn sữa chua vào các bữa phụ trong ngày. Tuy nhiên, việc cho trẻ ăn quá nhiều sữa chua có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Để giúp các cha mẹ hiểu rõ hơn việc trẻ ăn sữa chua có tốt không? Có nên cho trẻ ăn nhiều sữa chua không? Vinamilk sẽ giúp bạn tìm hiểu qua bài viết dưới nhé!

Giải đáp trẻ ăn sữa chua có tốt không

Tìm hiểu trẻ ăn sữa chua có tốt không, có nên cho trẻ ăn nhiều sữa chua

1. Thành phần dinh dưỡng trong sữa chua 

Sữa chua là nguồn dưỡng chất đa dạng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Thành phần calci giúp xây dựng và duy trì độ cứng của xương, protein hỗ trợ cơ bắp và quá trình tái tạo tế bào. Đồng thời, sữa chua còn chứa vitamin D, kali, zinc và probiotics tốt cho hệ tiêu hóa. Sự kết hợp này tạo nên một thực phẩm dinh dưỡng toàn diện, sự lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. 

Trung bình trong 100g sữa chua có khoảng 97.7 calo, 15.3g carbohydrate, 110mg calci, 3.5g protein, 2.5g chất béo, 200IU vitamin A, 60IU vitamin D3, 223mg kali, 124mg phốt pho, 16mg magie, 0.79mg kẽm,…

Thành phần dinh dưỡng trong sữa chua có tốt cho bé?

Sữa chua là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể

 

2. Lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe trẻ em

Sữa chua mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với sức khỏe của bé,  việc bổ sung sữa chua vào chế độ ăn uống hỗ trợ đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

2.1 Cung cấp calci cho trẻ

Calci là một trong những yếu tố quan trọng giúp bé phát triển chiều cao hiệu quả. Trong sữa dành cho trẻ em rất giàu calci nhưng một số bé không thích uống sữa dẫn đến tình trạng thiếu hụt calci. Sữa chua thuộc nhóm thực phẩm cung cấp calci dồi dào nên mẹ có thể bổ sung thêm sữa chua vào chế độ ăn uống của con.

Trung bình 100g sữa chua chứa khoảng 110mg calci giúp củng cố hệ thống xương, hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ hiệu quả.

2.2 Cung cấp lợi khuẩn

Hệ tiêu hóa của trẻ thường yếu kém, dễ gặp vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường ruột. Trong sữa chua có men vi sinh probiotics và nhiều lợi khuẩn như lactobacillus acidophilus và bifidobacterium hỗ trợ bảo vệ hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Trẻ ăn sữa chua sẽ tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua cung cấp lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa

2.3 Cung cấp lượng lớn protein

Protein đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, tham gia xây dựng và sửa chữa tế bào, hỗ trợ sự phát triển cơ bắp, cung cấp năng lượng và duy trì chức năng cơ thể. Sữa chua rất giàu protein, giúp bé có tinh thần tốt hơn, cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động hằng ngày.

2.4 Kiểm soát cân nặng của bé

Có khá nhiều trẻ em bị tình trạng béo phì do chế độ ăn uống không hợp lý, ít luyện tập thể dục thể thao. Khi bổ sung sữa chua và các bữa phụ giúp trẻ giảm cảm giác đói, hạn chế đồ ăn vặt, thức ăn nhanh…. nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động. Điều này giúp bé duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa tình trạng thừa cân.

2.5 Sữa chua giúp cải thiện nguồn năng lượng

Sữa chua có chứa protein, chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, carbohydrate sẽ được chuyển hóa thành glucose cung cấp nguồn năng lượng chính giúp cơ thể khỏe mạnh. Những yếu tố này kết hợp giúp duy trì tinh thần tỉnh táo và sẵn sàng cho các hoạt động mỗi ngày.

Bé ăn sữa chua giúp cung cấp năng lượng

Sữa chua có chứa protein, chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể

2.6 Dễ dàng chế biến, kết hợp với nhiều thực phẩm khác

Sữa chua có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác tạo thành một món ăn bổ dưỡng và hấp dẫn. Thay vì cho con ăn sữa chua một cách đơn điệu, mẹ có thể sáng tạo bằng cách kết hợp sữa chua với các loại trái cây để tăng thêm hương vị, giúp bé ăn ngon hơn. Điều này không chỉ giúp món ăn trở nên độc đáo mà còn kích thích sự hứng thú của bé khi thưởng thức sữa chua.

3. Cho trẻ ăn sữa chua có tốt không?

Cho trẻ ăn sữa chua rất tốt bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, sữa chua có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như calci, protein, vitamin, khoáng chất và lợi khuẩn. Các dưỡng chất này giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe toàn diện cho bé.

Trẻ ăn sữa chua rất tốt cho sự phát triển

Ăn sữa chua với liều lượng vừa đủ tốt cho sự phát triển của trẻ

4. Có nên cho bé ăn sữa chua hàng ngày không? 

Có nên cho bé ăn sữa chua hàng ngày không? Câu trả lời là có, nếu như trẻ không bị dị ứng sữa và có thể dung nạp đường sữa. Trẻ từ 6 tháng trở lên đã có thể ăn sữa chua hỗ trợ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, cung cấp vitamin D, calci, protein, chất béo, góp phần vào sự phát triển toàn diện của bé.

5. Có nên cho trẻ ăn nhiều sữa chua không? 

Không nên cho trẻ ăn nhiều sữa chua mặc dù sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trẻ em. Khi bổ sung sữa chua vào vào chế độ dinh dưỡng cần phải tuân thủ theo độ tuổi và liều lượng phù hợp

Khi trẻ 6 tháng tuổi có thể làm quen với sữa chua, đặc biệt là sữa chua nguyên kem chứa những chất béo có lợi cho trẻ.

Trong khoảng từ 6 đến 10 tháng tuổi, trẻ có thể ăn khoảng 50g sữa chua, trẻ từ 11 tháng đến 23 tháng tăng lên 80g và trẻ lớn hơn 2 tuổi cung cấp khoảng 100g sữa chua mỗi ngày.

Điều quan trọng nhất là cha mẹ cần cho bé ăn sữa chua đúng cách bằng việc đảm bảo lượng sữa chua cho bé ăn trong giới hạn phù hợp. Việc tiêu thụ quá mức có thể gây axit hóa niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ và làm mất đi khẩu vị.

6. Vì sao không nên cho trẻ ăn quá nhiều sữa chua? 

Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất nhưng bạn không nên cho bé ăn quá nhiều để hạn chế một số vấn đề về sức khỏe. Một số trẻ có thể phản ứng với sữa chua do dị ứng hoặc nhạy cảm với các thành phần trong sữa chua. Việc ăn quá nhiều sữa chua có thể khiến calo, chất béo và lượng đường trong cơ thể trẻ bị dư thừa, tăng nguy cơ béo phì ở trẻ. Một số loại sữa chua có thể chứa hormone tăng trưởng, nên khi tiêu thụ quá mức có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như dậy thì sớm hoặc tăng nguy cơ ung thư. Nếu trẻ ăn quá nhiều sữa chua, có thể dẫn đến việc giảm sự đa dạng trong chế độ ăn uống, thiếu hụt dưỡng chất từ các nguồn thực phẩm khác.

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều sữa chua mỗi ngày

Không nên cho bé ăn quá nhiều sữa chua để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

7. Lưu ý quan trọng khi cho trẻ ăn sữa chua

Khi quyết định cho trẻ em ăn sữa chua, cha mẹ cần lưu ý một số điều quan trọng như sau:

7.1 Thời gian thích hợp cho bé ăn sữa chua

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải lúc nào cũng có thể cho bé ăn sữa chua. Để bé hấp thụ tối đa các dưỡng chất, cha mẹ nên cho bé ăn sữa chua vào thời điểm phù hợp:

  • Sau bữa chính: Để tận dụng tốt nhất men vi sinh trong sữa chua, bạn nên cho trẻ ăn sau bữa chính. Men vi sinh sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Không ăn khi đói: Tránh cho trẻ ăn sữa chua khi đói, vì có thể gây kích thích cho dạ dày và gây xót ruột. Bạn cần đảm bảo trẻ đã có bữa ăn chính trước khi thưởng thức sữa chua.

7.2 Liều lượng sữa chua khuyên dùng cho bé

Lượng sữa chua phù hợp cho bé mỗi ngày có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng cụ thể. Cha mẹ có thể tham khảo liều lượng sữa chua khuyên dùng cho bé như sau:

  • Trẻ mới tập ăn sữa chua: Bé chỉ nên ăn 1-2 muỗng cà phê sữa chua, sau đó cha mẹ hãy quan sát xem bé có bị dị ứng hay không.
  • Trẻ nhỏ đã quen ăn sữa chua: Bé có thể ăn sữa chua 1 - 2 lần mỗi ngày, tuy nhiên chỉ nên ăn 1/4 đến 1/2 hộp.
  • Trẻ em mới biết đi: Mỗi ngày, tối đa bé có thể ăn 473 - 591ml sữa và chế phẩm từ sữa. Thế nên, tổng lượng sữa, sữa chua và phô mai… bé có thể ăn trong một ngày cần cân đối không quá mức quy định.
Liều lượng sữa chua phù hợp cho bé

Lượng sữa chua phù hợp cho bé mỗi ngày có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi

7.3 Một số lưu ý quan trọng khác

Khi cho bé ăn sữa chua, cha mẹ cần chú ý một số điều quan trọng như sau để đảm bảo bé được cung cấp dưỡng chất tốt nhất:

  • Cha mẹ nên cho bé ăn loại sữa chua không đường, được làm từ các loại sữa đã được tiệt trùng, đặc biệt là đối với trẻ em dưới 1 tuổi.
  • Nếu trẻ có tiền sử không dung nạp, dị ứng sữa, hoặc có dấu hiệu của dị ứng như bệnh chàm, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm sữa chua vào chế độ ăn của bé.
  • Trong trường hợp gia đình có người bị hen suyễn hay dị ứng thực phẩm, bạn cần thảo luận với bác sĩ để được tư vấn, đảm bảo an toàn khi quyết định cho bé ăn sữa chua khi chưa đủ 6 tháng tuổi.

Hy vọng, với những thông tin được chia sẻ như trên sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề trẻ ăn sữa chua có tốt không? Có nên cho trẻ ăn nhiều sữa chua không? Từ đó giúp bạn bổ sung sữa chua vào chế độ dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của bé